Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCàng bùng nổ thông tin, càng cần tư vấn tuyển sinh -...

Càng bùng nổ thông tin, càng cần tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp uy tín


Càng bùng nổ thông tin, càng cần tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp uy tín - Ảnh 1.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Nguyên – phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ – trao đổi tại tọa đàm – Ảnh: NAM TRẦN

“Nhu cầu của học sinh rất cao, làm sao để đáp ứng các em được nhiều nhất là trăn trở của những người làm công tác tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp”, ông Nguyễn Hoàng Nguyên, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, chia sẻ tại tọa đàm.

Khởi đầu từ năm 2002, đến nay chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ khởi xướng đã tổ chức hơn 300 chương trình và ngày hội, thu hút khoảng 3 triệu lượt phụ huynh, học sinh tham dự trực tiếp hoặc trực tuyến. 

Chương trình góp phần cung cấp kịp thời về toàn cảnh mùa thi – tuyển sinh cho hàng triệu học sinh, giải đáp trực tiếp, cặn kẽ những băn khoăn, vướng mắc của thí sinh, định hướng cho thí sinh có lựa chọn phù hợp trước những ngã rẽ quan trọng trong cuộc đời. 

Chương trình cũng là cầu nối hai chiều giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với phụ huynh, học sinh để chuyển tải kịp thời những chủ trương, chính sách, quy định. Đồng thời là cầu nối giữa các trường đại học, cao đẳng với thí sinh trên cả nước và góp phần làm thay đổi quan niệm, nội dung, cách thức tư vấn tuyển sinh của các cơ sở đào tạo.

Từ năm 2025, chương trình tư vấn tuyển sinh nên mở ra ở nơi nào? Chỉ tổ chức tại các đô thị hay vùng sâu vùng xa, hải đảo? Cách thức tổ chức nên thay đổi thế nào? Thành phần ban tư vấn có nên điều chỉnh để có thêm các người trẻ, KOL có khả năng lan tỏa những thông điệp tích cực đến cho học sinh không?… Đây là những nội dung đại diện báo Tuổi Trẻ đặt ra tại tọa đàm.

Cần tiếp tục các chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp

Càng bùng nổ thông tin, càng cần tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp uy tín - Ảnh 2.

Cô Đặng Thị Thu Hương, phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội & Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), mong muốn đa dạng hóa hình thức tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp để học sinh ở vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa cũng được tiếp cận thông tin – Ảnh: NAM TRẦN

Các chuyên gia về tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp dự tọa đàm đều cho rằng sự bùng nổ thông tin hiện nay khiến học sinh phổ thông và phụ huynh dường như “bội thực” thông tin, nhưng điều đó cũng bất lợi vì dễ bị nhiễu loạn thông tin. Nếu không tiếp cận được với kênh thông tin chính xác, tin cậy thì sẽ dễ sai lạc khi lựa chọn hướng đi không phù hợp.

TS Đồng Văn Ngọc – hiệu trưởng Trường cao đẳng Cơ điện Hà Nội – cho rằng “không chỉ cần mà chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp có sự tin cậy ở thời điểm hiện nay còn quan trọng hơn bao giờ hết. Chương trình sẽ là “bộ lọc” để học sinh phổ thông, phụ huynh tiếp cận được với những thông tin cần thiết”. 

Các chuyên gia cũng đặt ra vấn đề “AI tham gia vào vấn đề tư vấn hướng nghiệp như thế nào”. AI có thể ứng dụng để tổng hợp, xử lý các dữ liệu theo hệ thống, hoặc cũng có thể phân tích sở thích, tố chất của học sinh để cho kết quả mang tính gợi ý về việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai. 

Tuy nhiên, một số chuyên gia tại tọa đàm cho rằng AI không thay thế được tư vấn trực tiếp vì khó có thể cá nhân hóa, cung cấp thông tin bao trùm được tất cả các trường hợp, đáp ứng nhu cầu thật sự của học sinh, phụ huynh.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết thời điểm này, Vụ Giáo dục đại học phải tiếp nhận khá nhiều thông tin từ phụ huynh, thí sinh liên quan tới việc hiểu sai thông tin, quy định do đã tham khảo nhầm các trang thông tin giả mạo, sử dụng dữ liệu cũ. Điều này cho thấy càng nhiều thông tin nhiễu loạn, càng cần những kênh cung cấp thông tin và tư vấn hướng nghiệp chính xác, đáng tin cậy.

