Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCần phân loại rõ tài sản, tính đúng giá thuê hạ tầng...

Cần phân loại rõ tài sản, tính đúng giá thuê hạ tầng đường sắt


Năng lực, hiệu quả khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thấp

Tại Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) trình Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất chính sách quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó phân loại rõ tài sản để phù hợp với thực tiễn.

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện năng lực và hiệu quả khai thác tài sản kết cấu hạ tầng (KCHT) đường sắt còn ở mức thấp, chưa tương xứng với quy mô khối tài sản được Nhà nước giao do cơ chế khai thác chưa gắn với thị trường. Đơn cử, năm 2022, thu nộp ngân sách nhà nước phí sử dụng và cho thuê sử dụng KCHT đường sắt quốc gia là 240,721 tỷ đồng/tổng giá trị tài sản KCHT đường sắt quốc gia là hơn 16.000 tỷ đồng.

Cần phân loại rõ tài sản, tính đúng giá thuê hạ tầng đường sắt- Ảnh 1.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất chính sách quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó phân loại rõ tài sản để phù hợp với thực tiễn (Ảnh: minh họa).

Mặt khác, quy định về phân loại tài sản KCHT đường sắt chưa phù hợp với thực tiễn nên việc quản lý, khai thác gặp nhiều khó khăn… Luật Đường sắt 2017 quy định phân loại tài sản KCHT đường sắt gồm: Tài sản KCHT đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu và tài sản KCHT đường sắt không trực tiếp phục vụ chạy tàu.

Tuy nhiên, trong thực tế có một số loại tài sản không có cơ sở để phân biệt được trực tiếp hoặc không trực tiếp phục vụ chạy tàu như: Đường bộ trong ga, kho và bãi chứa hàng…

Luật Đường sắt 2017 cũng chưa có các quy định về: Cơ chế sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp để mở rộng, nâng cấp KCHT đường sắt quốc gia; Về đầu tư, quản lý, bảo trì, khai thác đường sắt vùng.

Cùng đó, chưa xác định rõ đường bộ vào ga chỉ phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt thuộc tài sản KCHT đường sắt quốc gia nên không được bố trí kinh phí quản lý, bảo trì. Điều này dẫn đến chất lượng đường bộ kém, nhiều vị trí đường bộ vào ga bị lấn chiếm ảnh hưởng đến việc đi lại của khách hàng và giải tỏa hàng hóa, giảm cạnh tranh của vận tải đường sắt và lãng phí kết cấu hạ tầng đường sắt.

Liên quan đến đất dành cho đường sắt, hiện phần lớn đất dành cho đường sắt tại các khu ga đang được quản lý ranh giới theo hồ sơ vì chưa có điều kiện xây dựng hàng rào bảo vệ; hành lang ATGT đường sắt chưa có điều kiện xác định ranh giới, cắm mốc giới nên thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm, chiếm dụng gây mất trật tự ATGT đường sắt.

Phân loại tài sản, tính đúng, tính đủ giá cho thuê hạ tầng

Từ thực tiễn này, Bộ GTVT đề xuất chính sách về quản lý, khai thác KCHT đường sắt, nhằm thống nhất quy định quản lý, sử dụng đất dành cho đường sắt của Luật Đường sắt (sửa đổi) với quy định của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và nâng cao hiệu quả quản lý đất dành cho đường sắt. Xây dựng cơ chế quản lý, sử dụng và khai thác tài sản cho phù hợp tính chất đặc thù của tài sản KCHT đường sắt.

Cần phân loại rõ tài sản, tính đúng giá thuê hạ tầng đường sắt- Ảnh 2.

Bộ GTVT đề xuất phân loại tài sản hạ tầng đường sắt theo nguồn gốc hình thành tài sản, công năng nhằm xác định rõ phí sử dụng, giá cho thuê KCHT đường sắt để đảm bảo minh bạch, tính đúng, tính đủ (Ảnh: Kho ga Giáp Bát là tài sản hạ tầng đường sắt, Nhà nước cho thuê).

Theo đó, sửa đổi quy định về đất đường sắt bảo đảm thống nhất với nội dung Luật Đất đai (sửa đổi). Bổ sung quy định về cơ chế để bố trí kinh phí tổ chức thực hiện xác định ranh giới đất dành cho đường sắt, lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt; thực hiện cắm mốc, khôi phục mốc giới đất dành cho đường sắt… làm cơ sở cho công tác quản lý theo quy định của Luật Đất đai, Luật Đường sắt. Bổ sung quy định đối với các dự án đường sắt xây dựng mới có tốc độ khai thác từ 120km/h trở lên phải xây dựng hàng rào bảo vệ. Mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành khai thác, tránh lấn chiếm.

Về quản lý, khai thác tài sản, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về phân loại tài sản KCHT đường sắt cho phù hợp với thực tiễn: Phân loại tài sản KCHT đường sắt (quốc gia/đô thị) theo nguồn gốc hình thành tài sản (gồm tài sản do nhà nước đầu tư và tài sản do doanh nghiệp đầu tư) và công năng, mục đích sử dụng (gồm tài sản KCHT đường sắt phục vụ hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt và tài sản KCHT đường sắt không phục vụ hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt).

