Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCần hơn 1.200 tỷ đồng gia cố khẩn cấp nhiều cầu, hầm...

Cần hơn 1.200 tỷ đồng gia cố khẩn cấp nhiều cầu, hầm đường sắt


Tránh xảy ra sự cố tương tự hầm Bãi Gió và Chí Thạnh 

Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT báo cáo  việc rà soát tất cả các vị trí xung yếu trên mạng đường sắt quốc gia, Tổng công ty Đường sắt VN đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đề xuất Bộ Tài chính ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các vị trí công trình xung yếu trên mạng lưới đường sắt quốc gia.

Theo đó, doanh nghiệp này kiến nghị trước mắt, cần ưu tiên kinh phí khoảng 1.295 tỷ đồng để gia cố khẩn cấp đảm bảo an toàn đối với các công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao trên các tuyến đường sắt. 

Cần hơn 1.200 tỷ đồng gia cố khẩn cấp nhiều cầu, hầm đường sắt- Ảnh 1.

Tổng công ty Đường sắt VN kiến nghị bố trí vốn để sửa chữa, gia cố khẩn cấp các công trình xung yếu, nguy hiểm (Ảnh: Sửa chữa, khắc phục sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh).

Trong số này có 500 tỷ đồng gia cố 12 hầm bằng cách sử dụng vòm thép hình, khung chống.

700 tỷ đồng để gia cố 94 cầu bằng cách bổ sung bản táp, thay các thanh kết cấu bị rỉ thủng quá nặng, thay đinh tán bị thối đầu, thay bu lông bị hư hỏng…

95 tỷ đồng để gia cố 14 công trình kiến trúc bằng cách sử dụng hệ thống dầm thép, khung thép để chống đỡ tại các vị trí nguy hiểm.

Theo Tổng công ty Đường sắt VN, đây là các công trình cần ưu tiên bố trí vốn trước để xử lý khẩn cấp, tránh xảy ra sự cố như hai vụ sạt lở hầm Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa) và hầm Chí Thạnh (tỉnh Phú Yên) do xây dựng đã lâu, phong hóa nặng. Hai vụ sạt lở dẫn đến ách tắc đường sắt Bắc – Nam, gây thiệt hại nặng, nhất là về vận tải.

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, chỉ riêng sự cố sạt lở hầm Bãi Gió đã làm tổng công ty thiệt hại hơn 50,458 tỉ đồng. Trong đó, chi phí tham gia khắc phục sự cố hơn hơn 3,6 tỉ đồng; chi phí thiệt hại trực tiếp do sự cố hơn 18,7 tỉ đồng; thiệt hại giảm doanh thu ảnh hưởng từ sự cố hơn 28 tỉ đồng.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của sự cố kéo dài, nhiều hành khách và chủ hàng đã thay đổi phương tiện đường sắt bằng phương tiện khác dẫn đến doanh thu vận tải sau khi sự cố được khắc phục bị giảm, chưa hồi phục trở lại được như trước khi sự cố xảy ra.

Còn hàng nghìn điểm xung yếu cần sửa chữa

Báo cáo của Tổng công ty Đường sắt VN cũng cho biết, hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hiện nay đã được sử dụng nhiều năm; các thiết bị, các vật tư chủ yếu như ray, tà vẹt, ghi, phụ kiện hầu hết đã cũ, lạc hậu, chất lượng thấp, không phù hợp tiêu chuẩn, quá niên hạn và có dấu hiệu nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn công trình đường sắt, an toàn vận tải đường sắt.

Cần hơn 1.200 tỷ đồng gia cố khẩn cấp nhiều cầu, hầm đường sắt- Ảnh 2.

Trên toàn mạng lưới đường sắt còn tồn tại hàng nghìn vị trí công trình xung yếu cần sửa chữa như hầm, cầu yếu… (Ảnh: minh họa).

Hàng năm, Tổng công ty Đường sắt VN tiến hành điều tra, rà soát, tổng hợp tình trạng, trạng thái kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đặc biệt đối với các công trình, hạng mục công trình quá niên hạn sử dụng, không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn hoặc có dấu hiệu nguy hiểm trên mạng lưới đường sắt quốc gia.

Theo đó, hiện còn tồn tại hàng nghìn vị trí xung yếu. Đặc biệt, có 12 hầm xung yếu, trên tổng số 39 hầm của bộ toàn mạng lưới đường sắt. 

Toàn bộ 12 hầm này đều nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM, được xây dựng và đưa vào khai thác trong khoảng thời gian từ năm 1926 đến năm 1936. 

