Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCần hơn 367.000 tỷ đồng đầu tư đồng bộ đường sắt khu...

Cần hơn 367.000 tỷ đồng đầu tư đồng bộ đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội


Quy hoạch 10 tuyến đường sắt khu đầu mối

Liên danh tư vấn lập quy hoạch Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) – Trung tâm Tư vấn Đầu tư phát triển GTVT (CCTDI) đã đề xuất phương án quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội, có 10 tuyến gồm 5 tuyến hiện có và 5 tuyến xây dựng mới.

Với tuyến hiện có, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng tại khu đầu mối Hà Nội có điểm đầu là ga Gia Lâm (giai đoạn trước khi hình thành vành đai phía Đông), ga Lạc Đạo (sau khi xây dựng và khai thác tuyến vành đai phía Đông) thuộc xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Điểm cuối là ga Tuấn Lương (xã Lương Tài, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên).

Tuyến được định hướng tiếp tục duy trì loại hình đường đơn, khổ đường 1000mm. Chiều dài tuyến trong phạm vi khu đầu mối hiện nay khoảng 27km, sau khi chuyển đổi đoạn Gia Lâm – Lạc Đạo sẽ giảm còn 7,7 km.

Cần hơn 367.000 tỷ đồng đầu tư đồng bộ đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội- Ảnh 1.

Theo dự thảo báo cáo cuối kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội, ga Hà Nội là điểm đầu các tuyến đường sắt hiện có, trước khi bàn giao tuyến xuyên tâm cho TP Hà Nội.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn có điểm đầu là ga Hà Nội (trước khi bàn giao tuyến xuyên tâm cho TP Hà Nội), ga Yên Viên (sau khi xây dựng và khai thác tuyến vành đai phía Đông). Điểm cuối là ga Bắc Ninh. Chiều dài tuyến hiện có trong khu đầu mối là 18,05km; sau khi cải tạo là 21,45km. Tuyến được định hướng xây dựng tuyến đường đôi trên cơ sở làm mới một đường khổ 1435mm bên cạnh tuyến đường đơn hiện tại khổ lồng 1000mm và 1435mm.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Thái Nguyên có điểm đầu là ga Đông Anh (thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội), điểm cuối là ga Quán Triều (Thái Nguyên). Chiều dài tuyến trong khu đầu mối là 53,50km. Tuyến sẽ tiếp tục duy trì loại hình đường đơn, khổ lồng 1000mm và1435mm đối với đoạn Đông Anh – Lưu Xá. Đoạn Lưu Xá – Quán Triều hiện tại là đường đơn khổ 1000mm, sẽ nâng cấp thành đường lồng 1000mm và 1435mm để thống nhất toàn tuyến.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai có điểm đầu là ga Yên Viên; điểm cuối là ga Lào Cai; có nối ray với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Chiều dài tuyến trong khu đầu mối là 20,05km. Định hướng quy hoạch tuyến tiếp tục duy trì loại hình đường đơn, khổ đường 1000mm.

Tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM có điểm đầu là ga Hà Nội (hiện tại), ga Ngọc Hồi (sau khi xây dựng và khai thác tổ hợp Ngọc Hồi và tuyến vành đai phía Đông); Điểm cuối là ga Sài Gòn (Hoà Hưng). Chiều dài tuyến trong khu đầu mối là 43,36km.

Định hướng quy hoạch tuyến tiếp tục duy trì loại hình đường đơn, khổ đường 1.000mm. Các khu vực ga có kết nối với tuyến đường sắt khổ 1435mm được bố trí ray lồng. Điểm đầu đường sắt tốc độ cao và đường sắt quốc gia phía Nam dừng tại Ngọc Hồi; Đối với đoạn tuyến xuyên tâm Ngọc Hồi – Giáp Bát – Hà Nội: Chuyển giao lại cho địa phương xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 sau khi hoàn thành đưa vào khai thác tuyến vành đai phía Đông (đoạn Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Bắc Hồng – Thạch Lỗi) và xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi.

Với 5 tuyến đường sắt xây mới, tư vấn để xuất tuyến đường sắt vành đai phía Đông (Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Thạch Lỗi) dài khoảng 65.1Km, được phân ra làm 2 đoạn: Đoạn từ Ngọc Hồi – Lạc Đạo kết nối tuyến phía Nam đi TP.HCM với tuyến phía Đông đi Hải Phòng; Đoạn từ Lạc Đạo – Bắc Hồng – Thạch Lỗi kết nối đường sắt Hà Nội – Hải Phòng với đường sắt phía Tây tuyến Hà Nội – Lào Cai và đường sắt phía Bắc tuyến Hà Nội – Đồng Đăng và Hà Nội – Thái Nguyên.

