Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụccần sớm thành hiện thực

cần sớm thành hiện thực


Sáng 14.12, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW (Nghị quyết 29, ngày 4.11.2013) của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Lương nhà giáo còn thấp so với mặt bằng chung của các ngành nghề (trong 5 năm đầu, trung bình chỉ đạt 5 triệu đồng/tháng) ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Lương nhà giáo còn thấp so với mặt bằng chung của các ngành nghề (trong 5 năm đầu, trung bình chỉ đạt 5 triệu đồng/tháng)

LƯƠNG CÒN THẤP, GIÁO VIÊN TRẺ NGHỈ VIỆC NHIỀU

Theo dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29, về vấn đề phát triển đội ngũ, Bộ GD-ĐT cho biết bên cạnh các chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, chính sách thu hút học sinh (HS) giỏi vào ngành sư phạm, Đảng và Nhà nước quan tâm chăm lo tới đội ngũ nhà giáo, với nhiều chính sách hỗ trợ ngoài lương để nhà giáo tăng thêm thu nhập như: phụ cấp thâm niên nhà giáo; phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo trực tiếp giảng dạy các cấp học, môn học, đối tượng dạy học theo các mức từ 25 – 70%; phụ cấp vùng miền.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các chính sách tôn vinh, khen thưởng đội ngũ nhà giáo đã được các địa phương, cơ sở giáo dục, đào tạo thực hiện kịp thời, công khai, dân chủ…

Tuy nhiên, theo Bộ GD-ĐT, thực tế vẫn còn nhiều bất cập về điều kiện làm việc và chế độ, chính sách đãi ngộ nhà giáo chưa tương xứng; lương nhà giáo còn thấp so với mặt bằng chung của các ngành nghề (trong 5 năm đầu, lương nhà giáo trung bình chỉ đạt 5 triệu đồng/tháng), chưa đáp ứng mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết 29; mức lương và chế độ chưa tạo được động lực trong bối cảnh áp lực công việc của nhà giáo ngày càng lớn.

Tình trạng nghỉ việc của GV có xu hướng gia tăng chủ yếu do áp lực nghề nghiệp và chính sách tiền lương còn nhiều bất cập khiến GV lựa chọn việc làm khác có thu nhập cao hơn.

Báo cáo của Bộ GD-ĐT

Đáng chú ý, số lượng HS cả nước tăng nhanh do gia tăng dân số tự nhiên, cùng với việc thực hiện chủ trương tinh giản biên chế dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên (GV) ở nhiều địa phương. Việc tuyển dụng, quản lý biên chế GV theo địa giới hành chính nên khó khăn cho việc sắp xếp, điều chuyển GV từ nơi thừa sang nơi thiếu. Sức hút vào ngành còn hạn chế do áp lực công việc lớn, thu nhập còn thấp, nhất là đối với GV trẻ. Tình trạng nghỉ việc của GV trong mấy năm vừa qua có xu hướng tăng, GV nghỉ việc độ tuổi dưới 35 chiếm 60% tổng số GV nghỉ việc. “Tình trạng nghỉ việc của GV có xu hướng gia tăng chủ yếu do áp lực nghề nghiệp và chính sách tiền lương còn nhiều bất cập khiến GV lựa chọn việc làm khác có thu nhập cao hơn. Đội ngũ nhà giáo đang chịu tác động bởi nhiều văn bản quy phạm khác nhau nên việc điều chỉnh chính sách đối với GV gặp nhiều khó khăn”, báo cáo của Bộ GD-ĐT nêu.

ĐỀ XUẤT KHÔNG CẮT GIẢM BIÊN CHẾ CƠ HỌC

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản GD-ĐT, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tập trung giải pháp phát triển đội ngũ nhà giáo. Tuy nhiên, ông Cương cũng nêu thực tế, Hà Nội hiện còn thiếu hơn 10.000 GV so với yêu cầu đặt ra. Mỗi năm số HS của Hà Nội tăng rất lớn, nếu tính trung bình mỗi năm TP phải xây thêm 35 – 40 trường học mới đủ chỗ học cho HS. Ví dụ như năm nay số lượng HS tăng rất lớn, riêng lớp 1 tăng khoảng 7.000 HS, lớp 6 tăng 58.000 HS nên Hà Nội phải rất quyết tâm để đủ chỗ học cho HS.

