Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan là mệnh lệnh

Chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan là mệnh lệnh

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan không còn là dự lệnh mà là mệnh lệnh để trả lại nguyên lý cốt lõi cho giáo dục. Để làm được điều đó, thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục có những giải pháp đồng bộ.

Chiều 28.3, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 sở GD-ĐT về thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đầu cấp và thực hiện Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm.

 - Ảnh 1.

Một trong những giải pháp mạnh để ngăn ngừa tình trạng dạy thêm, học thêm tiêu cực là thay đổi khâu kiểm tra đánh giá

KHÔNG ĐÁNH TRỐNG BỎ DÙI

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết từ khi Thông tư 29 có hiệu lực, số trung tâm có chức năng dạy thêm tăng rất nhiều, ước tính có khoảng 15.000 trung tâm và hộ kinh doanh có liên quan đến dạy thêm được thành lập. Đâu đó, mức thu phí học thêm có phần cao hơn rất nhiều so với trước đây, dù là tự nguyện. Theo ông Cương, số trung tâm dạy thêm tăng nhanh cũng gây áp lực lên công tác kiểm tra, thanh tra trong khi nguồn nhân lực cho công tác này không tăng.

Ông Cương thông tin thời gian qua Hà Nội đã thành lập hơn 100 đoàn để triển khai giám sát việc thực hiện Thông tư 29; phát động tháng tự học, mở hòm thư góp ý, đường dây nóng tại các quận huyện để tiếp nhận, xử lý các trường hợp vi phạm; học sinh (HS) thành lập các nhóm tự học… “Tính tự chủ, tự học tăng lên, trả lại khung trời tuổi thơ cho các em, thông tư cũng lấy lại danh dự cho giáo viên (GV), giúp các trường chủ động triển khai kế hoạch giáo dục năm học”, ông Cương nói.

Nêu khó khăn khi Thông tư 29 chưa quy định chế tài xử lý vi phạm về dạy thêm, học thêm, ông Cương kiến nghị Bộ cần có hướng dẫn để cơ sở có căn cứ thực hiện.

Tương tự, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết số lượng đơn vị dạy thêm, học thêm ở hộ kinh doanh cá thể là hơn 10.000, TP băn khoăn lo lắng làm thế nào để kiểm soát an toàn, phòng chống cháy nổ ở những lớp dạy thêm hộ gia đình… Theo ông Quốc, TP.HCM hiện đã triển khai phần mềm quản lý dạy thêm, học thêm, góp phần quản lý việc này thuận lợi hơn.

Xung quanh vấn đề quản lý dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nêu rõ Thông tư 29 không thể hướng dẫn về tiêu chuẩn của các trung tâm dạy thêm vì đây chưa phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện được đưa vào luật.

Để tăng cường quản lý, ông Thưởng nói sắp tới Bộ sẽ có kênh tiếp nhận phản ánh liên quan đến dạy thêm, học thêm. “Chúng tôi cũng nhận được phản ánh những biến tướng của dạy thêm. Bộ chuyển về các sở để xác minh, xử lý và nếu không xử lý chúng tôi sẽ về làm việc với sở đó. Tinh thần “không đánh trống bỏ dùi”, làm cương quyết, làm thường xuyên. Theo báo cáo, Bắc Giang đã kỷ luật một GV vi phạm dạy thêm, chúng tôi không mong muốn điều đó xảy ra nhưng vi phạm phải xử lý nghiêm”, ông Thưởng khẳng định.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị mỗi GV cần có tự tôn, tự trọng nghề nghiệp, kiên quyết không tham gia dạy thêm ở những nơi chưa được cấp phép, không đảm bảo an toàn về cơ sở vật chất, khuyến cáo HS của mình không tham gia học thêm tại đó.

 - Ảnh 2.

Hình thành khả năng tự học cho học sinh là giải pháp giảm dạy thêm, học thêm tràn lan

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

KHÔNG NÊN ĐỂ GIÁO VIÊN RA ĐỀ KIỂM TRA HỌC SINH CỦA MÌNH

Nhiều lãnh đạo sở GD-ĐT cho rằng một trong những giải pháp mạnh để ngăn ngừa tình trạng GV tìm mọi cách để HS buộc phải đi học thêm là thay đổi khâu kiểm tra đánh giá.

