Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChờ tháo gỡ băn khoăn môn tích hợp

Chờ tháo gỡ băn khoăn môn tích hợp

Bạn đọc đánh giá việc các giáo viên phải vừa dạy, vừa tra cứu, lại vừa rút kinh nghiệm khi dạy môn tích hợp đã khiến cộng đồng băn khoăn, lo lắng.

Như Thanh Niên đã thông tin, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa có trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề dạy học môn tích hợp ở cấp THCS.

Chờ tháo gỡ băn khoăn môn tích hợp- Ảnh 1.

Việc dạy học môn tích hợp ở cấp THCS vẫn tiếp tục gây băn khoăn, lo lắng

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Cụ thể, cử tri đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS để đảm bảo tính hiệu quả và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT dẫn Nghị quyết số 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã xác định rõ về nội dung đổi mới, trong đó, ở cấp tiểu học và cấp THCS thực hiện lồng ghép những nội dung liên quan với nhau của một số lĩnh vực giáo dục, một số môn học trong chương trình hiện hành để tạo thành môn học tích hợp.

Trước đó, trong buổi gặp gỡ giáo viên (GV) hồi tháng 8.2023, ông Nguyễn Kim Sơn từng thừa nhận: “Việc dạy các môn tích hợp, liên môn là một trong những khó khăn nhất khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới”. Thời điểm này, ông Nguyễn Kim Sơn đã đề cập khả năng bộ sẽ sớm đưa ra điều chỉnh.

Phải hoàn thiện mới áp dụng đại trà

Đặt vấn đề, bạn đọc (BĐ) Long Giáp hỏi: “Nếu vững tin xu thế tích hợp ưu việt hơn các môn học riêng lẻ, tại sao khi áp dụng đại trà lại có nhiều ý kiến bàn lùi như vậy?”. Chia sẻ quan điểm từ câu hỏi này, BĐ Hữu Tín nêu: “Vì khâu chuẩn bị chưa tới nơi tới chốn. Nội dung sách thì chỉ đơn giản là gộp các môn vô chung mà phần tích hợp chưa rõ ràng. Đội ngũ GV thì chưa được đào tạo đủ về dạy tích hợp”.

BĐ Minh phân tích: “Trong thực tế, đội ngũ GV vừa dạy vừa tra cứu vừa rút kinh nghiệm thì không tránh khỏi việc cộng đồng băn khoăn, lo lắng”. Từ đó, BĐ này đề nghị: “Phải nghiên cứu cho đủ, cho đúng, hoàn thiện, rồi mới đưa ra áp dụng chứ đừng đưa ra đại trà rồi rút kinh nghiệm. Đội ngũ GV cho lớp tích hợp phải hội đủ yếu tố nào, theo tiêu chuẩn ra sao, nếu chưa đủ thì đào tạo chuyên nghiệp. Khi đủ thì ta làm, chưa đủ thì ta không làm…”.

BĐ Bình An chia sẻ câu chuyện từ chính gia đình mình: “Quá trình theo dõi con tôi học thực tế thấy bé gần như không nắm được gì khi học tích hợp. Con tôi thuộc dạng học khá tốt mà còn lơ ngơ. Tôi cũng mướt mồ hôi mới hỗ trợ được chuyện học tích hợp của con”. Cùng băn khoăn này, BĐ Thủy nêu: “Nội dung tích hợp chỉ mới thay đổi từ 2 hoặc 3 môn thành một cuốn sách dày hơn với 2 hoặc 3 phần riêng biệt. GV vẫn dạy từng môn hoặc cố dạy cả 2 hoặc 3 phân môn trong một cuốn sách, không hơn không kém”.

Điều chỉnh không có nghĩa là thất bại

Mặc dù văn bản trả lời mới nhất của Bộ GD-ĐT không đề cập trực tiếp về việc có điều chỉnh môn tích hợp hay không, nhưng đa số BĐ đều mong Bộ GD-ĐT sớm có những điều chỉnh thích hợp.

BĐ Nguyễn Hoàng nêu: “Tôi là GV dạy tích hợp nhưng tôi chỉ thấy tích hợp 2, 3 sách thành một và tích hợp luôn ông thầy. Có phải chăng chúng ta đã chủ quan và vội vàng khi chưa chuẩn bị đầy đủ nguồn lực cho một cuộc cải cách như mong đợi?”. Phản hồi ý kiến này, BĐ Minh Luận nêu: “Tích hợp là đúng, chỉ vì chưa đủ GV chính quy môn tích hợp. Đổi mới bao giờ cũng tốt hơn cái cũ vốn nặng nề, xa rời thực tiễn. Theo tôi, Bộ GD-ĐT cần lộ trình để có đủ GV dạy tích hợp”.

BĐ Trường Lưu cho rằng: “Nhiều ý kiến đã quá khe khắt khi đề cập những “điểm rối” trong khâu tích hợp các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Không thể bảo như thế là khâu thay sách giáo khoa đã thất bại. Tuy nhiên, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế là cần thiết. Điều chỉnh không có nghĩa là thất bại”.