Ông Hùng cho biết bộ đang cân nhắc nhiều bất cập trong vấn đề xét tuyển sớm và việc mở ra quá nhiều phương thức xét tuyển từ thực tế xét tuyển đại học năm 2024, để xây dựng quy chế tuyển sinh năm 2025. 

Cần hướng nghiệp sớm và đa dạng

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương – phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội & Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) – gợi ý trong giai đoạn tiếp theo nên đa dạng hơn các hình thức tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp. 

 PGS.TS Nguyễn Phú Khánh – phó hiệu trưởng Trường đại học Phenikaa – thì cho rằng cần quan tâm hơn đến vấn đề hướng nghiệp sớm trong công tác tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp.

Ở góc nhìn của nhà quản lý bậc phổ thông, cô Trần Thị Hương Hải, hiệu trưởng Trường THPT Yên Lãng (Hà Nội) cũng quan tâm tới hướng nghiệp sớm. Cô cho biết học sinh lớp 10 bắt đầu phải chọn tổ hợp môn học theo định hướng nghề nghiệp, nhưng lại thiếu vắng thông tin về hướng nghiệp.

Càng bùng nổ thông tin, càng cần tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp uy tín - Ảnh 3.

Cô Nguyễn Thị Nhiếp, hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho rằng ngay từ khi bước vào bậc THPT, học sinh và phụ huynh đã cần thông tin để có định hướng nghề nghiệp và xây dựng kế hoạch học tập – Ảnh: NAM TRẦN

Chia sẻ tại tọa đàm, cô Nguyễn Thị Nhiếp – hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho biết vào đầu mỗi năm học, lãnh đạo trường phải trực tiếp trao đổi với cả phụ huynh và học sinh từng lớp học, để giúp học sinh có kế hoạch học tập dựa trên mục tiêu đặt ra sau khi học hết lớp 12. Đây là việc cần thiết để học sinh có kế hoạch, động lực và không bị mệt khi phải dồn sức ở giai đoạn nước rút. 

Vì vậy những thông tin hướng nghiệp sớm là rất quan trọng. Còn ở giai đoạn tư vấn ngành học, tư vấn thi và tuyển sinh thì chỉ hiệu quả hơn khi tổ chức sau thời điểm các trường công bố đề án tuyển sinh và Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành các quy chế thi tốt nghiệp THPT, quy chế tuyển sinh…

Cô Nhiếp cũng mong muốn với trách nhiệm với cộng đồng như báo Tuổi Trẻ đã làm hơn 20 năm qua, ở giai đoạn tới, chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp sẽ có những đổi mới để sát với nhu cầu của học sinh, phụ huynh hơn. Đặc biệt là cần cung cấp cho học sinh một phương pháp luận trong việc chọn nghề dựa trên bức tranh chung về tuyển sinh.

Những ý kiến tại tọa đàm sẽ được báo Tuổi Trẻ lắng nghe để xây dựng chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp trong thời gian tới hiệu quả, sát với nhu cầu hơn, tiếp tục là cầu nối cho cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ sở đào tạo đến với học sinh, phụ huynh học sinh.



Nguồn: https://tuoitre.vn/cang-bung-no-thong-tin-cang-can-tu-van-tuyen-sinh-huong-nghiep-uy-tin-20240827104932899.htm

Cùng chủ đề

Mức quy đổi điểm IELTS xét tuyển vào các trường đại học năm 2025

Với chứng chỉ IELTS từ 4.0 - 9.0, thí sinh có thể quy đổi thành 6 - 10 điểm môn tiếng Anh khi xét tuyển vào đại học. Chi tiết mức quy đổi chứng chỉ IELTS sang điểm môn tiếng Anh năm 2025 của một số trường đại học:STTTrường4.04.55.05.56.06.57.07.58.0-9.01Đại học Bách khoa Hà Nội  8,599,5101010102Đại học Kinh tế Quốc dân   88,599,510103Trường Đại học Giao thông vận tải  88,599,51010104Học viện Phụ nữ Việt Nam  789101010105Học viện Nông nghiệp Việt Nam678910101010106Trường Đại học Thăng Long   88,599,510107Trường Đại...

Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực số toàn diện

Năng lực số là khái niệm tương đối mới mẻ ở Việt Nam. Nhưng với nhu cầu tất yếu của việc chuyển đổi số ở mọi mặt đời sống xã hội, năng lực số đã trở thành tiêu chí quan trọng đối với nguồn nhân lực trẻ. Việc nâng cao năng lực số cho học sinh, sinh viên giúp các em có sự sẵn sàng trong việc tự làm quen, nâng cao các kỹ năng số để phục vụ...

Điểm xét tuyển SAT vào các đại học top đầu 2025

Với điểm SAT từ 1.200, thí sinh có thể nộp hồ sÆ¡ xét tuyển hoặc xét tuyển thẳng vào nhiều trường đại học top đầu. Trường Đại học Xây dựng Hà Nội dự kiến xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ quốc tế SAT 1.200/1.600 trở lên hoặc ACT 26/36 trở lên. Riêng thí sinh có nguyện vọng xét tuyển thẳng vào các ngành xét môn Vẽ Mỹ thuật phải dự thi tại trường tổ chức và đạt từ...

Gần 30 trường đại học công bố xét học bạ 2025

Nhiều trường đại học tiếp tục duy trì phÆ°Æ¡ng thức xét tuyển bằng học bạ THPT trong mùa tuyển sinh 2025. STTTrườngĐiều kiện xét1Trường Đại học Công Thương TP.HCMĐiểm 5 kỳ THPT ba môn theo tổ hợp (trừ kỳ II lớp 12).2Trường Đại học Luật TP.HCMĐiểm 3 năm THPT ba môn thuộc tổ hợp kết hợp chứng chỉ quốc tế (áp dụng với học sinh trường THPT quốc tế), xét nguyên điểm học bạ với học sinh trường THPT trong...

Những trường đại học đầu tiên chốt giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT

Năm nay, nhiều trường đại học top đầu dá»± kiến điều chỉnh phÆ°Æ¡ng án tuyển sinh, trong đó giảm chỉ tiêu xét tuyển đầu vào bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Năm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển sinh 9.680 chỉ tiêu, giữ ổn định theo 3 phương thức: xét tuyển tài năng (20%), xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy (40%) và xét kết quả thi tốt nghiệp THPT (khoảng 40%). Như vậy so với năm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và kiểm tra Lữ đoàn tên lửa 490

Sáng 10-2, Tổng Bí thư Tô Lâm dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và kiểm tra thực tế tại Lữ đoàn tên lửa 490, Binh chủng Pháo binh, tỉnh Hải Dương. Tổng Bí thư Tô Lâm cũng yêu cầu phải tận dụng mọi...

Các nhà khoa học Việt Nam thắng lớn Giải thưởng Sáng tạo châu Á

Giải thưởng Sáng tạo châu Á của Quỹ toàn cầu Hitachi vừa công bố các nhà khoa học khu vực ASEAN đoạt giải năm 2024, trong đó có đến 6 nhà khoa học đoạt giải thưởng này. Giải thưởng Sáng tạo châu Á năm...

Mách bạn bài thuốc cổ truyền hữu hiệu giải cảm cúm, ngạt mũi, đau họng

Những ngày qua, ca mắc cúm gia tăng, nhiều người khổ sở với triệu chứng đau đầu, ngạt mũi, đau họng… Làm gì để giảm các triệu chứng này, y học cổ truyền đã có nhiều bài thuốc hữu hiệu. Lương y đa khoa...

Chủ tịch Bạc Liêu Phạm Văn Thiều: ‘15 tỉ đồng tổ chức Festival nghề muối đều xã hội hóa’

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết toàn bộ kinh phí 15 tỉ đồng tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu sắp diễn ra đều được vận động xã hội hóa, không dùng ngân sách. Sáng 10-2,...

Nhân sự IT nơi thừa, nơi thiếu trầm trọng: Ngành nào cần người?