Nhà giáo có vai trò, tính chất quyết định trong công cuộc đổi mới giáo dục ẢNH: NHẬT THỊNH

Nhà giáo có vai trò, tính chất quyết định trong công cuộc đổi mới giáo dục

Ông Cương đề xuất một số kiến nghị, trong đó cần bổ sung vào dự thảo về việc chưa thực hiện được chính sách về lương cho nhà giáo theo Nghị quyết 29. Cụ thể là “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang, bảng lương hành chính sự nghiệp”, do vậy đề nghị Bộ Nội vụ tham mưu cho Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện để thực hiện chính sách lương cho nhà giáo đã quy định tại Nghị quyết 29. Đề nghị Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ bổ sung biên chế tuyển dụng GV để giải quyết vấn đề thiếu GV của Hà Nội và các địa phương hiện nay; không áp dụng máy móc yêu cầu giảm tối thiểu 10% biên chế đối với các cơ sở giáo dục. “Đề xuất Bộ Nội vụ nghiên cứu điều chỉnh xem xét điều chỉnh tăng số lượng cấp phó tại các trường có quy mô lớn như trường liên cấp, trường có nhiều cấp học, trường trọng điểm. Nếu quy định chỉ có 2 cấp phó như hiện nay thì rất khó cho các cơ sở giáo dục có quy mô lớn”, ông Cương nói.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng mong muốn bổ sung vào nghị quyết về quy định tự chủ trong giáo dục phổ thông công lập vì hiện trong dự thảo mới đề cập đến các cơ chế tự chủ đối với cơ sở giáo dục ĐH. Ngành GD-ĐT Hà Nội đang tham mưu rất quyết liệt về vấn đề tự chủ cho trường công lập trên địa bàn TP. Sẽ tính toán về giá dịch vụ đối với GD-ĐT để góp phần giải quyết “nút thắt” trong việc thiếu biên chế, phát huy vai trò tự chủ trong các trường học.

NHÀ GIÁO CÓ VAI TRÒ QUYẾT ĐỊNH TRONG CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI

Phát biểu kết thúc hội nghị, ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng trong kết luận của Bộ Chính trị trong thời gian tới, chắc chắn có mấy điểm cần đề cập tới, xoay quanh 3 vấn đề chính: nhận thức, thể chế và nguồn lực.

Vấn đề nhận thức, bản thân Nghị quyết 29 đã là đổi mới về quan điểm đối với giáo dục; nhưng nhận thức ở trong các cấp, các ngành trong giáo dục vẫn là một vấn đề lớn; sẽ còn phải tiếp tục nhận thức về đầu tư cho giáo dục, về tự chủ trong giáo dục, về xã hội hóa trong giáo dục và nhận thức trong các vấn đề chuyên môn của ngành. Bên cạnh một nhận thức cho đầy đủ và thấu đáo, quan trọng hơn cần sự hành động tương xứng và cần sự hành động cho đến nơi đến chốn.

“Nếu chỉ gia tăng về nhận thức thì hằng ngày chúng ta vẫn nói với nhau rằng “giáo dục là quốc sách hàng đầu”, nhưng sẽ chỉ dừng ở đó mà thôi. Câu chuyện hành động cho tương xứng với nhận thức vẫn là câu chuyện lớn cần làm tiếp để cho những vấn đề của Nghị quyết 29 được thực hiện một cách đầy đủ và triệt để trong thời gian sắp tới”, Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Về vấn đề thể chế, Bộ trưởng GD-ĐT cho rằng sẽ cần tiếp tục rà soát các văn bản, các bộ luật, xây dựng luật mới là luật Nhà giáo và rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để mở đường cho xã hội hóa trong giáo dục, tự chủ trong giáo dục và mở đường cho những đổi mới khác.

Vấn đề nguồn lực, bao gồm tài chính giáo dục, đầu tư cho giáo dục và nguồn lực con người. Hai từ khóa rất quan trọng là tiền và con người. Càng ngày chúng ta càng nhận thức sâu sắc và toàn diện vai trò có tính chất quyết định của lực lượng nhà giáo trong công cuộc đổi mới này và chắc chắn chúng ta sẽ phải làm nhiều việc hơn nữa phát triển đội ngũ nhà giáo để hoàn tất các mục tiêu đổi mới giáo dục trong thời gian sắp tới.

