Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChất lượng có bị thả nổi?

Chất lượng có bị thả nổi?


NGÀNH PHÁT TRIỂN “NÓNG”, CÓ TIẾN SĨ LÀ MUỐN TUYỂN NGAY !

Những năm gần đây, nhu cầu nhân lực lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) được cho là luôn ở tình trạng “nóng”. Để đáp ứng nhu cầu này và để phát triển những ngành học xu hướng, các trường ĐH, CĐ đồng loạt mở ngành thuộc lĩnh vực CNTT, trong đó có những ngành và chuyên ngành như CNTT, khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, trí tuệ nhân tạo, công nghệ phần mềm, lập trình, big data…

Tiến sĩ giả vào dạy thật: Chất lượng có bị thả nổi? - Ảnh 1.

Tên đề tài ông Nguyễn Trường Hải hướng dẫn cho sinh viên

Ông Khúc Trung Kiên, nguyên Giám đốc chương trình đào tạo lập trình viên Fast Track SE, nhận định ở các ngành học này, những người như Bill Gates hay Steve Jobs đều không có bằng cấp, nhưng lại có kiến thức thực tế và chuyên môn tuyệt vời, hoàn toàn có thể dạy sinh viên (SV). “Tuy nhiên, một người sử dụng bằng giả thì không có tư cách để giảng dạy SV dù ở bất cứ học phần nào, lý thuyết hay thực hành, kiến thức hàn lâm hay thực tế…”, ông Kiên nói.

Theo ông Kiên, với sự phát triển nóng của lĩnh vực CNTT, các trường tuyển sinh ồ ạt với số lượng SV lớn, điều đó tất yếu dẫn tới lỗ hổng trong tuyển dụng giảng viên, khi mà yêu cầu của Bộ GD-ĐT là muốn mở ngành, muốn xác định chỉ tiêu phải có đủ số lượng tiến sĩ, thạc sĩ theo quy định.

“Yêu cầu phải đáp ứng về tỷ lệ giảng viên/SV, trong khi thực tế tiến sĩ trong lĩnh vực này rất hiếm… có thể là nguyên nhân dẫn đến tình huống làm giả bằng cấp để đi dạy. Trường thì có nhu cầu tuyển thạc sĩ, tiến sĩ để đáp ứng đúng quy định, người làm giả thì có nhu cầu đi dạy… Hai bên gặp nhau, người chịu thiệt chính là SV”, ông Khúc Trung Kiên nhận định.

Một tiến sĩ từng làm 3 nhiệm kỳ trưởng khoa công nghệ thông tin tại 2 trường ĐH ở TP.HCM thừa nhận: “Hiện nay thạc sĩ CNTT thì có nhiều nhưng họ thích làm việc ở doanh nghiệp hơn, tiến sĩ CNTT thì rất hiếm. Tiến sĩ CNTT làm việc tại doanh nghiệp lương 50-60 triệu đồng/tháng còn làm giảng viên hay quản lý khoa ở trường ĐH chỉ 15-30 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, các trường ĐH rất cần đội ngũ này để có thể mở ngành hoặc tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Vì thế chỉ cần có tiến sĩ nộp hồ sơ là một số trường muốn tuyển ngay”.

Tuy nhiên theo vị tiến sĩ này, không phải toàn bộ các trường ĐH đều dễ dàng tuyển tiến sĩ, thạc sĩ. Nhiều trường, nhất là trường công lập, quy trình tuyển dụng và đánh giá chất lượng giảng viên trước khi tuyển chính thức rất chặt chẽ.

Tiến sĩ giả vào dạy thật: Chất lượng có bị thả nổi? - Ảnh 2.

Bằng tiến sĩ của ông Hải được Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM xác nhận không có trong dữ liệu văn bằng của trường

ĐANG THẢ NỔI CHẤT LƯỢNG?

Một cán bộ đang làm việc tại Khoa CNTT, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM, cũng cho rằng một người không có bằng tiến sĩ, thạc sĩ như ông Nguyễn Trường Hải, nếu có kinh nghiệm làm việc tại doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT, vẫn có thể hướng dẫn cho SV. “Nhưng chỉ dừng ở mức độ chia sẻ kinh nghiệm ngoài doanh nghiệp để mở rộng thêm, làm rõ thêm những ý được trao đổi về mặt lý thuyết nền tảng. Những chia sẻ đó chỉ được xem là làm phong phú thêm bài giảng. Sợ nhất là nếu chưa được đào tạo bài bản mà đứng lớp, dạy có chỗ đúng và nhiều chỗ chưa đúng thì rất nguy hiểm đến chất lượng đào tạo”, vị cán bộ này chia sẻ.

