Mercedes W196 R là 1 trong 4 chiếc xe hoàn chỉnh còn tồn tại, được Sotheby’s bán đấu giá thay mặt cho Đường đua ô tô Indianapolis (IMS) với mức giá ban đầu hơn 52 triệu USD, giá sau cùng là 53,2 triệu USD.
Chiếc xe đua Grand Prix đắt nhất được bán đấu giá tính cho đến nay là Mercedes W196 đời 1954 cũ của Fangio được bán với giá 29,6 triệu USD tại Goodwood năm 2013.
Chiếc W196 R có thân xe thon gọn đầu tiên được bán cho mục đích sở hữu cá nhân. Xe được Fangio lái và chiến thắng tại Giải đua ô tô Công thức 1 Buenos Aires năm 1955.
W196 R lập vòng đua nhanh nhất với tốc độ trung bình 215,7 km/giờ tại Ý. Tuy nhiên sau đó Mercedes đã rút lui khỏi môn thể thao đua xe vào năm 1955 sau thảm họa giải đua Le Mans 24 giờ khiến 84 người thiệt mạng. Mercedes quay trở lại cuộc đua Công thức 1 với tư cách là nhà sản xuất động cơ vào năm 1994.
“Không còn nghi ngờ gì nữa, đây chính là chiếc xe đua đẹp nhất thế giới từ trước đến nay. Không gì có thể so sánh được. Đây đơn giản là một kiệt tác về phong cách và thiết kế”, Marcus Breitschwerdt, người đứng đầu bộ phận di sản Mercedes-Benz, chia sẻ với Reuters.
“Nó rất nhanh. Tốc độ tối đa thực tế là trên 300 km/giờ. Tôi không nghĩ rằng việc đưa xe trở lại tình trạng ban đầu tốn quá nhiều công sức. Và chúng tôi rất vui lòng sẽ làm điều đó cho bất kỳ ai mua chiếc xe này”, Marcus nói thêm.
Chiếc xe mang số khung 00009/54, được Mercedes tặng cho IMS vào năm 1965 và đang được bán để gây quỹ cho nỗ lực phục hồi của bảo tàng Indianapolis. Với mục tiêu tập trung nhiều hơn vào thị trường Mỹ, bảo tàng sẽ bán tổng cộng 11 chiếc xe trong bộ sưu tập tại ba phiên đấu giá riêng biệt trong năm nay.
Mercedes ‘Silver Arrows’ đã thống trị kỷ nguyên đua xe Grand Prix trước và sau Thế chiến thứ hai với mẫu xe W196 R đã đánh bại mọi đối thủ vào năm 1954 và 1955. Hiện chỉ còn 4 trong tổng số 14 chiếc W196 R được chế tạo, bao gồm cả mẫu xe được đấu giá.
Nguồn: https://thanhnien.vn/chiec-mercedes-w196-r-doi-1955-pha-ky-luc-dau-gia-185250202091240759.htm