Trang chủNewsThời sựCảng biển rục rịch tăng giá bốc dỡ container

Cảng biển rục rịch tăng giá bốc dỡ container


Nhiều cảng lớn ban hành khung giá mới

Ngay từ đầu năm 2024, nhiều cảng biển tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đã rục rịch niêm yết giá dịch vụ bốc dỡ cảng biển mới để áp dụng từ ngày 15/2. Mức giá mới theo khung giá quy định tăng khoảng 10% so với mức giá cũ.

Cảng biển rục rịch tăng giá bốc dỡ container
- Ảnh 1.

Việc tăng giá dịch vụ xếp dỡ cảng biển giúp các doanh nghiệp cảng có thêm nguồn thu để đầu tư, nâng cấp năng lực.

Theo đó, khung giá xếp dỡ container xuất, nhập khẩu hiện nay với các container có hàng là 57-66 USD/container 20 feet; 85-97 USD/container 40 feet và với container trên 40 feet có giá bốc dỡ từ 94-108 USD/container. 

Với container quá cảnh, trung chuyển, mức giá bốc dỡ từ 34-40 USD/container 20 feet và 51-58 USD/container 40 feet có hàng.

Đây cũng là khung giá riêng được áp dụng tại hai cảng nước sâu Lạch Huyện và Cái Mép – Thị Vải. Cảng biển ở các khu vực khác áp dụng mức giá khác.

Tại khu vực cảng biển Hải Phòng, cảng Nam Đình Vũ cũng ban hành mức giá dịch vụ xếp dỡ container mới. 

Mức giá xếp dỡ container xuất nhập khẩu từ tàu lên bãi cảng tại cảng biển này áp mức 46 USD/container 20 feet có hàng; 68 USD/container 40 feet và 78 USD/container hơn 40 feet.

Đối với cảng Hải Phòng, giá xếp dỡ container xuất, nhập khẩu từ tàu/sà lan lên bãi cảng và ngược lại tại cảng Chùa Vẽ được niêm yết ở mức 39 USD/container 20 feet có hàng; 58 USD/container 40 feet và 66 USD/container hơn 40 feet. 

Còn tại cảng Tân Vũ, mức giá lần lượt là 42 USD/container 20 feet, 63 USD/container 40 feet và 73 USD/container hơn 400 feet.

Trong khi trước đó, mức giá mà doanh nghiệp này niêm yết tại cảng Chùa Vẽ là 35 USD/container 20 feet, 52 USD/container 40 feet và container lớn hơn 40 feet là 60 USD.

Với mức giá dịch vụ bốc dỡ mới, ngay từ đầu năm 2024, Cảng Hải Phòng đã đặt mục tiêu doanh thu trong năm 2024 tăng khoảng 7% so với năm 2023, đạt 2.310 tỷ đồng (năm 2023 đạt 2.157 tỷ đồng).

Tuy nhiên, không phải cảng biển nào cũng tăng giá dịch vụ xếp dỡ trong đợt này. Là cảng biển nằm tại khu vực II, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt (tại Hà Tĩnh) cho biết, hàng hóa qua cảng chủ yếu là hàng rời nên không bị tác động nhiều bởi quy định mới.

Cơ hội nâng cao năng lực cảng biển

Theo các doanh nghiệp, việc tăng giá xếp dỡ giúp các cảng biển tăng doanh thu, có kinh phí, nguồn lực để đầu tư trang thiết bị cảng, duy trì năng lực và tăng sự cạnh tranh của cảng với các cảng mới.

Theo Thông tư 39/2023, cảng biển Việt Nam chia thành 3 khu vực: Khu vực I (gồm các cảng biển khu vực tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định); Khu vực II (gồm các cảng biển khu vực tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận); Khu vực III (gồm cảng biển khu vực tỉnh, thành phố: TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Cà Mau, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh).

Trong đó, đối với các tuyến container mới tại các bến cảng khu vực II và các bến cảng thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, doanh nghiệp cảng được phép áp dụng khung giá dịch vụ bốc dỡ container bằng 80% khung giá quy định trong thời hạn 3 năm kể từ ngày chính thức mở tuyến mới.

Đánh giá các cảng của Việt Nam hiện nay có năng suất bốc xếp, giao nhận hàng hóa và năng lực cầu bến không thua kém các cảng trong khu vực, song ông Phạm Quốc Long, Phó tổng giám đốc Công ty CP Gemadept cho biết, hiện chỉ có cảng biển khu vực Lạch Huyện (Hải Phòng) áp được mức giá trần. 

Các cảng khác vẫn chỉ áp giá sàn, hoặc nhỉnh hơn giá sàn vì yếu tố cạnh tranh, thu hút các hãng tàu.

Bởi thế, bên cạnh việc tăng giá dịch vụ, thời gian tới, các cảng cũng cần tăng cường đầu tư để nâng cao năng lực, đáp ứng nhu cầu của các hãng tàu, khách hàng trong thời gian tới.

Với Gemadept, tại khu vực miền Bắc, doanh nghiệp đang thực hiện dự án nạo vét kênh Hà Nam đến độ sâu luồng -8.5m cho tàu 48.000 DWT và triển khai dự án cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 (dự kiến năm 2024) để khi hoàn thành, có thể đón được các tàu feeder, tàu nội Á lớn nhất khu vực cảng sông.

Tại phía Nam, cảng nước sâu Gemalink giai đoạn 2 cũng đang nghiên cứu và thực hiện các thủ tục để triển khai khởi công nhằm nhân đôi công suất khai thác và cầu bến.

Theo tìm hiểu, nhiều doanh nghiệp đang lên kế hoạch đầu tư lớn cho cảng biển trong năm 2024. Tiêu biểu, cảng Xanh Vip (Vip Greenport) dự kiến đầu tư trang thiết bị với 2 cẩu RTG mới, hệ thống điện bờ, cổng thông minh (Smart Gate).