Vị cán bộ này cho rằng người sử dụng bằng giả có lỗi, nhưng để lọt vào đội ngũ giảng viên một thạc sĩ hay tiến sĩ giả là hệ lụy của một quá trình thả nổi chất lượng. “Điều đó cho thấy có vẻ một số cơ sở đào tạo đang tập trung vào việc tăng nguồn tuyển mà không chú ý đến đội ngũ, nguồn lực chuyên môn. Quá trình đảm bảo, kiểm soát chất lượng đào tạo chưa được chú trọng”, vị cán bộ nhìn nhận thêm.

Việc tuyển dụng giảng viên cơ hữu, theo vị cán bộ này, đã thiếu chặt chẽ như vậy, thì việc mời giảng viên thỉnh giảng còn lỏng lẻo hơn rất nhiều. “Những ngành đông SV, cần giảng viên thỉnh giảng, hầu như các trường không kiểm tra bằng cấp hay chất lượng ra sao, chỉ cần thấy vị đó từng dạy ở trường nào đó, đang làm ở doanh nghiệp nào đó, hoặc quen biết ai đó, là có thể nhận vào thỉnh giảng. Việc mời giảng viên hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp cũng vậy. Hiện nay có khoa 100% SV làm đồ án tốt nghiệp nên không đủ giảng viên hướng dẫn, phải mời thêm bên ngoài để đúng với quy trình”, vị này chia sẻ.

Tiến sĩ giả vào dạy thật: Chất lượng có bị thả nổi? - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Trường Hải từng là giảng viên cơ hữu, thỉnh giảng của nhiều trường ĐH, CĐ tại TP.HCM

Trong khi đó, GS-TS Lê Bảo Long, Viện Nghiên cứu quốc gia, ĐH Quebec (Canada), cho biết tại Canada việc tuyển dụng giảng viên ở bất cứ ngành nào cũng vô cùng chặt chẽ. “Tiến sĩ vào trường phải đưa bản chính bằng cấp cho trường kiểm tra, là tiến sĩ có giáo sư hướng dẫn, có công bố khoa học. Tất cả đều kiểm tra xem có đúng như hồ sơ đã khai không. Ngoài ra, phải có thư giới thiệu từ ít nhất 3 giáo sư có tên tuổi. Các giáo sư viết thư sẽ nói trong thư họ quen biết và đánh giá ứng viên này ra sao, các công trình giá trị thế nào…”, ông Long thông tin.

GS-TS Long cho rằng do một số trường ở VN cần đủ giảng viên là thạc sĩ, tiến sĩ để tuyển sinh, không quan tâm chất lượng nên mới xảy ra vụ việc “tiến sĩ giả” Nguyễn Trường Hải.

GS-TSKH Hoàng Văn Kiếm, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH CNTT, ĐH Quốc gia TP.HCM, cũng nêu vấn đề: “Đây chính là một tiếng chuông cảnh tỉnh về việc tuyển dụng giảng viên và xem xét lại chất lượng đào tạo tại các trường hiện nay. Rõ ràng việc quản lý giảng viên của một số trường đang rất lỏng lẻo, đặc biệt ở những ngành “hot” có nhiều trường mở ngành dẫn đến thiếu đội ngũ thạc sĩ, tiến sĩ. Tuyển dụng mà không kiểm tra bằng cấp hay thẩm định trình độ giảng dạy thực tế có đáp ứng được yêu cầu hay không, có thể sẽ để lại hậu quả khó khắc phục”.

Theo đó, GS-TS Kiếm đề xuất Bộ GD-ĐT phải kiểm tra, rà soát lại toàn bộ đội ngũ giảng viên cơ hữu tại các trường. Trường hợp nào bằng tiến sĩ, thạc sĩ giả, trường hợp nào “mua” bằng, mượn bằng, trường hợp nào là bằng cấp nước ngoài tại các trường ở Mỹ, Philippines… nhưng chưa được công nhận tại VN. “Nếu kiểm tra thì chắc chắn sẽ ra rất nhiều vấn đề”, GS-TS Hoàng Văn Kiếm nhận định.

