Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngChính phủ làm rõ tính cấp bách phải bổ sung vốn điều...

Chính phủ làm rõ tính cấp bách phải bổ sung vốn điều lệ cho VEC

Nếu được tăng vốn, VEC sẽ đủ điều kiện để huy động các nguồn vốn tín dụng để mở rộng các tuyến cao tốc do đơn vị này đang khai thác với nhiều đoạn tuyến đã mãn tải và thực hiện các dự án cao tốc khác trong tương lai.

Chính phủ làm rõ tính cấp bách phải bổ sung vốn điều lệ cho VEC

Nếu được tăng vốn, VEC sẽ đủ điều kiện để huy động các nguồn vốn tín dụng để mở rộng các tuyến cao tốc do đơn vị này đang khai thác với nhiều đoạn tuyến đã mãn tải và thực hiện các dự án cao tốc khác trong tương lai.





Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC đầu tư.
Một đoạn cao tốc Nội Bài – Lào Cai do VEC đầu tư, vận hành, khai thác.

Chiều 18/2, Chính phủ đã có Báo cáo số 114/BC – CP gửi Quốc hội tiếp thu, giải trình về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 – 2026 của Công ty mẹ – Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Về nhu cầu huy động vốn đầu tư và tính cấp bách phải bổ sung vốn điều lệ cho VEC, Chính phủ cho biết, theo Chiến lược sản xuất kinh doanh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 của VEC đã được phê duyệt, nhu cầu huy động vốn của đơn vị này cho những dự án trong giai đoạn 2021 – 2025 là khoảng 14.890 tỷ đồng (để hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Đà NẵngQuảng Ngãi và chuẩn bị đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM- Long Thành).

Nhu cầu vốn đầu tư của VEC cho giai đoạn 2026 – 2030 là khoảng 30.500 tỷ đồng (để hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành và chuẩn bị đầu tư mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái – Lào Cai, mở rộng các dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông…).

Tiến độ hoàn thành các Dự án nói trên theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền là rất gấp rút, trong đó: các tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành như cao tốc TP.HCM – Long Thành phải cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và Bến Lức – Long Thành phải hoàn thành ngày 30/9/2026.

VEC cũng phải đồng thời khẩn trương triển khai chuẩn bị đầu tư và khởi công trong năm 2025 đối với các dự án: mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn Yên Bái – Lào Cai), mở rộng cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi…

Để có thể huy động được các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng để thực hiện đầu tư theo tiến độ nêu trên thì cần thiết phải trình Quốc hội xem xét, chấp thuận phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC càng sớm càng tốt.

Việc chưa được tăng vốn điều lệ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của VEC. Nếu được tăng vốn, VEC sẽ đủ điều kiện để huy động các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng để thực hiện đầu tư các Dự án, đặc biệt là mở rộng các tuyến cao tốc do VEC đang quản lý vận hành khai thác (hiện nay nhiều đoạn tuyến đã mãn tải) và thực hiện các dự án cao tốc khác trong tương lai, góp phần vào việc xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ quốc gia nói riêng, phát triển kinh tế – xã hội nói chung…

“Ngoài ra, tăng vốn điều lệ tạo cơ sở pháp lý cho các tài sản kết cấu hạ tầng là đường cao tốc do VEC đang khai thác để thực hiện việc hạch toán kế toán và trích khấu hao theo quy định. Do vậy, việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC là rất cấp bách”, Chính phủ khẳng định.

Tại Báo cáo số 114, Chính phủ đã làm rõ số vốn điều lệ đề nghị bổ sung là 38.251 tỷ đồng (thay vì 72.602 tỷ đồng như văn bản số 2393/TTg-KTTH ngày 30/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ) và nguồn bổ sung vốn điều lệ.

Cụ thể, tại văn bản số 2393/TTg-KTTH ngày 30/12/2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương điều chỉnh vốn điều lệ của VEC đến năm 2019 là 72.602 tỷ đồng (bao gồm 1.000 tỷ đồng là số vốn điều lệ hiện có và 71.602 tỷ đồng là số vốn điều lệ đầu tư bổ sung).

