Trang chủNewsThời sựCần hơn 162.000 tỷ đồng xây dựng cảng Trần Đề

Cần hơn 162.000 tỷ đồng xây dựng cảng Trần Đề

Tới năm 2030, khu bến Trần Đề được quy hoạch với quy mô phát triển 2 bến cảng, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 1 – 1,1 triệu tấn.

Chia lộ trình đầu tư

Trong văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất nhu cầu vốn đối với các dự án đầu tư chiến lược hướng đến mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao tới năm 2045 mới đây, UBND tỉnh Sóc Trăng đã dự kiến quy mô đầu tư bến cảng ngoài khơi Trần Đề.

Dự kiến, khu bến có diện tích mặt bằng cảng 411,25ha (giai đoạn khởi động khoảng 81,60ha). Trong giai đoạn khởi động, sẽ đầu tư 2 bến dài 800m cho tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT và 2 bến phao chuyển tải hàng rời (than) cho tàu trọng tải đến 160.000 DWT.

Cần hơn 162.000 tỷ đồng xây dựng cảng Trần Đề- Ảnh 1.

Bến cảng Trần Đề được quy hoạch để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, cảng có hệ thống kè, đê chắn sóng chiều dài 9.800m (giai đoạn khởi động dài 4.000m), cầu vượt biển dài 17,8km, rộng 28m, 6 làn xe (giai đoạn khởi động bố trí 2 làn xe rộng 9m; cầu dẫn kết nối cầu vượt biển với bến cảng giai đoạn khởi động dài 1,85km, rộng 28m (giai đoạn khởi động rộng 9m). Đường sau cảng kết nối quốc lộ 91 B đến cầu vượt biển dài 6,3km.

Khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics của cảng Trần Đề dự kiến quy mô khoảng 4.000ha, gồm: san lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện động lực… (giai đoạn khởi động diện tích 1.000ha).

Với quy mô đó, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cảng Trần Đề dự kiến khoảng 162.730 tỷ đồng. Giai đoạn khởi động có tổng mức đầu tư 44.695 tỷ đồng gồm 19.403 tỷ đồng vốn đầu tư công, 25.292 tỷ đồng vốn đầu tư tư nhân.

Tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận trình Chính phủ ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2025-2030 các hạng mục: xây dựng đường sau cảng kết nối với bến cảng ngoài khơi Trần Đề; xây dựng cầu vượt biển; đê kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay tàu với tổng số vốn 19.403 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, vùng ĐBSCL cần thiết phải có 1 cảng đầu mối để phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp cho vùng, giúp giảm chi phí vận tải và khối lượng hàng hóa tiếp chuyển lên cảng biển Đông Nam Bộ (ước tính sẽ giảm chi phí vận tải khoảng 30-50% tùy từng khu vực).

Việc xây dựng cảng còn có ý nghĩa quan trọng trong các vấn đề an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, phát huy hiệu quả hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư, thúc đẩy các lĩnh vực ngành nghề khác phát triển, thúc đẩy việc hình thành các khu công nghiệp, khu kinh tế của vùng phát triển, góp phần thu hút lực lượng lao động địa phương.

Tới 2030, khu bến Trần Đề sẽ phát triển 2 bến cảng

Tại Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu bến Trần Đề được quy hoạch rõ quy mô và nhu cầu phát triển.

Theo đó, bến cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng (Nhóm cảng biển số 5). Tới năm 2030, khu bến Trần Đề gồm các bến trong sông Hậu phía hạ lưu cầu Đại Ngãi, quy mô phát triển 2 bến cảng (gồm 4 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 1 – 1,1 triệu tấn, hành khách từ 522,1 – 566,3 nghìn lượt khách.

Bến cảng ngoài khơi Trần Đề quy mô phát triển gồm 2 – 4 cầu cảng, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 24,6 – 32,5 triệu tấn.

Tầm nhìn đến năm 2050, bến cảng ngoài khơi Trần Đề có quy mô dự kiến phát triển khoảng 14 cầu cảng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa.

Để thực hiện được quy hoạch, trong quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng sẽ đầu tư luồng Trần Đề (trong sông) cho tàu trọng tải đến 2.000 tấn, cùng hạ tầng công cộng bến cảng ngoài khơi Trần Đề (luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển) và tuyến đường sau cảng Trần Đề.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Trần Đề được quy hoạch ngoài khơi để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có chức năng phục vụ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp địa phương và vận chuyển hàng hoá, hành khách tuyến bờ ra đảo.