Đứng tên chung bài báo khoa học với nhiều người có tiếng ?

Khi nộp lý lịch khoa học và hồ sơ làm giảng viên cho các trường, ông Nguyễn Trường Hải khai nghiên cứu hàng loạt đề tài, dự án. Về các bài báo đăng trên tạp chí quốc tế, ông Hải nêu 4 bài. Đặc biệt là các bài báo này đều đứng tên chung với nhiều người, trong đó có những người tên tuổi: PGS-TS Dương Anh Đức, nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, nay là Phó chủ tịch UBND TP.HCM; PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM; GS-TS Hoàng Văn Kiếm, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH CNTT (ĐH Quốc gia TP.HCM)…

GS-TS Hoàng Văn Kiếm, người được ông Hải nêu tên trong bài báo chung (Efficient large-scale multi-class image classification by learning balanced trees. Computer vision and image understanding, 156, 151-161), xác nhận: “Đây quả là một “siêu lừa đảo” hồ sơ. Tôi khẳng định tôi không đứng chung bất cứ bài báo nào với ông Nguyễn Trường Hải”.

Tương tự, PGS-TS Lâm Quang Vinh, Trưởng ban Khoa học và công nghệ ĐH Quốc gia TP.HCM, khẳng định: “Từ thông tin công trình nghiên cứu được cung cấp trong lý lịch khoa học của ông Nguyễn Trường Hải, chúng tôi đã rà soát và khẳng định không có tên người này trong bất kỳ đề tài nào của ĐH Quốc gia TP.HCM”.

Hà Ánh – Mỹ Quyên

Đề xuất hướng khắc phục hậu quả

Đến thời điểm này, ông Nguyễn Trường Hải đã dùng bằng thạc sĩ và tiến sĩ giả để nộp hồ sơ vào hơn chục trường ĐH. Trong đó, ông Hải đã trở thành giảng viên cơ hữu của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM; giảng viên thỉnh giảng của các trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM (ký hợp đồng thử việc), ĐH Công nghệ Sài Gòn (chỉ hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp), CĐ FPT Polytechnic…; thử việc ở vị trí phó khoa CNTT Trường ĐH Văn Hiến, được bổ nhiệm là trưởng khoa CNTT Trường CĐ Công thương VN…

“Các trường nhận ông Nguyễn Trường Hải làm giảng viên, theo tôi là phải xử lý khắc phục hậu quả. Một người dùng bằng giả về mặt lý thuyết thì tất cả kết quả môn học, học phần, khóa luận tốt nghiệp… do người này giảng dạy và hướng dẫn đều phải xem xét lại. Với sinh viên đã theo học các môn học do ông Hải dạy và cho điểm thì cần xem xét kỹ, có thể phải phụ đạo, kiểm tra lại nếu cần thiết, nhất là các môn quan trọng. Còn đồ án tốt nghiệp thì hội đồng đánh giá có thể công nhận hoặc mời thêm 1, 2 giảng viên độc lập đánh giá thêm cho khách quan”, GS-TSKH Hoàng Văn Kiếm đề xuất.



Source link

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp nào trả lương 100 triệu đồng/tháng cho kỹ sư AI?

Nhiều doanh nghiệp công nghệ đang thông báo tuyển dụng kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI), nhà khoa học AI ứng dụng, kiến trúc sư triển khai AI với mức lương thấp nhất 20 triệu đồng cao nhất 100 triệu đồng/tháng. ...

Sinh viên ngành Khoa học máy tính SIU ‘bội thu’ giải thưởng

Năm qua, sinh viên ngành Khoa học máy tính của Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn (SIU) đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi học thuật và nghiên cứu. Đề tài của sinh viên SIU góp phần chăm sóc và nâng cao...

Bảo hiểm Shinhan Life tiếp tục hành trình vì tương lai bền vững cho thế hệ trẻ

Đầu tư vào tương lai phát triển bền vững của trẻ em và thanh thiếu niên là một trong những ưu tiên trong chiến lược trách nhiệm cộng đồng của Shinhan Life tại Việt Nam. Hành trình nhân...

