Trang chủNewsThời sựChi phí khai thác cát bằng công nghệ hút cao hơn dùng...

Chi phí khai thác cát bằng công nghệ hút cao hơn dùng xáng cạp

Hiện, chủ đầu tư yêu cầu có mức giá cát thống nhất khi khai thác bằng tàu hút và xáng cạp. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, khai thác bằng tàu hút chi phí cao hơn nên cần được duyệt mức giá cao hơn.

Bắt đầu tư ngày 21/12, nhiều doanh nghiệp tăng tiến độ khai thác cát sông Hậu tại Sóc Trăng để phục vụ dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.

Chi phí khai thác cát bằng công nghệ hút cao hơn dùng xáng cạp- Ảnh 1.

Để đảm bảo cát sạch phục vụ cao tốc, doanh nghiệp khai thác phải rửa cát nhiều lần.

“Chúng tôi tập trung đẩy nhanh tiến độ khai thác cát phục vụ dự án trọng điểm quốc gia. Bình quân mỗi ngày, công ty khai thác khoảng 1.850m3 cát và dự kiến hai tuần nữa sẽ nâng lên 2.750m3/ngày khi được nâng đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Nếu Sở Tài nguyên và Môi trường nâng thêm ĐTM, chúng tôi có thể tăng tàu hút để khai thác 5.000m3/ngày”, lãnh đạo Công ty TNHH TM-DV Hòa Tuấn khẳng định.

Chưa thống nhất giá cát

Tại mỏ cát thương mại MS01, doanh nghiệp được gia hạn giấy phép khai thác mỏ này đã ký hợp đồng với các đơn vị thi công Dự án thành phần 4 là đơn giá cát khai thác xáng cạp 81.950 đồng/m3.

Tuy nhiên, theo đề nghị của Công ty Cổ phần Bê tông Cửu Long, đơn giá sử dụng xáng cạp là 132.593 đồng/m3 (bao gồm VAT) tính từ ngày 15/8/2024 trở về sau.

Mỏ cát thương mại MS04, Công ty TNHH TM-DV Hòa Tuấn đề nghị giá cát tạm tính tại mỏ khi sử dụng công nghệ tàu hút là 136.876 đồng/m3.

Với mỏ cát nhà thầu được giao trực tiếp (không phải thương mại) là MS03, Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP đề nghị tạm tính theo đơn giá sử dụng tàu hút là 136.876 đồng/m3; mỏ MS12 theo giá đề nghị tạm tính của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (sử dụng xáng cạp) cũng lên đến 132.260 đồng/m3.

Như vậy, các doanh nghiệp đề xuất nhiều giá cát khác nhau khi thực hiện việc khai thác bằng hai công nghệ là dùng tàu hút và xáng cạp. Trong khi đó, phía chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 2 Sóc Trăng yêu cầu làm rõ vì sao chưa thống nhất giá cát mà có đề xuất giá khác nhau?

Chi phí khai thác cát bằng công nghệ hút cao hơn dùng xáng cạp- Ảnh 2.

Cát khai thác ở mỏ MS04 nhiều tạp chất.

Trước đó, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cũng yêu cầu các sở, ngành và chủ đầu tư Dự án thành phần 4 khẩn trương xin ý kiến bộ, ngành Trung ương để chốt giá cát chính thức đối với công nghệ xáng cạp và hút.

Dùng tàu hút, chi phí cao hơn

Chia sẻ về việc khai thác cát tại mỏ MS04, ông Võ Minh Dũng, Phó giám đốc Công ty TNHH TM-DV Hòa Tuấn cho rằng, khai thác cát bằng tàu hút có giá thành cao hơn công nghệ xáng cạp. Cát sau khi hút lên từ sông Hậu, doanh nghiệp phải đưa lên sàng rửa tạp chất rồi bơm sang mạn qua tàu xả tràn.

Sau những công đoạn này, cát được rửa hết tạp chất, bùn, đất và cát non. Để đủ điều kiện phục vụ cho Dự án thành phần 4, cát tiếp tục được bơm qua sà lan rồi công nhân bơm nước ngọt từ sông Hậu lên để rửa tiếp lần hai trước khi chở vào công trình.

Chi phí khai thác cát bằng công nghệ hút cao hơn dùng xáng cạp- Ảnh 3.

Khai thác cát bằng tàu hút.

“Mỏ thương mại khác, doanh nghiệp dùng phương pháp cạp là phù hợp vì cát nhiều và đẹp, chi phí thấp vì chỉ cần thả gàu cạp xuống nước rồi kéo lên là có cát. Phương án hút tại mỏ MS04 là dành cho những mỏ cát lẫn phù sa và tạp chất, phải qua rất nhiều công đoạn.

Trong đó, riêng chi phí hút rửa từ 60.000 đồng/m3 trở lên. Việc tuyển rửa để mang được hạt cát vào công trình đối với mỏ MS04 rất vất vả”, ông Võ Minh Dũng nói.

Theo ông Dũng, giá cát tạm tính tại mỏ MS04 được khai thác bằng công nghệ hút là 121.560 đồng/m3 (chưa bao gồm VAT). Giá này được doanh nghiệp tính theo hướng dẫn từ Văn bản số 1545, ngày 10/6/2024 của Cục Quản lý đầu tư xây dựng – Bộ Giao thông vận tải.

Với mỏ cát MS04, doanh nghiệp tính được gần 20 loại chi phí với tổng số tiền trên 520 tỷ đồng. Số tiền này chia cho trữ lượng cát được phép khai thác (trên 4,2 triệu m3) sẽ có giá đề xuất tạm tính.

Hiện, Công ty TNHH TM-DV Hòa Tuấn xuất hóa đơn bán cát tại mỏ cho Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP và Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam cùng đơn giá 124.433 đồng/m3 (chưa VAT).

Chi phí khai thác cát bằng công nghệ hút cao hơn dùng xáng cạp- Ảnh 4.

Các tàu khai thác cát trên sông Hậu.

Dự án đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài hơn 188km, đi qua bốn tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long, tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng, được khởi công ngày 17/6/2023. Trong đó, đoạn qua An Giang dài gần 57km, Cần Thơ gần 38km, Hậu Giang khoảng 37km và Sóc Trăng hơn 56km.

Tuyến đường này có điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Giai đoạn một, dự án làm trước 4 làn, rộng 17m, cho xe chạy 80km/h. Hoàn thiện mặt đường sẽ được mở rộng lên hơn 32m với 6 làn xe. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành năm 2027.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/chi-phi-khai-thac-cat-bang-cong-nghe-hut-cao-hon-dung-xang-cap-192241221151710248.htm

Cùng chủ đề

Mở hàng loạt mỏ cát để cung cấp cho các dự án giao thông

Đến nay Tiền Giang đã cấp 12 giấy phép khai thác cát sông, Bến Tre đang chuẩn bị khai thác 3 mỏ cát để cung cấp cát lấp cho các dự án giao thông. Ông Nguyễn Minh Cảnh - phó chủ tịch UBND tỉnh...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra dự án cao tốc ở ĐBSCL

TPO - Ngày 6/3, tại Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra dự án thành phần 1, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố, đơn vị liên quan về tiến độ các dự án đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Khu vực có 5 dự án giao thông trọng điểm dự kiến hoàn thành trong năm 2025. TPO - Ngày 6/3,...

Sửa quy định về chính sách hỗ trợ đối với sinh viên sư phạm

(Dân trí) - Chính phủ vừa ban hành nghị định, điều chỉnh quy định phương thức hỗ trợ kinh phí cho sinh viên sư phạm. Cụ thể, Nghị định 60/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 116/2020/NĐ-CP, ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí , chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.Nghị định 60/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh liên quan đến...

Ukraine cần 524 tỷ USD để tái thiết sau ba năm xung đột

(CLO) Ngân hàng Thế giới, Liên hợp quốc, Ủy ban châu Âu và Chính phủ Ukraine ước tính chi phí tái thiết nền kinh tế Ukraine sau cuộc xung đột với Nga đã tăng lên 524 tỷ USD, gấp gần ba lần tổng sản lượng kinh tế dự kiến của nước...

Cổ phiếu xe đạp Thống Nhất tăng trần liên tục, hơn 219%

Cổ phiếu TNV của Công ty cổ phần Thống Nhất Hà Nội, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xe đạp Thống Nhất, tăng trần 7 phiên liên tiếp, lên 28.400 đồng/cổ phiếu chốt phiên ngày 14-2. Trong văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam vững bước trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tích cực đóng góp cho hòa bình, hữu...

Tối 31/8, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chủ trì Chương trình kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023). Báo TG&VN trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước tại sự kiện.

Cán bộ, công chức tuyệt đối không tổ chức du xuân, chúc Tết trong giờ làm việc

Cán bộ, công chức, viên chức không được tổ chức du xuân, chúc Tết trong giờ làm việc; tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. ...

Chủ tịch nước đề nghị Indonesia tạo thuận lợi cho sản phẩm Halal Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia

Sáng ngày 12/1, tại Phủ Chủ tịch, sau Lễ đón cấp Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 nâng tầm chiến lược và tính thực tế cho các cơ quan báo chí

Đến dự Lễ bế mạc có: Ông Trần Lưu Quang- Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Về phía Hội Nhà báo Việt Nam có: Ông Lê Quốc Minh - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân...

Xây dựng thiết chế phòng ngừa chặt chẽ để không thể tham nhũng

Sáng 5/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

VHO - Công tác bảo quản các hiện vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được kết hợp giữa áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, cùng các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt, hiệu quả, qua đó giữ gìn được các hiện vật quý để quảng bá tới đông đảo...

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Thấy gì trong công tác bảo vệ bảo vật quốc gia ở Mỹ Sơn?

VHO - Trong số bảy bảo vật quốc gia tại Quảng Nam, hiện có hai bảo vật đang được Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) lưu giữ, trưng bày và phát huy là Ekamukhalinga (linga có một đầu thần Siva) và đài thờ Mỹ Sơn A10 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đài...

Di sản được “số hóa” bằng tư duy Gen Z

VHO - Từ những chi tiết tưởng như chỉ còn trong sách sử hoặc không gian trưng bày của bảo tàng, các bạn sinh viên đã tìm cách tái hiện và đưa di sản đến gần hơn với đời sống qua góc nhìn của người trẻ. Cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 vừa khép lại với...

Đại hội lần I Đảng bộ VIMC Lines, nhiệm kỳ 2025–2030

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp...

Mới nhất