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cũng xác định trong kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư giai đoạn 2021-2025 tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng mới các cảng biển nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng giám đốc cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) khẳng định với việc tăng giá dịch vụ bốc dỡ container, doanh thu của các cảng biển có thể tăng trưởng ở mức tương ứng, nhất là tại các cảng nước sâu vì nguồn doanh thu chủ yếu của cảng đến từ giá bốc dỡ container.

Chưa kể, việc tăng giá dịch vụ còn tăng thu hút đầu tư vào thị trường cảng biển, tăng cường xã hội hóa. Các nhà đầu tư mới có thêm căn cứ, cơ sở thực hiện dự án.

Theo một doanh nghiệp cảng biển, giá dịch vụ xếp dỡ hàng hóa thực tế của các cảng biển không hoàn toàn như bảng giá công khai. 

Mức giá thực tế dựa trên nhiều yếu tố và có thể áp dụng với từng khách hàng như khách hàng thường xuyên, khách hàng vãng lai… nhưng vẫn phải nằm trong khung giá quy định.

Việc tăng giá khoảng 10% có thể chưa giúp các doanh nghiệp mang về lợi nhuận ngay. Bởi các cảng đã và đang phải đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để đáp ứng đòi hỏi của các hãng tàu và xu hướng phát triển xanh.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 39/2023 về việc ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.

Theo đó, giá dịch vụ bốc dỡ container nội địa 20 feet có giá từ 260.000 – 427.000 đồng, từ 439.000 – 627.000 đồng/

container 40 feet; 658.000 – 940.000 đồng/container trên 40 feet có hàng.

Mức giá bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu và tạm nhập, tái xuất tại khu vực I có giá từ 36-53 USD/container 20 feet và 55 – 81 USD/container 40 feet có hàng; khu vực III có giá bốc dỡ container từ 45 – 53 USD/container 20 feet và 68 – 81 USD/container 40 feet; Nhóm cảng biển số 5 có giá bốc dỡ container từ 23 – 27 USD/container 20 feet và 34 – 41 USD/container 40 feet.

Riêng hai cảng biển nước sâu Lạch Huyện và Cái Mép – Thị Vải được áp khung giá riêng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Giá ngoại tệ ngày 28/3/2025: USD giảm sau khi chính sách thuế ô tô được công bố

DNVN - Đồng USD suy yếu trong ngày 28/3/2025 sau khi ông Trump thông báo về chính sách thuế thương mại đối với ô tô. ...

Tân Cảng Sài Gòn ký kết hợp tác với cảng lớn nhất Đồng Nai

Tân Cảng Sài Gòn vừa ký kết hợp tác chiến lược với cảng Phước An - cảng lớn nhất tỉnh Đồng Nai. Cũng theo ông Hải, thời gian tới PAP sẽ tiếp tục mở rộng quy mô khai thác, đầu tư vào công nghệ...

Quy hoạch 10 cầu cảng tại Quảng Nam

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Để diêm dân Bạc Liêu “sống” được với hạt muối: Giải pháp cho sự phát triển bền vững (Bài 2)

Dù đã được đầu tư và có những bước tiến mới hướng đến phát triển bền vững nghề làm muối tại Bạc Liêu. Thế nhưng, để nâng cao đời sống, làm giàu từ nghề muối, thì cần có những giải pháp cụ thể, căn cơBộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ đầu tư 10 tuyến kênh xuyên rừng, dẫn nước thủy lợi Ia Mơr, huyện Chư Prông (Gia Lai) để tưới mát hơn 2.000ha cây trồng, giúp cho người...

Cảng biển Quảng Ngãi được quy hoạch thế nào?

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Hoạt động tiếp xúc, làm việc song phương dày đặc của Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long

Trong khuôn khổ công tác tham dự Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng APEC lần thứ 14 (EMM 14), bên lề các hoạt động chính thức, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long - Trưởng đoàn Việt Nam đã có buổi tiếp xúc song phương với các đối tác bao gồm: Nhật Bản, Canada, Hoa Kỳ, Malaysia, Indonesia, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và họp nhóm các Trưởng đoàn ASEAN. ...

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Quy mô đường Vành đai 3 TP HCM

Với tổng đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, tuyến Vành đai 3 khởi công hôm qua là dự án giao thông lớn nhất phía Nam từ trước đến nay, giúp kết nối nhiều tỉnh thành Đông Nam Bộ. Source link

Cải cách tiền lương đồng thời tăng lương hưu từ 1/7/2024

Chiều 23/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2024. Một trong những nội dung đáng chú ý được Bộ trưởng Tài chính thông tin là về khả năng bố trí nguồn thực hiện cải cách tiền lương. Điều chỉnh tăng lương hưu,...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Thấy gì trong công tác bảo vệ bảo vật quốc gia ở Mỹ Sơn?

VHO - Trong số bảy bảo vật quốc gia tại Quảng Nam, hiện có hai bảo vật đang được Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) lưu giữ, trưng bày và phát huy là Ekamukhalinga (linga có một đầu thần Siva) và đài thờ Mỹ Sơn A10 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đài...

Di sản được “số hóa” bằng tư duy Gen Z

VHO - Từ những chi tiết tưởng như chỉ còn trong sách sử hoặc không gian trưng bày của bảo tàng, các bạn sinh viên đã tìm cách tái hiện và đưa di sản đến gần hơn với đời sống qua góc nhìn của người trẻ. Cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 vừa khép lại với...

Đại hội lần I Đảng bộ VIMC Lines, nhiệm kỳ 2025–2030

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 – Tổng...

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp...

Mới nhất