Quyết định được căn cứ trên đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam. Theo đó, quyết định chấp thuận bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, cảng hàng không quốc tế Gia Bình (tại tỉnh Bắc Ninh) có quy mô sân bay cấp 4E, với công suất thiết kế dự kiến đón khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030 và khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.

san bay gia binh 1140 89141.jpg
Vị trí sân bay Gia Bình. Ảnh: Tư liệu 

Diện tích đất cho sân bay dự kiến khoảng 363,5 ha với ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch: Khoảng 17.682 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030; khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Vào đầu tháng 1, UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất đưa cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc. Sân bay này dự kiến được quy hoạch diện tích 363,5 ha, tăng khoảng 250 ha so với quy mô giai đoạn một đang được Bộ Công an xây dựng.

Sân bay Gia Bình được Bộ Công an khởi công vào đầu tháng 12, diện tích khoảng 125 ha, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO.

Cảng hàng không Gia Bình có mô hình phục vụ các nhiệm vụ của Trung đoàn Không quân Công an, đảm bảo an ninh kết hợp phát triển kinh tế xã hội, tương tự mô hình của Cảng hàng không Phan Thiết.