Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiCầu Lão Huệ 'biến mất' hay vẫn còn?

Cầu Lão Huệ ‘biến mất’ hay vẫn còn?


Chính lúc này, con đường “mơ hồ”, lúc ẩn lúc hiện, như có như không từ thập niên 1860 bỗng hiện lên, càng lúc càng rõ, thành con đường chính từ khu vực gần Lăng Cha Cả đi xéo xuống khu vực gần cầu Huệ cũ, băng qua rạch Nhiêu Lộc, “tiếp quản” con đường nhỏ nối dài (của đường Đặng Văn Ngữ hiện nay) sang bên kia rạch Nhiêu Lộc ra đường Thiên Lý (lúc ấy mang tên đường Thuận Kiều, rồi đường Verdun, nay là Cách Mạng Tháng Tám).

Cầu Lão Huệ 'biến mất' hay vẫn còn? - Ảnh 1.

Cuối đường Đặng Văn Ngữ nhìn ra rạch Nhiêu Lộc xưa có một cây cầu, đó là cầu Lão Huệ

Con đường ấy (nay là đường Bùi Thị Xuân) khi đó chắc chắn phải có cầu để thông tuyến. Và những bản đồ từ đầu thập niên 1910 trở đi đã có cây cầu này, không thấy ghi tên. Cây cầu mới cách vị trí cầu cũ chỉ khoảng 50 – 60 m.

Như đã nói ở các kỳ trước, dọc rạch Nhiêu Lộc – Thị Nghè trước và sau thời Pháp thuộc xưa có bốn cây cầu chính được ghi nhận. Theo tác giả tập khảo cứu Đô thị Sài Gòn – Chợ Lớn trước năm 1945, chỉ cầu Điếm/Chợ Mới/Kiệu còn ở vị trí ban đầu, hai cây cầu Thị Nghè, cầu Bông đã dịch chuyển vị trí.

Cụ thể cầu Thị Nghè hai lần đổi vị trí, cầu hiện nay cách cầu đầu tiên (ở khu vực chung cư Nguyễn Ngọc Phương, cuối đường Huỳnh Mẫn Đạt, P.19, Q.Bình Thạnh hiện nay) tổng cộng hơn 360 m; cầu Cao Miên/cầu Bông hiện nay vốn ở vị trí cầu Sắt, tức cầu Bùi Hữu Nghĩa hiện nay (cạnh cầu này hiện vẫn còn rạch Cầu Bông), cách đó 170 m (Đô thị Sài Gòn – Chợ Lớn trước năm 1945, trang 235 – 240).

Dù dịch chuyển, hai cầu này vẫn mang tên cũ. So với quãng đường dịch chuyển vị trí của cầu Thị Nghè và cầu Bông (360 m và 170 m), “cầu Lão Huệ mới” có khoảng dời ít hơn nhiều. Tuy nhiên, nó có còn gọi là Lão Huệ hay không thì thú thật tôi cũng không rõ khi không bản đồ lẫn người dân nào gọi tên này nữa. Có thể do nó ở vùng hẻo lánh, “cùng nguyên”, chỉ có giá trị nội vùng nên người ta đã quên khuấy đi.

Và một lý do trực tiếp quyết định số phận hẩm hiu của cây cầu Sạn (đến mức tới giờ, dù mới biến mất hoàn toàn hơn 20 năm nay, nhưng tới giờ, chưa thấy ai có được hình ảnh chụp cây cầu này): hương lộ 16 (từ giữa thập niên 1960 thành đường Thoại Ngọc Hầu, nay là Phạm Văn Hai) rộng hơn, trải nhựa. Bà con trồng rau ở các khu vườn rau xóm Vườn Rau dọc hai bên con đường mòn không có tên, sau này tên Trương Minh Ký (nay là Lê Văn Sỹ), từ Lăng Cha Cả, qua cổng xe lửa số 6 hiện nay khoảng 250 m – về phía Q.3.

Cầu Lão Huệ 'biến mất' hay vẫn còn? - Ảnh 2.

Ty Cơ Xa trước 1975 (Xưởng sửa chữa đầu máy xe lửa và kho hàng hóa Hòa Hưng, nay là ga xe lửa Sài Gòn) cắt ngang đường nối Bùi Thị Xuân ra Cách Mạng Tháng Tám hiện nay

Từ sau 1954, bà con các khu trồng rau nếu muốn chở rau bằng xe ngựa hoặc xe lam, buộc phải đi đường Thoại Ngọc Hầu (nay là Phạm Văn Hai), qua khu chợ Ông Tạ cũ vốn buôn bán sầm uất để lên ngã ba Ông Tạ, ra đường Lê Văn Duyệt – Phạm Hồng Thái để lên Hòa Hưng, Sài Gòn, hoặc xuống Bà Quẹo, Hóc Môn.

Chiều ngang cầu Sạn lúc ấy thu nhỏ thảm hại, chỉ còn vài mét, bằng gần một nửa cầu Ông Tạ. Cầu lại thấp. Hồi cuối thập niên 1960, mỗi khi trời mưa lớn, nước chỉ mấp mé cầu Ông Tạ, nhưng lại ngập hẳn mặt cầu Sạn. Kỷ niệm thời con nít, cuối thập niên 1960 của tôi và bạn bè trong xóm là mưa ngập, toàn bám mấy cây sắt hai bên cầu Sạn để tạt nước trên cầu trửng giỡn nhau.