Cảng Trần Đề sẽ có các bến tổng hợp, container, hàng rời và bến cảng khách, phát triển theo định hướng xã hội hoá phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội và năng lực của nhà đầu tư.

Cảng được quy hoạch tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 DWT cho các bến trong sông; tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 DWT ngoài khơi cửa Trần Đề.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-hon-162000-ti-dong-xay-dung-cang-tran-de-19225020915011154.htm

Cùng chủ đề

Kiến nghị đầu tư 68 km cao tốc Dinh Bà

Tuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh là một trong những phân đoạn của cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Kiến nghị đầu tư 68 km cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh trị giá 22.000 tỷ đồngTuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh là một trong những phân đoạn của cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh là một...

Bàn giao công trình tuyến tránh TP Bảo Lộc cho địa phương đầu tư hoàn thiện trước 20/2

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo cơ quan chức năng, thực hiện các thủ tục tiếp nhận bàn giao công trình tuyến tránh TP Bảo Lộc trước ngày 20/2/2025. ...

Sau sự cố bung khe co giãn trên cao tốc, Bộ GTVT ra công điện khẩn

Sau sự cố bung khe co giãn cao tốc qua Thanh Hóa, Bộ GTVT đã ra công điện yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện khiếm khuyết để yêu cầu nhà thầu khắc phục. Theo đó, để đảm bảo chất lượng công trình và an toàn giao thông các tuyến đường bộ cao tốc, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc...

Tăng cường kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện khiếm khuyết trên cao tốc

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục. ...

Tăng cường hợp tác hạ tầng giao thông Việt Nam

Chiều nay (8/2), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã tiếp và làm việc với ông Mohamed Hassan Alsuwaidi, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) về tiềm năng hợp tác hạ tầng giao thông. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

“Thông” luồng cho tàu lớn vào cảng biển Vũng Tàu

Khu vực cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang đối mặt với một số khó khăn trong việc tiếp nhận tàu lớn. ...

Quy định mới về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 15/2025/NĐ-CP ngày 3/2/2025 về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt. ...

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình xin nghỉ hưu trước tuổi

Ông Cao Văn Định, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình vừa có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. ...

TP.HCM chốt ngày khánh thành tuyến metro số 1

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được tổ chức lễ khánh thành vào ngày 9/3 tới đây sau hơn 2 tháng vận hành. ...

Đồng ý trình Quốc hội xem xét tăng vốn điều lệ cho VEC

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét tăng vốn điều lệ cho VEC tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, dự kiến khai mạc vào ngày 12/2. ...

Bài đọc nhiều

Hàng trăm ô tô ‘chôn chân’ nhiều giờ trên quốc lộ ở Hà Tĩnh

Hai vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trên Quốc lộ 15A đoạn qua Hà Tĩnh khiến hàng trăm xe ô tô mắc kẹt, "chôn chân" nhiều tiếng đồng hồ trên đường. Ghi nhận vào lúc 19h tối 8/2, vụ tai nạn xảy ra ở đoạn qua thôn 10 xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) khiến Quốc lộ 15A ùn tắc nhiều km, hàng trăm ô tô phải dừng chờ lực lượng chức năng xử lý vụ tai...

Tai nạn liên hoàn trên phố ở Hà Nội, tài xế xe ôm công nghệ bị thương nặng

Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 phương tiện, gồm ô tô bán tải, xe buýt và mô tô trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) khiến tài xế xe ôm công nghệ bị thương nặng. Theo thông tin đầu, khoảng 19h ngày 8/2, một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 phương tiện, gồm ô tô bán tải, xe buýt và mô tô đã xảy ra trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Thời điểm xảy ra...

Triển khai cuộc thi “Viết về những kỷ niệm sâu sắc với báo chí”

(CLO) Hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); chào mừng Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai phối hợp với Báo Lào Cai tổ chức cuộc thi...

Máy bay chở khách va chạm trực thăng ở Mỹ, hầu hết hành khách có thể đã tử vong

(CLO) Nhiều người được cho là đã thiệt mạng sau khi một máy bay chở khách của hãng hàng không American Airlines chở 64 người và một trực thăng Black Hawk của Quân đội Mỹ va chạm và rơi xuống Sông Potomac lạnh giá gần Sân bay Quốc gia Reagan Washington....

