Trang chủNewsThời sựCần rõ trách nhiệm giao mặt bằng làm đường sắt tốc độ...

Cần rõ trách nhiệm giao mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao

Dự kiến, ngày mai (30/11), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, sự cần thiết của dự án thì ai cũng rõ, điều quan trọng nhất là làm sao triển khai đảm bảo hiệu quả. Trong đó, khâu giải phóng mặt bằng rất quan trọng, dứt khoát không để chậm mặt bằng.

Cần rõ trách nhiệm giao mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Kiên.

Đạt được sự đồng thuận cao

Qua các ý kiến trên nghị trường cũng như giải trình của đại diện Chính phủ, theo ông Quốc hội đã có đầy đủ dữ liệu, cơ sở để bấm nút thông qua chủ trương dự án?

Theo dõi chương trình làm việc của Quốc hội, có thể thấy thời lượng dành cho chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao là tương đối đầy đủ. Sau khi nghe báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra, các đại biểu đã thảo luận tại tổ và trên hội trường. Sau đó, đại diện Chính phủ giải trình thêm. Hiện nay, ai muốn tìm hiểu dự án này đều có đầy đủ điều kiện để tiếp cận.

Có thể thấy cơ bản các ý kiến đều thống nhất về sự cần thiết triển khai dự án, không có ý kiến nào nghi ngại dự án không khả thi hoặc không triển khai được do thiếu nguồn lực. Tôi tin rằng, với đầy đủ dữ liệu và cơ sở, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua.

Trường hợp nghị quyết được thông qua, đến năm 2027 dự án sẽ khởi công, khoảng thời gian 2 năm không phải nhiều. Vậy từ giờ đến khi đó, chúng ta cần chuẩn bị những gì, thưa ông?

Thực ra không phải là 2 năm, chúng ta đã có 14 năm chuẩn bị. Lần đầu tiên trình là vào năm 2010, sau đó tới 2014 chúng ta lại làm lại một lần nữa, tới bây giờ cũng là làm lại.

Tức là thời gian chuẩn bị làm báo cáo tiền khả thi là tương đối dài, đủ chín để làm báo cáo nghiên cứu khả thi. Cho đến bây giờ, chúng ta có 2 năm nghiên cứu khả thi, nhận diện được những vấn đề cần phải giải quyết.

Gắn trách nhiệm giải phóng mặt bằng

Đối với các dự án lớn từ trước tới nay, vấn đề giải phóng mặt bằng luôn được coi là khó nhất. Theo ông, với dự án này, cơ chế đặc thù được nêu trong nghị quyết của Quốc hội đã đủ mạnh để không lặp lại câu chuyện chậm mặt bằng?

Việc chậm mặt bằng như ở các dự án trước đây, phải nói thẳng là chủ yếu do các địa phương chưa làm hết trách nhiệm. Vì thế mới xảy ra tình trạng người dân co kéo về giá đền bù, dẫn tới khó khăn giải phóng mặt bằng.

Cần rõ trách nhiệm giao mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao- Ảnh 2.

Trường hợp được Quốc hội thông qua, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến khởi công năm 2027, cơ bản hoàn thành năm 2035. Minh họa: Quốc Tuấn.

Khi giải phóng mặt bằng, chúng ta hay nói phải tạo điều kiện cho người dân đến nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ, nhưng không đưa ra những tiêu chí đánh giá. Thế nào là tốt hơn nơi ở cũ? Nếu không cụ thể, địa phương bảo tốt hơn nhưng người dân lại cho rằng không tốt hơn thì sao? Chính điều đó đã không tạo được ra sự đồng thuận.

Về nguyên tắc, chính quyền các địa phương phải chủ động trong việc tạo quỹ đất sạch để chuẩn bị cho các dự án hạ tầng quốc gia. Lần này, nguyên tắc đó cần được thực hiện nghiêm túc, không thể để đến khi dự án triển khai lâu rồi mà mặt bằng vẫn chưa thấy đâu. Chậm tiến độ, đội vốn cũng chính là từ đó.

Dường như tôi chưa thấy lãnh đạo cấp cao ở địa phương nào bị cách chức vì không hoàn thành trách nhiệm, không có tập thể nào bị nhận xét không hoàn thành nhiệm vụ khi không chuẩn bị được đất sạch để phát triển kinh tế – xã hội.

Lâu nay việc phân cấp, phân quyền chưa rõ ràng, nên cuối cùng trách nhiệm cũng chung chung. Cho nên, lần này phải khác, phải giao việc cụ thể và rõ trách nhiệm.

