Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChạy đua xếp hạng đại học chủ yếu phục vụ mục tiêu...

Chạy đua xếp hạng đại học chủ yếu phục vụ mục tiêu tuyển sinh


Nghiên cứu khoa học tại một trường đại học ở TP.HCM - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Nghiên cứu khoa học tại một trường đại học ở TP.HCM – Ảnh: TRẦN HUỲNH

Theo các chuyên gia, xếp hạng đại học là một trong những tiêu chí để đánh giá nền giáo dục đại học một quốc gia. Tuy nhiên, để đảm bảo đánh giá xếp hạng bền vững phải gắn với đảm bảo chất lượng và công tác kiểm định chất lượng.

Không nên chạy đua bằng mọi giá

Theo GS.TS Trần Diệp Tuấn – chủ tịch hội đồng trường Trường ĐH Y Dược TP.HCM, việc xếp hạng đại học đang được nhận định là rất quan trọng với tất cả các bên. Đối với nhà trường, việc xếp hạng sẽ giúp trường biết được mình đang ở đâu, còn thiếu gì. Đối với Nhà nước, có thể chọn được trường đại học mạnh để đầu tư. Đối với người học, giúp họ chọn được trường học phù hợp.

Mỗi bảng xếp hạng có những tiêu chí và phương pháp đánh giá khác nhau. Vì thế không thể cho rằng một trường đại học có tên trong bảng xếp hạng này sẽ tốt hơn so với các trường trong bảng xếp hạng khác. Nhưng với mỗi bảng xếp hạng, các trường có thể tự thấy mình đứng ở đâu, có những thế mạnh, ưu điểm nổi bật nào cũng như các điểm yếu cần khắc phục để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu.

Tuy nhiên, nếu đầu tư không đúng, ví dụ như quá chú trọng vào công bố khoa học và xem nhẹ công tác đào tạo, kiểm định chất lượng theo các chuẩn mực quốc tế thì sẽ làm cho việc xếp hạng đại học bị méo mó, không phản ánh đúng bản chất của giáo dục đại học, thậm chí làm phát sinh tiêu cực.

“Thời gian qua hàng loạt đại học danh tiếng thế giới đã chủ động rút lui khỏi các bảng xếp hạng. Nguyên nhân được cho là phương pháp xếp hạng lỗi thời, nhiều tiêu chí đánh giá xếp hạng không phản ánh được toàn bộ chất lượng một trường, đặc biệt với những trường có những hướng đi riêng theo sứ mệnh của mình.

Đây là điều rất đáng để các trường ĐH Việt Nam suy nghĩ trong việc nhìn nhận vấn đề xếp hạng đại học. Tuyệt đối không nên chạy đua theo xếp hạng bằng mọi giá”, GS Tuấn nhấn mạnh.

TS Lê Trường Tùng, chủ tịch hội đồng trường Trường ĐH FPT, cũng cho rằng xếp hạng đại học là một cuộc chơi khắc nghiệt, vì mỗi bảng xếp hạng có một phương pháp, quy tắc riêng. Và cũng bởi đại học là một thực thể rất phức tạp (các trường kém nói chung giống nhau, còn tốt thì mỗi trường tốt một kiểu) nên khó có quy tắc nào phù hợp với tất cả. Thực tế việc gian lận để có số liệu đẹp nhằm tăng hạng là căn bệnh từ ta đến Tây đều có.

Tuyệt đối không nên chạy đua theo xếp hạng bằng mọi giá.

Chạy đua xếp hạng đại học chủ yếu phục vụ mục tiêu tuyển sinh- Ảnh 2.GS.TS Trần Diệp Tuấn (chủ tịch hội đồng trường Trường ĐH Y Dược TP.HCM)

Phải gắn với đảm bảo chất lượng

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng – nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, đối với các bảng xếp hạng đại học, ban đầu cả giới học thuật và các trường đại học ở Mỹ và các nước phương Tây đều không mấy quan tâm. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong việc tuyển sinh ngày càng gay gắt, và một số trường có thứ hạng cao bắt đầu sử dụng vị trí xếp hạng của mình trong các bảng xếp hạng đại học thế giới để truyền thông, quảng bá về trường mình với mục tiêu thu hút người học.

“Ngay từ xưa người ta tìm mọi cách bịa số liệu (vì các bảng xếp hạng không hề đến thẩm tra từng trường) để được thăng hạng, chủ yếu là phục vụ mục tiêu tuyển sinh. Thời gian tôi học ở Úc, rất nhiều sinh viên Trung Quốc bị lừa vào các trường xếp hạng cao, nhưng sau một thời gian họ hiểu được bản chất của bảng xếp hạng đại học là quảng cáo nên chọn trường theo các tiêu chí khác.

Ở Việt Nam cũng vậy, nếu khảo sát số thí sinh chọn trường có em nào dựa vào bảng xếp hạng thì sẽ rõ. Phụ huynh và thí sinh hiện nay chỉ quan tâm trường đại học nào có chất lượng, ra trường dễ kiếm việc, lương cao. Điều đó giải thích lý do vì sao có những trường đại học ở Việt Nam dù được xếp thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng đại học thế giới nhưng điểm đầu vào vẫn rất thấp”, ông Dũng nói.

TS Nguyễn Quốc Chính – giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo đại học Quốc gia TP.HCM – cho rằng xếp hạng ĐH có ưu điểm làm nền tảng cho công tác đảm bảo chất lượng các trường đại học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu. Tuy nhiên, không nên xem xếp hạng là mục tiêu tối thượng của giáo dục đại học, bởi nó chỉ phản ánh một phần bức tranh chất lượng của trường đại học.

Xếp hạng đại học, như một loại hình của đảm bảo chất lượng bên ngoài, sẽ chỉ hiệu quả và phát huy được tác dụng nếu như ứng xử với nó một cách phù hợp, không làm theo hình thức và bằng mọi giá. Cần xem nó như một công cụ so chuẩn, đối sánh chất lượng. Khi đó việc tham gia hay không tham gia bảng xếp hạng chỉ đơn giản là việc dùng hay không dùng công cụ đó. Chúng ta cũng không nên quá nghiêm trọng hóa vấn đề này.

“Các bảng xếp hạng lớn như QS hay THE chỉ sử dụng một bộ tiêu chí để xếp hạng tất cả các trường. Như vậy, nếu như trường nào cũng lấy bộ tiêu chí đó để làm tiêu chí phấn đấu thì sẽ khiến cho hệ thống giáo dục bị lệch, làm mất đi tính đa dạng của hệ thống giáo dục đại học.

Các trường đại học Việt Nam cần chọn bảng xếp hạng phù hợp và đầu tư có trọng điểm. Để đảm bảo đánh giá xếp hạng bền vững phải gắn với đảm bảo chất lượng, công tác kiểm định chất lượng. Đồng thời phải xây dựng đơn vị chuyên trách về quản lý, phân tích số liệu giáo dục và xây dựng trung tâm độc lập đánh giá tác động của các cơ sở giáo dục đại học”, ông Chính nói.

Không dùng xếp hạng để đánh giá nghiên cứu

Trong “Thỏa ước về cải cách đánh giá nghiên cứu” mới nhất của châu Âu có cam kết không dùng xếp hạng các tổ chức nghiên cứu để đánh giá nghiên cứu. Nhận thấy rằng các bảng xếp hạng quốc tế thường được các tổ chức nghiên cứu nhắc đến nhiều nhất hiện nay là “không công bằng và không thể hiện trách nhiệm”; các tiêu chí mà các bảng xếp hạng này sử dụng không phù hợp để đánh giá từng nhà nghiên cứu, nhóm nghiên cứu và đơn vị nghiên cứu.

Mục đích của cam kết này là tránh sử dụng số liệu của các bảng xếp hạng quốc tế một cách không phù hợp để đánh giá các nhà nghiên cứu, làm ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu. Cam kết này cũng sẽ giúp cộng đồng nghiên cứu và các tổ chức nghiên cứu lấy lại quyền tự chủ trong việc định hình các hoạt động đánh giá, thay vì phải tuân thủ các tiêu chí và phương pháp do các công ty thương mại đặt ra. Điều này có thể bao gồm việc duy trì quyền kiểm soát các phương pháp và dữ liệu xếp hạng.



Nguồn: https://tuoitre.vn/chay-dua-xep-hang-dai-hoc-chu-yeu-phuc-vu-muc-tieu-tuyen-sinh-20240614092944797.htm

Cùng chủ đề

ĐH Quốc gia Hà Nội bứt phá mạnh mẽ trên bảng xếp hạng QS

(NLĐO)- ĐH Quốc gia Hà Nội có tới 4 lĩnh vực/nhóm lĩnh vực thuộc top 400, 7 lĩnh vực/nhóm lĩnh vực được xếp hạng thuộc top 500 ...

Động lực để các trường hoàn thiện hơn

Năm 2025, Việt Nam có 9 trường đại học (ĐH) vào bảng xếp hạng ĐH THE 2025, nhiều hơn 3 trường so với năm 2024. Thông qua các bảng xếp hạng hàng đầu, các trường nhận được đánh giá theo các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó xác định được những điểm mạnh và chưa mạnh để thúc đẩy, có mục tiêu, chiến lược, nhằm nâng cao năng lực, chất lượng của các hoạt động. ...

UEH có hai lĩnh vực vào tốp các đại học hàng đầu thế giới

NDO - Ngày 24/1, Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh (UEH) cho biết, Tổ chức Times Higher Education (THE) vừa công bố kết quả xếp hạng đại học thế giới 2025 theo lĩnh vực (World University Rankings by Subject 2025), với sự tham gia của 2.092 cơ sở giáo dục đại học trên toàn cầu. Theo đó, lĩnh vực kinh tế, kinh doanh của Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh vào...

Xếp hạng đại học Việt Nam: Khó vẫn phải làm

Mục tiêu của bất kỳ trường đại học (ĐH) nào khi tham gia các bảng xếp hạng là để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và thúc đẩy hội nhập với giáo dục thế giới. Tổ...

Đại học nghìn tỷ trên bảng xếp hạng: Trường thăng, trường rớt hạng

(Dân trí) - Theo bảng xếp hạng đại học Việt Nam 2025 (VNUR-2025), trong nhóm các trường đại học doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, có trường thăng hạng và cũng có trường "rớt" hạng. Theo bảng xếp hạng đại học Việt Nam 2025 (VNUR-2025) vừa công bố, trong nhóm các trường đại học doanh thu từ 1.000 tỷ đồng có sự thay đổi về vị trí xếp hạng so với năm 2024. Nhiều trường thăng hạng và cũng có...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vụ tìm ân nhân cho vay 8 chỉ vàng 20 năm trước: Công an vào cuộc

Cơ quan chức năng, Công an tỉnh Bắc Ninh đang xác minh nhân thân và câu chuyện một người phụ nữ lên mạng tìm ân nhân cho vay 8 chỉ vàng chữa bệnh cho con hơn 20 năm trước. Hai ngày qua, cộng đồng...

Bảo vệ môi trường: Học sinh, sinh viên gặp khó khăn

54,1% học sinh - sinh viên thấy thiếu nguồn thông tin đáng tin cậy. 31,8% số người tham gia được hỏi cảm thấy không đủ kiến thức khi thực hiện các hành vi bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Mặt...

Các tập đoàn năng lượng ký thỏa thuận hợp tác 4,15 tỉ USD với Mỹ mua khí hóa lỏng, thiết bị

Trên tinh thần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương Việt Nam - Mỹ, nhiều thỏa thuận hợp tác tổng trị giá 4,15 tỉ USD đã được ký kết. Trong khuôn khổ chuyến công...

Kỹ năng làm việc nhóm: Nhiệt huyết quá hóa… tan tành

Kỹ năng làm việc nhóm và AI phục vụ làm bài tập, dự án, bổ trợ nhau. Nhưng AI chỉ là công cụ giúp tiết kiệm thời gian tìm ý tưởng, tài liệu. ...

Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên tuyển 525 học sinh, bỏ xét tuyển thẳng

Năm 2025, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, tuyển 525 học sinh lớp 10, chia đều cho 5 khối chuyên toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học. Chiều 14-3, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên,...