Cùng đó, bổ sung quy định cơ chế khai thác tài sản KCHT đường sắt quốc gia trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh KCHT đường sắt được giao quản lý tài sản KCHT đường sắt quốc gia không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp; quy định về giao một số hạng mục tài sản KCHT đường sắt quốc gia (khu ga, bãi hàng…) cho doanh nghiệp theo hình thức tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Bổ sung quy định đường bộ kết nối vào ga đường sắt chỉ phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt là tài sản KCHT đường sắt. Sửa đổi quy định rõ đối tượng được giao quản lý tài sản KCHT đường sắt đối với các tuyến đường sắt được đầu tư xây dựng mới và đối với đường sắt hiện hữu.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc phân loại tài sản KCHT đường sắt theo nguồn gốc hình thành và công năng, mục đích sử dụng nhằm xác định rõ phí sử dụng, giá cho thuê KCHT đường sắt để đảm bảo minh bạch, tính đúng, tính đủ, không thất thoát lãng phí tài sản của nhà nước; nâng cao hiệu quả khai thác tài sản KCHT đường sắt và hoạt động kinh doanh đường sắt.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-phan-loai-ro-tai-san-tinh-dung-gia-thue-ha-tang-duong-sat-192240123175943803.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Người có công với cách mạng đi tàu dịp 30/4 được giảm giá vé đến 40%

Công ty CP Vận tải đường sắt triển khai chương trình giảm giá vé tàu đến 40% đối với hành khách là người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Thức trắng đêm khắc phục sự cố đường sắt tại Hà Tĩnh

Sau vụ va chạm sáng 1/3, ngành Đường sắt đã huy động trang thiết bị, hàng trăm công nhân làm việc xuyên đêm để cứu hộ toa xe bị lật và khắc phục hạ tầng hư hỏng. Với sự tham gia của ba máy cẩu 100 tấn và hàng trăm công nhân, hiện trường vụ tai nạn đường sắt tại Hà Tĩnh đã được giải tỏa. Đầu máy, ba toa tàu và xe tải hư hỏng đã được di...

Đề xuất trình Quốc hội dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chính phủ đề xuất trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ở kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 9, diễn ra cuối tháng 2/2025. ...

Hơn 62.000 vé tàu Tết 2025 đã được thanh toán

Chiều 14/10, ông Thái Văn Truyền, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, sau tuần mở bán vé tàu tết Ất Tỵ 2025, đến nay, ngành Đường sắt đã bán hơn 62.000 vé. Đến thời điểm này, số vé dịp trước Tết còn ở tất cả các tuyến. Cũng theo ông Truyền, ngành Đường sắt đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ hành khách đi tàu như: Giảm giá cho...

Doanh nghiệp Việt có đủ sức làm đường sắt tốc độ cao?

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ đem lại khối lượng công việc khổng lồ cho thị trường xây lắp hạ tầng. Các doanh nghiệp giao thông Việt Nam có đủ năng lực để chớp lấy cơ hội này hay không là vấn đề rất được quan tâm. Doanh nghiệp sẵn sàng Một buổi chiều tháng 10, gác lại những cuộc điện thoại chỉ đạo từ xa, đôn đốc tiến độ thi công các gói...

Đường sắt giảm giá 20% cho khách mua vé sớm

Tin từ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, đường sắt thực...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động đường sắt

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI. Tham dự hội nghị, có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN; ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam (ĐSVN); đại diện các đơn vị ĐS trong khu vực và lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty CP...

Đảng ủy ĐSVN tri ân các thế hệ cán bộ Đảng khu vực miền Trung

Mới đây, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Tổng công ty.  Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng, trong đó bác cao tuổi nhất là bác...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Mới nhất

Khởi động dự án nâng cấp, tôn tạo Di tích lịch sử Bến phà II Long Đại

VHO - Ngày 28.4, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ khởi công công trình phụ trợ và khởi động dự án nâng cấp, tôn tạo Di tích lịch sử nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tại Bến phà II Long Đại ( Quảng Ninh - Quảng Bình). Đây là hoạt động có ý nghĩa...

Công ty Vận tải biển VIMC tiếp nhận và đưa vào khai thác tàu VIMC Harmony – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 5/4/2025 vừa qua, tại khu neo Hòn Gai – Quảng Ninh, Công ty Vận tải biển VIMC (VLC) đã chính thức tiếp nhận và đưa vào khai thác tàu VIMC Harmony theo hình thức thuê BBC. VIMC Harmony là tàu hàng rời có trọng tải 22.695,1 DWT, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn...

Petrolimex tưng bừng khai mạc giải bóng đá chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Ngày 27/4/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn) tổ chức giải bóng đá chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Giải đấu quy tụ 04 đội bóng đến từ các đơn vị: Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, Thanh tra Bộ Công...

THÔNG BÁO LỊCH LÀM VIỆC DỊP LỄ 30/4-01/5/2025 TẠI HỆ THỐNG Y TẾ THU CÚC TCI

Hòa chung không khí thiêng liêng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và Ngày Quốc tế Lao động 01/5, Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể Quý khách hàng, kính chúc Quý khách, Quý bệnh nhân một kỳ nghỉ...

Khánh thành gác chuông bảo quản Bảo vật quốc gia đôi chuông chùa Viên Minh

VHO - Sở VHTTDL Cao Bằng và UBND thành phố Cao Bằng vừa tổ chức lễ khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo gác chuông bảo quản Bảo vật quốc gia đôi chuông chùa Viên Minh và đền Quan Triều, xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng. Từ tháng 9.2024 đến 3.2025, Sở VHTTDL Cao Bằng đã triển...

Mới nhất