Việc huy động nguồn lực để đầu tư là một trong những nội dung được các đại biểu Quốc hội đóng góp rất nhiều ý kiến trên nghị trường. Theo ông, cách thức huy động nên thế nào và cần có cơ chế, chính sách gì? Nếu phát hành Trái phiếu Chính phủ thì mức lãi suất nên thế nào?

Về góc độ cân đối vĩ mô, có rất nhiều tiêu chí để chúng ta có thể lo được nguồn vốn. Với các số liệu về bội chi ngân sách, nợ công, GDP hàng năm, việc huy động nguồn lực không phải là vấn đề lớn.

Dự án thực hiện qua nhiều năm, đến năm 2035 mới hoàn thành thì yếu tố trượt giá, lạm phát cần được tính toán ra sao, thưa ông?

Trượt giá, lạm phát đương nhiên phải tính. Bởi với thời gian thi công kéo dài, những tác động kinh tế, nhất là trên thế giới, các dự báo chỉ là dự báo, không ai dám chắc chắn điều gì.

Trong tất cả khái toán về kinh tế, bao giờ cũng có phần dự phòng 10%, còn nếu vượt mức này do điều kiện khách quan chúng ta phải chấp nhận thôi.

Làm chủ công nghệ để tránh phụ thuộc

Đây là dự án lớn nhất trong lịch sử đầu tư công cả về quy mô và mức độ phức tạp, chưa từng có tiền lệ. Theo ông, quá trình triển khai, cần lưu ý những gì?

Hiện nay báo cáo khả thi chưa có, những ý kiến đóng góp mới chỉ là bước đầu và chưa thể cụ thể, từ tổng mức đầu tư, công nghệ, nguồn nhân lực, diện tích đất thu hồi. Nói cách khác, hiện nay vẫn còn đang thảo luận, phải đợi đến khi có báo cáo khả thi để làm rõ những vấn đề trên.

Tuy nhiên, có một yếu tố quan trọng là chúng ta phải làm chủ công nghệ, nếu không sẽ bị phụ thuộc rất nhiều. Có 2 bài học rõ ràng là tuyến metro Cát Linh – Hà Đông và Bến Thành – Suối Tiên. Tôi tin cơ quan thẩm quyền đã nghiên cứu kỹ những vấn đề này.

Nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta dứt khoát phải làm chủ công nghệ về xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng… Nếu phụ thuộc vào nước ngoài sau này sẽ rất phức tạp. Vậy theo ông, chúng ta nên làm chủ và yêu cầu chuyển giao công nghệ như thế nào?

Công nghệ của nước ngoài, vấn đề là lựa chọn công nghệ nào có thể chuyển giao và chúng ta có thể vận hành được.

Chẳng hạn động cơ cho đoàn tàu hiện chúng ta không làm được. Có khi chuyển giao cũng chưa thể làm được ngay. Vấn đề là chúng ta có thể tiếp cận được những công nghệ nào, khả năng đến đâu. Tôi cho rằng, những vấn đề này sẽ được làm rõ trong báo cáo khả thi sắp tới.

Cảm ơn ông!

Đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (TP.HCM):

Cần làm chủ công nghệ

Tôi hoàn toàn đồng tình với các nội dung mà Chính phủ đã báo cáo Quốc hội.

Với những dự án có tổng mức đầu tư lớn, quy mô lớn, đầu tư công là hình thức bảo đảm bền vững nhất. Ngay từ bây giờ, đề nghị Chính phủ và các cơ quan liên quan lên kế hoạch chi tiết về sử dụng nguồn tài chính.

Có một vấn đề mà tôi cũng như nhiều đại biểu khác rất quan tâm, đó là chúng ta phải làm chủ được một phần hoặc toàn bộ công nghệ liên quan đường sắt tốc độ cao. Nói một phần có nghĩa là theo kinh nghiệm quốc tế, còn việc làm chủ hoàn toàn cần có thời gian, qua nhiều giai đoạn.

Tôi cũng nhất trí với đề xuất huy động nguồn vốn đóng góp của nhân dân tham gia vào dự án, có thể là hình thức mua trái phiếu với lãi suất hợp lý.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân (Ủy ban Kinh tế của Quốc hội):

Huy động tối đa nguồn vốn trong dân

Để thực hiện dự án nhanh chóng và hiệu quả, tôi đề nghị chúng ta nên ưu tiên tư nhân tham gia.

Nếu ưu tiên thành phần kinh tế tư nhân, chúng ta có thể tiết kiệm được rất lớn, bởi vì trình độ của doanh nghiệp Việt Nam bây giờ khác trước. Nếu chúng ta ra đề bài một cách cụ thể, rõ ràng, tôi nghĩ doanh nghiệp Việt đủ sức làm.

