Trang chủNewsThời sựChất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để...

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 1

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ tổ chức, quản lý vận tải Nguyễn Tuyển cho rằng, chất lượng dịch vụ cao là yếu tố quan trọng nhất để xe buýt kế cận phát triển. Đó cũng là chìa khóa vạn năng mở ra thị trường đầy tiềm năng cho loại hình vận tải hành khách (VTHK) văn minh, hiện đại này.

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 2

Ông nhận định như thế nào về vai trò và tiềm năng phát triển của xe buýt kế cận?

– Xe buýt kế cận thực chất là xe khách liên tỉnh được áp dụng cơ chế giống như xe buýt thông thường. Ví dụ như có nhiều điểm dừng đón trên đường, được hỗ trợ về một số loại thuế phí, xe có thiết kế cả chỗ đứng… Ở nhiều đô thị lớn trên thế giới, xe khách liên tỉnh đã được thay thế bằng xe buýt kế cận, xe buýt đường dài và hoạt động rất hiệu quả, mang lại lợi ích cho cả người dân lẫn DN vận tải. Có thể nói xe buýt kế cận là xu thế chung của VTHK cự ly dưới 100km.

Xe buýt kế cận không chỉ tăng cường năng lực VTHK đường bộ mà còn có vai trò rất lớn trong việc xóa bỏ xe dù, bến cóc. Với lợi thế về giá vé, nhiều điểm dừng đỗ… xe buýt kế cận phát triển sẽ triệt tiêu tự nhiên các loại hình xe ngoài luồng. Đối với Hà Nội, Sở GTVT cũng đã tham mưu cho TP kế hoạch dần dần chuyển đổi xe khách liên tỉnh cự ly dưới 100km sang xe buýt kế cận.

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 3

Vậy vì sao hiện nay xe buýt kế cận vẫn chiếm một tỷ trọng khiếm tốn trong hệ thống VTHK đường bộ của Hà Nội?

– Có thể nói là khung chính sách dành cho xe buýt kế cận hiện nay đã khả đầy đủ, toàn diện. Tuy nhiên loại hình VTHK này chưa hấp dẫn các DN vận tải vì nhiều lý do, trong đó có lo ngại doanh thu thấp, tỷ suất lợi nhuận không cao. Xe buýt kế cận không được trợ giá, hơn nữa cung đường nào cũng có sự cạnh tranh khốc liệt từ xe dù, xe trá hình, xe tiện chuyến… nên DN vẫn khá dè dặt trong đầu tư, khai thác.

Mặt khác, xe buýt kế cận dù đã xuất hiện từ nhiều năm nay nhưng do số lượng ít, chất lượng phương tiện, dịch vụ không nổi bật nên chưa thu hút được hành khách. Ít khách khiến DN lại càng thiếu quyết tâm đầu tư đổi mới, nâng cao chất lượng. Vòng lặp đó là lực cản chính khiến xe buýt kế cận chưa nâng cao được sức cạnh tranh, chưa mở rộng được thị phần.

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 4

Vậy xe buýt kế cận cần phải làm gì để phát triển tương xứng với vai trò và tiềm năng của mình thưa ông?

– Thực chất xe buýt nói chung và buýt kế cận nói riêng vẫn được người dân ưa chuộng vì giá vé rẻ, nhiều điểm dừng đỗ, đó là những lợi thế rất lớn để nâng cao sức cạnh tranh. Ví dụ như một chiếc vé xe limousine từ Hà Nội đi Bắc Ninh vào khoảng trên 100.000 đồng, nhưng xe buýt kế cận cùng cung đường chỉ bằng 1/3.

Hơn nữa, tâm lý của người dân khi đi xe buýt bao giờ cũng thấy thoải mái, an toàn hơn, không nhiều lo ngại như đi xe ngoài luồng. Vì vậy chỉ cần xe buýt kế cận phát huy được những thế mạnh sẵn có, nâng cao chất lượng dịch vụ, tự làm cho mình hấp dẫn là có thể chiếm lĩnh thị phần. Nói cách khác, chất lượng dịch vụ là chìa khóa vạn năng để xe buýt kế cận mở ra thị trường rộng lớn cho chính mình. 

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 5

Chất lượng cuộc sống của người dân hiện tại đã khác, đã được nâng cao hơn rất nhiều so với những năm trước. Chất lượng phương tiện, dịch vụ là yếu tố sống còn, quyết định sự tồn tại và phát triển của tất cả các loại hình VTHK nói chung, xe buýt kế cận nói riêng. Nếu xe sạch đẹp; thái độ phục vụ tốt; nói không với lê la, dừng đỗ trên đường… thì dù giá vé có tăng cao hơn đôi chút, người dân vẫn thoải mái chấp nhận.