Từng được coi như "vua của mọi nghề", kỹ sư công nghệ thông tin (IT) đang đối diện với làn sóng thất nghiệp khi không ít nhân sự ngành này mất việc. Còn 5.000 vị trí kỹ sư AI đang chờ người. Vì đâu...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

3 ngày tốt để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho hay việc chọn giờ tốt, ngày tốt để khai bút đầu năm rất quan trọng, đảm bảo công việc, học hành và sự nghiệp sẽ hanh thông, gặp may mắn, thuận lợi. Khai bút đầu xuân là tập tục truyền thống mong cầu một năm mới công việc, học hành và sự nghiệp luôn suôn sẻ. Theo quan niệm, thời điểm khai bút cũng cần chọn ngày tốt, giờ tốt. Việc khai...

Thủ tướng yêu cầu công bố phương án thi lớp 10, lớp 6 trong tháng 2

(Dân trí) - Thủ tướng yêu cầu các địa phương hoàn thành việc công bố phương án tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông năm học 2025-2026 trong tháng 2 để học sinh, giáo viên, các nhà trường chủ động. Công điện do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ngày 7/2, về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động...

Quy định mới về dạy thêm sắp có hiệu lực: Nơi ngưng dạy ‘nghe ngóng’, nơi tìm cách… lách

Thông tư về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT có hiệu lực từ 14-2-2025 đang tiếp tục gây nhiều ý kiến trái chiều. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), thông tư quy định các trường...

Cùng chuyên mục

Thuốc nào ‘trị tận gốc’?

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Phía chuyên gia cho rằng, để giải quyết vấn đề này, điều quan trọng số một nâng cao chất lượng dạy thật, học thật trong nhà trường. ...

Các nhà khoa học Việt Nam thắng lớn Giải thưởng Sáng tạo châu Á

Giải thưởng Sáng tạo châu Á của Quỹ toàn cầu Hitachi vừa công bố các nhà khoa học khu vực ASEAN đoạt giải năm 2024, trong đó có đến 6 nhà khoa học đoạt giải thưởng này. Giải thưởng Sáng tạo châu Á năm...

TH School Vinh – trung tâm khảo thí Cambridge đầu tiên tại Nghệ An

Tổ chức Giáo dục Quốc tế Cambridge chính thức công nhận TH School cơ sở Vinh là đơn vị đầu tiên và duy nhất đạt kiểm định tiêu chuẩn quốc tế triển khai chương trình học Cambridge tại Nghệ An, tính tới năm 2025. Theo đó, TH School cơ sở Vinh là đơn vị duy nhất được uỷ quyền để triển khai các kỳ thi IGCSE, AS & A Level tại Nghệ An, trao cơ hội để học sinh có...

Làm sao để hài hòa giữa quản lý và thực tế dạy thêm, học thêm?

Việc buộc giáo viên phải dạy thêm thông qua các trung tâm có thể giúp dễ dàng kiểm soát hoạt động này hơn, nhưng lại làm phát sinh một loạt vấn đề khác. Thông tư mới về dạy thêm của Bộ GD-ĐT đang thu...

100 trường đại học, cao đẳng xét điểm thi năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2025

Theo thống kê của ĐH Quốc gia TP.HCM, có 100 cơ sở đào tạo ĐH và CĐ sử dụng điểm kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 để xét tuyển. ...

Mới nhất

Kiếm bộn tiền khi giá vàng lập đỉnh, đại gia vàng sắp chi 200 tỉ đồng chia cổ tức

(NLĐO) – Mỗi ngày, một đại gia vàng lãi sau thuế gần 5,8 tỉ đồng, sắp chi cổ tức tiền mặt gần 200 tỉ đồng cho...

Nô nức hành hương về Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên dự Pháp hội Cầu an

(NLĐO)- Từ ngày mùng 10 đến 12 Tết Xuân Ất Tỵ (từ 7 đến 9-2), Đức Gyalwang Drukpa đã chủ trì khai đàn Pháp hội Cầu an...

Chủ tịch CMC: “Nghị quyết 57 được xây dựng như 1 bản đồ chiến lược”

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính nhấn mạnh Nghị quyết 57 được xây dựng như 1 bản đồ chiến lược, sẽ giúp đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ hơn. Sáng ngày 10/2, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần...

Thuốc nào ‘trị tận gốc’?

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Phía chuyên gia cho rằng, để giải quyết vấn đề này, điều quan trọng số một nâng cao chất lượng dạy thật, học thật trong nhà trường. ...

Mới nhất