Trang chủNewsThời sựChỉ tiến không lùi, thần tốc làm cao tốc

Chỉ tiến không lùi, thần tốc làm cao tốc


Chỉ trong năm 2023, gần 500km cao tốc được đưa vào khai thác đã phần nào minh chứng điều này.

Nhà thầu hỗ trợ nhau để cùng về đích sớm

Những ngày cuối cùng của năm 2023, tĩnh lặng trong căn phòng làm việc sau chuỗi ngày bám công trường cùng công nhân đưa tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ về đích, ông Cao Đăng Hoạt, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tập đoàn Định An không khỏi trầm tư khi năm qua, hoạt động kinh doanh của Định An và một đơn vị thành viên ghi nhận biên độ lỗ 300 tỷ đồng.

Chỉ tiến không lùi, thần tốc làm cao tốc- Ảnh 1.

Thi công cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

“Lỗ ở đây không phải lỗi của cơ quan quản lý Nhà nước, cũng không phải do nhà thầu không biết tính toán mà đến từ nhiều tác động khách quan như xung đột địa chính trị, biến động giá vật tư, vật liệu”, ông Hoạt thổ lộ.

Doanh thu, lợi nhuận chưa được như kỳ vọng, song, nét mặt của vị chủ tịch cũng nhanh chóng tươi vui trở lại khi nói về các dự án Định An vừa đi qua.

“Điều mừng nhất là Định An đã đưa phần việc đảm nhận tại các dự án về đích theo đúng cam kết. Ví dụ như phần việc tại dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ về đích trước 1 tháng so với kế hoạch; hoàn thành 6 công trình cầu tại dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – QL45 trước ngày 31/12/2022…

Trước đó, những khó khăn tại dự án khiến nhiều người lạc quan cũng không dám tin chúng tôi có thể về đích ở mốc thời gian ấy”, ông Hoạt chia sẻ.

Nhiều năm gắn bó với ngành giao thông, ấn tượng với ông Hoạt còn là sự “chia lửa”, tương trợ nhau, không màng lợi ích giữa các nhà thầu.

Ngay ở dự án cầu Mỹ Thuận 2, quá trình triển khai có đoạn đúc hẫng giao giữa hạng mục đường dẫn Định An thi công và cầu chính do Trung Nam phụ trách. Khối lượng thi công không lớn nhưng đòi hỏi kỹ thuật phức tạp.

Đáp ứng tiến độ hợp long đường dẫn và cầu chính trong khoảng tháng 8, tháng 9/2023, ngay sau khi hoàn thiện trụ chính dây văng, Trung Nam đã huy động thiết bị, hỗ trợ Định An thi công đoạn đúc hẫng dù hợp đồng giữa hai đơn vị chưa kịp ký.

Tại dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ, dù hoàn thành phần việc của mình trước 1 tháng, nhưng Định An đã hỗ trợ 15 xe lu (cả lái máy), 10 ô tô 4 chân để các nhà thầu tăng tốc.

“Trước đây, ở mỗi dự án việc của đơn vị nào, đơn vị nấy làm. Việc nhà thầu hỗ trợ nhau là chuyện chưa từng có thì tại các công trình trọng điểm thời gian qua, lan tỏa từ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT, ngay tại công trường, các nhà thầu đã trở thành một khối thống nhất, tương trợ lẫn nhau để bứt tốc”, đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 kiêm Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chia sẻ.

Chấp nhận lỗ vì trách nhiệm và danh dự

Hơn 3 tháng từ ngày dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn QL45 – Nghi Sơn được đưa vào khai thác, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 vẫn chưa thể quên “trận chiến” cuối cùng khi đơn vị tham gia hỗ trợ, “giải cứu” phần việc của một nhà thầu trong cùng liên danh, đáp ứng yêu cầu hoàn thành công trình vào dịp Quốc khánh (2/9/2023).

Chỉ tiến không lùi, thần tốc làm cao tốc- Ảnh 2.

Cuối tháng 6, đầu tháng 7/2023, đoạn tuyến của nhà thầu phụ có 150m dài đang chuẩn bị dỡ tải thì bị mất ổn định kết cấu nền đường. Việc tìm giải pháp xử lý gần như bế tắc. Nhà thầu phụ buông xuôi.

Với trách nhiệm đơn vị đứng đầu liên danh, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã huy động lực lượng vào ứng cứu.

Đến ngày 15/7, cách thời điểm về đích chưa đầy 2 tháng, công tác triển khai khoan đại trà cọc xi măng đất mới bắt đầu.

Trên phạm vi mặt bằng chật chội, nhà thầu phải huy động cùng lúc 4 máy khoan 8 cần, là khoan công suất lớn nhất hiện nay tại Việt Nam để khoan 33.500m dài cọc xi măng đất và hoàn thành khoảng một tuần sau đó (ngày 23/7).