Tuyến đường sắt vành đai phía Tây (Thạch Lỗi – Tây Hà Nội – Ngọc Hồi), được nối ray trên đường sắt Hà Nội – Lào Cai sau đó tuyến đi theo hướng tuyến vành đai 4 đường bộ (song song phía ngoài vành đai 4), vượt sông Hồng tại cầu mới Hồng Hà qua khu vực Hà Đông nối về yết hầu Nam ga Ngọc Hồi. Phạm vi tuyến vành đai phía Tây mới từ Ngọc Hồi – Thạch Lỗi dài khoảng 50,2Km, qua các ga: Phùng, Tây Hà Nội, Hà Đông.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, trong khu đầu mối có điểm đầu tại ga Vĩnh Phúc; điểm cuối tại ga Lương Tài (tỉnh Hưng Yên). Chiều dài tuyến trong phạm vi khu đầu mối là 81,39km, trong đó có 33,27Km đi trùng với đường sắt vành đai phía Đông.

Tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, chiều dài trong phạm vi khu vực đầu mối Hà Nội là 43,71km, tính từ ga Yên Viên đến hết địa phận tỉnh Bắc Ninh.

Riêng tuyến tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam hiện đang được nghiên cứu, với chiều dài hướng tuyến trong khu đầu mối TP Hà Nội khoảng 65km. Điểm đầu: Ga đường sắt tốc độ cao tại tổ hợp Ngọc Hồi, kết nối tàu đường sắt tốc độ cao vào ga trung tâm Hà Nội bằng tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội. Điểm cuối tại Km65+060 thuộc địa phận tỉnh Hà Nam. Đoạn qua Hà Nội có chiều dài khoảng 28,71km, bố trí một ga là ga Ngọc Hồi.

Theo đó, ga Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) là ga đầu mối khu vực phía Nam cho đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia. Ga được xây dựng trong khu tổ hợp Ngọc Hồi, là ga đầu mối phía Nam với chức năng chính là đón gửi, lập tàu khách và tàu hàng cho các tuyến đường sắt phía Nam sông Hồng. Quy mô: Quảng trường ga 3,95ha; khu vực ga đường sắt tốc độ cao 8ha. Cùng đó là khu vực ga khách đường sắt quốc gia thường 14,6ha; khu vực ga hàng hóa; các xí nghiệp đầu máy, toa xe khách, toa xe hàng; Depot đường sắt tốc độ cao…

Cần hơn 367.000 tỷ đồng đầu tư đồng bộ đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội- Ảnh 2.

Tư vấn đề xuất hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam qua địa phận Hà Nội.

Cần hơn 367.000 tỷ để đầu tư đồng bộ

Tư vấn đề xuất sơ bộ khái toán tổng mức đầu tư đường sắt khu đầu mối TP Hà Nội là 367.380 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo tư vấn, để phát huy được hiệu quả đầu tư dự án, các đoạn tuyến đường sắt hướng tâm khu vực đầu mối TP Hà Nội cần được triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn tuyến theo các dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 đã được Quy hoạch mạng lưới đường sắt (QH1769) định hướng.

Vì vậy, tư vấn đề xuất danh mục dự án ưu tiên đầu tư: Cải tạo, nâng cấp các tuyến đường hướng tâm sắt hiện có; Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn Hà Nội – Vinh; Tuyến đường sắt vành đai phía Đông (Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Thạch Lỗi); Tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân; Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Về phương án phân kỳ đầu tư, tư vấn đề xuất: Đối với các tuyến đường sắt hiện hữu, tuyến đường sắt hướng tâm xây dựng mới tuân thủ phương án phân kỳ đầu tư theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt đã đề ra. Trong đó, cần 68.115 tỷ đồng để điện khí hóa đường sắt hiện hữu; cần 21.148 tỷ để nâng cấp đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng.

Đối với tuyến vành đai phía Đông, giai đoạn 1 (đến năm 2040) tổng mức đầu tư khoảng 108.646 tỷ đồng, đầu tư đoạn Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Yên Thường đường đơn khổ lồng; đoạn Yên Thường – Thạch Lỗi đường đôi (một tuyến đường lồng; một tuyến khổ 1435mm). 

Giai đoạn 2 (2040-2050) tổng mức đầu tư khoảng 7.274 tỷ đồng; đầu tư đoạn Ngọc Hồi – Lac Đạo – Yên Thường nâng cấp thành đường đôi theo hướng duy trì khai thác tuyến đường lồng của giai đoạn 1 và đầu tư bổ sung một tuyến đường 1435mm bên cạnh. Đoạn Yên Thường – Thạch Lỗi: tiếp tục khai thác theo quy mô đường đôi (một tuyến đường lổng, một tuyến khổ 1435mm).

Tuyến vành đai phía Tây, tổng mức đầu tư khoảng 57.429 tỷ đồng. Do năng lực của tuyến vành đai phía Đông có thể đáp ứng được nhu cầu tới năm 2045 nên đối với tuyến vành đai phía Tây cần chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2041-2045; thực hiện đầu tư để đưa vào khai thác trong giai đoạn trước năm 2050 để giảm tải cho tuyến vành đai phía Đông. Quy mô phân kỳ: Đường đơn khổ 1435mm nhưng hạ tầng dự trữ cho quy mô đường đôi khổ 1435mm.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-hon-367000-ty-dong-dau-tu-dong-bo-duong-sat-khu-vuc-dau-moi-ha-noi-192240629164856497.htm

Cùng chủ đề

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải PhòngPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa...