Ông Sơn cũng cho biết sau hội nghị này, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục các ý kiến và tiếp tục hoàn thiện dự thảo đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29.

Ngân sách cho GD-ĐT chưa đảm bảo tỷ lệ tối thiểu

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, đầu tư cho giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, phát triển giáo dục, đào tạo; tỷ lệ chi ngân sách cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo chưa bảo đảm tỷ lệ tối thiểu 20% theo yêu cầu của Nghị quyết 29 và luật Giáo dục 2019. Việc phân bổ ngân sách còn bất cập, ngân sách địa phương phân bổ cho hoạt động giáo dục chủ yếu chi cho lương, thậm chí một số địa phương không bảo đảm cơ cấu chi cho giáo dục.

Việc đầu tư ngân sách cho giáo dục ĐH còn rất thấp, nhiều cơ sở giáo dục ĐH công lập không có đủ nguồn tài chính cần thiết để bù đắp chi phí đào tạo (tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý, chi phí khấu hao tài sản cố định) và tái đầu tư để nâng cao chất lượng đào tạo; học phí của các cơ sở giáo dục ĐH công lập còn chậm được điều chỉnh để bảo đảm bù đắp đủ chi phí theo lộ trình quy định nên ảnh hưởng đến khả năng tự chủ tài chính của các cơ sở giáo dục ĐH. Chưa thu hút được nhiều nguồn lực ngoài nhà nước đầu tư cho giáo dục.



Source link

Cùng chủ đề

Sát Tết, hàng nghìn giáo viên Hà Nội thấp thỏm ngóng thưởng

Là ngày làm việc cuối cùng trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 nhÆ°ng hàng nghìn giáo viên Hà Nội vẫn chÆ°a nhận được tiền thưởng. Hơn 27 năm đứng lớp, cô Bùi Thị Việt Anh, trường THPT Yên Lãng, huyện Mê Linh vui mừng khi lần đầu tiên nhận được tin sẽ có thưởng Tết theo Nghị định 73/2024 của Chính phủ. Thế nhưng, mừng không bao lâu thì cô hay tin các trường tự chủ...

Khi giáo viên được thưởng Tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần. Việc giáo viên nhiều nơi lần đầu được nhận thưởng Tết theo Nghị định 73 của Chính phủ đã trở thành câu chuyện thời sự những ngày vừa qua. Đây được coi là bước khởi đầu quan trọng trong việc cải thiện chế độ đãi ngộ dành cho nhà giáo. ...

Mức lương giáo viên năm 2025 theo quy định mới

TPO - Do chưa tăng tiền lương khu vực công năm 2025 nên lương của giáo viên khu vực công lập vẫn áp dụng mức lương cơ sở 2.340.000 đồng/tháng. TPO - Do chưa tăng tiền lương khu vực công năm 2025 nên lương của giáo viên khu vực công lập vẫn áp dụng mức lương cơ sở 2.340.000 đồng/tháng. Tại Điều 3 Nghị quyết 159/2024/QH15 quy định nội dung về thực hiện chính sách tiền...

Chi tiết bảng lương của giáo viên các cấp mới nhất năm 2025

Do chÆ°a tăng tiền lÆ°Æ¡ng khu vá»±c công năm 2025 nên lÆ°Æ¡ng của giáo viên khu vá»±c công lập vẫn áp dụng mức lÆ°Æ¡ng cÆ¡ sở 2.340.000 đồng/tháng. Theo Nghị quyết 159/2024 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025 được thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thống nhất chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công trong...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phản hồi về chế độ tiền lương giáo viên mầm non

TPO - Ngoài tiền lương được trả theo hệ số, giáo viên mầm non còn được hưởng phụ cấp ưu đãi thuộc nhóm có mức cao hơn so với giáo viên cấp học khác, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. TPO - Ngoài tiền lương được trả theo hệ số, giáo viên mầm non còn được hưởng phụ cấp ưu đãi thuộc nhóm có mức cao hơn so với giáo viên cấp học khác, Bộ trưởng GD&ĐT...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Mức lương ngành Quản lý xây dựng có cao?

