Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốChiến lược giúp Apple chiếm thị phần Android

Chiến lược giúp Apple chiếm thị phần Android


Hằng năm, các hãng sản xuất điện thoại đều tung ra những sản phẩm mới với hàng loạt nâng cấp để thu hút người dùng. Trước giai đoạn cả thế giới bị ảnh hưởng bởi Covid-19, một số báo cáo từ các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy chu kỳ thay smartphone thường là 2 năm. Nhưng trong và sau đại dịch, quãng thời gian này có xu hướng kéo dài ra, đồng thời ghi nhận sự đi lên của mảng tiêu dùng, kinh doanh thiết bị cũ. Apple với iPhone chạy iOS và các nhà sản xuất điện thoại Android đều nằm chung trong bức tranh đó.

Hiện nay, smartphone cũ trở thành sản phẩm gắn bó với người dùng lâu hơn trước và thường được qua tay, đổi chủ để tối ưu về mặt kinh tế. Điện thoại đời mới thường đắt đỏ, nhưng cũng bền hơn so với trước đây và công nghệ trên smartphone đã gần tới ngưỡng bão hòa khi các tính năng hiện đại không có nhiều tính ứng dụng thực tế.

Chính sách cho điện thoại cũ

Theo báo cáo từ WSJ, người tiêu dùng Mỹ đang chuộng các thiết bị cũ, đã qua sử dụng hoặc chọn mua hàng tân trang được nhà sản xuất tái cung cấp ra thị trường. Quý 2/2022, lần đầu tiên số lượng iPhone tại thị trường này vượt mốc 50% (theo Counterpoint Research), tức lớn hơn Android và tới cuối năm, tỷ lệ này tăng lên 52,5%.

Nhiều sản phẩm của Apple trải qua vài năm tuổi vẫn được hỗ trợ nâng cấp phần mềm

Nhiều sản phẩm của Apple trải qua vài năm tuổi vẫn được hỗ trợ nâng cấp phần mềm

Đáng nói, tăng trưởng đó không đến từ việc kinh doanh các sản phẩm mới của Apple, mà bắt nguồn bởi chính sách hãng áp dụng cho những thiết bị đã cũ. Năm 2022, “táo khuyết” vẫn cập nhật phần mềm cũng như các bản vá bảo mật cho iPhone ra đời từ năm 2017, điều mà không nhà sản xuất smartphone chạy Android nào làm được hiện nay.

Trải qua 5 năm tuổi hoặc thậm chí hơn, những chiếc iPhone đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng và gần như chỉ thay thế pin hoặc một vài chi tiết không quá quan trọng. Dữ liệu nghiên cứu thị trường chỉ ra rằng iPhone vẫn hoạt động ổn định và thường có ít nhất 3 đời chủ trước khi bị loại bỏ.

Thói quen giữ điện thoại cũ để sử dụng dường như được hỗ trợ bởi các nhà mạng khi doanh nghiệp viễn thông thường xuyên hạ giá thiết bị mới nếu chủ thuê bao đổi model cũ và gia hạn hợp đồng.

Chiến lược “dài hơi”

Apple không đột ngột vươn lên chiếm thị phần lớn ở quê nhà, mà đó là kết quả của một chiến lược áp dụng lâu dài. Theo chuyên gia phân tích công nghệ Carolina Milanesi tại công ty Creative Strategies, Apple đã xây dựng “cả một hệ sinh thái” bao gồm các sản phẩm tương thích và phụ thuộc lẫn nhau để giữ chân người dùng.

Apple có một hệ sinh thái sản phẩm để giữ chân khách hàng

Apple có một hệ sinh thái sản phẩm để giữ chân khách hàng

Chủ sở hữu iPhone sẽ sớm nhận ra trải nghiệm âm nhạc trên AirPods thuận tiện tới mức nào, và cách máy tính Mac, iPad, Apple Watch đồng bộ, tương hỗ cho nhau trong tác vụ hằng ngày được vị chuyên gia ví như “một khu vườn có tường bao quanh” khiến người dùng gắn bó thêm với thương hiệu.

Apple cũng thành công trong việc “cao cấp hóa” thiết bị – một chiến lược giúp công ty tìm được cách đưa ra sản phẩm đắt hơn nhưng vẫn khiến người tiêu dùng đồng ý chi trả. Mùa mua sắm cuối năm 2022, giá trung bình của iPhone mới đã vượt 900 USD, cao nhất lịch sử và chênh hơn gần 10% so với năm trước.

Trong đó, iPhone 14 Pro Max có giá 1.599 USD vẫn bán rất chạy nhưng số người chê thiết bị này đắt lại “không thấm vào đâu” so với lượng khách hàng sẵn sàng chi tiền. Kết quả, model này liên tiếp cháy hàng.

Bán dịch vụ để giữ chân khách cũ, hút khách mới

Công ty nghiên cứu thị trường IDC ước tính năm 2022 có 283 triệu điện thoại qua sử dụng/tân trang bán ra toàn cầu, bằng gần 1/5 số máy tiêu thụ trên thế giới. Hãng dự báo tới năm 2026, con số này đạt khoảng 415 triệu thiết bị, tương đương tốc độ tăng trưởng gần 14%/năm, cao gấp 4 lần doanh số điện thoại mới. Còn theo công ty phân tích công nghệ CCS Insight, iPhone đã chiếm hơn 80% thị trường điện thoại đã qua sử dụng.