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Đường sắt – du lịch, cú bắt tay hoàn hảo

Kinhtedothi - Năm 2024, Công ty CP vận tải đường sắt đã tham gia vận chuyển hơn 7 triệu lượt, tăng gần một triệu so với năm 2023. Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có các sản phẩm du lịch, tàu charter. Năm 2023, sau khi đầu tư 5 tỷ đồng, tân trang đoàn xe tàu SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) kinh doanh thành công đã khẳng định tư duy đổi mới của HĐTV Tổng công...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bổ sung cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch. ...

Tết không nghỉ trên công trường cao tốc Chí Thạnh

Tết đã đến rất gần, trên công trình cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công, tạm gác lại đằng sau những nỗi ngóng đợi của người thân nơi quê nhà. ...

6 việc bệnh nhân đái tháo đường cần nhớ để tránh “mất Tết” ?

Không chủ quan khi thấy mệtTheo chia sẻ của BS Nguyễn Quang Bảy, với...

Cận Tết, nhiều ca TNGT, tai nạn pháo nổ nhập viện

Cảnh báo TNGT sau tiệc tất niênGhi nhận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt...

“Hà Nam – Sắc xuân hội tụ”

Vào lúc 20h05 ngày 28/1 (tức 29 Tết âm lịch), tỉnh Hà Nam sẽ tổ chức đêm nhạc đẳng cấp chào đón năm mới tại Quảng trường trung tâm hành chính tỉnh (Sun Urban City) với sự tham gia của 100 nghệ sĩ nổi tiếng. ...

Bài đọc nhiều

Đường sắt chạy nhiều tàu du lịch miền Trung dịp hè

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt tổ chức nhiều đoàn tàu từ ga Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung và ngược lại phục vụ khách du lịch dịp hè 2024. Cụ thể, từ ngày 22/5, chạy đôi tàu SE9/SE10 giữa Hà Nội - TP.HCM; tàu SE9 dừng đón, trả khách tại 34 ga, tàu SE10 tại 30 ga, trong đó có nhiều ga thành phố du lịch miền Trung như Nha Trang,...

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

Đường sắt mở bán vé tàu Tết tuyến Hà Nội – Hải Phòng

Đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết, áp dụng chính sách giảm giá vé với đối tượng chính sách, xã hội. Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng cho biết bắt đầu mở bán vé tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết. Theo đó, từ ngày 25/1/2025 đến hết ngày 2/2/2025, tất cả các tàu được xuất phát...

“Đánh thức” đường sắt bằng những thứ chưa từng có

Những nỗ lực xây dựng sản phẩm dịch vụ độc đáo, tạo đòn bẩy từ hoạt động liên vận quốc tế, vận tải đường sắt đã thay đổi ngoạn mục hình ảnh, thương hiệu. Bất ngờ với những dịch vụ chưa từng có Những ngày sát tết Dương lịch 2024, du khách trải nghiệm tàu cổ tuyến Đà Lạt - Trại Mát ngỡ ngàng, thích thú khi được xem biểu diễn hòa tấu âm nhạc trực tiếp trên tàu. Đây là...

Cùng chuyên mục

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

ĐS tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

Mới nhất

9 năm không chia cổ tức, lợi nhuận giữ lại Sacombank gần 28.500 tỉ sau lãi kỉ lục

Sacombank ghi nhận năm 2024 lãi kỉ lục khi lãi ròng đạt 10.087 tỉ đồng. Lợi nhuận hợp nhất chưa phân phối lũy kế đến cuối năm ngoái đạt 28.426 tỉ đồng, tăng hơn 8.000 tỉ đồng sau 12 tháng. ...

Ghé làng nghề “tỏa hương” dịp Tết

(NLĐO) - Trải qua bao thăng trầm, người se nhang ở xã Lê Minh Xuân vẫn bám trụ với nghề. Tết cổ truyền là thời điểm làng...

‘Anh Tây’ Kyo York diện áo dài Việt Nam, hát ca khúc mừng Xuân Ất Tỵ

Những ngày giáp Tết Ất Tỵ 2025, ca sĩ người Mỹ Kyo York gây bất ngờ cho người hâm mộ khi cùng lúc tung ra chùm ca khúc mừng Tết Nguyên đán, với giai điệu vui tươi, giọng hát đẹp.

Nhựa Rạng Đông bất ngờ báo tin xấu ngay cuối năm

(NLĐO)- Trên thị trường, cổ phiếu RDP đã bị đình chỉ giao dịch do đã vi phạm nhiều quy định về công bố thông tin. ...

Ông Đỗ Văn Chiến thăm, tặng quà bệnh nhân tại Bệnh viện K Tân Triều

NLĐO) - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hỏi, tặng quà cho các bệnh nhân ung thư đang điều trị...

Mới nhất