Nêu thực trạng vẫn có thầy cô dùng điểm số để yêu cầu HS tham gia học thêm ở một số nơi, ông Nguyễn Bảo Quốc góp ý: Để Thông tư 29 thực hiện được một cách toàn diện thì Bộ cần xem xét lại Thông tư 22 về kiểm tra, đánh giá HS. Nên chăng kiểm tra đánh giá học kỳ theo hướng tập trung, đề thi chung và được xây dựng theo ngân hàng đề. Ngoài ra, có thể sử dụng các tổ chức đánh giá, khảo thí độc lập để kiểm tra, giám sát việc dạy học của thầy cô có đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình hay không. Tránh giao cho từng trường ra đề kiểm tra, đánh giá như hiện nay vì phụ thuộc vào mong muốn chủ quan của từng GV, từng nhà trường.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Huế, cũng cho rằng không nên để GV ra đề kiểm tra chính HS của mình, khắc phục tình trạng GV chèn ép HS vì lý do cá nhân, trong đó có việc “ép” học thêm. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm hình thành ngân hàng đề để có thể xây dựng đề kiểm tra từ ngân hàng đó. TP.Huế đã áp dụng 3 năm nay với đề kiểm tra định kỳ, ra đề chung.

Cũng theo ông Tân, để không gây áp lực dạy thêm, học thêm, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng không ra quá khó, không đánh đố, bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình. Kết quả của kỳ thi lấy điểm từ trên cao xuống nên vẫn tuyển sinh được mà không gây căng thẳng cho HS.

Ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở GD-ĐT Gia Lai, nhìn nhận tình trạng GV ra đề kiểm tra định kỳ và đem nội dung đó cho HS học trước ở các lớp học thêm sẽ không còn nếu thực hiện nghiêm quy định GV không dạy thêm HS của mình ở ngoài nhà trường (có thu tiền) tại Thông tư 29.

Xung quanh đề xuất này, ông Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tinh thần là Bộ GD-ĐT khuyến khích ra đề chung trong kỳ kiểm tra học kỳ nhưng các địa phương phải đảm bảo nguyên tắc giảm áp lực, tốn kém. Kiểm tra không gây áp lực để HS học thêm tràn lan, GV không dạy thêm tràn lan; cách thức ra đề phù hợp, ra đề chung để tránh tình trạng cô tự đánh giá trò, “con hát mẹ khen hay”.

TRẢ LẠI GIÁ TRỊ CỐT LÕI, NHÂN VĂN CỦA GIÁO DỤC

Ông Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh việc thực hiện Thông tư 29 phải được hiểu đúng và thống nhất trong hành động, tuyệt đối không ảnh hưởng đến công tác dạy học, tổ chức thi tuyển sinh đầu cấp; tuyệt đối không buông lỏng công tác bồi dưỡng, phụ đạo bất cứ vì lý do gì.

Nhắc lại phát biểu của một giám đốc sở GD-ĐT mong mỏi chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan mấy chục năm nay, ông Thưởng nêu quyết tâm của Bộ GD-ĐT về việc thực hiện Thông tư 29, trả lại giá trị cốt lõi, nhân văn của giáo dục. Bộ đã có nhiều dự lệnh để thực hiện giải pháp giảm áp lực dạy thêm, trong đó việc xét tốt nghiệp THPT sử dụng tới 50% xét kết quả quá trình học, 70% đề thi của kỳ thi này xây dựng ở mức nhận biết, thông hiểu để không gây khó cho HS.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các sở GD-ĐT tham mưu cho UBND tỉnh sớm ban hành hướng dẫn theo tinh thần, trách nhiệm của địa phương. “Chấm dứt dạy thêm, học thêm không còn là dự lệnh nữa, mà phải trở thành mệnh lệnh của toàn ngành chúng ta”, ông Thưởng nhấn mạnh và chỉ ra đó là mệnh lệnh về tinh thần trách nhiệm, mệnh lệnh vì chất lượng HS, mệnh lệnh để giáo dục HS phát triển toàn diện, mệnh lệnh thực hiện theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đưa giáo dục trở lại đúng nguyên lý vốn có, trả lại tuổi thơ cho HS.