Apple cung cấp hàng loạt dịch vụ tối ưu cho hệ sinh thái của hãng và thu khoản tiền không nhỏ từ đó

Apple cung cấp hàng loạt dịch vụ tối ưu cho hệ sinh thái của hãng và thu khoản tiền không nhỏ từ đó

Nhưng sự bùng nổ của xu hướng tiêu dùng thiết bị qua sử dụng không làm Apple lo lắng cho số phận của những chiếc iPhone mới ra mắt hằng năm. Hãng đang là nhà sản xuất có số lượng máy cũ hoạt động trên thị trường nhiều hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội cho một mảng kinh doanh khác: dịch vụ và phần mềm.

Quý trước, Apple đạt mức doanh thu dịch vụ kỷ lục 20,8 tỉ USD. Một phần không nhỏ trong số này là người dùng thuê bao trả phí theo tháng cho các dịch vụ như iCloud, Music của chính hãng cung cấp. Thực tế, nhóm khách hàng này mang lại 17% tổng doanh thu cho Apple trong giai đoạn trên. Tỷ suất lợi nhuận trên dịch vụ cũng cao hơn nhiều lần so với việc kinh doanh thiết bị phần cứng.

Không chỉ thu tiền mạnh mẽ từ các dịch vụ, tiện ích kèm theo cho người dùng thiết bị của mình, Apple còn có một khoản lợi nhuận không nhỏ từ “hoa hồng” do các bên thứ ba phải trả cho giao dịch mua bán phát sinh trong hệ sinh thái của hãng. Lượng người dùng khổng lồ (cả thiết bị cũ lẫn mới) nhờ đó tiếp tục là “mỏ vàng” cho “táo khuyết”.



Source link

Cùng chủ đề

Bí quyết gia truyền mắm Dì Cẩn

Thương hiệu mắm Dì Cẩn không còn xa lạ với cả nước, thậm chí vươn ra thế giới. ...

Tích cực hợp tác ASEAN về cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng

Thời gian qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tích cực tham gia triển khai các hoạt động hợp tác của ASEAN về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Theo lãnh đạo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), với vai trò là cơ quan thành viên Nhóm Chuyên gia Cạnh tranh ASEAN (AEGC) và Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng ASEAN (ACCP), Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Việt...

Chứng nhận OCOP là lợi thế cạnh tranh

Xuân Nguyên Group luôn nỗ lực góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp nông thôn thịnh vượng. Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên (Xuân Nguyên Group; huyện Bình Chánh, TP HCM) thành lập từ năm 2002, chuyên sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: tinh bột nghệ, viên hà thủ ô, viên tam thất, mật ong rừng, mật ong nhân sâm... Đến cuối năm 2024, Xuân...

Chứng nhận OCOP là lợi thế cạnh tranh

Xuân Nguyên Group luôn nỗ lực góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp nông thôn thịnh vượng. Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên (Xuân Nguyên Group; huyện Bình Chánh, TP HCM) thành lập từ năm 2002, chuyên sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: tinh bột nghệ, viên hà thủ ô, viên tam thất, mật ong rừng, mật ong nhân sâm... Đến cuối năm 2024, Xuân...

Đưa sản phẩm OCOP Hậu Giang vươn xa

Tỉnh Hậu Giang sẽ sắp xếp lại nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh để có cơ chế, chính sách đầu tư, giúp sản phẩm OCOP vươn xa hơn nữa. Theo Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hậu Giang, trong số 348 sản phẩm OCOP của tỉnh được cộng nhận từ 3 đến 4 sao, nhóm thực phẩm nông sản chiếm hơn 60%. Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang tham quan gian hàng trưng bày sản...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông Trump bất ngờ đề cập tái gia nhập WHO

Vài ngày sau khi ký sắc lệnh về việc rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổng thống Donald Trump cân nhắc gia nhập trở lại. ...

Nhiều đề tài nghiên cứu về điều trị ung thư được Bộ GD-ĐT phê duyệt năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa phê duyệt Danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ GD-ĐT năm 2025 với 25 đề tài nghiên cứu của giảng viên các cơ sở giáo dục ĐH. ...

Bài đọc nhiều

Đổ hàng tỷ USD vào AI, Big Tech xuống tay sa thải hàng loạt nhân sự

Trí tuệ nhân tạo (AI) khiến người lao động mất việc là một nỗi lo lớn tại Silicon Valley. Không phải mọi đợt sa thải trong năm qua đếu liên quan trực tiếp đến AI. Dù vậy, những thông báo cắt giảm việc làm gần đây xuất hiện sau khi các hãng công nghệ công bố các khoản đầu tư lớn vào AI khi họ tìm cách phân bổ lại nguồn lực và ngày càng nhiều doanh nghiệp...

Samsung Galaxy S25 Slim sẽ ra mắt vào cuối năm 2025?

Theo thông tin mới nhất, Samsung được cho là sẽ ra mắt thêm biến thể Galaxy S25 Slim mới vào cuối năm 2025, sau khi các phiên bản Galaxy S25, S25 Plus và S25 Ultra được trình làng.

Cùng chuyên mục

Samsung trình làng smartphone siêu mỏng Galaxy S25 Edge

Samsung đã trình làng về chiếc smartphone siêu mỏng mang tên gọi Galaxy S25 Edge nhưng không công bố cấu hình, cũng không cho khách hàng tham quan trải nghiệm.

Điểm mặt những tính năng mới trên iOS 18.3 sắp ra mắt

Apple được cho là sẽ ra mắt bản cập nhật iOS 18.3 vào tuần tới với nhiều tính năng mới rất đáng mong đợi.

Samsung ‘nhá hàng’ chiếc smartphone màn hình gập ba

Bên cạnh dòng Galaxy S25 mới, Samsung cũng “nhá hàng” về mẫu smartphone màn hình gập ba mà hãng đang phát triển, mang đến cái nhìn đầu tiên về sản phẩm.

Mới nhất

Mới nhất