Hiện nay nguồn vốn trong dân rất lớn. Cách đây mấy năm, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, khi nói về sân bay quốc tế Long Thành, tôi đã đề cập đến vấn đề này và hiện nay các doanh nghiệp tư nhân huy động nguồn vốn trong dân rất giỏi, đúng luật, thông qua trái phiếu doanh nghiệp, các dự án bất động sản.

Chúng ta có thể huy động nguồn vốn cho dự án từ trong dân với lãi suất hấp dẫn. Tôi đề nghị cố gắng hạn chế tối đa nguồn vốn của nước ngoài và huy động tối đa nguồn vốn trong dân.

Đại biểu Mai Văn Hải (Ủy ban Kinh tế của Quốc hội):

Lường trước thách thức để ứng phó

Đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm trong ngắn hạn cũng như tạo không gian phát triển mới trong dài hạn.

Thời gian qua, việc triển khai một số dự án trọng điểm quốc gia đã thể hiện sự quyết tâm chính trị rất lớn, đổi mới tư duy quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện. Từ đó, nhiều công trình đã hoàn thành, mang lại hiệu quả rõ rệt. Kinh nghiệm thành công từ các dự án lớn cần phải được phát huy, vận dụng triệt để khi làm đường sắt tốc độ cao.

Tuy nhiên, đây là dự án chưa từng có tiền lệ, quy mô phức tạp, thời gian triển khai dự kiến kéo dài. Vì thế, chúng ta không thể hình dung hết những khó khăn, thách thức sẽ gặp phải. Việc lường trước những khó khăn để có những giải pháp phù hợp là rất quan trọng.

Phùng Đô – Trang Trần (ghi)



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-ro-trach-nhiem-giao-mat-bang-lam-duong-sat-toc-do-cao-192241129001838965.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Ký ức làng ngói lớn nhất miền Trung

Những ngày hoàng kim, ở miền Trung, nhắc đến ngói, mọi người nghĩ ngay đến ngói Cừa. Ngói Cừa gần như độc quyền ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, thậm chí còn xuất khẩu qua Lào. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân, làng nghề giờ chỉ còn là dĩ vãng. ...

Cẩn trọng lời đồn thải độc bằng nước cốt chanh

Lợi bất cập hại nếu lạm dụngGần đây, cách thức uống cốt chanh vào...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Đưa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc ngày càng thực chất, hiệu quả hơn

VOV.VN - Hướng tới dấu mốc quan trọng năm 2025, dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, hai bên khẳng định nỗ lực phấn đấu thúc đẩy, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng  Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ...

Dừng thu phí từ 2019, trạm BOT qua TP Cần Thơ vẫn chưa tháo dỡ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị về việc tháo dỡ trạm thu phí BOT của cử tri TP Cần Thơ. Theo đó, cử tri cho biết Bộ GTVT đã thống nhất không tiếp tục thu phí tại trạm BOT T2 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ từ đầu năm 2021. Nhưng đến nay trạm thu phí chưa được tháo dỡ, bỏ hoang, xuống cấp, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an...

Đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lần thứ 2

(NLĐO) - Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông tiếp tục được UNESCO công nhận danh hiệu công viên địa chất toàn cầu lần 2, giai đoạn 2024 - 2027. ...

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Dalat Best Dance Crew 2025 – Sân khấu trình diễn ngoài trời đầu tiên của LUNAS

Biên đạo người Pháp – Rochka Noel trở lại với vai trò giám khảo...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 17.04.2025

Hà Nội, ngày 17.04.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 17 tháng 04 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới “Bền khỏe trao gió mát”

Quý I/2025, Điện máy Gia dụng Hòa Phát chính thức ra mắt bộ sưu tập máy làm mát không khí mới với nhiều cải tiến vượt trội về hiệu suất, độ bền với đa dạng mẫu mã. Máy làm mát không khí (hay còn gọi là Quạt điều hòa) là một trong ba dòng sản phẩm chủ lực của...

Động thổ Dự án Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng tại Khu Kinh tế Vân Phong – tỉnh Khánh Hòa – Tổng công ty...

Vào ngày 02/4/2025, tại Khu Kinh tế Vân Phong (Khánh Hoà), Công ty Cổ phần Phát triển Khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ  sẽ tổ chức Lễ động thổ Dự án Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Kết cấu Hạ tầng KCN Dốc Đá Trắng. Buổi Lễ được tổ chức đúng vào dịp chào mừng kỷ niệm...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 17.04.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 17.04.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 10.04.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 17.04.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

Mới nhất