Và một lý do quan trọng: sau khi có mặt khoảng hai chục năm, đầu thập niên 1930, một xưởng bảo dưỡng, sửa chữa đầu máy xe lửa và kho lưu trữ hàng hóa (trước 1975 là Ty Cơ Xa Sài Gòn, nay là Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn) đã được xây dựng, chặn ngang con đường nối từ cây cầu này ra đường Verdun (thay tên đường Thuận Kiều, sau 1954 là Lê Văn Duyệt, nay là Cách Mạng Tháng Tám).

Có thể nói từ lúc này, “cầu Lão Huệ mới” đã không còn vị trí “đi một mạch” từ Lăng Cha Cả đến đường Thiên Lý/Thuận Kiều/Verdun cũ nữa. Đoạn đường còn lại ở hai bên cơ xưởng này ngày càng “teo tóp” lại, nay chỉ là một con hẻm nhỏ hơi cong quẹo, chiều ngang một, hai thước.

Xin nói thêm: nếu cây cầu Lão Huệ xưa đến lúc này vẫn còn thì nó cũng chịu số phận này khi xưởng sửa chữa đầu máy xe lửa và kho hàng hóa Hòa Hưng – nay là ga xe lửa Sài Gòn – cũng cắt ngang nó từ thập niên 1930. (còn tiếp) 




Nguồn: https://thanhnien.vn/cau-lao-hue-bien-mat-hay-van-con-185250223213917263.htm

Cùng chủ đề

Chặng đường 70 năm Hội Luật gia Việt Nam đồng hành cùng đất nước

Trải qua 70 năm hình thành và phát triển, có thể khẳng định lịch sử của giới luật gia Việt Nam luôn gắn liền với lịch sử của đất nước và dân tộc. Hội Luật gia Việt Nam được thành...

Nhiều chương trình xiếc hấp dẫn

Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho hay trong năm 2025, đơn vị này có kế hoạch dàn dựng, biểu diễn hàng chục chương trình hấp dẫn, giàu nghệ thuật ...

Trưng bày Đảng Cộng sản Việt Nam

(Tổ Quốc) - Nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức...

khách du lịch đến Hà Nội trong dịp Tết dương lịch và chào năm mới 2025 đạt 160 nghìn lượt khách, t

(Tổ Quốc) - Năm 2025 thời gian nghỉ Tết Dương lịch chỉ có 1 ngày nên đa số người dân chọn nghỉ ngơi, du lịch tại chỗ. Ước tính khách du lịch đến Hà Nội trong dịp Tết dương lịch và chào năm mới 2025 đạt 160 nghìn lượt khách, tăng...

Học sinh phải cởi áo ấm giữa trời lạnh, trường giải trình gì?

Hình ảnh các em học sinh tiểu học phải cởi áo ấm ngồi dưới sân dự một hoạt động chuyên đề giữa trời lạnh dưới 20 độ, khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Ngày 16-12, nhiều phụ huynh có con học tại Trường tiểu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Bế mạc và trao giải DANAFF I: Gọi tên đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm với bộ phim tài liệu “Những đứa trẻ trong...

ĐNO - Tối 13-5, tại Nhà hát Trưng Vương, thành phố Đà Nẵng, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất đã chính thức bế mạc và trao thưởng cho các hạng mục phim xuất sắc đoạt giải. XUÂN DŨNG - QUỐC CƯỜNG Source link

Chiêm ngưỡng đại tượng Phật cao 72m, bên trong có thang máy ở Hà Nội

Đại tượng Phật A Di Đà vì hòa bình thế giới tại chùa Khai Nguyên (xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) cao đến 72m, được xem là một trong những đại tượng lớn nhất Đông Nam Á. Chùa Khai Nguyên xưa có tên là Cổ Liêu Tự, thường được gọi là chùa Cheo, thuộc thôn Tây Ninh (xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội), gần sát với khu di tích lịch sử đền Măng Sơn. Từ...

Cúc sốc đầu đời của trai trẻ bất chấp tất cả để cưới mẹ đơn thân

Sự việc xảy ra tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Một cô dâu đã bỏ trốn ngay trước ngày đám cưới diễn ra, khiến chú rể và tất cả mọi người lao đao, bàng hoàng.Cô dâu có tên...

Trịnh Công Sơn với niềm tiên cảm “sau hòa bình”

Hòa giải, hòa hợp dân tộc là chuyện dân tộc ta đã làm có hiệu quả trong thời chiến. Nhạc Trịnh đã cất cao tiếng ca thống thiết, thúc giục điều này. Ngày 30.4.1975, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã có mặt ở Đài Phát thanh Sài Gòn để nói lời chào mừng ngày độc lập, thống nhất đất nước và cùng mọi người hát vang bài “Nối vòng tay lớn”: “Hôm nay là cái ngày mơ ước của tất cả chúng...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Mới nhất

Đại hội Đảng Cảng Đà Nẵng XIII: Nâng cao chất lượng đảng viên

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Đại hội Đảng bộ Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII: Nâng cao chất lượng và phát triển đảng viên – Tổng công ty Hàng...

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Giải mã xu hướng công nghệ trong quạt máy: Động cơ BDLC

Không đơn thuần là thiết bị làm mát, quạt máy thế hệ mới đang trở thành một “trợ thủ công nghệ” trong gia đình: hiệu suất cao, tiết kiệm điện,...

Đảng bộ Tập đoàn Thành Công tổ chức Đại hội Đảng viên lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030 – Tập đoàn Thành...

Ngày 7/6/2025, Đảng bộ Tập đoàn Thành Công đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Anh, Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Thành Công và các cán bộ Đảng viên trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Thành Công. Với chủ...

Gần 16.000 tỷ đồng nâng cấp hệ thống cảng biển Nghệ An đến năm 2030 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nghệ An giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự thảo, hệ thống cảng biển Nghệ An bao gồm các khu bến: Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò,...

Mới nhất