Trang chủNewsThời sựChạy đua đầu tư mở rộng đội tàu vận tải biển

Chạy đua đầu tư mở rộng đội tàu vận tải biển

Nhiều doanh nghiệp vận tải biển đang lên kế hoạch mở rộng đội tàu với nhiều chủng loại từ các tàu container, tàu hàng rời, tàu dầu, giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh, củng cố thị phần.

Doanh nghiệp ồ ạt đầu tư tàu mới

Theo thông tin của Báo Giao thông, nhiều doanh nghiệp vận tải biển thời gian qua đang lên kế hoạch mở rộng đội tàu. Một trong những doanh nghiệp sở hữu đội tàu container lớn nhất Việt Nam là Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã hoàn thành đóng mới 4 tàu container có sức chở gần 1.800 Teu và mua thêm tàu. Tính đến tháng 11/2024, doanh nghiệp sở hữu và khai thác 16 tàu với tổng sức chở khoảng 26.500 Teu.

Chạy đua đầu tư mở rộng đội tàu vận tải biển- Ảnh 1.

Năm 2025, thị trường vận tải biển tiếp tục có những diễn biến khó lường.

Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) cũng định hướng tiếp tục đầu tư tàu mới hoặc mua tàu cũ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường. Đồng thời đẩy mạnh thanh lý các tàu có tuổi cao, hiệu quả khai thác thấp, không đáp ứng yêu cầu môi trường của IMO.

Tương tự, Công ty CP Vận tải biển Vinaship đã và đang lên kế hoạch đầu tư mở rộng đội tàu. Năm 2024, doanh nghiệp này đã đầu tư tàu hàng rời có trọng tải 28.189 DWT.

Không nằm ngoài cuộc đua đầu tư tàu, trong quý I/2025, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) sẽ đón thêm 2 tàu mới. Cuối năm 2024, Vosco cũng đã đầu tư mua 2 tàu hàng rời cỡ Supramax (tàu khoảng 50.000-60.000 tấn).

Ông Đặng Hồng Trường, Phó tổng giám đốc Vosco cho biết, thời điểm này, giá tàu đang ở mức phù hợp. Thời gian qua, doanh nghiệp đã thanh lý một số tàu đã nhiều tuổi, không đáp ứng khả năng kinh doanh cũng như những yêu cầu về giảm phát thải.

Theo ông Trường, hiện nhu cầu vận tải nội địa không tăng đột biến nên thị trường vận tải tương đối ổn định. Tại thị trường nội Á, nhu cầu vận tải vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, những yêu cầu về môi trường đang ngày càng siết chặt nên để tiếp tục hoạt động hiệu quả, việc đầu tư đội tàu mới tiết kiệm nhiên liệu, đáp ứng các công ước quốc tế là cần thiết.

“Để thay thế đội tàu hoàn toàn bằng tàu đóng mới rất tốn kém, không phải doanh nghiệp nào cũng có tiềm năng”, ông Trường nói và cho rằng với những doanh nghiệp chưa đủ tiềm lực sẽ tiếp tục khai thác các tàu thế hệ cũ.

Cước vận tải giảm nhẹ

Tìm hiểu của PV, cuối tháng 1/2025, dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu hàng hải độc lập Drewry cho thấy, giá cước vận tải container đang có đà giảm nhẹ. Chỉ số tổng hợp Drewry WCI giảm 2% xuống còn 3.364 USD/container 40 feet, cao hơn 137% so với mức trung bình 1.420 USD vào năm 2019 (trước đại dịch).

Hiện thị trường vận tải hàng hóa đã “hạ nhiệt” đáng kể so với giữa năm 2024, nhưng vẫn có thể tạo lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp. Giá cước cho tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng từ châu Á đến Bắc Âu là 4.000 – 5.000 USD/container 40 feet.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá thị trường hiện tại chưa hoàn toàn trở lại bình thường.

2025 là năm dự kiến sẽ có nhiều yếu tố tác động, làm thị trường diễn biến khó lường. Trong quý I/2025, vận tải biển được đánh giá vẫn hưởng lợi từ các xung đột chính trị trên thế giới.

Tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ làm các tàu vẫn phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, khiến quãng đường di chuyển dài hơn và giá cước cũng cao hơn. Đồng thời, việc kiểm soát khí thải của tàu ngày càng khắt khe tại nhiều nơi khiến một số tàu “già” phải giảm tốc độ, có thể gây hiện tượng thiếu cục bộ tàu trong một thời gian.

Sẽ có sự cạnh tranh về giá

Theo Seatrade Maritime, dự kiến tốc độ tăng trưởng đội tàu sẽ chậm lại trong năm nay với mức 6%. Cùng đó, kế hoạch áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, những mối đe dọa về các cuộc đình công tại cảng biển ở Mỹ, những thay đổi trong cấu trúc liên minh hãng tàu… có thể sẽ gây ảnh hưởng tới thị trường vận tải biển.

