Trang chủDu lịchẨm thựcChiếc bánh cốm 180 ngàn đồng: Chộp giật hay marketing thượng thừa?

Chiếc bánh cốm 180 ngàn đồng: Chộp giật hay marketing thượng thừa?


Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 1.

Mỗi chiếc bánh cốm được làm thủ công hoàn toàn từ cốm tươi này chỉ có giá 18.000 đồng

Làm sao để “nâng cấp” ẩm thực Việt, giải “lời nguyền giá rẻ, bình dân”, để bên cạnh những phân khúc khách hàng tầm trung, Việt Nam đón thêm khách du lịch cao cấp?

Rõ ràng vấn đề không nằm ở giá tiền mà sản phẩm/trải nghiệm sản phẩm có tương xứng với giá tiền đó hay không.

Câu chuyện Chiếc bánh cốm 180 ngàn đồng, lít rượu táo mèo 100 USD có đắt không? (đăng trên Tuổi Trẻ Online ngày 11-10) nhân hội thảo Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam? – do báo Tuổi Trẻ tổ chức – tạo ra những tranh luận sau đó trên một số diễn đàn và ngay cả phần bình luận của bài báo.

Bằng cách đó bạn đọc cũng đưa ra những góp ý thiết thực nhằm “thăng hạng” ẩm thực, biến ẩm thực thành một sản phẩm du lịch có giá trị.

Bán bánh cốm hay câu chuyện bánh cốm?

Dưới bài báo, có bạn đọc dẫn Thái Lan – một mẫu hình du lịch giá rẻ thành công – đặt vấn đề, đại ý, sao Việt Nam lại cứ muốn đi theo mô hình du lịch cao cấp?

“Chất lượng chưa tương xứng mà đòi áp giá cao, du khách họ nghĩ mình đang bị lừa và sẽ không bao giờ trở lại”, người này viết.

Song bên cạnh du lịch giá rẻ, tiềm năng du lịch cao cấp cũng đang rộng đường. 

Bạn đọc Huỳnh Đăng Bạn cho rằng một cái bánh cốm 180.000 đồng, một lít rượu táo mèo 100 USD… có lẽ là việc nên nghĩ đến.

“Nhưng cũng cần các giá trị cộng thêm vào sản phẩm, đó là chất lượng, bao bì, marketing, đặc biệt là không gian để thưởng thức sản phẩm và câu chuyện gắn liền với sản phẩm”, bạn đọc nói “ta nên thay đổi tư duy bán rẻ, bán cho được và bán nhiều lãi ít”.

Bạn đọc Haitourguide cho rằng “mỗi sản phẩm là một câu chuyện, một quá trình hun đúc, kết tinh tạo nên thương hiệu. Và thứ người ta bán là bán cả thương hiệu đó với giá cao”.

Trên một diễn đàn trực tuyến, câu chuyện này cũng nhận được những thảo luận xung quanh.

Có ý kiến cho việc tăng giá là “trí khôn của ta đây”, “lươn lẹo”. Một số người khác bàn chuyện “make colour” (cách nói vui của việc “làm màu”, nghĩa bóng chỉ công nghệ marketing) nói về cách một số quốc gia trên thế giới bán thương hiệu của họ.

“Muốn làm được thì phải minh bạch từ trên xuống. Khi một sản phẩm có độ tin cậy cao, giá tự khắc tăng”, một người nói.

Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 2.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 3.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 4.

Nước mắm Ý “đắt” từng giọt – Ảnh: KML

Hoàn chỉnh công nghệ marketing

Việt Nam là thiên đường ẩm thực. Rất nhiều chuyên trang, bảng xếp hạng du lịch uy tín cũng như nhiều trang báo nước ngoài khen món ngon Việt Nam. Và nhiều du khách đã yêu và đến Việt Nam nhờ hương vị những món ăn.

Đồ ăn Việt giá cả phải chăng, không ai phủ nhận. Nhưng không lẽ ẩm thực Việt cứ giậm chân ở đó?

Nền khí hậu nhiệt đới gió mùa đã tạo ra một dư địa phong phú về ẩm thực. Bên cạnh bình dân, phải chăng, món Việt còn có thể (hay xứng đáng)… cao cấp hơn nhiều?

Sau lễ trao giải Michelin 2024 hồi cuối tháng 6, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Summer Le – đại diện Nén Danang (nhà hàng đầu tiên của Việt Nam đạt giải Sao Xanh Michelin) – chia sẻ “có những mảng khác của ẩm thực ta chưa phát triển”.

Bà đưa ra một ví dụ: fine-dining – hình thức dùng bữa tại nhà hàng cao cấp, hướng tới trải nghiệm ẩm thực tinh tế, đỉnh cao sang trọng với các món chất lượng.

Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 5.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 6.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 7.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 8.

Các món ăn bình dân nổi tiếng của Việt Nam: bún chả, cơm tấm, bánh mì, hủ tiếu

Kể lại để thấy một chiếc bánh cốm thủ công hoàn toàn có thể bán với giá 180.000 đồng, thậm chí 500.000 đồng. 

Tương tự, 1 lít rượu táo mèo có thể lên 100 USD hay một suất bún chả, một tô phở hoàn toàn có thể bán với giá hàng trăm ngàn…

Nhưng ở đây, ngoài việc đồ ăn ngon, ta còn “bán” câu chuyện truyền cảm hứng, đi kèm chất lượng, sự an toàn, tin cậy cũng như thái độ phục vụ chuyên nghiệp nhằm mang đến một trải nghiệm ẩm thực cao cấp, có một không hai và đáng giá. Hay nói một cách khác, ta bán với một công nghệ marketing thượng thừa. 

