Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần thay đổi nhận thức từ người lớn

Cần thay đổi nhận thức từ người lớn

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Đặng Tự Ân – Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng: Hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh giữ vai trò quyết định sự thành bại trong quá trình thực hiện Thông tư 29.

anh nho
Ông Đặng Tự Ân.

PV: Hơn 1 tháng triển khai thực hiện Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định về dạy thêm, học thêm, ít nhiều vẫn còn những xáo động. Cả giáo viên, phụ huynh và học sinh đều vẫn quen với nếp dạy – học cũ vốn đã kéo dài nhiều năm. Ông nhìn nhận, đánh giá về vấn đề này ra sao?

Ông Đặng Tự Ân: Hơn 1 tháng Thông tư 29 có hiệu lực, thời gian này quá ngắn so với hơn 10 năm hoạt động dạy thêm, học thêm diễn ra tràn lan và tiêu cực. Thông tư 29 được nhiều chuyên gia đánh giá là bước đột phá nhằm lập lại trật tự kỷ cương về dạy và học trong các nhà trường. Việc thay đổi tư duy để thích ứng cần thời gian, không thể diễn ra ngay lập tức để nhà trường, xã hội có hướng điều chỉnh phù hợp trước tình trạng dạy thêm, học thêm tiêu cực hiện nay.

Dù Thông tư 29 đã có quy định rõ, nhưng trên thực tế, tình trạng lách luật vẫn tồn tại. Một số giáo viên vẫn tìm cách nhờ người thân đứng tên đăng ký kinh doanh dạy thêm và lôi kéo học sinh đến các trung tâm bên ngoài. Nhiều người lo ngại, học sinh lại bị cuốn vào guồng quay học thêm?

Thông tư 29 đã quy định rõ và cụ thể về dạy thêm, học thêm trong trường và ngoài nhà trường. Tuy nhiên, nhận thức của cha mẹ học sinh chưa đúng, chưa theo kịp với sự đổi mới giáo dục, nên vẫn còn níu kéo, tìm mọi cách cho con học thêm. Việc học để tích lũy kiến thức, lấy mục đích thi cử và điểm số làm mục tiêu cho con trẻ, là lạc hậu, không thức thời. Học thêm, thực chất là học sinh làm các bài toán, bài văn đã được giáo viên dạy trên lớp. Do đó, học thêm hiện nay thực chất chỉ là rèn luyện kỹ năng nhằm đạt điểm cao trong các kỳ thi. Có cầu ắt có cung, khi dạy thêm trong trường bị hạn chế, học sinh lại tìm đến các cơ sở bên ngoài. Vì vậy, dạy thêm, học thêm đang bị biến tướng khi thầy trò chuyển ra ngoài nhà trường để hợp lý hóa hoạt động này. Thậm chí, một số giáo viên vẫn tiếp tục dạy thêm trong trường với tuyên bố công khai miễn phí, không thu tiền người học. Thiết nghĩ, cần trao đổi dân chủ, rộng rãi trong trường để có nhận thức đúng, sau đó thay đổi hành vi. Quản lý dạy thêm, học thêm trong trường dễ hơn nhiều so với ngoài nhà trường. Chính quyền địa phương các cấp cần vào cuộc để hỗ trợ giáo dục và cùng các nhà trường thực hiện tốt Thông tư 29.

Ông có cho rằng chính áp lực mang tên trường công đã khiến bao lâu nay học sinh, phụ huynh phải quay quắt trong guồng quay học thêm hay không?

Đặc điểm của hệ thống trường tư là họ có điều kiện thuận lợi để tiên phong đổi mới giáo dục. Ngoài ra họ được chủ động kinh phí, là tự chủ rất cao về quản trị trường học. Họ có thể chấm dứt hợp đồng với giáo viên nếu không đáp ứng cam kết trong hợp đồng. Hệ thống trường công, vẫn còn mang nặng bởi sự bao cấp, nhiều giáo viên vẫn giữ tư duy công chức suốt đời. Giáo viên dạy trường công hưởng lương của Nhà nước, thì phải làm tròn trách nhiệm dạy học chính khóa. Tức là hướng dẫn học sinh kỹ năng tự học, khơi dậy và phát huy tiềm năng của các em. Học sinh trường công được hưởng chính sách giáo dục miễn phí của Nhà nước, thì phải rèn luyện nhân cách, xây dựng phong cách học tập suốt đời. Dạy thêm, học thêm là nhu cầu riêng của giáo viên và học sinh, không thể nhập nhằng với tài sản công. Đất nước đang chuyển mình để bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc. Hiệu trưởng, giáo viên và học sinh trường công cần chủ động thích ứng với sự phát triển từng ngày của đất nước.

