Trang chủKinh tếNông nghiệpCần nỗ lực thay đổi tư duy "buôn chuyến"

Cần nỗ lực thay đổi tư duy “buôn chuyến”

Xây dựng thành công thương hiệu quốc gia sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, giúp nông dân thoát khỏi vấn nạn trồng rồi chặt bỏ, có thu nhập cao hơn, ổn định hơn.

Vài năm qua, ngành nông nghiệp tập trung xây dựng thương hiệu “Vietnam rice” nhưng vẫn chưa xuất được sản phẩm gạo nào dưới thương hiệu này. Chuyện xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn chỉ vậy…

Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, xuất khẩu nông sản mang về 47 tỷ USD trong năm 2022, chiếm 12,9% – tỷ trọng khá lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Theo ông Chinh, chương trình xây dựng thương hiệu được Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện từ năm 2019, theo đó phải phát triển thương hiệu thực phẩm đối với 9 mặt hàng là chè, cà phê, tiêu, hạt điều, rau quả, ngũ cốc, thủy sản, rau quả tươi, mật ong. Tuy nhiên, không thể ồ ạt làm thương hiệu cho tất cả những mặt hàng này, mà cần có chọn lựa, tính toán cho phù hợp. Bản thân mặt hàng gạo cũng rất khó làm thương hiệu, vì Việt Nam có tới 100 giống lúa, cần chọn lựa kỹ càng.

can no luc thay doi tu duy buon chuyen
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết

Theo thống kê, năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,78 triệu tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu hơn 4 tỷ USD. Tuy đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu mặt hàng này, nhưng Việt Nam chưa có thương hiệu nào góp mặt trong top 10 thương hiệu cà phê trên thế giới. Cũng như vậy, Việt Nam đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu, đứng thứ 7 về sản xuất chè. Tuy nhiên, khoảng 90% sản lượng chè xuất khẩu vẫn ở dạng thô, giá bán thấp và được tiêu thụ dưới thương hiệu của các nhà nhập khẩu; việc xuất khẩu chè dưới dạng thành phẩm có thương hiệu còn rất hạn chế.

Hiện nay, nhiều quốc gia có thương hiệu nông sản riêng như cá hồi Na Uy, bò Kobe Nhật, táo Mỹ, kiwi New Zealand… Trong các quốc gia châu Á, Việt Nam cũng nổi tiếng về sầu riêng, nhưng sầu riêng Malaysia có thương hiệu nên bán được giá rất cao, trong khi sầu riêng Việt Nam chất lượng tương đương thì có giá rẻ hơn. Giống sầu riêng Musang King (Malaysia) trồng tại Việt Nam đang được bán từ 500.000 – 800.000 đồng/kg; trong khi sầu riêng Ri6 của Việt Nam, chất lượng không hề thua kém nhưng giá cao nhất cũng chỉ khoảng 100.000 đồng/kg…

Ở thời điểm hiện tại, vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết khi nhờ đó, chúng ta mới có thể mở được nhiều cánh cửa thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, EU… thông qua các Hiệp định thương mại đa phương, song phương đã ký kết và có hiệu lực. Xây dựng thành công thương hiệu quốc gia sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, giúp nông dân thoát khỏi vấn nạn trồng rồi chặt bỏ, có thu nhập cao hơn, ổn định hơn. Từ đó, tiến tới một nền kinh tế nông nghiệp giá trị cao thay vì sản xuất nông nghiệp và “buôn chuyến” như hiện nay.

Trên thực tế, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm, cung cấp rất nhiều nông sản, thủy sản cho thế giới, nhưng chưa có sản phẩm đặc trưng. Vì vậy, phải chọn lựa được sản phẩm độc đáo để tập trung quảng bá trên thế giới. Có sản phẩm khác biệt rồi thì phải có tiêu chuẩn chất lượng, và phải có chiến lược marketing mang tầm quốc gia…

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, thương hiệu nông sản Việt là khát vọng, mong muốn và cũng là nỗi buồn của những người làm nông nghiệp hiện nay. Trước khi muốn vươn mình ra thế giới, phải xây dựng được thương hiệu cho nông sản Việt ngay tại thị trường trong nước. Trách nhiệm này không của riêng ai; các doanh nhân, doanh nghiệp phải có tinh thần tiên phong, dẫn dắt dưới sự đồng hành, hỗ trợ từ cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Văn Hữu Huệ, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long cho rằng, để xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản, các cấp, các ngành cần quan tâm tạo điều kiện cho nông dân và doanh nghiệp thiết lập các vùng chuyên ngành sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng cao; Thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản…