Bài đọc nhiều

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG Hồ Chí Minh) sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực (ĐGNL).

Hàng loạt trường ở Hà Nội có hiệu trưởng mới

(Dân trí) - Các quận Đống Đa, Mê Linh, Cầu Giấy điều động, bổ nhiệm hàng loạt hiệu trưởng mới các trường tiểu học và THCS. Ngày 10/3, quận Cầu Giấy công bố các quyết định về công tác cán bộ tại 4 trường trung học cơ sở thuộc quận.Theo đó, quận Cầu Giấy điều động, bổ nhiệm ông Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng làm Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy. Bà Lê Kim Anh, Hiệu...

Hiểu đúng ngữ liệu mới là một thách thức

TPO - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là năm đầu tiên đề thi môn Ngữ văn không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa. Học sinh lo lắng việc tiếp cận một văn bản mới trong khoảng thời gian ngắn nhưng đòi hỏi hiểu đúng, viết hay và có sự sáng tạo là một thách thức. TPO - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là năm đầu tiên đề thi môn...

Thành lập trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội 2

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa quyết định thành lập 3 trường THCS công lập, trong đó có trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Cụ thể, thành lập các Trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (tại TP Phúc Yên); THPT Nguyễn Văn Chất thuộc Sở GD&ĐT (tại huyện Vĩnh Tường) và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT tỉnh Vĩnh...

Đà Nẵng công bố phương án thi và chỉ tiêu lớp 10 năm học 2025-2026

UBND TP.Đà Nẵng vừa đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT về phương án thi tuyển sinh lớp 10 gồm 3 môn và chỉ tiêu tuyển sinh các trường THPT. ...

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường: Học sinh, sinh viên gặp khó khăn

54,1% học sinh - sinh viên thấy thiếu nguồn thông tin đáng tin cậy. 31,8% số người tham gia được hỏi cảm thấy không đủ kiến thức khi thực hiện các hành vi bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Mặt...

Mức hưởng chính sách đối với học sinh bán trú, dân tộc nội trú, dự bị đại học

Chính phủ ban hành Nghị định số 66/2025/NĐ-CP quy định chính sách cho trẻ em nhà trẻ, học sinh, học viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và...

Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên tuyển 525 học sinh, bỏ xét tuyển thẳng

Năm 2025, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, tuyển 525 học sinh lớp 10, chia đều cho 5 khối chuyên toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học. Chiều 14-3, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên,...

PGS.TS Lê Vinh Hưng làm hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương

Ngày 14/3, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương tổ chức lễ công bố quyết định công nhận hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020 - 2025 với PGS.TS Lê Vinh Hưng. PGS.TS Lê Vinh Hưng sinh năm 1971, có 30 năm gắn bó với Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Ông Hưng từng là sinh viên, rồi giảng viên của trường.  PGS.TS Lê Vinh Hưng cũng kinh qua nhiều vị trí quản lý như: Phó trưởng bộ môn, phó...

Đột ngột dừng dạy thêm ảnh hưởng tới tâm lý học sinh, phụ huynh

(NLĐO)- Bộ GD-ĐT cho rằng việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh, cha mẹ học sinh ...

Mới nhất

Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên tuyển 525 học sinh, bỏ xét tuyển thẳng

Năm 2025, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, tuyển 525 học sinh lớp 10, chia đều cho 5 khối chuyên toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học. ...

Bưu điện tỉnh Điện Biên triển khai dịch vụ tiếp nhận và chuyển phát kết quả TTHC về Giấy phép lái xe và Lý...

Bưu điện tỉnh Điện Biên triển khai dịch vụ tiếp nhận và chuyển phát kết quả TTHC về Giấy phép lái xe và Lý lịch tư pháp Chiều ngày 13/3/2025, Bưu điện tỉnh Điện Biên tổ chức lễ ký kết hợp tác với Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) và Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (PV06) – Công an...

5.000 tỉ USD bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán Mỹ trong 3 tuần

Chỉ số S&P 500, dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa lớn nhất niêm yết tại Mỹ,...

Trao Quyết định Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương

Chiều 14/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hoàng Minh Sơn dự lễ công bố và trao Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương...

Mới nhất