Trang chủNewsKinh tế"Chìa khoá vàng" giữ thương hiệu

“Chìa khoá vàng” giữ thương hiệu

Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn. Nâng cao chất lượng chính là chìa khóa vàng giữ vững thương hiệu.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc: “Thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”(OCOP) được triển khai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã góp phần phát triển kinh tế, giúp các làng nghề, doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, xúc tiến đầu tư, cơ hội giao thương. Tuy nhiên, vẫn còn một số sản phẩm OCOP chất lượng chưa cao, các chủ thể, doanh nghiệp chưa đầu tư đúng mức và chú trọng các sản phẩm…”.

Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP- 'chìa khoá vàng' giữ thươnghiệu
Qua các hội chợ, triển lãm, nhiều chủ thể, doanh nghiệp có cơ hội được kết nối, giao thương, quảng bá sản phẩm. Ảnh: Thu Thủy

Trong tháng 2/2025, tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa ra khỏi danh sách sản phẩm OCOP cấp tỉnh đối với 9 sản phẩm của 7 chủ thể bao gồm: Mota honey – Mật ong lên men, Mỹ nhân hoàng cung của Công ty cổ phần Ong Tam Đảo, thị trấn Đạo Đức (Bình Xuyên);

Trà đinh lăng – cà gai leo của hộ kinh doanh Trương Anh Tuấn, xã Hồ Sơn (Tam Đảo); Nho đen không hạt của Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Chân Chính, dưa lưới Vườn Xanh của Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Vườn Xanh, dưa lưới Thanh Xuân của Công ty TNHH Nông nghiệp & DVTM Thanh Xuân (Yên Lạc); Rượu nếp 94 và Rượu nếp cái hoa vàng 94 của hộ kinh doanh Lê Minh Huấn, Cao rắn gia truyền Tiến Sỹ của hộ kinh doanh Nguyễn Tiến Sỹ (Vĩnh Tường).

Được biết, nguyên nhân do các sản phẩm này đã được đánh giá, phân hạng sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn OCOP năm 2021, đến nay đã hết hạn chứng nhận và không tham gia đánh giá, phân hạng lại theo quy định.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận trên địa bàn tỉnh còn chưa được quan tâm, chú trọng; nhiều sản phẩm đã hết hạn song không tham gia đánh giá, phân hạng lại. Một số sản phẩm còn sử dụng tem nhãn OCOP và thứ hạng sao trên bao bì chưa đúng theo quy định; việc đăng ký, đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP ở một số địa phương còn chạy theo thành tích; một số sản phẩm có chất lượng chưa cao…

Thực tế, trong thời gian qua, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thành phố thực hiện đánh giá, phân hạng, công nhận sản phẩm chương trình OCOP, trong đó có quy định về đánh giá, phân hạng lại sản phẩm sau khi hết thời hạn.

Song, do gặp nhiều khó khăn, hạn chế như việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục mất nhiều thời gian, chi phí…, đặc biệt, phần lớn các chủ thể có quy mô sản xuất hộ gia đình, nhỏ, thị trường tiêu thụ hẹp dẫn đến thiếu mạnh dạn đầu tư nguồn vốn để đáp ứng các tiêu chí nâng sao hoặc không mặn mà tham gia đánh giá, phân hạng lại. Hơn nữa Sở Công Thương đã quan tâm, thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại, tạo điều kiện để các chủ thể, doanh nghiệp có cơ hội quảng bá và nhìn nhận, chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng công tác kiểm tra, giám sát các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận còn chưa được quan tâm, chú trọng đúng mức; một số sản phẩm chất lượng chưa cao…

Chủ thể sản xuất cần chủ động, mạnh dạn hơn trong đầu tư

Lãnh đạo Sở Công Thương Vĩnh Phúc cho biết: Việc công nhận các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP là bước đầu để các chủ thể, doanh nghiệp khắng định thương hiệu của mình. Tuy nhiên, chặng đường tiếp theo là các doanh nghiệp cần chú trọng, nâng cao chất lượng sản phẩm, không chủ quan với danh hiệu đã đạt được. Với chức năng quản lý nhà nước, Sở Công Thương đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho các chủ thể, doanh nghiệp, đặc biệt, thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng các sản phẩm OCOP lưu thông trên thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm về quản lý nhãn hiệu OCOP theo quy định”.

Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP- 'chìa khoá vàng' giữ thươnghiệu

Nhiều sản phẩm OCOP nổi tiếng của Vĩnh Phúc được trưng bày tại Tây Thiên Souvenirs thu hút đông đảo du khách tới tham quan, mua sắm. Ảnh: Thu Thủy

Cùng với đó, các huyện, thành phố đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP nhằm nâng cao năng lực về quản trị sản xuất, chế biến, mở rộng thị trường; nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với quy chuẩn, tiêu chuẩn, an toàn thực phẩm; xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ; bảo vệ môi trường,… góp phần nâng cao chất lượng, nâng hạng sao các sản phẩm OCOP đã được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá, phân hạng.

Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, không chạy theo thành tích và ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm OCOP đã được đánh giá và công nhận.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, không chỉ có sự vào cuộc tích cực từ các cấp, ngành mà các cơ sở, chủ thể sản xuất cần chủ động, mạnh dạn hơn trong đầu tư nguồn lực để được đánh giá, công nhận lại cũng như nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm. Qua đó chiếm được lòng tin bền vững của người tiêu dùng giúp lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, lợi thế, đặc trưng của các địa phương cũng như “chìa khóa vàng” để các doanh nghiệp mở ra tiềm năng, cơ hội hợp tác, cạnh tranh lành mạnh trên thị trường trong và ngoài nước.

Giám đốc Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc Nguyễn Tùng Dương chia sẻ: “Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có sản phẩm OCOP “có mặt” ở nước ngoài, chúng tôi luôn chú trọng khai thác thế mạnh nguyên liệu tại địa phương, sản xuất cho ra đời nhiều sản phẩm hấp dẫn, phong phú và chất lượng từ Trà hoa vàng. Hiện công ty đã có nhiều sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng như: Trà hoa vàng túi lọc, Trà hoa vàng sấy thăng hoa, Bột sữa gạo lứt hữu cơ Trà hoa vàng…

Tính đến tháng 2/2025, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 178 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh trở lên, trong đó có 41 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 137 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh của 80 chủ thể (hợp tác xã, doanh nghiệp và hộ kinh doanh). Để các sản phẩm OCOP luôn giữ được thương hiệu, vươn xa trên thị trường và lòng tin của người tiêu dùng, các chủ thể, doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư thiết bị, máy móc, khoa học công nghệ, sáng tạo đổi mới…



Nguồn: https://congthuong.vn/chat-luong-san-pham-ocop-chia-khoa-vang-giu-thuong-hieu-376009.html

Cùng chủ đề

Vĩnh Phúc: Đổi mới xúc tiến thương mại, thúc đẩy tăng trưởng

Với nhiều nỗ lực, ngành thương mại Vĩnh Phúc đã được đầu tư, từng bước tăng trưởng đáng kể, hằng năm, đóng góp hơn 10% vào GDP của tỉnh. Xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm địa phương Trong những năm qua, kinh tế Vĩnh Phúc đã đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 17% - vào loại nhanh nhất so với cả nước. Cùng với những thành tựu chung của ngành...

Vốn ngân hàng tiếp sức cho sản phẩm OCOP

Tiếp sức cho các sản phẩm OCOP ở Quảng Nam, ngành Ngân hàng trên địa bàn đã tích cực hỗ trợ khách hàng vay vốn để triển khai chương trình. Từ nguồn vốn vay, nhiều chủ thể OCOP đã đầu tư thêm trang thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển nhiều sản phẩm OCOP chất lượng.Trong thời gian qua, với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh và...

Tổng giám đốc FAO ấn tượng với sản phẩm OCOP Việt Nam

Ông Khuất Đông Ngọc - Tổng giám đốc FAO - nhận định, các sản phẩm OCOP Việt Nam không chỉ có bao bì bắt mắt mà còn truyền tải được bản sắc văn hóa địa phương. Việt Nam đã có khoảng 15.500 sản phẩm OCOP Sáng 6/2, Đoàn đại biểu Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) do ông Khuất Đông Ngọc - Tổng giám đốc FAO - dẫn...

Thanh niên rửa xe, thu trăm triệu đồng gây quỹ từ thiện dịp Tết

TPO - Hơn 1 tuần lập điểm rửa xe, bán hàng… đoàn viên thanh niên toàn huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã thu về gần 150 triệu đồng góp vào quỹ để tặng quà các gia đình khó khăn dịp Tết Nguyên đán 2025. 26/01/2025 | 05:47 ...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Vụ Tổ chức cán bộ

Vụ Tổ chức cán bộ thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước về công tác tổ chức bộ máy, biên chế; cán bộ... Theo Quyết định số 528/QĐ-BCT về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Vụ Tổ chức cán bộ do Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ngày 28/2, Vụ Tổ chức cán bộ là tổ chức thuộc Bộ...

Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại. Ngày 28/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 541/QĐ-BCT về việc phân công nhiệm vụ trong Lãnh đạo Bộ. Cùng với đó, các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các...

Do Việt Nam không “bắt trend” AI

Khối ngoại bán ròng trong bối cảnh chứng khoán Việt Nam vẫn loay hoay với tài chính, ngân hàng, địa ốc, còn thế giới "nóng" với AI. Khối ngoại bán ròng “giật cục” Năm 2025 vừa đi được 16,6% chặng đường, thị trường chứng khoán Việt Nam đã gây chú ý khi khối ngoại bán ròng giật cục. Trước đó, trong năm 2024, động thái này đã diễn ra mạnh mẽ. ...

Chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức Vụ Phát triển thị trường nước ngoài

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ký ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Vụ Phát triển thị trường nước ngoài. Ngày 28/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 541/QĐ-BCT về việc phân công nhiệm vụ trong Lãnh đạo Bộ. Cùng với đó, các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của...

Làm gì để công nghiệp ngành hóa dược đạt 8-11% năm 2045?

Năm 2045, tăng trưởng sản xuất công nghiệp ngành hóa dược đạt 8-11%/năm, để hiện thực hoá mục tiêu này, nhiều ý kiến cho rằng còn rất nhiều việc phải làm. Nguồn nguyên liệu chỉ mới đáp ứng một phần nhỏ Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã ký Quyết định 270/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn đến...

Bài đọc nhiều

Dự báo giá cà phê ngày mai 28/2/2025 tiếp tục tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 28/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 28/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 27/2/2025 giá cà phê Robusta đã có phiên giao dịch tăng “tượng trưng” so với ngày hôm qua, mức tăng từ 1 – 4 USD/tấn, dao động từ 5230...

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 28/2/2025 tăng trở lại

Dự báo giá tiêu ngày mai 28/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 28/2. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 28/2/2025 có xu hướng tăng trở lại sau nhiều phiên giảm giá trước đó. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 27/2/2025 như sau, giá tiêu trong nước ổn định, đi ngang...

GDP năm 2024 của Việt Nam tăng ấn tượng 7,09%

GDP năm 2024 tăng trưởng cao thứ 4 trong giai đoạn 2011-2024, chỉ thấp hơn tốc độ tăng của các năm 2018, 2019 và 2022. ...

Kinh tế năm 2025 và mục tiêu tăng trưởng đột phá

DNVN - Mục tiêu năm 2025 là đạt mức tăng trưởng GDP 7 - 7,5%, hướng tới mốc 8% để tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch năm 2026 và mở đường cho mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2021 - 2030. Để đạt được bước tiến đột phá này,...

Amway Việt Nam ra mắt chiến lược “Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc” tại Amway Expo 2025

Ngày 27/2, Amway Việt Nam - thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe chính thức công bố chiến lược "Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc" tại sự kiện Amway Expo 2025. Với những bước đi chiến...

Cùng chuyên mục

Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 463/QĐ-TTg ngày 28/2/2025 phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây...

Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại. Ngày 28/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 541/QĐ-BCT về việc phân công nhiệm vụ trong Lãnh đạo Bộ. Cùng với đó, các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các...

Do Việt Nam không “bắt trend” AI

Khối ngoại bán ròng trong bối cảnh chứng khoán Việt Nam vẫn loay hoay với tài chính, ngân hàng, địa ốc, còn thế giới "nóng" với AI. Khối ngoại bán ròng “giật cục” Năm 2025 vừa đi được 16,6% chặng đường, thị trường chứng khoán Việt Nam đã gây chú ý khi khối ngoại bán ròng giật cục. Trước đó, trong năm 2024, động thái này đã diễn ra mạnh mẽ. ...

Heineken Việt Nam cam kết đồng hành Đà Nẵng phát triển bền vững

Trên nền tảng hợp tác bền vững, Tổng Giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam khẳng định cam kết tiếp tục đồng hành cùng Đà Nẵng trong kỷ nguyên mới, hướng tới những mục tiêu thịnh vượng chung. Đà Nẵng - “cứ điểm” chiến lược quan trọng của Heineken Việt Nam Tham gia Diễn đàn Các thành phố Hữu nghị và Hợp tác tại Đà Nẵng, ông Wietse Mutters - Tổng Giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam đã bày tỏ...

Dự báo giá vàng ngày mai 01/03/2025: Tiếp đà lao dốc

Dự báo giá vàng ngày mai; giá vàng trong nước và thế giới mới nhất; biến động giá vàng SJC, 9999, 24k, 18k của PNJ, DOJI trong ngày; giá vàng hôm nay. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá...

Mới nhất

Từ 1-3, bỏ mô hình Tổng cục Thuế, Hải quan, Thống kê, sẽ tổ chức theo khu vực thế nào?

Chính phủ đã ban hành nghị định 29 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính sau khi hợp nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. ...

Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát huy sức mạnh tập thể, hướng tới kỷ nguyên mới

Theo PGS,TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội nghị được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá, đúc kết bài học kinh...

VN-Index giảm điểm nhẹ, khối ngoại bán ròng hơn 920 tỷ đồng

NDO - Phiên giao dịch cuối tuần, ngày 28/2, thị trường diễn biến giằng co dưới mốc tham chiếu phần lớn thời gian giao dịch với ưu thế nghiêng về bên bán; cổ phiếu các nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, phần mềm… giảm mạnh; nhiều mã lớn như VCB, HPG, LPB, FPT… tác động...

chuẩn bị khởi công 1.104 căn hộ nhà ở xã hội

Kinhtedothi - Ngày 3/3/2025, liên danh Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) và Tổng công ty Viglacera - CTCP sẽ tổ chức khởi công xây dựng 1.104 căn hộ nhà ở xã hội CT3, thuộc dự án nhà ở xã hội Thăng Long Green City. Được triển khai tại ô đất CT3, Khu đô...

Europol “bẻ gãy” đường dây phát tán nội dung lạm dụng trẻ em do AI tạo ra

Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) triệt phá thành công đường dây tội phạm liên quan đến việc phán tán nội dung lạm dụng trẻ em do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra trên nền tảng trực tuyến.

Mới nhất