Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hàng container tăng trưởng nhanh
Thống kê của Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, năm 2024, sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển Quảng Nam đạt 4,07 triệu tấn, riêng container đạt 0,94 triệu tấn (0,18 triệu TEU).
Tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân giai đoạn 2020- 2024 đạt 19,9%. Số lượt tàu biển thông qua cảng biển Quảng Nam tăng trưởng 5,7%.

Tới năm 2030, cảng biển Quảng Nam được quy hoạch 6 bến cảng, gồm 10 cầu cảng với tổng chiều dài 2.283m (Ảnh minh hoạ).
Đến nay, cảng biển Quảng Nam có 6 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 1.270m. Trong đó, khu bến Tam Hiệp có 3 cầu cảng tổng hợp, hàng rời, container, lỏng/khí của bến cảng Chu Lai với chiều dài 836m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn.
Khu bến Kỳ Hà có 3 cầu cảng với tổng chiều dài 434m, trong đó 2 cầu cảng tổng hợp có chiều dài 374m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 6.600 tấn; 1 cầu cảng hàng lỏng/khí có chiều dài 60m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn đã tạm dừng hoạt động.
Trong vùng nước cảng biển Quảng Nam cũng có 2 khu neo đậu chờ đợi cầu, đợi luồng kết hợp tránh trú bão. Đồng thời, có 1 vùng đón trả hoa tiêu phía đầu luồng Kỳ Hà – Quảng Nam có bán kính 0,5 hải lý.
Cảng biển Quảng Nam với các tỉnh trong khu vực thông qua cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và nhiều tuyến quốc lộ cũng như hệ thống đường Hồ Chí Minh, đường Đông Trường Sơn.
Cùng đó, có 4 tuyến đường thủy nội địa quốc gia kết nối với cảng biển, gồm tuyến sông Thu Bồn, tuyến sông Trường Giang, tuyến sông Vĩnh Diện, tuyến Hội An – Cù Lao Chàm.
Đáng chú ý, hiện tại tỉnh Quảng Nam chưa có cảng cạn và các trung tâm logistics lớn. Các khu vực tập kết hàng hóa tập trung chủ yếu là các bãi hàng tại các bến cảng đã được đầu tư nâng cấp (bến cảng Tam Hiệp) và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh (KCN Tam Thanh, Tam Hiệp…).
Định hướng đầu tư tuyến luồng Cửa Lở từ nguồn vốn ngoài ngân sách
Theo Tờ trình gửi Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN nêu rõ mục tiêu đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Nam sẽ đạt từ 8,5 – 10,3 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,6 – 0,8 triệu Teu).
Sản lượnghành khách thông qua cảng đạt từ 34 – 54 nghìn lượt khách (tuyến Hội An – Cù Lao Chàm).
Về kết cầu hạ tầng, sẽ có 6 bến cảng, gồm 10 cầu cảng với tổng chiều dài 2.283m.
Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hoá thông qua cảng với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5 – 5,5 %/năm. Sản lượng hành khách thông qua với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,7 – 1,8 %/năm.
Giai đoạn này, sẽ hoàn thành đầu tư các khu bến Tam Hiệp, Tam Hòa phục vụ cho khu kinh tế mở Chu Lai và các ngành công nghiệp khác. Từng bước chuyển đổi công năng khu bến Kỳ Hà, Tam Giang thành khu bến phục vụ chuỗi dự án khí – điện Cá Voi Xanh.
Theo dự kiến, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 120 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics,… gắn liền với cảng).
Đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Quảng Nam khoảng 5.236 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 3.612 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 1.624 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Giai đoạn này cũng xác định một số dự án ưu tiên. Cụ thể, sẽ đầu tư khu neo đậu tránh, trú bão, đài thông tin duyên hải, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.
Đồng thời, đầu tư tuyến luồng Cửa Lở cho tàu đến 50.000 tấn (bao gồm hệ thống đê, kè chỉnh trị, báo hiệu hàng hải, vùng đón trả hoa tiêu…) từ các nguồn vốn ngoài ngân sách.
Với bến cảng biển, đầu tư các bến cảng tại khu bến Tam Hiệp, Tam Hòa phục vụ cho khu kinh tế mở Chu Lai cho tàu đến 50.000 tấn.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-hon-3600-ty-dong-dau-tu-cang-bien-quang-nam-toi-nam-2030-192250320220619911.htm