Mức vốn điều lệ này được xây dựng trên cơ sở Quyết định 2072/QĐ-TTg ngày 8/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc của VEC (Cầu Giẽ – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành).

Theo đó, nhà nước đầu tư trực tiếp vào 5 dự án nói trên với tổng vốn là 71.602 tỷ đồng, trong đó toàn bộ số vốn ODA đang thực hiện theo hình thức cho vay lại được chuyển sang hình thức Nhà nước đầu tư trực tiếp vào dự án.

Trong quá trình thực hiện có sự thay đổi về tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn, trong đó nguồn vốn VEC tự thu xếp tăng lên và thực tế giải ngân các nguồn vốn đến thời điểm 2024 là 36.689 tỷ đồng (đã được cơ quan có thẩm quyền và VEC đối chiếu, xác nhận).

Do vậy, VEC đã đề xuất sử dụng 36.689 tỷ đồng đã giải ngân này và 1.562 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Đầu tư phát triển của VEC để bổ sung đầu tư vốn điều lệ trong giai đoạn 2024 – 2026.

Mức vốn điều lệ 38.251 tỷ đồng đề nghị đầu tư bổ sung cho VEC đã phù hợp với các quy định pháp luật về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp. Hiện nay, một số dự án do VEC làm chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục giải ngân (bao gồm nguồn vốn ngân sách nhà nước).

Do đó, sau khi hoàn thành các dự án, VEC sẽ tiếp tục báo cáo cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC từ số vốn đã giải ngân, dự kiến mức vốn điều lệ tiếp tục đầu tư bổ sung trong giai đoạn tiếp theo (từ năm 2027) là khoảng 4.000 tỷ đồng (từ nguồn ngân sách nhà nước).

Chính phủ khẳng định, việc cấp bổ sung vốn điều lệ trên cơ sở số vốn đầu tư công đã giải ngân sẽ đảm bảo toàn bộ số tiền ngân sách nhà nước đã chi ra được chuyển thành vốn của doanh nghiệp; doanh nghiệp có trách nhiệm bảo toàn phần vốn ngân sách nhà nước đã cấp.

Về trách nhiệm của doanh nghiệp được bổ sung vốn điều lệ, Chính phủ cho biết là các tài sản đường cao tốc đang được VEC tạm ghi nhận là tài sản của doanh nghiệp.

VEC có trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, tuân thủ quy định của pháp luật về kiểm toán, kế toán, thuế và có trách nhiệm bảo toàn, phát triển nguồn vốn điều lệ được bổ sung theo các quy định pháp luật có liên quan.





Nguồn: https://baodautu.vn/chinh-phu-lam-ro-tinh-cap-bach-phai-bo-sung-von-dieu-le-cho-vec-d247729.html

Cùng chủ đề

Hamas trao trả thi thể 4 con tin Israel

Tờ The Times of Israel đưa tin Hamas trao trả thi thể 4 con tin người Israel vào ngày 20.2 và các binh sĩ Israel tại Dải Gaza đã tiếp nhận. ...

Chuyện dùng ‘luật đời’- mạnh được, yếu thua trên đường phố

Theo phân tích của Tiến sĩ Nguyễn Như Trang, về tâm lý cá nhân, người nghĩ bản thân nhiều tiền hoặc mạnh hơn người khác thường tự cho mình quyền giải quyết việc va chạm theo kiểu luật “luật đời” mạnh được, yếu thua... Thời gian gần đây, liên tục xuất hiện những clip ghi lại hình ảnh ‘luật đời’- mạnh được yếu thua trên đường phố. Hình ảnh người yếu thế hơn bị hành hung xuất phát từ những...

Vì sao ngân hàng đổ tiền vào ‘Anh trai chông gai’ đứng đầu về hút vốn giá rẻ?

Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của 27 ngân hàng niêm yết tính đến 31/12/2024 chiếm khoảng 20% tổng tiền gửi của khách hàng. Techcombank tiếp tục chiếm vị trí dẫn đầu về huy động nguồn vốn được coi là giá rẻ nhờ loạt giải pháp mới được triển khai. Top 3 bỏ xa phần còn lại Theo báo cáo tài chính quý IV/2024 của 27 ngân hàng niêm yết, có tới 16 nhà băng ghi nhận tỷ lệ CASA tăng...

Giá vàng hôm nay 21/2/2025 tiếp tục phá đỉnh, nhẫn trơn và miếng SJC ‘hoà nhịp’?

Giá vàng hôm nay 21/2/2025 trên thị trường quốc tế tăng vọt, tiếp tục lập đỉnh mới. Vàng nhẫn và miếng SJC cũng tăng mạnh trong phiên hôm qua, liệu nhẫn trơn có tiếp tục có thêm kỷ lục? Giá vàng trên sàn Kitco lúc 21h00 ngày 20/2 (theo giờ Việt Nam) giao dịch ở mức 2.942,1 USD/ounce, tăng 0,9% so với đầu phiên. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2025 trên sàn Comex New York giao dịch ở mức...

Giá tiêu hôm nay 21/2/2025, trong nước đi ngang, thế giới giảm

Giá tiêu hôm nay 21/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 21/2. Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 21/2/2025 như sau, giá tiêu trong nước có xu hướng đi ngang, ổn định và neo ở mức cao, giá tiêu cao nhất đạt mức 162.500 đồng/kg....

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đà Nẵng kiến nghị rút ngắn tối đa thủ tục lựa chọn nhà đầu tư vào Cảng Liên Chiểu

UBND Thành phố Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rút ngắn tối đa trình tự lựa chọn nhà đầu tư để đến khoảng tháng 10/2025 có thể khởi công được Bến cảng Liên Chiểu. Kiến nghị rút ngắn tối đa thủ tục lựa chọn nhà đầu tư vào cảng Liên ChiểuUBND Thành phố Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rút ngắn tối đa trình tự lựa chọn nhà đầu tư để đến...

Chính thức duyệt Dự án PPP mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP có tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng sẽ do nhà đầu tư huy động, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Chính thức duyệt Dự án PPP mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ...

Hà Nội điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu Tái định cư X2 Kim Chung

UBND TP. Hà Nội giao huyện Đông Anh tổ chức lập điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu Tái định cư X2 Kim Chung; giao 3.401m2 cho UBND quận Tây Hồ; điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 quận Cầu Giấy. Hà Nội điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu Tái định cư X2 Kim ChungUBND TP. Hà Nội giao huyện Đông Anh tổ chức lập điều chỉnh cục...

UKVFTA và CPTPP tạo động lực lớn cho thương mại Việt Nam

UKVFTA và CPTPP đã và đang tạo động lực tăng trưởng rất lớn trong quan hệ song phương, mở ra không gian phát triển mới trong các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam - Vương quốc Anh. UKVFTA và CPTPP tạo động lực lớn cho thương mại Việt Nam - Vương quốc AnhUKVFTA và CPTPP đã và đang tạo động lực tăng trưởng rất lớn trong quan hệ song phương, mở ra không gian phát triển mới trong các...

Đình chỉ giao dịch cổ phiếu SPI

Cổ phiếu SPI của Spiral Galaxy đã bị đình chỉ giao dịch từ 18/2 do công ty liên tục vi phạm quy định công bố thông tin, đến nay cũng chưa nộp báo cáo quản trị và báo cáo tài chính quý IV/2024. Cổ phiếu SPI của Spiral Galaxy đã bị đình chỉ giao dịch từ 18/2 do công ty liên tục vi phạm quy định công bố thông tin, đến nay cũng chưa nộp báo cáo quản trị và...

Bài đọc nhiều

Giá thép hôm nay 17/2: tiếp tục hạ giá

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.690 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.740 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 có giá...

Tín hiệu tích cực từ nguồn cung bất động sản

Năm 2025 được kỳ vọng là bước ngoặt quan trọng, mở ra giai đoạn phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản (BĐS) sau thời gian trầm lắng. ...