Trong đó, việc tái cấu trúc các liên minh hãng tàu có thể dẫn đến việc giảm giá cước vận chuyển. Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng – Kỹ thuật biển (Portcoast) cho rằng, các liên minh mới có thể có phương án cạnh tranh để thu hút nguồn hàng và giành thị phần, cũng có thể cung cấp các dịch vụ mới có mức giá cạnh tranh hơn.

“Việc cạnh tranh về giá sẽ tốt hơn cho thị trường”, ông Tuấn nhận định và lưu ý việc này cũng có khả năng làm gia tăng chi phí.

Cụ thể, khi hình thành các liên minh mới, hãng tàu có thể điều chỉnh phụ phí vận tải để bù đắp cho quá trình cấu trúc lại liên minh. Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam bị ảnh hưởng do phần lớn hàng hoá xuất nhập khẩu phụ thuộc vào các hãng tàu ngoại.

Theo giới quan sát, các tác động của tình hình thế giới có gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các chủ tàu Việt Nam song không đáng kể, do thị phần của vận tải biển Việt Nam còn rất nhỏ. Hiện nay, doanh nghiệp Việt chủ yếu vận tải hàng hoá nội địa và mở một số tuyến đi nội Á.

Dù đầu tư phát triển đội tàu nhưng nhìn vào những cơ hội cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam trong năm 2025, đặc biệt trước việc tái cơ cấu các liên minh hãng tàu, lãnh đạo của Vosco đánh giá đội tàu Việt Nam vẫn khó có cơ hội chen chân.

Lý do, so với đội tàu thế giới, đội tàu Việt Nam khá nhỏ bé cả về quy mô lẫn trọng tải. Với trọng tải các tàu chủ yếu ở khoảng 1.000 Teu, các doanh nghiệp Việt chỉ có thể tham gia các tuyến chạy feeder (gom hàng) cho các tàu mẹ quanh khu vực nội Á.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/chay-dua-dau-tu-mo-rong-doi-tau-van-tai-bien-192250204125217432.htm

Cùng chủ đề

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Ký ức làng ngói lớn nhất miền Trung

Những ngày hoàng kim, ở miền Trung, nhắc đến ngói, mọi người nghĩ ngay đến ngói Cừa. Ngói Cừa gần như độc quyền ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, thậm chí còn xuất khẩu qua Lào. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân, làng nghề giờ chỉ còn là dĩ vãng. ...

Cẩn trọng lời đồn thải độc bằng nước cốt chanh

Lợi bất cập hại nếu lạm dụngGần đây, cách thức uống cốt chanh vào...

Vì sao làng ngói lớn nhất miền Trung “biến mất”?

Những ngày hoàng kim, ở miền Trung, nhắc đến ngói, mọi người nghĩ ngay đến ngói Cừa. Ngói Cừa gần như độc quyền ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, thậm chí còn xuất khẩu qua Lào. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân, làng nghề giờ chỉ còn là dĩ vãng. ...

Bình Định khẩn trương bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc trước 10/4

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định giao huyện Phù Mỹ tiếp tục phê duyệt phương án và triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) trạm dừng nghỉ cao tốc, bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 10/4. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Giải quyết, xét xử 114 vụ vi phạm về bồi thường, sử dụng, quản lý đất đai

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV...

Dự kiến hơn 1.000 cán bộ, công chức dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Nội vụ cho biết, trong tuần này, đoàn công tác liên ngành sẽ...

Thống nhất “ý Đảng, lòng dân,” đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Thực tiễn 95 năm qua đã chứng minh "ý Đảng, lòng dân" hòa quyện, thống nhất tạo nên sức mạnh vô địch, đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nói “ý Đảng, lòng dân” là nói đến hai yếu tố cội nguồn, sâu xa, then chốt và cũng là trực tiếp nhất quyết định mọi quá trình cách mạng. Vai trò của Đảng - Đảng lãnh đạo và nhân dân - trên dưới một...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025. Trong top 100, Việt...

Hyundai Thành Công Thương Mại xuất sắc nhận giải thưởng Bán hàng tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024 –...

Vừa qua, tại Hội nghị đối tác Châu Á Thái Bình Dương (2025 Hyundai Motor Asia Pacific Regional Partner Convention) do Hyundai Motor Company (HMC) tổ chức ở Bali, Indonesia, Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) xuất sắc được vinh danh giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2024. Giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) được HMC...

Khai mạc trưng bày chuyên đề về văn hóa Chăm và bảo vật quốc gia

VHO - Hơn 300 hiện vật, hình ảnh văn hóa Chăm Ninh Thuận- Quảng Nam cùng với các phiên bản, hiện vật gốc của các bảo vật quốc gia có nguồn gốc từ Quảng Nam được trưng bày đã thu hút rất đông công chúng, du khách đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu.  Sáng nay, 17.6, tại Bảo tàng Quảng...

Đại hội Đảng bộ Cảng Nghệ Tĩnh Lần thứ XXVI: Phát huy truyền thống 70 năm, hướng tới phát triển nhanh và bền vững...

Sáng ngày 13/6/2025, Đại hội Đảng bộ Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra trọng thể tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là một sự kiện chính trị thường niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tổng kết chặng đường 5 năm đã qua...

Mới nhất