Khích lệ học sinh tự học không phải đến bây giờ chúng ta mới đề cập tới. Theo ông, trong việc khuyến khích học sinh tự học, có những đòi hỏi gì ở vai trò của người thầy?

Có thể khẳng định rằng, Luật Giáo dục và các văn bản của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ GDĐT, tất cả đều nhấn mạnh và coi trọng việc dạy cho học sinh các kỹ năng tự chủ, tự học. Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc rèn luyện kỹ năng tự chủ, tự học cho học sinh. Thầy cô là người hỗ trợ, là tấm gương và người tạo ra môi trường tự học cho học sinh. Nhà trường cần hướng dẫn học sinh phương pháp học và định hướng khả năng tự học. Rèn luyện kỹ năng tự chủ cần thực hiện thường xuyên và bắt đầu sớm từ bậc tiểu học. Thói quen học thêm có thể làm giảm khả năng tư duy độc lập của trẻ, khiến các em trở nên thụ động, ỷ lại vào người khác. Học thêm có thể trở thành rào cản, thậm chí ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kỹ năng tự chủ, tự học của học sinh.

bai chinh
Tăng cường dạy kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường. Ảnh: Trường Tiểu học Nam Thành Công – Hà Nội.

Ông có cho rằng, để đạt được mục tiêu cao nhất của ngành giáo dục là nâng cao chất lượng dạy học chính khóa, giúp giáo viên và học sinh đến trường với đúng vai trò, trách nhiệm và cảm thấy hạnh phúc, thì trước hết cần thay đổi nhận thức từ người lớn, đặc biệt là từ phụ huynh và chính giáo viên hay không?

Như trên đã nói, Thông tư 29 là bước đột phá, mới là “mở cổng” bước vào một thực trạng dạy thêm, học thêm vốn đang còn nhiều tiêu cực, cần sớm sắp xếp, để ổn định và đưa môi trường học đường lành mạnh trở lại. Công việc này, đòi hỏi cần một sự phối hợp đồng bộ từ Bộ GDĐT, các thành phần trong cộng đồng nhà trường và toàn xã hội. Hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và cha mẹ các em là những thành phần cốt yếu, giữ vai trò quyết định cho sự thành bại, suốt quá trình tiếp nhận, thông hiểu với tâm thế hồ hởi đưa Thông tư 29 vào thực tiễn. Trường công là tổ chức hưởng ngân sách nhà nước, học sinh được miễn học phí, thì cần phải có bổn phận làm tốt nhiệm vụ dạy học chính khóa. Học sinh phải được rèn luyện để phát triển toàn diện và năng lực bản thân để có khả năng tự thân, tự lập trong tương lai. Giáo viên là người truyền cảm hứng để học sinh học tập.

Thưa ông, cùng với chính sách miễn học phí, Thông tư 29 của Bộ GDĐT về siết dạy thêm, học thêm sẽ giúp người học được hưởng lợi ích kép. Như vậy, đây cũng là một trong số những điều kiện đảm bảo môi trường học đường hạnh phúc?

Đúng là học sinh phổ thông được hưởng lợi kép từ nhà nước về miễn học phí và không phải đóng tiền vô lý cho học thêm. Môi trường học đường được đảm bảo và hỗ trợ tới mức tối đa cho học sinh.

Cốt lõi của giáo dục đổi mới hiện nay là chuyển mạnh từ truyền thụ kiến thức sang hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực người học. Nghĩa là bỏ cách dạy học cũ là tăng cường dạy kiến thức (dạy chữ), thay bằng dạy học sinh cách học, dạy kỹ năng sống, rèn luyện thể chất, nghệ thuật cho học sinh (dạy người). Do đó, cung cấp kiến thức cho các em ở mức độ vừa đủ, dành thời gian cho dạy học phát triển năng lực cho học sinh.

Lâu nay học thêm, dạy thêm chủ yếu vẫn là dạy chữ, mang lại lợi ích vật chất trước mắt cho người dạy. Bên cạnh đó, 5 năm qua giáo dục Việt Nam đã quá vất vả, bận rộn vì phải thay sách giáo khoa mới, chuyển đổi phương pháp dạy học và thay đổi cách đánh giá người học. Sức ép đè nặng hàng ngày như vậy, thì thầy sẽ không có hạnh phúc và hạnh phúc của trò còn là điều mơ ước, xa vời. Điều này là sai lầm, làm trái khuyến nghị của UNESCO là chuyển đổi các nhà trường trên toàn cầu theo định hướng của Trường học Hạnh phúc.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo đánh giá từ Bộ GDĐT, Thông tư 29 sau 1 tháng triển khai đã tác động tích cực tới nhận thức, hành động các cấp quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh. Tuy nhiên, nhiều trường đột ngột dừng dạy thêm khi Thông tư 29 có hiệu lực đã gây ảnh hưởng tới tâm lý học sinh và phụ huynh – trong khi đáng lẽ ra phải sẵn sàng, có sự chuẩn bị làm việc này trước đó.



Nguồn: https://daidoanket.vn/tra-lai-gia-tri-dich-thuc-cho-giang-day-chinh-khoa-bai-cuoi-can-thay-doi-nhan-thuc-tu-nguoi-lon-10301830.html

Cùng chủ đề

ADB thu xếp khoản vay 150 triệu USD phát triển hệ thống trường Vinschool

(NLĐO)- Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Vinschool ký kết khoản vay liên kết bền vững đầu tiên trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam. ...

Tranh cãi tiểu phẩm hài “thổi” việc giáo viên dạy chui ở nhà nghỉ, quán hát

(Dân trí) - Tiểu phẩm hài trên sóng truyền hình tối 15/3 với chủ đề dạy thêm, học thêm gây ra tranh cãi trên các diễn đàn dành cho giáo viên. Tối 15/3, một chương trình hài trên truyền hình đề cập với chủ đề "nóng": dạy thêm, học thêm. Nội dung của tập này khiến dư luận tranh cãi trái chiều.Tâm điểm tranh cãi là câu chuyện phụ huynh tìm mọi cách đưa con đi học thêm "chui" sau...

Lời khuyên của người nổi tiếng về tự học

Tự học là một kỹ năng cần thiết đối với người học và được ý thức từ rất lâu đời. Trong nhà trường hiện nay, thỉnh thoảng đâu đó chúng ta bắt gặp các khẩu hiệu nhằm tuyên truyền, khuyến khích học sinh...

Thúc đẩy tinh thần tự học của học sinh

Có hiệu lực từ giữa tháng 2/2025, đến nay sau hơn 1 tháng thực hiện những quy định mới của Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tác động rất rõ đến nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh. Dư luận xã hội kỳ vọng, việc siết dạy thêm, học thêm trong nhà trường sẽ xóa sổ những nghịch lý trong giáo dục. Từ số này, Báo Đại Đoàn Kết khởi đăng loạt bài...

Thực hiện quy định về dạy thêm

Trong báo cáo đánh giá việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm - học thêm, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) nhận thấy: sau một tháng triển khai, nhiều trường đột ngột dừng dạy thêm ở thời điểm Thông tư có hiệu lực (trong khi đáng nhẽ cần điều chỉnh ngay khi thông tư được ban hành hồi đầu tháng 1), đã gây ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh, phụ huynh. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

‘Cần có các nhóm giải pháp để Quảng Ninh tiến nhanh, chắc, bền vững về mọi mặt’

Chủ tịch nước đề nghị Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần có các nhóm giải pháp để Quảng Ninh tiến nhanh, chắc, bền vững về mọi mặt, nhất là tiên phong đi đầu trong việc thực hiện 4 nội dung kiểm tra. ...

Cơ hội từ nhiều ngành học mới

Mùa tuyển sinh năm 2025 tiếp tục ghi nhận nhiều chương trình, ngành đào tạo mới được các cơ sở giáo dục đại học dự kiến mở thêm nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn cũng như hút người học. ...

TP Hồ Chí Minh kỷ niệm 75 năm Ngày toàn quốc chống Mỹ

Cách đây 75 năm, vào ngày 19/3/1950, cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đã đọc bài diễn văn mang tính lịch sử, lên án mạnh mẽ tội ác của thực dân Pháp, đồng thời kêu gọi tinh thần đoàn kết của trí thức, học sinh, sinh viên và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn... ...

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ngày 18/3, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đề án sắp xếp, tinh gọn cơ quan MTTQ, các tổ chức chính trị...

Không tổ chức ôn tập tràn lan, gây lãng phí

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường không thực hiện tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà...

Bài đọc nhiều

Học viện Tài chính bỏ xét điểm thi đánh giá năng lực, tư duy

Học viện Tài chính vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2025 với nhiều thay đổi, như bỏ phương thức xét tuyển theo điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Học viện Tài chính vừa công bố phương án tuyển...

Tỉnh Hà Nam Ninh được chia tách ra thành những địa phương nào?

Trong giai đoạn từ năm 1975 đến năm 1991, tỉnh Hà Nam Ninh từng trải qua hai lần sáp nhập, chia tách. PhởNgày 9/8, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quyết định số 2326/QĐ-BVHTTDL về việc công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia với "Phở Nam Định".Theo đó, "Phở Nam Định" được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi...

Quận 1 kiểm tra đột xuất hàng loạt trường học, trung tâm về dạy thêm, học thêm

(NLĐO)- Đối tượng kiểm tra là các cơ sở giáo dục công lập, trung tâm dạy thêm, học thêm; hộ kinh doanh dạy thêm, học thêm; các trung tâm kỹ năng sống ...

Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển hơn 20.000 sinh viên đại học chính quy 2025

Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2025, tăng 2.285 chỉ tiêu so với năm ngoái. Đại học Quốc gia Hà Nội vừa ban hành quyết định giao chỉ tiêu tuyển sinh đại...

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung năng lực số cho người học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT quy định Khung năng lực số cho người học, có hiệu lực thi hành từ ngày 11/3/2025. ...

Cùng chuyên mục

Đại học nghìn tỉ cấp học bổng cho sinh viên như thế nào?

Theo quy định, trường đại học công lập dành tối thiểu 8% nguồn thu học phí để cấp học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên. Nghị định 84/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục,...

Sáp nhập tỉnh xong trước 30/8, có cần đẩy lịch thi tốt nghiệp THPT lên sớm?

Sau thông tin việc sáp nhập các tỉnh sẽ hoàn thành trước 30/8, nhiều ý kiến băn khoăn về việc có cần thiết đẩy lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sớm hơn 3 tuần, thay vì lịch cũ dự kiến ngày 26-27/6. . Theo khung kế hoạch năm học 2024-2025 Bộ GD-ĐT từng công bố, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra trong hai ngày 26-27/6. Thi tốt nghiệp THPT sớm 3 tuần: Công tác chuẩn...

Cơ hội từ nhiều ngành học mới

Mùa tuyển sinh năm 2025 tiếp tục ghi nhận nhiều chương trình, ngành đào tạo mới được các cơ sở giáo dục đại học dự kiến mở thêm nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn cũng như hút người học. ...

Hà Nội: Chỉ đạo không buông lỏng tổ chức ôn tập, đề xuất chỉnh lịch thi

Việc tăng cường ôn tập cho học sinh là một nội dung trong hướng dẫn tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới ban hành. Sở Giáo...

Học viên thạc sĩ Trường ĐH Việt Pháp có cơ hội thực tập hưởng lương tại Pháp

Nhiều học viên chương trình thạc sĩ song bằng của Trường ĐH Việt Pháp có cơ hội thực tập hưởng lương tại Pháp với thời gian thực tập 6 tháng. ...

Mới nhất

Giới thiệu lương 40-60 triệu ở ngày hội việc làm tại TP.HCM

Hơn 1.000 vị trí được giới thiệu ở ngày hội việc làm sinh viên tại TP.HCM sáng 19-3, không ít vị trí mức lương 20 triệu đồng, thậm chí 40 - 60 triệu đồng/tháng. ...

Đại học nghìn tỉ cấp học bổng cho sinh viên như thế nào?

Theo quy định, trường đại học công lập dành tối thiểu 8% nguồn thu học phí để cấp học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên. ...

Lén đổ trộm, chôn chất thải trong khu công nghiệp Biên Hòa 1

Lợi dụng việc di dời các doanh nghiệp khỏi khu công nghiệp Biên Hòa 1, một số đối tượng lén đổ, chôn chất thải trong phạm vi khu công nghiệp. ...

Pfizer và VNVC ký hợp tác chia sẻ kiến thức sản xuất vaccine công nghệ cao

Ngày 18/3/2025, tại TP Hồ Chí Minh, trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ Susan Burns cùng các quan chức Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại...

Thu hồi nhiều thực phẩm chức năng do vi phạm chất lượng

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 79/QĐ-ATTP về việc thu hồi một loạt sản phẩm thực phẩm bổ sung không đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Mới đây, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 79/QĐ-ATTP về việc thu...

Mới nhất