“Để xây dựng được thương hiệu, trước tiên mỗi loại sản phẩm cần xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định, minh bạch, giám sát được. Như vậy, cần có tích tụ đất đai và liên kết các nông hộ. Bên cạnh đó, việc liên kết chặt chẽ vùng trồng với doanh nghiệp là cơ sở quan trọng để đảm bảo sản lượng, chất lượng xây dựng thương hiệu. Song song với đó, cần tổ chức tốt việc đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài, nghiên cứu giống, cấp chỉ dẫn địa lý và đẩy mạnh chế biến, chế biến sâu tạo giá trị gia tăng cũng góp phần từng bước xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt”, ông Nguyễn Như Cường nhấn mạnh.





Source link

Cùng chủ đề

Giá nông sản ngày 30/3/2025: Cà phê giảm nhẹ, hồ tiêu vẫn duy trì mức cao

DNVN - Ngày 30/3/2025, thị trường nông sản ghi nhận giá cà phê giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước đó, với mức giảm 100 đồng/kg tùy khu vực. Trong khi đó, hồ tiêu vẫn duy trì ở mức cao, giá thu mua trung bình tại các địa phương trọng điểm đạt 159.400...

Giá nông sản ngày 29/3/2025: Cà phê tiếp tục giảm, hồ tiêu duy trì mức cao

DNVN - Giá cà phê trong nước tiếp tục đi xuống trong phiên giao dịch ngày 29/3/2025, mức giảm dao động từ 1.000 - 1.100 đồng/kg tùy theo khu vực. Trong khi đó, giá hồ tiêu không thay đổi so với hôm qua và vẫn duy trì ở ngưỡng cao. ...

Sơn La: Đặt mục tiêu xuất khẩu 1.000 tấn xoài Mường La sang thị trường Trung Quốc

Sản lượng xoài của huyện Mường La, tỉnh Sơn La năm nay ước đạt gần 5.500 tấn. Huyện đặt mục tiêu xuất khẩu 1.000 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc.Dù đã được đầu tư và có những bước tiến mới hướng đến phát triển bền vững nghề làm muối tại Bạc Liêu. Thế nhưng, để nâng cao đời sống, làm giàu từ nghề muối, thì cần phải triển khai được những giải pháp cụ thể, căn cơSáng 28/3,...

Giá nông sản ngày 28/3/2025: Cà phê giảm mạnh bất ngờ, hồ tiêu tiếp tục ổn định

DNVN - Thị trường nông sản ngày 28/3/2025 ghi nhận giá cà phê sụt giảm đáng kể so với phiên giao dịch trước, mức giảm lên đến 2.000 đồng/kg tại tất cả các khu vực. Trong khi đó, giá hồ tiêu vẫn duy trì ổn định so với hôm qua và tiếp tục giữ...

Nhiều người dân Hải Dương tố đường dây ‘xuất khẩu cô dâu’ lừa đảo hàng trăm tỷ

Hàng chục người dân ở Hải Dương có nguy cơ mất hàng trăm tỷ đồng do tin vào đường dây "xuất khẩu" cô dâu, đưa lao động đi Hàn Quốc. Trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Cơ quan CSĐT đang làm rõ hành vi của Trịnh Thị C. (SN 1982, trú tại xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng) về việc nhận tiền góp vốn, cho vay...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dữ liệu – “nguồn tài nguyên mới”để Việt Nam vươn lên mạnh

Trong dòng chảy chuyển đổi số toàn cầu, dữ liệu đang trở thành “nguồn tài nguyên mới”, là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới mô hình phát triển. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là “cơ hội vàng” để bứt phá, xây dựng nền kinh tế tri thức, sáng tạo và có giá trị gia tăng cao.Dữ liệu - “huyết mạch” của nền kinh tế...

Bốn nhóm rào cản “kìm hãm” dòng vốn đầu tư vào Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 27/3/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phối hợp với Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright (FSPPM) chính thức công bố Báo cáo Kinh tế Thường niên Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) 2024 với chủ đề "Huy động đầu tư cho phát triển bền vững". Dù là vùng sản xuất và xuất khẩu nông nghiệp chủ lực, nhưng ĐBSCL...