Đặc biệt, DN vận tải cần tìm hiểu, nắm bắt thị hiếu của người dân để chủ động đáp ứng. Ví dụ như với phương tiện, xe buýt kế cận đi quãng đường dài hơn thì phải có điều kiện đáp ứng tốt hơn cho hành khách, sử dụng xe hạn chế chỗ đứng, tăng thêm chỗ ngồi, thậm chí là xe toàn bộ ghế ngồi, ko có chỗ đứng. Trong suy nghĩ của nhiều người lê xe buýt là có thể phải đứng. Với quãng đường hàng chục cây số, phải đứng sẽ khiến họ ngần ngại, nếu xe đảm bảo có chỗ ngồi sẽ thu hút khách hơn.

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 6

Ngoài nỗ lực của DN, cần có cơ chế, chính sách như thế nào để khuyến khích DN đầu tư cho xe buýt kế cận?

– Xe buýt kế cận thực chất là xe khách nhưng được áp dụng nhiều quy định đặc thù cho xe buýt như: có nhiều điểm dừng đỗ; được sử dụng hạ tầng của xe buýt; chi phí bến chỉ bằng khoảng 15% thông thường… như vậy là đã được ưu đãi hơn hẳn.

Tất nhiên, để phát triển rộng khắp trên các tuyến VTHK cự ly dưới 100km loại hình xe buýt kế cận sẽ cần được khuyến khích hơn nữa. Nhiều DN đã bày tỏ mong muốn được hưởng ưu đãi như: vay vốn lãi suất thấp để đầu tư phương tiện; kết nối tốt hơn đến các điểm trung chuyển hành khách trong nội đô, tăng giá vé… Về phía Sở GTVT Hà Nội sẽ nghiên cứu những đề xuất này, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 7

Không ít DN vận tải cho rằng với thực trạng xe dù, xe tiện chuyến, xe trá hình còn diễn biến phức tạp, buýt kế cận sẽ khó phát triển. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

– Các loại hình như xe dù, xe khách trá hình, xe tiện chuyến, xe ghép hiện đang gây nhiều khó khăn cho lĩnh vực VTHK nói chung. Muốn giải quyết dứt điểm vấn đề này cần phải có sự nỗ lực của cơ quan quản lý, lực lượng chức năng, người dân và cả DN vận tải.

Như tôi đã nói, xe buýt kế cận nếu phát triển rộng khắp, dịch vụ tốt sẽ góp phần tích cực triệt tiêu xe kinh doanh VTHK ngoài luồng. Trên thực tế, những loại hình như vừa đề cập đều hoạt động mạnh trong cự ly từ 200km trở xuống, đặc biệt là trong khoảng 100km. Nguyên lý của thị trường là có cầu tất có cung. Người dân mong muống có xe buýt kế cận để đi lại với giá vé rẻ, chất lượng cao nhưng chưa thỏa mãn nên không ít người lựa chọn đi xe ghép.

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 8

Bản chất xe ghép, xe trá hình có thể xem như một loại hình buýt vì nó đón trả khách lẻ ở nhiều điểm dừng, nhưng giá vé cao cấp gấp nhiều lần. Hơn nữa thời gian đi lại cũng kéo dài, nhất là khi đón khách trong TP. Chắc chắn xe ghép, xe trá hình không hơn nhiều so với xe buýt kế cận, chỉ hơn về chất lượng dịch vụ và quảng bá, tiếp cận khách hàng. Nếu xe buýt kế cận cải thiện phương tiện, đảm bảo dịch vụ chất lượng cao, tiếp cận hành khách đa dạng hơn thì chắc chắn sẽ cạnh tranh tốt với xe ghép, xe trá hình.

Nói như vậy để các DN vận tải thấy rõ rằng việc đầu tư khai thác xe buýt kế cận, nếu được làm bài bản, chất lượng dịch vụ tốt chắc chắn sẽ thành công, kể cả trước sự cạnh tranh khốc liệt từ những loại hình vận tải khác.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 9

07:25 10/11/2024



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/chat-luong-dich-vu-la-yeu-to-co-tinh-quyet-dinh-de-xe-buyt-ke-can-phat-trien.html

Cùng chủ đề

triển khai đồng bộ 2 dự án trọng điểm về giao thông

Kinhtedothi - Ngày 13/11, UBND tỉnh Hoà Bình tổ chức họp triển khai Dự án khẩn cấp phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai tại km 27+750 và km 28+400 đường 435; Dự án đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa đến Quốc lộ 6 và đường cao tốc CT03. Theo đó, dự án đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa đến...