Sau thời gian chờ cố kết, chỉ trong khoảng 10 ngày, nhà thầu lại tức tốc thi công khối lượng công việc khổng lồ, từ đắp đất nền đường, cấp phối đá dăm đến bê tông nhựa. Đến ngày 26/8, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn hoàn thành thi công mặt đường, đảm bảo hoàn thiện đúng ngày 29/8.

“Theo tính toán, tham gia ứng cứu nhà thầu phụ, Trường Sơn đã bỏ ra hơn 7 tỷ đồng. Toàn dự án, nhà thầu đã lỗ trên dưới 40 tỷ đồng so với đơn giá bỏ thầu ban đầu. Chúng tôi đã bỏ qua vấn đề lợi nhuận, nỗ lực vì hiệu quả, danh dự và tiến độ chung”, đại tá Nguyễn Tuấn Anh nói.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), sự chia sẻ, tương trợ nhau giữa các nhà thầu cũng chính là yếu tố cốt lõi để hầu hết các dự án cao tốc về đích trong năm 2023 theo yêu cầu. “Tinh thần sẻ chia, cùng nhau vượt khó ấy được nhiều người ví von là “cái bắt tay” đúng lúc”, vị này giãi bày.

Lăn lộn cùng nhà thầu gỡ khó

Sau hai tháng đằng đẵng ở công trường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng trở về Hà Nội với nước da đen nhẻm vì nắng gió.

“Trực chiến” với anh em kỹ sư, công nhân giai đoạn căng thẳng nhất, chính ông Minh cũng không thể cầm được nước mắt khi xem lại những thước phim về hành trình vượt khó trong ngày khánh thành.

Gần 500km cao tốc được đưa vào khai thác trong một năm

Trong năm 2023, Bộ GTVT đã khởi công 26 dự án (18 dự án đường bộ; 2 dự án đường thủy; 3 dự án đường sắt; 2 dự án hàng hải và 1 dự án khối xây dựng).

Quyết tâm đưa các dự án về đích, trong năm cũng đã có 20 dự án hoàn thành (17 dự án đường bộ; 1 dự án hàng hải; 2 dự án đường thủy).

Trong đó, có 9 dự án thành phần đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác với tổng chiều dài 475km, nâng tổng số kilomet đường bộ cao tốc đưa vào khai thác trên cả nước lên 1.892km.

Gác lại những ngày “cơm ăn tranh thủ, ngủ không đủ giấc”, nhìn lại chặng đường đã qua, theo ông Minh, hầu hết các dự án cao tốc được đưa về đích năm 2023 đều phải chạy đua với thời gian với muôn vàn khó khăn.

Đơn cử như dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, có những mỏ vật liệu đến cuối tháng 9/2022 mới được cấp phép khai thác, cách thời hạn về đích theo hợp đồng chỉ 3 tháng.

Khó khăn hơn khi những tháng cuối cùng, các dự án chạy đua tiến độ về đích, khối lượng vật tư, vật liệu đòi hỏi gấp 1,5 – 2 lần so với thông thường, công suất khai thác của mỏ không thể đáp ứng. Riêng thiết bị ATGT, có thời điểm màng biển báo phản quang không còn ở trên thị trường.

“Với tinh thần “chỉ tiến không lùi”, có những giải pháp dù rất tốn tiền nhưng đã phải tính tới để thực hiện. Vật liệu đắp thiếu hụt, đất thi công nền đường gom dù đã tập kết hoặc thi công xong nhưng vẫn phải lấy đất lên để ưu tiên cho tuyến chính”, ông Minh cho hay.

Nhà thầu dồn lực tăng tốc, lãnh đạo Bộ GTVT cũng xắn tay, trực tiếp đến từng nhà cung ứng đề nghị tăng thời gian xay nghiền để nâng công suất cấp vật liệu cho dự án.

Với mỏ thương mại đang cung cấp cho nhiều khách hàng, lãnh đạo Bộ cũng vận động ưu tiên cho dự án cao tốc. Có những mỏ thậm chí phải nhờ cả lãnh đạo địa phương tác động.

Khi giá vật liệu tăng đột biến, công thức điều chỉnh giá theo hợp đồng khiến nhà thầu thu không đủ chi, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư, trong khuôn khổ quy định pháp luật cho phép, tìm mọi cách đẩy nhanh công tác nghiệm thu, thanh toán, bù trượt giá.

Cấu kiện vật tư nào đưa về công trường tạm ứng được thì tạm ứng tối đa (60 – 70%). Cùng đó là làm việc với đơn vị cung ứng nới biên độ dư nợ, tạo điều kiện cho nhà thầu huy động vật tư, vật liệu thi công.