* Nên tách các môn Lý, Hóa, Sinh, Lịch sử, Địa lý như trước đây. Môn Hoạt động trải nghiệm nên một tiết/tuần; Giáo dục địa phương nên lồng ghép vào Lịch sử, Địa lý.

Sơn Trịnh

* Ở cấp THCS thì học môn tích hợp, lên cấp THPT lại học theo tổ hợp môn nên sợ sau này các em sẽ bị hổng kiến thức ở một số lĩnh vực.

Kim Trinh




Nguồn: https://thanhnien.vn/cho-thao-go-ban-khoan-mon-tich-hop-185250205204752385.htm

Cùng chủ đề

Tăng cơ hội tiếp cận thí sinh

Trong nhiều năm qua, các gian hàng triển lãm tại chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên được đánh giá là nơi kết nối trực tiếp và hiệu quả nhất giữa các trường ĐH, CĐ, trung cấp... với thí sinh. ...

Hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đào tạo đã hết hiệu lực

Bộ GD-ĐT đã có quyết định về việc công bố Danh mục văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT hết hiệu lực trong năm 2024. ...

Nhiều thay đổi lớn của giáo dục có hiệu lực từ đầu năm

Từ tháng 2, nhiều chính sách, thay đổi đặc biệt quan trọng của giáo dục có hiệu lực, dự báo tác động lớn đến việc dạy học và thi cử của các nhà trường phổ thông. ...

Bộ trưởng GD-ĐT trả lời về kiến nghị điều chỉnh việc dạy môn tích hợp

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa có trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến vấn đề dạy học tích hợp ở cấp THCS. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nữ sĩ quan cao cấp nhất của Mỹ bị ‘đuổi’ khỏi nhà công vụ sau khi bị ông Trump cách chức

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trục xuất cựu Chỉ huy Lực lượng Tuần duyên Linda Fagan khỏi nơi ở dành cho bà trong ngày 4.2, và bà chỉ được cho thời hạn 3 giờ kể từ lúc có thông báo,...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng giáo viên trước ngày 7-2

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng cho giáo viên theo nghị định 73 trước ngày 7-2. Chiều 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết đã chỉ đạo các đơn vị làm...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Nữ thiên tài đứng sau DeepSeek, chinh phục các “ông lớn” công nghệ

La Phúc Nhài không chỉ là một nhà khoa học nữ xuất sắc mà còn là hình mẫu truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ đam mê công nghệ. ...

Hơn 4.000 giáo viên Hà Nội gửi tâm thư mong điều chỉnh chính sách thu nhập tăng thêm

"Tôi cũng là viên chức Thủ Đô nhưng không được hưởng chế độ Nghị quyết 46 của HĐND Thành Phố như các viên chức khác, tôi thấy bất công quá", một giáo viên bày tỏ. ...

Cùng chuyên mục

154 học sinh không đến trường sau Tết vì phụ huynh chê trường quá xa

Từ sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ, 154 học sinh Trường tiểu học số 1 Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) không đến trường học vì phụ huynh phản đối việc chuyển từ điểm trường lẻ về học tại điểm trường chính. ...

Ngành Giáo dục Thủ đô phấn đấu trồng mới 150.000 cây xanh

Ngày 6/2, tại Trường THCS An Dương Vương (huyện Đông Anh), Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ năm 2025. Dự...

TP. Hồ Chí Minh thi lớp 10 năm 2025 ngày nào?

Sáng 6/2, Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh thông tin về kỳ thi vào lớp 10 năm 2025. Ngày thi diễn ra vào ngày 6-7/6.

Năm 2025, Bộ Giáo dục-Đào tạo đặt mục tiêu đạt 220 sinh viên trên 1 vạn dân

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra 15 nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện kế hoạch năm 2025 của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước. ...

Lớp học không giáo viên gây lo ngại tại Anh

Hệ thống AI trong trường không chỉ giảng dạy mà còn theo dõi cách học sinh tiếp thu bài giảng, cung cấp dữ liệu phản hồi về thói quen học tập của từng em. ...

Mới nhất

Hàn Quốc: Phụ nữ chi tiền ngày càng mạnh tay cho các dịch vụ chăm sóc hậu sản

Năm 2024, phụ nữ Hàn Quốc mạnh tay chi 2,87 triệu won (gần 2.000 USD) mỗi người cho các dịch vụ chăm sóc hậu sản (chăm sóc sau sinh), tăng gần 18% so với 3 năm trước. ...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi)

Ngày 5/2, tại Phiên họp thứ 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa...

Ngành Giáo dục Thủ đô phấn đấu trồng mới 150.000 cây xanh

Ngày 6/2, tại Trường THCS An Dương Vương (huyện Đông Anh), Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ năm 2025. ...

Kiên Giang được vinh danh trong top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới

Kiên Giang được vinh danh trong top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới thuộc khuôn khổ Traveller Review Awards thứ 13. Đây là ghi nhận xứng đáng dành cho vẻ đẹp mà tạo hóa ban cho nơi đây.10 điểm đến thân thiện nhất thế giới trong năm 2024Công bố top 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam...

Mới nhất