Mốc son quan trọng trong phát triển giao thông hiện đại của Thủ đô

Kinhtedothi - Sáng nay, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ vận hành thương mại, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đây là động lực để Hà Nội tiếp tục đầu tư xây dựng một mạng lưới giao thông công cộng hiện đại. Động lực phát triển đường sắt đô thị Sáng nay, ngày 9/11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội tổ chức...

những mảnh ghép còn thiếu

Chưa được quan tâm đúng mức Thạc sĩ, KTS Nguyễn Hoàng Linh - Bộ môn Kiến trúc cảnh quan, Khoa Kiến trúc & Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết, quá trình đô thị hóa luôn đi kèm với sự phân mảnh của cấu trúc không gian xanh thành các mảnh nhỏ, rời rạc và kém chất lượng sinh thái; sự mất đi các không gian xanh do sự chuyển đổi mục đích sử dụng...

tuyên truyền triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1043/QĐ-TTg ngày 25/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Kế hoạch này nhằm tổ chức triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ kịp thời, đồng bộ, thống nhất và đạt hiệu quả. Xác định cụ thể các nội dung công việc,...

Cần phát huy tối đa hiệu quả của từng luật

Tuy nhiên, quá trình đưa các luật này vào thực tế, phối hợp, bổ trợ cho nhau cần bàn tay uyển chuyển của quản lý Nhà nước, sự chuẩn bị kỹ lưỡng để tạo nên một nguồn lực tổng hòa, phát huy tối đa hiệu quả của từng luật. Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu chia sẻ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã rất nỗ lực trong xây dựng và vận động để...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

giảm chờ đợi các biện pháp kích thích

Đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 0,5% xuống còn 9.177 USD/tấn trong phiên giao dịch công khai chính thức. Đồng LME đã tăng 6% trong tháng 1 cho đến thứ Hai, khi đạt mức cao nhất trong một tháng. Rio Tinto đang đặt cược rằng Donald Trump cuối cùng sẽ bật đèn xanh cho mỏ đồng khổng lồ của mình ở Arizona sau 12 năm đấu tranh xin cấp phép, như...

“Thành đồng” giữ vững chủ quyền biên giới biển

Kinhtedothi - Giữa bốn bề biển cả với nắng, gió quanh năm, các chiến sĩ nhà giàn cũng vì thế mà trở nên rắn rỏi, kiên cường. Ý chí, tinh thần của họ luôn khẳng định quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. Vơi nỗi nhớ đất liền, nỗi nhớ quê hương Khi đặt chân lên nhà giàn, điều khiến chúng tôi cảm nhận sự gần gũi với đất liền chính là...

Thông tin về sự cố tại chương trình tổng duyệt tối ngày 26/01/2025

Kinhtedothi - Nhằm chuẩn bị đón giao thừa mừng năm mới Ất Tỵ, tối 26/1, tại khu vực quảng trường, Sân vận động Mỹ Đình, UBND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức buổi tổng duyệt trình diễn drone Rực rỡ Thăng Long 2025 với chủ đề "Những mùa xuân rực rỡ". Tâm điểm của sự kiện chính là màn trình diễn của drone cùng 4.050 hỏa thuật. Tuy nhiên, trong bay thử drone hỏa thuật, do yếu tố kỹ...

Hàng ngàn người lao động Bình Dương về Tết trên chuyến xe, chuyến bay 0 đồng

Sáng 26/1, 112 lao động diện khó khăn tại Bình Dương hạ cánh tại sân bay Vinh (Nghệ An) và sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) trên “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2025” miễn phí đã về đến nhà. Dịp này, hơn 1.600 công nhân cũng đã được hỗ trợ về quê trên chuyến xe 0 đồng. Đây là chương trình do Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương tổ chức nhằm giúp công nhân kịp về...

Chủ tịch Quốc hội thăm, tặng quà Tết tại Cần Thơ

Kinhtedothi - Chiều 26/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã đến thăm, làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ; thăm, tặng quà Tết gia đình chính sách, người có công với cách mạng; hộ gia đình khó khăn trên địa bàn TP Cần Thơ. Tham dự buổi trao quà còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Đỗ Thanh Bình; Phó Chủ tịch Thường...

Bài đọc nhiều

Khởi tố Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Minh Đức và 6 bị can liên quan

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án hình sự "Tham ô tài sản; In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" xảy ra tại Tập đoàn Thiên Minh Đức và các đơn vị có liên quan. Thực hiện kế hoạch đấu tranh làm rõ các dấu hiệu lãng phí, thất thoát trong quản lý tài chính, thuế và làm rõ hành vi chiếm đoạt...