Bộ Ngoại giao Mỹ công bố bán vũ khí trị giá 7 tỷ USD cho Israel

(CLO) Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố hợp đồng bán vũ khí trị giá 7 tỷ USD cho Israel mà không thông qua quá trình xem xét của Quốc hội, theo thành viên Đảng Dân chủ cấp cao Gregory Meeks trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cho biết. ...

Cùng chuyên mục

Vì sao Chủ tịch UBND huyện Long Thành bị bắt?

(NLĐO) - Trước khi bắt tạm giam, lực lượng chức năng đã khám xét và thu giữ một số tài liệu tại nhà riêng của Chủ tịch UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai ...

thống nhất các nội dung về đổi mới quản lý, tinh gọn bộ máy

Kinhtedothi-Chiều 10/2, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp để xem xét, thông qua các nội dung trình tại Kỳ họp HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Cuộc họp tập trung vào việc giải quyết các công việc phát sinh đột xuất và triển khai Đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy các cơ quan thuộc UBND tỉnh. Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận và...

Dự báo thời tiết 11/2/2025: Miền Bắc mưa phùn, sương mù

Dự báo thời tiết 11/2/2025: Thời tiết Miền Nam và miền Bắc đối lập trong ngày 11/2. Trong khi miền Bắc chìm trong mưa phùn và sương mù, trời rét, thì miền Nam lại đón nắng vàng rực rỡ. Theo chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết, từ ngày 11 - 20/2, miền Bắc sẽ có nhiều biến động, với mưa phùn và sương mù kéo dài do ảnh hưởng của áp...

Chính phủ đề xuất chỉ định thầu để làm nhanh nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Chính phủ đề nghị cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu gói thầu chìa khóa trao tay xây dựng nhà máy chính (dự án điện hạt nhân Ninh Thuận) với nhà thầu được nêu tên trong Hiệp định liên Chính phủ. Chiều tối 10/2, Ủy Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương, cơ chế đặc thù xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận để chuẩn bị trình Quốc hội xem xét...

“Thông” luồng cho tàu lớn vào cảng biển Vũng Tàu

Khu vực cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang đối mặt với một số khó khăn trong việc tiếp nhận tàu lớn. ...

Mới nhất

thống nhất các nội dung về đổi mới quản lý, tinh gọn bộ máy

Kinhtedothi-Chiều 10/2, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp để xem xét, thông qua các nội dung trình tại Kỳ họp HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Cuộc họp tập trung vào việc giải quyết các công việc phát sinh đột xuất và triển khai Đề án sắp...

Nam Định có thêm cụm công nghiệp hơn 666 tỷ đồng

CCN Nam Thanh được quy hoạch diện tích 50ha, vị trí giao thông thuận lợi: phía Bắc giáp thôn Quyết Tiến, xã Nam Thanh; phía Nam giáp xã Trực Tuấn, phía Đông giáp xã Trung Đông (huyện Trực Ninh); phía Tây giáp tuyến đường bộ Nam Định - Lạc Quần. CCN này sẽ tập trung các ngành nghề hoạt...

Dự báo thời tiết 11/2/2025: Miền Bắc mưa phùn, sương mù

Dự báo thời tiết 11/2/2025: Thời tiết Miền Nam và miền Bắc đối lập trong ngày 11/2. Trong khi miền Bắc chìm trong mưa phùn và sương mù, trời rét, thì miền Nam lại đón nắng vàng rực rỡ. Theo chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết, từ ngày 11 - 20/2,...

Cổ phiếu thép lao dốc, VN-Index giảm gần 12 điểm

NDO - Phiên giao dịch ngày 10/2, áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ sau bốn phiên tăng liên tiếp, trong đó nhóm cổ phiếu thép lao dốc. Điểm nhấn phiên này là nhóm cổ phiếu khoáng sản lội ngược dòng tiếp tục bứt phá với nhiều mã tăng...

Việt Nam nắm giữ 2 loại nông sản “nóng” nhất toàn cầu

Theo Bloomberg, Việt Nam đang sở hữu 2 loại nông sản 'nóng' nhất toàn cầu là cao su và cà phê, trong bối cảnh thế giới đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Trong 6 tháng vừa qua, hàng loạt nhà đầu tư đã ‘đặt cược’ vào thị trường nông sản vùng nhiệt đới...

Mới nhất