Chỉ khi đó mới cấu thành, tạo nên “đường băng” cho ẩm thực cao cấp Việt Nam có thể khởi động, cất cánh. 



Nguồn: https://tuoitre.vn/chiec-banh-com-180-ngan-dong-chop-giat-hay-marketing-thuong-thua-20241014162104465.htm

Cùng chủ đề

Grab “bắt tay” Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác trong 5 năm nhằm hỗ trợ mục tiêu quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt Nam, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch. Grab “bắt tay” Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt NamThỏa thuận hợp tác trong 5 năm nhằm hỗ trợ mục tiêu quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt Nam, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch. ...

Để bánh mì Việt đi khắp năm châu

Không khí nhộn nhịp, thu hút đông đảo người dân và du khách, đặc biệt khách quốc tế trong ba ngày qua đang diễn ra giữa trung tâm TP.HCM, đó là Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025. Sức hút...

Cô gái Mỹ trổ tài nấu loạt món ăn Việt, người bản địa xem ‘chột dạ’ vì một điều

Ngay cả những món ăn phức tạp mà nhiều người Việt chưa chắc đã nấu được, như phở bò, bún đậu mắm tôm hay tiết canh, cô gái Mỹ vẫn chế biến thuần thục. Thành phẩm không chỉ hấp dẫn mà còn khiến người xem xuýt xoa vì độ ngon và sự chỉn chu. Thường xuyên đăng tải video nấu các món ăn Việt lên kênh cá nhân trên TikTok, Diamond Logan (24 tuổi, ở Chicago, tiểu bang Illinois, Mỹ)...

Nỗ lực quảng bá ẩm thực Việt tầm quốc tế của Saigontourist Group

Ẩm thực Việt Nam đâu chỉ có phở, bún chả, bánh mì… mà còn nhiều, rất nhiều món ngon hấp dẫn khác. Hơn 600 món sẽ được giới thiệu tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2025. Thông điệp của...

Khách Tây uống cạn bát nước mắm khi lần đầu thử bún chả Việt Nam

YouTuber người Mỹ Sonny Side khi đến Việt Nam đã đăng tải video thưởng thức bún chả kiểu Hà Nội tại một quán khá nổi tiếng nằm trên đường Trương Định, quận 3, TP.HCM. Sonny Side khẳng định bún chả là một trong những món rất dễ ăn của Việt Nam đối với du khách nước ngoài. Theo đó, Sonny Side gọi một suất bún chả đầy đủ gồm bún, chả nướng, rau sống. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Bánh chưng khổng lồ chiêu đãi 2.000 thực khách

Cần Thơ Khoảng 2.000 thực khách đổ về Quảng trường Bình Thủy (TP Cần Thơ) chiêm ngưỡng và thưởng thức bánh chưng khổng...

Đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top 100 món rau ngon nhất thế giới

Rau muống xào tỏi mới đây đã được vinh danh là một trong 100 món rau ngon nhất thế giới, theo chuyên trang ẩm thực nổi tiếng Taste Atlas. Theo đó, món ăn dân dã của Việt Nam được đánh giá 4,3/5 sao và đứng thứ 24 trong danh sách. Taste Atlas mô tả rau muống xào tỏi là món ăn truyền thống của Việt Nam, đặc biệt phù hợp với những người ăn chay. Tuy chỉ sử dụng những nguyên...

Về miền Tây mùa lúa vừa cắt xong, rơm hong khô một nắng, chạy ù ra bờ đê nướng cá lóc đồng

Cá lóc đồng nướng rơm là một trong những món ăn hấp dẫn của người dân miền Tây mỗi dịp vừa thu hoạch lúa xong, sẵn rơm trên đồng rồi bày ra nướng cá, thơm nức mũi. Khi lớp tro rơm từ từ tàn...

Gợi ý mâm cúng ngày tết Hàn thực 2025 chuẩn truyền thống

Ngày 3/3 âm lịch hằng năm là ngày tết Hàn thực, người Việt thường chuẩn bị mâm lễ cúng ông bà, tổ tiên, tưởng nhớ cội nguồn. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn mâm lễ cúng truyền thống đầy đủ nhất. Ngày tết Hàn thực là dịp để người Việt nhớ về nguồn cội, tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên, đồng thời thể hiện sự đoàn kết trong gia đình. Mâm cúng tết Hàn thực thường...

Mới nhất

ĐHĐCĐ thường niên TCT Viglacera 2025 qua lăng kính báo chí – Tổng công ty Viglacera

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 của Tổng công ty Viglacera - CTCP (Mã: VGC) nhận được sự quan tâm rất lớn của cổ đông và xã hội. “Bức tranh tổng thể” về hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của Viglacera trong năm 2024 và những định hướng chiến lược...

Thủ tướng kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển vào Việt Nam – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, chiều 12/6 (giờ địa phương), tại Stockholm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Hợp tác phát triển quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển Benjamin Dousa cùng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển có chủ đề “Chuyển đổi xanh,...

Tin tức doanh nghiệp-Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh chia sẻ tầm nhìn Go Global và AI cùng đoàn lãnh đạo YPO

Ngày 6/6/2025, Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh, đã có buổi gặp gỡ cùng đoàn lãnh đạo doanh nghiệp đến từ YPO Pan Greater Bay Area Chapter tại VNG Campus. Hoạt động này là một phần của chương trình giao lưu quốc tế của YPO, nhằm khám phá môi trường kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và chiến...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 12.6.2025

Hà Nội, ngày 12.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 12 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 12.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 12.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 05.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 12.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

Mới nhất