Top địa phương tăng trưởng mạnh nhất nước: Nhiều nơi lập kỷ lục

(Dân trí) - Bà Rịa - Vũng Tàu, Lai Châu có tăng trưởng kinh tế cao nhất trong vòng một thập kỷ, Hải Phòng lần đầu lọt top 5 có GRDP cao nhất. Trong khi đó, Bắc Giang vẫn dẫn đầu nhưng có tín hiệu giảm tốc. Bắc Giang: 13,85% Theo Cục Thống kê tỉnh Bắc Giang, năm 2024, ngoài động lực tăng trưởng chính là công nghiệp chế biến chế tạo thì các yếu tố bất lợi đồng loạt xuất...

Sớm chuẩn bị lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng để tránh bị động trong triển khai chính sách

Chiều 23/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp về kết quả công tác quản lý điều hành giá năm 2023 và định hướng năm 2024. Phó Thủ tướng Lê...

Hàng hóa dồi dào, khách rộn ràng sắm tết

Không khí tết “tràn” vào chợ, siêu thị… Ghi nhận vào hai ngày nghỉ cuối tuần, số lượng người dân, du khách “đổ” về các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM tiếp tục tăng đáng kể so với ngày bình thường. Trong đó, các mặt hàng mứt tết, bánh kẹo, trái cây sấy, giỏ quà tết… được quan tâm và chọn mua nhiều. Năm nay, một số...

Cơ quan nào sẽ được kiểm tra đột xuất trung tâm đăng kiểm?

Tăng cường phân cấp gắn với thanh tra, kiểm soát hoạt động kiểm địnhTheo...

Cùng chuyên mục

Drone hỏa thuật rơi xuống bãi đất trống làm cháy đám cỏ khô

(NLĐO)- Trong chương trình tổng duyệt nghệ thuật "Rực rỡ Thăng Long 2025", một số drone hỏa thuật đã rơi xuống bãi đất trống, làm cháy đám cỏ khô ...

Israel ngăn chặn người dân trở về ở Gaza và Lebanon

(CLO) Hôm Chủ nhật, hàng chục nghìn người Palestine ở phía bắc Gaza và người dân ở phía nam Lebanon đã bày tỏ sự thất vọng sau khi Israel từ chối mở các chốt chặn để họ về nhà theo thỏa thuận ngừng bắn. ...

Ước mong của một thế hệ

Năm 2025 là năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước. ...

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

(TN&MT) - Năm 2024, kinh tế TP. Đà Nẵng có nhiều khởi sắc với GRDP ước tăng 7,51% so cùng kỳ, xếp vị trí thứ 2/5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Năm 2024 cũng ghi dấu, Đà Nẵng lần thứ 5 liên tiếp nhận giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam và 3 giải thưởng chuyên đề gồm: Thành phố Điều hành, quản lý thông minh; Thành phố Hấp dẫn đổi mới sáng tạo; Thành phố...

Mục tiêu lớn, quyết tâm cao

(TN&MT) - Năm 2024, ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Ngãi đã rất nỗ lực, quyết liệt trong giải quyết công việc, bảo đảm các hoạt động quản lý nhà nước của ngành được nhịp nhàng, thông suốt, đặc biệt trong bối cảnh khối lượng công việc lớn, nhiều nhiệm vụ phức tạp. Qua đó, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước nói chung và tỉnh...

Mới nhất

Đi biển bất ngờ bắt trúng đàn cá ngừ chù, dân nơi này ở Bình Định có ngay hàng chục triệu tiền tết

Những ngày cập kề Tết Nguyên đán Ất Tỵ, ngư dân Nhơn Lý (TP. Quy Nhơn, Bình Định) bất ngờ đánh bắt được nhiều cá ngừ chù. Chủ tàu Nguyễn Văn...

Xu hướng video do AI sản xuất xâm chiếm Internet vào năm 2025

Với sự phát triển mạnh mẽ của các tính năng mới, dự báo rằng vào năm 2025, nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội sẽ tràn ngập các nội dung do AI tạo ra Khảo sát từ Deloitte cho thấy, các công ty hiện đang áp dụng AI vào nhiều bộ phận khác nhau trong tổ chức. Khoảng một nửa...

Cô dâu đi vệ sinh 20 phút trước lễ cưới, chú rể đập cửa xông vào kiểm tra thì đùng đùng tuyên bố huỷ...

Chia sẻ này của chú rể đang nhận được nhiều sự quan tâm của netizen. ...

Xu hướng bữa ăn ngày Tết và những nguy cơ đối với sức khỏe

Xu hướng bữa ăn ngày Tết ở Việt Nam trong những năm gần đây đã có nhiều thay đổi, phản ánh sự phát triển kinh tế, lối sống hiện đại, và ý thức về sức khỏe của người dân....

Mới nhất