Thu hút người học từ bậc phổ thông

Khoảng 10 năm trở lại đây, STEM (Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật và Toán) được coi là nhóm ngành vô cùng tiềm năng. Nhưng thực tế cho thấy quy mô và tỷ lệ sinh viên đại học (ĐH) theo học các lĩnh vực STEM ở Việt Nam thấp hơn so với một số nước trong khu vực và châu Âu, đặc biệt thấp ở các ngành Khoa học và Toán học. ...

Buổi sáng đong đầy yêu thương ở TP HCM

(NLĐO) - "Chuyến xe đoàn viên" của Trường Đại học Sài Gòn là món quà sẻ chia hương xuân đầy ý nghĩa, qua đó động viên các bạn trẻ trong học tập và rèn luyện. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

3 ngày tốt để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho hay việc chọn giờ tốt, ngày tốt để khai bút đầu năm rất quan trọng, đảm bảo công việc, học hành và sự nghiệp sẽ hanh thông, gặp may mắn, thuận lợi. Khai bút đầu xuân là tập tục truyền thống mong cầu một năm mới công việc, học hành và sự nghiệp luôn suôn sẻ. Theo quan niệm, thời điểm khai bút cũng cần chọn ngày tốt, giờ tốt. Việc khai...

Thủ tướng yêu cầu công bố phương án thi lớp 10, lớp 6 trong tháng 2

(Dân trí) - Thủ tướng yêu cầu các địa phương hoàn thành việc công bố phương án tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông năm học 2025-2026 trong tháng 2 để học sinh, giáo viên, các nhà trường chủ động. Công điện do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ngày 7/2, về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động...

Cùng chuyên mục

Thuốc nào ‘trị tận gốc’?

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Phía chuyên gia cho rằng, để giải quyết vấn đề này, điều quan trọng số một nâng cao chất lượng dạy thật, học thật trong nhà trường. ...

Các nhà khoa học Việt Nam thắng lớn Giải thưởng Sáng tạo châu Á

Giải thưởng Sáng tạo châu Á của Quỹ toàn cầu Hitachi vừa công bố các nhà khoa học khu vực ASEAN đoạt giải năm 2024, trong đó có đến 6 nhà khoa học đoạt giải thưởng này. Giải thưởng Sáng tạo châu Á năm...

TH School Vinh – trung tâm khảo thí Cambridge đầu tiên tại Nghệ An

Tổ chức Giáo dục Quốc tế Cambridge chính thức công nhận TH School cơ sở Vinh là đơn vị đầu tiên và duy nhất đạt kiểm định tiêu chuẩn quốc tế triển khai chương trình học Cambridge tại Nghệ An, tính tới năm 2025. Theo đó, TH School cơ sở Vinh là đơn vị duy nhất được uỷ quyền để triển khai các kỳ thi IGCSE, AS & A Level tại Nghệ An, trao cơ hội để học sinh có...

Làm sao để hài hòa giữa quản lý và thực tế dạy thêm, học thêm?

Việc buộc giáo viên phải dạy thêm thông qua các trung tâm có thể giúp dễ dàng kiểm soát hoạt động này hơn, nhưng lại làm phát sinh một loạt vấn đề khác. Thông tư mới về dạy thêm của Bộ GD-ĐT đang thu...

100 trường đại học, cao đẳng xét điểm thi năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2025

Theo thống kê của ĐH Quốc gia TP.HCM, có 100 cơ sở đào tạo ĐH và CĐ sử dụng điểm kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 để xét tuyển. ...

Mới nhất

Chủ tịch CMC: “Nghị quyết 57 được xây dựng như 1 bản đồ chiến lược”

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính nhấn mạnh Nghị quyết 57 được xây dựng như 1 bản đồ chiến lược, sẽ giúp đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ hơn. Sáng ngày 10/2, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần...

Thuốc nào ‘trị tận gốc’?

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Phía chuyên gia cho rằng, để giải quyết vấn đề này, điều quan trọng số một nâng cao chất lượng dạy thật, học thật trong nhà trường. ...

Hàn Quốc cấm truy cập DeepSeek

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc tạm thời chặn nhân viên truy cập mô hình AI của DeepSeek do lo ngại nguy cơ rò rỉ thông tin, thu thập dữ liệu từ người dùng.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và kiểm tra Lữ đoàn tên lửa 490

Sáng 10-2, Tổng Bí thư Tô Lâm dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và kiểm tra thực tế tại Lữ đoàn tên lửa 490, Binh chủng Pháo binh, tỉnh Hải Dương. ...

Mới nhất