“Tinh thần khi ấy là tất cả cùng phải vào cuộc. Nhờ đó, khó khăn mới từng bước được tháo gỡ, dự án mới có thể đúng hẹn thông xe”, ông Minh nhớ lại.

Kỷ lục giải ngân vốn giao thông

Năm 2023, Bộ GTVT được giao kế hoạch vốn hơn 95.000 tỷ đồng (gấp 1,7 lần năm 2022), chiếm 1/4 dự toán chi đầu tư phát triển song luôn đứng đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân, cả năm đạt hơn 95%.

Ghi nhận sự nỗ lực của Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương trong việc thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là đường bộ cao tốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá: “Đường mở tới đâu, không gian phát triển mở ra tới đó… Bộ GTVT đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ , góp phần cùng với cả nước ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, phát triển hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng”.



Nguồn

Cùng chủ đề

Dứt khoát phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát tới tháng 12-2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Đất Mũi (Cà Mau) ...

Lật xe trên cao tốc Vĩnh Hảo

(NLĐO) - Xe tại khi lưu theo trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết gần nút giao quốc lộ 28B thì lật ngang, chắn hết một phần đường ...

Bình Định khẩn trương bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc trước 10/4

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định giao huyện Phù Mỹ tiếp tục phê duyệt phương án và triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) trạm dừng nghỉ cao tốc, bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 10/4. ...

Yêu cầu sửa mặt đường cao tốc Bắc

TPO - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các Ban quản lý dự án và nhà thầu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ Bắc hầm Tam Điệp - Diễn Châu và Cam Lộ - La Sơn phải hoàn thành việc sửa chữa các khe co giãn có hiện tượng vỡ bê tông, bong bật bu lông trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. TPO - Cục Đường bộ Việt...

Tất bật lắp hộ lan cao tốc Vạn Ninh

Công trường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đang rộn vang tiếng máy. Nhiều mũi thi công lắp đặt hộ lan và hàng rào 2 bên tuyến cũng như lưới chống lóa trên dải phân cách... đang được tích cực triển khai, đảm bảo thông tuyến vào ngày 30/6. Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Việt Nam vững bước trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tích cực đóng góp cho hòa bình, hữu...

Tối 31/8, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chủ trì Chương trình kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023). Báo TG&VN trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước tại sự kiện.

Đại sứ Hùng Ba: Tổng bí thư Tập Cận Bình rất nhớ, mong gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba chia sẻ hai Tổng bí thư có mối quan hệ từ cách đây 12 năm, luôn duy trì trao đổi bằng nhiều hình thức. Chuyến thăm Việt Nam lần này của ông Tập Cận Bình sẽ chứng kiến cuộc tái ngộ đặc biệt của hai nhà lãnh đạo. Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba trả lời báo chí chiều 10-12 ở Hà Nội - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH Chiều 10-12,...

Ngành đường sắt tổ chức lễ hội Count down trên tàu xuyên đêm giao thừa

2 chuyến tàu xuân đi xuyên giao thừa là SE1 xuất phát tại ga Hà Nội vào lúc 22h10’ và tàu SE4 xuất phát tại Ga Sài Gòn lúc 19h30’ ngày 28/1. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp Tết, đặc biệt là nhu cầu trải nghiệm của hành khách, vào đêm giao thừa Tết Ất Tỵ năm nay (tức 29 tháng Chạp), ngành đường sắt sẽ tổ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Giữ lại thanh âm xứ sở

VHO - Giữa nhịp sống sôi động và dòng chảy hiện đại hóa mạnh mẽ, việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật dân gian luôn là một bài toán không dễ có lời giải. Tại Đà Nẵng, thành phố trẻ năng động đang vươn mình trên bản đồ du lịch...

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 5/2025 – Tập đoàn Thành Công

Hà Nội ngày 13/06/2025, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 5/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.063 xe, đưa tổng luỹ kế 5 tháng bán hàng của năm 2025 đạt 20.007 xe. Hyundai Accent là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất...

CHOLIMEX FOOD ĐẾN VỚI NGÀY HỘI TUYỂN DỤNG TÍCH HỢP – JOB FAIR UFM 2025

Ngày hội Tuyển dụng Tích hợp – Job Fair UFM 2025 đã diễn ra vào ngày 14/6/2025 tại Trường đại học Tài chính – Marketing với nhiều cảm xúc và cơ hội quý giá được trao đi.Đã có gần 60 doanh nghiệp tích cực tham gia tuyển dụng, chia sẻ cơ hội việc làm và tạo điều kiện...

Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

VHO - Công tác bảo quản các hiện vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được kết hợp giữa áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, cùng các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt, hiệu quả, qua đó giữ gìn được các hiện vật quý để quảng bá tới đông đảo...

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Mới nhất