Thành lập Tổ công tác về phát triển Trung tâm tài chính TP. Đà Nẵng

UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 945/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, xây dựng chính sách phát triển Trung tâm tài chính (TTTC) TP. Đà Nẵng. Tổ công tác có nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng các chính sách hỗ trợ và phát triển TTTC quốc tế tại Đà Nẵng, góp phần tạo nền tảng để biến Đà Nẵng trở thành một TTTC khu vực.Tổ công tác do Giám đốc...

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh. Xuất khẩu 2025 - Khó khăn và kỳ vọng Xuất khẩu rau quả giảm trong 3 tháng liên tiếp Từ cuối năm 2024 đến cuối tháng 2/2025, giá lúa trong nước và giá gạo xuất khẩu liên tục giảm sâu. Tuy nhiên đến nửa đầu tháng 3/2025, giá gạo xuất khẩu của Việt...

Xuất khẩu rau quả giảm trong 3 tháng liên tiếp

Trái ngược hoàn toàn so với năm 2024, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối mặt với xu hướng giảm liên tiếp trong ba tháng đầu năm 2025. Xuất khẩu 2025 - Khó khăn và kỳ vọng Giá tiêu ổn định ở vùng đỉnh, tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu Theo ước tính của Hiệp hội Rau quả Việt Nam...

Bài đọc nhiều

Mùa này, nhiều người ăn mặc như Ninja, trèo tuốt lên ngọn cây để hái thứ hạt cay nồng, giá tăng cao ai cũng...

Huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) là một trong những địa phương có diện tích trồng tiêu lớn tại khu vực Đông Nam Bộ. Tiêu được trồng tập trung ở các xã: Sông Ray, Lâm San, Xuân Đông, Xuân Tây… Nhờ thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp, tiêu Cẩm Mỹ có...

Rét đậm, rét hại bao trùm khu vực Bắc Bộ

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 15/3, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ phổ biến từ 13 - 16 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C; Bắc Trung Bộ phổ biến 14 - 17 độ C; Quảng Bình đến...

Công bố Vùng an toàn dịch bệnh tỉnh Tây Ninh để đẩy mạnh xuất khẩu

Ngày 14/5, tại buổi họp báo về kế hoạch tổ chức lễ công bố Vùng an toàn dịch bệnh tỉnh Tây Ninh, ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Tây Ninh xác định xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật là quan trọng trong triển khai thực hiện chiến lược phát triển chăn nuôi.Theo đó, ngày 19/5, tỉnh Tây Ninh công bố vùng an toàn dịch bệnh trên địa bàn huyện Tân...

Đường hoa, trồng cây cảnh, hoa treo đẹp như phim ở một xã nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh Tiền Giang

Thực hiện công tác bảo vệ môi trường, xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) đã tập trung thực hiện những hoạt động, cụ thể như: tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt tiêu chí môi trường nông thôn;...

Bộ Nông nghiệp yêu cầu rà soát, xác định rõ tình trạng tàu cá mất kết nối

Để gỡ 'thẻ vàng' IUU, Bộ Nông nghiệp đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển rà soát, xác định rõ tình trạng tàu cá mất kết nối. Chống khai thác IUU để gỡ cảnh báo thẻ vàng của EC Gỡ thẻ vàng: Cơ hội để ngành thủy sản phát triển bền vững ...

Cùng chuyên mục

Trồng các loại rau củ ưa lạnh, làm 3 vụ, bán quanh năm, một nông dân là tỷ phú Kon Tum

Với mong muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập, ông A Phố, nông dân tỷ phú Kon Tum ở thôn Kon Chênh (xã Măng Cành, huyện Kon Plông) đã làm giàu với mô hình trồng rau củ xứ lạnh, mang lại thu nhập hàng trăm triệu...

Cà na Thái là đặc sản Cà Mau, loài cây dại ra quả dại ngờ đâu lại làm món quà vặt ăn bén miệng

Có lẽ do chưa phát huy được giá trị kinh tế nên hiện nay cây cà na không còn hiện hữu nhiều như xưa, nhưng đâu đó trên những nẻo đường quê, bên hông nhà, sân vườn các hộ gia đình ở vùng nước ngọt trong tỉnh Cà Mau, vẫn có...

Loài tôm khổng lồ của Việt Nam được giới nhà giàu Trung Quốc săn lùng, 2 tháng năm 2025 đã bán được 204 triệu...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở một số thị trường quan trọng, trong đó, xuất khẩu tôm hùm...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất