Nếu đạt mục tiêu doanh thu hơn 4.200 tỉ đồng, năm 2025 sẽ đánh dấu mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động của Hải An từ khi thành lập năm 2009.

Con tàu Hải An mới nhận bàn giao cuối năm 2024 – Ảnh: HAH
Hội đồng quản trị Công ty cổ phần vận tải và xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với tổng doanh thu 4.243 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ 702 tỉ đồng, tăng lần lượt 5% và 8% so với kết quả năm 2024.
Nếu đạt kế hoạch nêu trên, 2025 sẽ là năm Hải An đạt được doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động.
Công ty này đặt mục tiêu tổng sản lượng năm nay hơn 1,5 triệu TEU, tăng 13% so với năm 2024, trong đó, khoảng 545.000 TEU từ khai thác cảng, gần 762.000 TEU khai thác tàu và 200.000 TEU sản lượng depot.
Năm 2024, Hải An ghi nhận mức doanh thu thuần kỷ lục, đạt gần 4.000 tỉ đồng (tăng 52,8%) so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt hơn 650 tỉ đồng (tăng 69%).
Động lực thúc đẩy tăng trưởng nêu trên đến từ việc công ty này đưa vào khai thác sử dụng bốn tàu mới.
Đồng thời sản lượng và giá cước vận tải, cũng như giá cho thuê tàu tăng (đặc biệt dịp cuối năm) tác động tích cực đến doanh thu và lợi nhuận của Hải An.
Ngoài việc thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay, hội đồng quản trị Hải An đã thông qua phương án vay không quá 300 tỉ đồng tại Ngân hàng HSBC (Việt Nam) – CN Hà Nội, thời hạn khoản vay 60 tháng.
Hải An vay khoản tiền trên để mua tàu chở container ATOUT.
Biện pháp bảo đảm cho khoản vay đến từ quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán tàu ngày 16-1-2025 giữa Hải An với Thales Navigation S.A và tài sản hình thành trong tương lai là tàu Haian Zeta (tên mới của tàu ATOUT).
Trước đó, vào đầu tháng 2-2025, hội đồng quản trị Hải An thông qua nghị quyết mua tàu ATOUT với giá 19,5 triệu USD và quá trình hoàn thiện thủ tục bàn giao tàu đang diễn ra.

Sản lượng khai thác tàu của Hải An và doanh nghiệp cùng ngành – Nguồn: HAH, GTJASVN RS
Hoạt động kinh doanh chính của Hải An là vận tải đường thủy nội địa, ven biển và viễn dương; bốc xếp hàng hóa cảng biển; vận tải đường bộ và các dịch vụ hỗ trợ liên quan vận tải.
Tổng tài sản tính đến cuối năm 2024 của công ty này là gần 7.300 tỉ đồng, tăng 36% so với hồi đầu năm. Công ty có 8 công ty con, hơn 650 nhân viên.
Theo báo cáo phân tích của Công ty cổ phần chứng khoán Guotai Junan Việt Nam, việc tiếp tục nâng công suất đội tàu có thể góp phần giúp Hải An giữ vững thị phần hàng đầu ngành vận tải container (khoảng 30%).
Tính đến tháng 12-2024, Hải An đã thực hiện việc trẻ hóa và nâng cao công suất đội tàu lên 16 chiếc.
Trong đó, doanh nghiệp này có ba tàu cỡ 1.800 TEU và một tàu cỡ 3.500 TEU giúp nâng tổng công suất lên hơn 26.500 TEU, với trung bình kích thước các tàu khoảng 1.664 TEU, cao gấp đôi so với trung bình các đối thủ cùng ngành.
Kích thước lớn hơn mang lại cho Hải An một số lợi thế, như được ưu tiên cung cấp dịch vụ trung chuyển, hưởng giá thuê cao hơn cho các tàu cỡ lớn – loại tàu hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện thời tiết xấu, giúp lịch trình vận chuyển ổn định hơn.
Các nhà phân tích tại Guotai Junan Việt Nam nhận định, trong ngắn hạn, nguồn cung tàu nội địa giảm cùng sản lượng hàng hóa container qua cảng biển đang tăng sẽ giúp giá cước vận tải biển trong nước duy trì và tăng nhẹ trong năm nay.
Nguồn: https://tuoitre.vn/chi-gan-20-trieu-usd-mua-tau-moi-van-tai-hai-an-dat-ke-hoach-ky-luc-20250221231500525.htm