Lễ mở bán đợt 2 Central Riverside siêu phẩm thấp tầng hút nhà đầu tư nhanh nhạy

Hiếm có một dự án bất động sản nào trên thị trường sở hữu bộ ba yếu tố phong thủy vượng khí: nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận đại lộ như Central Riverside. Hơn nữa, ưu thế “độc đắc” của dự án còn nằm ở tính minh bạch pháp...

Chốt đầu tư ‘siêu dự án’ đường sắt Lào Cai – Hà Nội

TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 203.000 tỷ đồng, suất đầu tư gần 16 triệu USD/km.  TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai -...

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng kiến nghị rút ngắn tối đa thủ tục lựa chọn nhà đầu tư vào Cảng Liên Chiểu

UBND Thành phố Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rút ngắn tối đa trình tự lựa chọn nhà đầu tư để đến khoảng tháng 10/2025 có thể khởi công được Bến cảng Liên Chiểu. Kiến nghị rút ngắn tối đa thủ tục lựa chọn nhà đầu tư vào cảng Liên ChiểuUBND Thành phố Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rút ngắn tối đa trình tự lựa chọn nhà đầu tư để đến...

Quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại Khu tập thể Kim Liên và phụ cận

Cụ thể, vị trí: Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết thuộc địa giới hành chính phường Kim Liên, phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Phạm vi, ranh giới nghiên cứu quy hoạch: phía Đông Bắc giáp phố Đào Duy Anh; phía Đông có một phần giáp phố Hoàng Tích Trí, một phần giáp ngõ 34 Phương Mai; phía Tây Bắc giáp phố Phạm Ngọc Thạch; phía Tây Nam giáp sông Lừ. Tổng diện tích...

Chính thức duyệt Dự án PPP mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP có tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng sẽ do nhà đầu tư huy động, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Chính thức duyệt Dự án PPP mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ...

Giải pháp tối ưu cho ngành dệt may

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà phát triển, dây chuyển sản xuất sử dụng các giải pháp tự bôi trơn luôn giúp bộ máy vận hành trơn tru đảm bảo năng suất. Ngành dệt may đang phải đối mặt với không ít thách thức, từ áp lực cạnh tranh, yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, đến các vấn đề về bảo trì và vận hành máy móc. Trong bối cảnh...

Cổ phiếu Novaland tăng kịch trần vì thông tin này

(NLĐO)- Giá cổ phiếu NVL của Novaland tăng kịch trần trong phiên 20-2 vì thông tin dự án Lakeview City được Quốc hội tháo gỡ pháp lý từ 1-4. ...

Mới nhất

Một nước ASEAN tính gia nhập BRICS để “chớp” cơ hội và củng cố vị thế trong thế giới đa cực

Nguyện vọng gia nhập BRICS của Kuala Lumpur mang đến cả cơ hội và thách thức. Trong khi sự tham gia sâu hơn vào BRICS sẽ mở rộng quan hệ đối tác kinh tế và củng cố ảnh hưởng toàn cầu của Malaysia, thì điều này cũng có thể gây ra những vấn đề phức tạp về địa chính trị và thử thách sự thống nhất của ASEAN.

Quỹ thuộc VinaCapital muốn thoái sạch vốn tại Nhà Khang Điền, dự thu về vài trăm tỉ đồng

Một quỹ đầu tư của VinaCapital liên tục bán cổ phiếu KDH của Công ty cổ phần và kinh doanh Nhà Khang Điền. Trong...

Đà Nẵng kiến nghị rút ngắn tối đa thủ tục lựa chọn nhà đầu tư vào Cảng Liên Chiểu

UBND Thành phố Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rút ngắn tối đa trình tự lựa chọn nhà đầu tư để đến khoảng tháng 10/2025 có thể khởi công được Bến cảng Liên Chiểu. Kiến nghị rút ngắn tối đa thủ tục lựa chọn nhà đầu tư vào cảng Liên ChiểuUBND Thành phố Đà Nẵng đề...

Mới nhất