Ông Thưởng cũng nhìn nhận đây là việc làm với rất nhiều khó khăn. “Nhưng chúng tôi đề nghị đây phải là mệnh lệnh. Dạy thêm, học thêm tràn lan đã chạm đến lằn ranh đỏ, chúng ta phải quyết tâm, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng như vậy. Chúng ta quyết tâm, nghiêm khắc với những vi phạm, không buông lỏng, không thỏa hiệp”, ông Thưởng nhấn mạnh.

Theo ông Thưởng, một thông tư chưa thể giải quyết tất cả vấn đề mà cần các giải pháp về chuyên môn, trong đó có việc tăng số lượng trường lớp, giảm sĩ số HS, giảm chênh lệch về chất lượng giữa các nhà trường; đổi mới kiểm tra đánh giá, ra đề thi phù hợp, hình thành khả năng tự học cho HS. Tuy nhiên, ông lưu ý: “Tự học không có nghĩa là bỏ mặc các em mà tự học có hướng dẫn của GV. Chúng ta xây thư viện, cơ sở vật chất có thể tổ chức buổi 2 để làm gì?”.

Đề cập một số băn khoăn, vướng mắc về kinh phí hỗ trợ GV dạy thêm tại trường khi không thu tiền của HS, ông Thưởng cho rằng việc hỗ trợ kinh phí là để nâng cao chất lượng giáo dục chứ không phải hỗ trợ dạy thêm. Tuy nhiên, việc này không thể đưa vào quy định vì tùy từng địa phương sẽ cân đối ngân sách của địa phương mình.

Sẽ thay đổi hướng dẫn học 2 buổi/ngày

Nhiều ý kiến của các sở GD-ĐT kiến nghị Bộ cần có chỉ đạo cụ thể về dạy học 2 buổi/ngày để có sự chỉ đạo thống nhất, thực hiện có hiệu quả Thông tư 29, Bộ GD-ĐT phản hồi: Một trong những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Thông tư 29 là việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên GV được giao cho nhà trường để thực hiện các nội dung dạy học chính khóa, chưa khai thác hết nguồn lực để dạy học theo nhu cầu người học theo quy định.

Bên cạnh đó, công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cần phải thay đổi điều chỉnh.

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn với quy định dạy thêm, học thêm với tiểu học. Ông Phạm Ngọc Thưởng cho biết, trong thời gian sớm, Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn, giải đáp rõ hơn về việc này để thống nhất trong thực hiện.




Nguồn: https://thanhnien.vn/cham-dut-day-them-hoc-them-tran-lan-la-menh-lenh-18525032823134518.htm

Cùng chủ đề

Từ 16/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học không giới hạn số lần

Dụ kiến, từ 16/7 đến 17h ngày 28/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Ngày 29/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, theo dự thảo hướng...

Điểm mới trong lịch xét tuyển đại học năm 2025 thí sinh cần lưu ý

(Dân trí) - Ngày 29/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành dự thảo hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng, nêu các mốc thời gian xét tuyển đại học. Theo hướng dẫn, thí sinh dùng tài khoản được cấp trên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo để kiểm tra kết quả học bạ THPT, nếu sai cần phản ánh trước 17h ngày 6/6.Những em thuộc diện xét tuyển thẳng, ưu tiên xét...

Những nhóm ngành học nào đang “làm mưa làm gió” hiện nay?

(Dân trí) - Trong suốt nhiều năm qua, nhóm ngành kinh doanh và quản lý, máy tính và công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật... "chiếm sóng" trong các mùa tuyển sinh đại học. Ngày 29/3, tại hội nghị tuyển sinh năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố thông tin về tình hình tuyển sinh đại học năm 2024.Theo đó, trong số gần 615.000 thí sinh trúng tuyển và nhập học vào các trường...

Bộ Giáo dục công bố công thức quy đổi điểm xét tuyển đại học năm 2025

(Dân trí) - Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến một công thức với điểm thi tốt nghiệp hoặc học bạ làm gốc, kết hợp hàng loạt tiêu chí để quy đổi điểm xét tuyển đại học năm 2025. Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/bo-giao-duc-cong-bo-cong-thuc-quy-doi-diem-xet-tuyen-dai-hoc-nam-2025-20250329151253688.htm

Trung tâm dạy thêm tăng vọt, Bộ GD&ĐT ra mệnh lệnh

TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt Tại Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp và thi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất