Trang chủNewsThời sựCao tốc Cần Thơ - Cà Mau vẫn “đói” cát

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vẫn “đói” cát

Dù đã xác định nguồn cung song lượng cát được đưa về phục vụ công tác gia tải cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thi công thực tế, nguy cơ chậm tiến độ hiện hữu.

Có mỏ cát, dự án vẫn gặp khó

Đến nay, 18,6 triệu m3 cát cho dự án đã xác định được nguồn cung. Trong đó, tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre đã cấp tổng cộng 22 mỏ cát sông, với tổng trữ lượng gần 21 triệu m3. Tỉnh Sóc Trăng đã cấp hai mỏ cát biển cho dự án với tổng trữ lượng khoảng 5,5 triệu m3.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vẫn “đói” cát- Ảnh 1.

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vẫn đang gặp khó về cát dù đã xác định đủ nguồn cung.

Mặc dù các địa phương đã huy động tối đa các mỏ cát trên địa bàn để hỗ trợ cho dự án, trữ lượng đã đủ, tuy nhiên do còn vướng về thủ tục nên lượng cát thực tế được đưa về công trường không đáp ứng được các mốc thời gian theo kế hoạch.

Ông Đỗ Minh Châu, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C (Công ty VNCN E&C) cho biết, hiện gói thầu do đơn vị đảm nhận thi công còn thiếu 600.000m3 cát. Dù nhà thầu đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ nhưng trữ lượng cát đưa về công trường đang gặp khó.

VNCN E&C được tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ 2 mỏ cát trên sông Hậu, một mỏ hiện đang khai thác, một mỏ trữ lượng còn khoảng 150.000m3 nhưng do hết thời gian khai thác nên đã phải tạm ngưng. Nhà thầu đang làm thủ tục và đang chờ UBND tỉnh xem xét, cho khai thác lại.

“Mỏ cát biển ở Sóc Trăng cũng đã tạm ngưng do vướng thủ tục. Chúng tôi đã làm việc với tỉnh Sóc Trăng và xin ý kiến của Bộ TN&MT, hiện đang chờ Bộ trả lời.

Dù nhà thầu đã tăng cường huy động từ mỏ cát còn lại ở Vĩnh Long, thậm chí mua thêm cả cát thương mại nhưng khối lượng đưa về chỉ đạt 4.000m3/ngày, trong khi đó công suất thi công phải là 9.000m3/ngày mới đảm bảo. Chúng tôi rất mong tỉnh Vĩnh Long xem xét muộn nhất trong tuần sau được khai thác trở lại đảm bảo hoàn thành gia tải trong tháng 3/2025″, ông Châu.

Không chỉ Công ty VNCN E&C mà hiện nay, một số nhà thầu khác thi công dự án cũng đang gặp vấn đề khó khăn tương tự.

Đại diện Công ty CP Xây dựng Tân Nam chia sẻ: “Tân Nam đã được tỉnh An Giang hỗ trợ mỏ cát xã Khánh Hòa, cùng với một số nguồn khác thì trữ lượng đáp ứng yêu cầu thi công. Tuy nhiên, mỏ Khánh Hòa hiện đang tạm dừng khai thác. Đã mấy tháng trôi qua, nhưng thủ tục xin được khai thác lại vẫn chưa được phê duyệt”.

Nguy cơ chậm tiến độ

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, để đảm bảo dự án hoàn thành vào 31/12/2025 còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về vật liệu cát.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vẫn “đói” cát- Ảnh 2.

Tại gói thầu do VNCN E&C thi công, cát được đưa về công trường chỉ khoảng 4.000m3/ngày. Trong khi đó, để đáp ứng tiến độ, cần đến 9.000m3/ngày.

Điển hình, tỉnh Đồng Tháp có hai mỏ phải ngừng khai thác do chất lượng không đáp ứng yêu cầu dẫn đến thiếu hụt khối lượng 475.725m3. Địa phương đã thực hiện thủ tục điều hòa từ ba mỏ cát đang khai thác còn dư trữ lượng để bù khối lượng thiếu cho dự án. Hiện nay hồ sơ đã trình, UBND tỉnh đang thực hiện thủ tục để phê duyệt trữ lượng.

Tỉnh An Giang triển khai nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao và cấp một số mỏ cát trên địa bàn để cung ứng cát phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan, dự án nạo vét và hai mỏ cát khác đã phải tạm dừng khai thác. Đến cuối tháng 1/2025, Sở TN&MT tỉnh đã có tờ trình kiến nghị UBND tỉnh cho phép khai thác lại.

Tỉnh Vĩnh Long bố trí hai mỏ, trong đó có một mỏ có trữ lượng 563.607m3, đã khai thác được 264.595m3, còn khoảng 299.012m3 nhưng không thể khai thác do đã hết thời hạn. Hiện nay, Sở TN&MT đang thực hiện tham mưu UBND tỉnh quyết định thủ tục cấp phép lại.