Hội nhập và phát triển kinh tế đất nước luôn gắn liền với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu cho các ngành nghề trong xã hội. Đây chính là động lực lớn để phát triển ngành Quản lý xây dựng và thu hút các bạn trẻ đăng ký theo học.Mức lương ngành Quản lý xây dựngQuản lý xây dựng chính là một trong những dịch vụ không thể thiếu khi thực hiện các dự...

Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì về chất lượng bữa ăn bán trú?

Ngày 7.11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã cung cấp những thông tin liên quan đến chất lượng bữa ăn bán trú cũng như việc tổ chức sắp xếp thời khóa biểu 6 tiết/buổi diễn ra tại một số trường học tại TP.HCM trong thời...

Tỉnh Hà Nam Ninh được sáp nhập từ những tỉnh nào?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tinh-ha-nam-ninh-duoc-sap-nhap-tu-nhung-tinh-nao-ar911805.html

Cùng chuyên mục

Sinh viên cật lực làm thêm mong kiếm vài triệu đồng dịp Tết

TPO - Thay vì về quê từ sớm, nhiều sinh viên ở các trường đại học chọn ở lại Hà Nội làm thêm đến ngày giáp Tết với mục tiêu đạt được vài triệu đồng sau hơn tuần làm việc. TPO - Thay vì về quê từ sớm, nhiều sinh viên ở các trường đại học chọn ở lại Hà Nội làm thêm đến ngày giáp Tết với mục tiêu đạt được vài triệu đồng sau hơn...

Dạy thêm là ‘cái bóng’ của giáo dục chính khóa, cần tiến tới bỏ hẳn

TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam cho rằng, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT vừa ban hành như luồng gió mới, làm triệt tiêu tận gốc những tiêu cực dạy thêm học thêm, hướng tới sẽ tự mất đi và chấm dứt hoạt động dạy thêm học thêm trong các nhà trường. TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ...

Người trẻ gieo mầm xuân từ những giọt máu hồng

(NLĐO) – Những ngày cuối năm hối hả, khi mọi người đang tất bật chuẩn bị đón Tết, nhiều bạn trẻ ở TP HCM vẫn dành thời gian gieo mầm xuân cho cộng đồng. ...

5 giáo sư thế hệ 9x được phong hàm dưới 30 tuổi

Học vấn của những giáo sư trẻ được bổ nhiệm chức danh dưới 30 tuổi luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Thêm một số tỉnh, thành chốt môn thứ ba thi lớp 10

Một số địa phương vừa thông báo về việc dự kiến/chốt môn thi thứ ba trong kỳ thi lớp 10 năm học 2025-2026. Mới đây, Sở GD-ĐT Hải Phòng ra thông báo về môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm học 2025-2026. Cụ thể, môn thi được chọn là Ngoại ngữ, bao gồm một trong các môn Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn Quốc, Tiếng Trung Quốc. Thí sinh sẽ làm bài thi dưới dạng...

Mới nhất

HLV Shin Tae-yong nhận đủ tiền đền bù, chúc Indonesia dự World Cup

Chiều 26/1, HLV Shin Tae-yong chính thức nói lời chia tay với Indonesia. Nhà cầm quân cùng nhóm trợ lý Hàn Quốc trở về quê nhà sau quá trình thanh lý hợp đồng. Ông Shin có thể nhận đến 3,6 triệu USD tiền đền bù từ Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) cho hơn 2,5 năm hợp đồng...

Đừng tạo niềm vui từ nỗi buồn của người bán hoa Tết

Việc cố tình đợi đến 29 - 30 Tết mới mua hoa Tết để ép giá các thương nhân là điều không nên, cần tránh trên cả phương diện phong tục lẫn đạo đức... Những ngày cận Tết, giữa không khí hối hả và cái lạnh len lỏi của mùa đông Hà Nội, câu chuyện về...

Giá trong nước đi ngang

Dự báo giá cà phê ngày mai 27/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 27/1/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 26/1/2025 giá cà phê Robusta...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà Tết tại Cần Thơ

Ngày 26/1, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Việt Trường cùng đoàn công tác Trung ương thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Ất tỵ năm 2025 tại TP Cần Thơ. ...

Mới nhất

Giá trong nước đi ngang