Trang chủEnterpriseTổng công ty Hàng hải Việt NamCảng biển, hàng hải Việt Nam khẳng định vị thế trên bản...

Cảng biển, hàng hải Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC


Ngoài tăng trưởng về sản lượng hàng hóa và số lượt tàu qua lại, thời gian qua, hoạt động vận tải biển, lưu thông hàng hải nước ta có nhiều điểm sáng. Nếu được đầu tư đúng, hàng hải và cảng biển Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt qua Singapore trong tương lai gần.

Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển ước đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, hàng container thông qua hệ thống cảng biển ước đạt 29,9 triệu Teus, tăng 21%.

Cảng biển, hàng hải Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế

Sản lượng tàu thuyền qua cảng cũng tăng khi trong năm 2024, số lượt tàu biển thông qua cảng biển ước đạt 102,67 nghìn lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Với phương tiện thủy nội địa tăng trưởng cao hơn ở mức 8%, đạt khoảng 380,1 nghìn lượt. Đáng chú ý, khối lượng hàng hóa do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển năm 2024 cũng tiến triển tích cực, tăng 3%.

Ngoài tăng trưởng về sản lượng hàng hóa và số lượt tàu qua lại, thời gian qua, hoạt động vận tải biển, lưu thông hàng hóa cũng luôn ổn định và có nhiều điểm sáng.

Những kết quả tích cực đã được ghi nhận khi cụm cảng Cái Mép lọt top 7 về chỉ cố CPPI (chỉ số hoạt động cảng container), cảng biển Hải Phòng xếp vị trí thứ 70, theo công bố của Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence năm 2024.

Gỡ “điểm nghẽn” hạ tầng và khát vọng vươn ra biển lớn

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, thời gian qua, sự gia tăng không ngừng về kích thước tàu biển và sản lượng hàng hóa đã tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam.

Hiện nay, sản lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam đã đạt 30 triệu TEU, vượt xa dự báo cách đây 10 năm. Trong khi đó, Singapore – cảng trung chuyển lớn nhất khu vực – đang xử lý khoảng 37 triệu TEU. Với tốc độ tăng trưởng đó, lãnh đạo VIMC tin tưởng Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt qua Singapore trong tương lai gần.

Nhưng theo ông Tĩnh, để phát triển ngành hàng hải, thách thức lớn nhất hiện nay là việc nạo vét luồng lạch. Các dự án nạo vét cần phải triển khai nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu của các tàu lớn.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Cục Hàng hải Việt Nam, ngân sách dành cho hoạt động này còn hạn chế và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Trong khi, các cảng cần áp dụng mô hình “cảng mở”, tích hợp hệ thống hải quan nhằm giảm thời gian thông quan, giúp vận chuyển hàng liên cảng và tăng tính cạnh tranh.

Để giải quyết những điểm nghẽn này, VIMC đã tập trung nguồn lực vào các dự án cảng nước sâu mang tính chiến lược. Điển hình là dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của ngành hàng hải Việt Nam. Với vị trí chiến lược, cảng Cần Giờ không chỉ rút ngắn quá trình vận chuyển, giảm mạnh chi phí logistics của hàng hóa nội địa, còn mở ra cơ hội cho Việt Nam để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Chúng tôi rất mong Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án này và đề nghị TP. HCM sớm hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Đây sẽ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới”, Tổng Giám đốc VIMC chia sẻ.

Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ cùng cụm cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ trở thành tổ hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là Châu Á.

Không những thế, cụm cảng còn giúp hàng hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam, gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế.

Cùng với việc nâng cấp hạ tầng cảng biển, VIMC cũng đặt mục tiêu phát triển nhanh đội tàu biển quốc gia thông qua chiến lược hợp tác với các hãng tàu lớn nhất thế giới.

Nhấn mạnh mục tiêu phát triển đội tàu mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước và phục vụ các tuyến đường quốc tế, ông Tĩnh nhận định, đây là bước đi quan trọng để đưa hàng hóa Việt Nam trực tiếp ra thế giới mà không phải trung chuyển qua các nước khác.

Năm qua, sản lượng vận tải hàng hóa và sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng của VIMC đều tăng trưởng

Với sự hỗ trợ từ chính phủ và các bộ, ngành, VIMC sẽ tiếp tục thực hiện những dự án mang tính đột phá để hiện thực hóa mục tiêu đưa ngành hàng hải Việt Nam vươn tầm khu vực.

Ngoài những mục tiêu kinh tế, các chiến lược của VIMC còn hướng tới việc đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Việt Nam. Các dự án cảng nước sâu tạo công ăn việc làm, cũng thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ. Từ đó, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải thế giới.

Để hiện thực hóa chiến lược này, ông Tĩnh nhấn mạnh cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ, các bộ ngành. Đặc biệt, những cơ chế chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp lớn như phân cấp phân quyền mạnh mẽ cho đại diện vốn chủ sở hữu, trao quyền tự quyết cho doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết để các tập đoàn Việt Nam vươn ra biển lớn.

“Với sự đồng hành từ Chính phủ và các bộ ngành, VIMC sẽ không chỉ đạt được các mục tiêu kinh doanh mà còn góp phần nâng tầm vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Tĩnh khẳng định.

Khơi thông thể chế, đón cơ hội

Thời gian qua, nhiều chính sách đã được Chính phủ, Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh như Nghị định 57/2024 về quản lý hoạt động nạo vét liên quan đến kết cấu hạ tầng hàng hải, kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa;

Năm 2025 nối thông cao tốc Bắc - Nam, hoàn thành sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh

Thông tư 31/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2024 quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam…

Cùng đó, Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hay các Đề án phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam, Tiêu chuẩn cơ sở về tiêu chí cảng xanh Việt Nam…giúp ngành hàng hải thêm đà hướng tới phát triển bền vững.

Tại hội nghị tổng kết ngành GTVT, về vấn đề phát triển hàng hải, cảng biển, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh khẳng định, Việt Nam tiếp tục duy trì đội tàu trong danh sách trắng, góp phần nâng cao vị thế của ngành hàng hải trên trường quốc tế. Thu ngân sách và nộp ngân sách Nhà nước đều tăng. Công tác giải ngân tới nay đã đạt khoảng 2.800 tỷ đồng, đạt 96%.

Thời gian tới, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục chuyển đổi số tích cực và mạnh mẽ hơn, ứng dụng CNTT, trí tuệ nhân tạo trong quản lý hoạt động hàng hải. Với các doanh nghiệp cảng, cần cập nhật CNTT trong quá trình bốc xếp hàng hóa, giảm thời gian tàu chờ đợi tại cảng.

Đặc biệt, tiếp tục rà soát và trình cấp thẩm quyền phê chuẩn, ký kết các hiệp định vận tải song phương, đa phương, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Lĩnh vực hàng hải cần thúc đẩy kết nối, học hỏi các quốc gia có kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển cảng xanh, cảng thông minh…đáp ứng các cam kết của Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Phi Long/VOV.VN



Nguồn: https://vimc.co/cang-bien-hang-hai-viet-nam-khang-dinh-vi-the-tren-ban-do-quoc-te/

Cùng chủ đề

1,2 triệu lượt khách tham quan, hơn 1.500 bài báo đưa tin

(NLĐO)- Điểm nhấn của Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay là linh vật, đã mang lại nhiều cung bậc cảm nhận và nhận được vô vàn lời khen từ người dân và du khách ...

Chủ tịch Samsung được tuyên trắng án

Tòa phúc thẩm Hàn Quốc đã tuyên bố Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong trắng án trong vụ sáp nhập hai công ty con của tập đoàn hồi năm 2015. ...

Ông Nguyễn Thanh Nghị nhận thêm nhiệm vụ mới tại Đảng bộ các cơ quan Đảng TPHCM

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã được phân công thêm nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy các Cơ quan Đảng TPHCM nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ngày 3/2,...

Những món quà ấm lòng người dân quay lại TPHCM mưu sinh

TPO - Mùng 5 Tết, khi dòng người ùn ùn trở về TPHCM sau kỳ nghỉ Tết, một số nhóm thiện nguyện cũng chuẩn bị nước, bánh mì phát miễn phí cho người đi đường. 03/02/2025 | 12:18 TPO - Mùng 5 Tết, khi dòng người...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhiều mác tàu chạy xuyên Tết phục vụ khách du xuân

Lần đầu tiên trên chuyến tàu cuối cùng khởi hành trước thềm năm mới có toa xe cộng đồng được trang trí mang đậm phong vị Tết cổ truyền phương Nam với mai vàng, các trò chơi dân gian... phục vụ hành khách đón Giao thừa năm Ất Tỵ cũng như suốt hành trình tàu. Thời khắc Giao thừa đến, Trưởng tàu, nhân viên trên tàu cùng các hành khách hân hoan nâng ly đón chào năm mới, chúc...

Đảng ta, từ mùa xuân lịch sử 1930 đến mùa xuân của kỷ nguyên vươn mình – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Lịch sử 95 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình, Đảng đã khơi dậy và kết hợp được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, sức mạnh của truyền thống và hiện đại, sức mạnh của trong nước và quốc tế, sức mạnh thần kỳ này đưa nhân dân ta từ kiếp nô lệ đã: “Rũ bùn, đứng dậy, sáng loà”.Lịch sử 95 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình, Đảng...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 01.02.2025

Hà Nội, ngày 01.02.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 01 tháng 02 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo của liên Bộ Công Thương – Tài Chính; được công khai tại website petrolimex.com.vn và các Công ty xăng...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 01.02.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/PLX/Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 01.02.2025 - chi tiết xem tại  TCBC  công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 23.01.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 01.02.2025, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex là:- Ước trích: 0 đồng;- Ước chi: 0 đồng;- Ước tồn: 3.081 tỷ đồng (Ba nghìn...

Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung thăm hỏi, động viên người lao động làm việc xuyên Tết – Tổng công ty Hàng hải...

Sáng ngày 31/1/2025 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Ất Tỵ), đồng chí Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), đã đến thăm hiện trường sản xuất của các doanh nghiệp VIMC tại khu vực Hải Phòng. Tại đây, đồng chí đã thăm hỏi, chúc Tết và động viên tinh thần cán bộ, nhân viên đang làm nhiệm vụ trực Tết.Tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng), Phó...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Đảng ta, từ mùa xuân lịch sử 1930 đến mùa xuân của kỷ nguyên vươn mình – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Lịch sử 95 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình, Đảng đã khơi dậy và kết hợp được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, sức mạnh của truyền thống và hiện đại, sức mạnh của trong nước và quốc tế, sức mạnh thần kỳ này đưa nhân dân ta từ kiếp nô lệ đã: “Rũ bùn, đứng dậy, sáng loà”.Lịch sử 95 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình, Đảng...

Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung thăm hỏi, động viên người lao động làm việc xuyên Tết – Tổng công ty Hàng hải...

Sáng ngày 31/1/2025 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Ất Tỵ), đồng chí Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), đã đến thăm hiện trường sản xuất của các doanh nghiệp VIMC tại khu vực Hải Phòng. Tại đây, đồng chí đã thăm hỏi, chúc Tết và động viên tinh thần cán bộ, nhân viên đang làm nhiệm vụ trực Tết.Tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng), Phó...

Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung thăm, chúc Tết cán bộ, công nhân Cảng Hải Phòng – Tổng công ty Hàng hải Việt...

Sáng ngày 31/1/2025 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Ất Tỵ), đồng chí Lê Quang Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đến thăm hiện trường sản xuất tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng), thăm hỏi, động viên và chúc Tết tập thể cán bộ, công nhân, lao động Cảng Hải Phòng.Trong không khí ấm áp đầu xuân, Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung đã gửi...

Lãnh đạo VIMC thăm và chúc Tết các cảng, doanh nghiệp thành viên tại Hải Phòng và Hà Nội – Tổng công ty Hàng...

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngày 20/1, ban lãnh đạo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) do Chủ tịch Lê Anh Sơn và Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh dẫn đầu đã thăm và chúc Tết các cảng, doanh nghiệp thành viên khu vực Hải Phòng và Hà Nội.Tại Hải Phòng, ban lãnh đạo do Chủ tịch Lê Anh Sơn dẫn đầu đã ghé thăm các đơn vị thành viên bao gồm...

Ban Lãnh đạo VIMC thị sát tiến độ dự án bến 3, 4 Lạch Huyện, Hải Phòng – Tổng công ty Hàng hải Việt...

Sáng ngày 23 tháng 1 năm 2025, Tổng Giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh cùng nhiều lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), đã có chuyến thăm và kiểm tra tiến độ thi công dự án bến container số 3 và số 4 tại khu bến cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng.Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 cảng cửa ngõ quốc tế hải phòng (tại khu bến...

Mới nhất

3 điểm nổi bật của ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 1/2025 là gì?

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất Việt Nam (PMI) đạt kết quả 48,9 điểm trong tháng 1/2025. Sáng 3/2/2025, S&P Global công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 1/2025. Trong đó có 3 điểm nổi bật: Sản lượng và số lượng...

‘Bát bún riêu giá 400.000 đồng’ và chuyện minh bạch giá cả dịp lễ, Tết

Từ chuyện ba bát bún riêu ở Hà Nội giá 1,2 triệu đồng và bốn con sò điệp Nhật ở Vũng Tàu giá 1,4 triệu đồng, cần đặt ra tính minh bạch của các hàng quán trong dịp lễ, Tết. ...

iPhone màn hình gập sắp ra mắt

Mới đây, tài khoản blog "yeux1122" tiết lộ, Apple có thể đang trong giai đoạn cuối của việc lựa chọn nhà cung cấp chính cho công nghệ màn hình gập. Theo đó các nhà cung cấp tiềm nâng cần đảm bảo các tiêu chí về độ dày, kích thước và bán kính cong, đồng thời yêu cầu những cải...

Muốn cuối đời sống yên, người khôn ngoan “40 tuổi không chùn bước, 50 tuổi không tham lam, 60 tuổi không tự nuông chiều...

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, chúng ta cần có những lưu ý quan trọng để đảm bảo luôn sống hạnh phúc, vui vẻ và viên mãn. ...

Mới nhất