“Muộn nhất tuần sau, nếu các mỏ cát này vẫn chưa được chấp thuận khai thác trở lại, kế hoạch hoàn thành gia tải của dự án có nguy cơ không đảm bảo tiến độ”, ông Lê Đức Tuân, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nói và mong muốn các địa phương sớm đẩy nhanh thủ tục cấp phép đối với các mỏ cát còn vướng.

Cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần ThơCà Mau (cao tốc Cần Thơ – Cà Mau) đang vào giai đoạn tăng tốc, mục tiêu chậm nhất tháng 3/2025 phải hoàn thành gia tải xử lý nền đất yếu toàn bộ 91,4km tuyến chính. Đây chính là tiền đề quan trọng để hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cao-toc-can-tho-ca-mau-van-doi-cat-192250210212845012.htm

Cùng chủ đề

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Dứt khoát phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát tới tháng 12-2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Đất Mũi (Cà Mau) ...

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ

Dự án thành phần 1 (DATP1), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) dài hơn 30km. Khắc phục những khó khăn của mặt bằng, trên tuyến các nhà thầu đang ngày đêm tăng tốc thi công. ...

Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm “nước rút”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn yêu cầu các nhà thầu không được chủ quan ở thời điểm "nước rút", tập trung nhân lực để đưa một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, Quảng Bình về đích dịp 30/4 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. ...

Đề xuất hơn 15.300 tỷ đồng mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM

Tuyến cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành được đề xuất đầu tư mở rộng quy mô 8 - 10 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 15.300 tỷ đồng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Ông Đặng Văn Huy làm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Thái Nguyên

Chiều 19/2 đã diễn ra Hội nghị Công bố các quyết định về công tác cán bộ và tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho ông Đặng Văn Huy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. ...

Đại sứ EU tại Việt Nam: Đã đến giai đoạn có thể gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam

Theo đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, đã đến giai đoạn có thể gỡ thẻ vàng thủy sản Việt Nam, tuy nhiên chúng ta cần chứng minh cho thế giới thấy trách nhiệm kiểm soát nguồn lợi thủy sản minh bạch và hợp pháp. Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với ngài Julien Guerrier, đại sứ - trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam - Ảnh: QUỲNH CHI Ngày 4-4, Bộ trưởng Bộ Nông...

Camera ghi lại cảnh thiên thạch rơi xuống ngôi nhà ở Canada

(CLO) Camera chuông cửa của một gia đình đã ghi lại toàn bộ khoảnh khắc thiên thạch lao xuống trước cửa một ngôi nhà ở Canada. ...

Chuyên gia Bắc Âu chia sẻ về trao quyền tự chủ cho cấp xã và cấp tỉnh

(NLĐO)- Chuyên gia Bắc Âu chia sẻ kinh nghiệm cải cách quản trị công, chuyển đổi số trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành những cải cách thể chế ...

Các nước coi trọng vị thế, vai trò và tiếng nói tích cực của Việt Nam trong hợp tác quốc tế

LTS-Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), tiến hành một số hoạt động song phương tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ. Nhân dịp này, Thứ trưởng...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Giáo sư Nguyễn Ngọc Huệ với những dấu ấn trong sự phát triển của ngành Hàng hải Việt Nam – Tổng công ty Hàng...

Ngành hàng hải Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm trong suốt quá trình phát triển, và trong bối cảnh đó, những nhân vật lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược như Giáo sư Nguyễn Ngọc Huệ đã đóng một vai trò không thể thiếu. Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông vận...

Cho phép khai quật khảo cổ giai đoạn 2 tại di tích Tháp đôi Liễu Cốc

VHO - Bộ VHTTDL vừa có quyết định số 1064 về việc cho phép khai quật khảo cổ giai đoạn 2 tại di tích quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc, phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà, thành phố Huế). Quá trình khai quật năm 2024, đoàn khảo cổ cũng phát hiện và thu được khối lượng lớn di...

Điện Thái Hòa là di sản văn hóa đầu tiên ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn Công trình xanh LOTUS

VHO - Ngày 19.4, Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trao chứng nhận “Công trình xanh LOTUS” cho di tích điện Thái Hòa - Đại Nội Huế. Đây là lần đầu tiên một công trình di sản văn hóa thế giới UNESCO đạt tiêu...

Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1, tăng 16% so với cùng kỳ

Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm...

ĐƯỜNG VÀO SÂN BAY PHAN THIẾT HOÀN THÀNH: BƯỚC TẠO ĐÀ CHO HẠ TẦNG HÀNG KHÔNG PHÁT TRIỂN

Sau hơn 1 năm nỗ lực thi công, dự án đường vào sân bay Phan Thiết đã cơ bản hoàn thành. Đây là đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Phan Thiết (sân bay Phan Thiết) với đường ven biển Võ Nguyên Giáp (dẫn ra Mũi Né - Bàu Trắng), kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy...

Mới nhất