Trải qua nhiều biến động lịch sử, khai thác, hiện vỏ hầm bằng bê tông hoặc đá hộc xây bị phong hóa, nứt vỡ, thấm nước, khổ tĩnh không hẹp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khai thác chạy tàu, phải hạn chế tốc độ chạy tàu. Cả 12 hầm đều chưa từng được sửa chữa, gia cố, cải tạo từ khi xây dựng đến nay.

Tổng công ty dự kiến cần khoảng 500 tỷ đồng để sửa chữa khẩn cấp 12 hầm này. Về lâu dài, cần đưa vào các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Về cầu yếu, hiện có 465 cầu xung yếu trên tổng số 1.862 cầu của toàn bộ mạng lưới. Các cầu này bị quá niên hạn sử dụng, hoặc có kết cấu bê tông, đá xây bị phong hóa, xuất hiện nhiều vết nứt quá tiêu chuẩn cho phép, hoặc có kết cấu thép bị rỉ nặng, mặt cầu yếu. Để sửa chữa cần kinh phí khoảng 4.028 tỷ đồng.

Về cống, có 876 cống xung yếu trên tổng số 4.368 cống của toàn bộ mạng lưới. Đây đều là các cống cũ, quá niên hạn sử dụng hoặc có vết nứt quá tiêu chuẩn cho phép, một số cống bị sập, không đảm bảo thoát nước đang phải gia cố tạm bằng dầm bó ray để đảm bảo an toàn. Để sửa chữa, gia cố cần kinh phí khoảng 1.544 tỷ đồng.

Cùng đó, cần kinh phí khoảng 705 tỷ đồng để sửa chữa 182 công trình kiến trúc nhà ga xung yếu trên tổng số 303 công trình kiến trúc và khoảng 9.438 tỷ đồng sửa chữa 720 công trình đường chính, đường ga, ghi, đường ngang xung yếu.

“Trong thời gian chờ triển khai các dự án, để đảm bảo tuyệt đối an toàn công trình đường sắt, an toàn vận tải đường sắt, đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt luôn thông suốt, Tổng công ty Đường sắt VN đã yêu cầu, chỉ đạo các công ty cổ phần đường sắt, thông tin tín hiệu đường sắt thường xuyên kiểm tra, theo dõi, trực chốt và chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực, máy móc thiết bị để kịp thời ứng phó nếu có các tình huống khẩn cấp xảy ra”, Tổng công ty Đường sắt VN cho biết.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-hon-1200-ty-dong-gia-co-khan-cap-nhieu-cau-ham-duong-sat-192240604194027245.htm

Cùng chủ đề

Trận địa pháo hoa giao thừa xứ Huế sẵn sàng khai hỏa

TPO - Giao thừa Tết Ất Tỵ năm nay, Huế tổ chức 4 điểm bắn pháo hoa tầm cao mừng năm mới tại trung tâm thành phố và các huyện, thị xã. 28/01/2025 | 16:14 TPO - Giao thừa Tết Ất Tỵ năm nay, Huế tổ...

Xuyên đêm kiểm tra chợ đầu mối trái cây, thịt heo trước Tết, vẫn lo về an toàn thực phẩm

Lượng hàng về chợ đầu mối Thủ Đức và chợ đầu mối Hóc Môn đang tăng từng ngày trước Tết Ất Tỵ 2025. Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối cũng còn những hạn chế, lãnh đạo UBND TP.HCM đề nghị kiểm soát chặt hơn. ...

Ô tô dưới 7 chỗ được đi qua cầu Tứ Mỹ, Phú Thọ

Xe ôtô chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống được phép lưu thông qua cầu Tứ Mỹ (bắc qua sông Bứa, nối xã Lam Sơn, huyện Tam Nông với xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê), tốc độ tối đa là 40km/h. ...

TCT Công trình đường sắt khẳng định thương hiệu trên từng công trình, dự án

Tổng công ty Công trình đường sắt tiếp tục ghi dấu đơn vị xây lắp tiên phong tại dự án xây mới cầu Phong Châu, khẳng định thương hiệu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng. ...

An toàn du lịch vui Xuân, đón Tết Ất Tỵ

15/01/2025 06:35 Du lịch Tết có nhiều chương trình hấp dẫn nhưng du khách cần đảm bảo an toàn cho bản thân. (Ảnh minh họa: Hà Phong) (PLVN) - Tết Nguyên đán năm 2025, người dân được nghỉ liên tục 9 ngày, đây là thời gian nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn diễn ra. Bên cạnh việc vui chơi, trải nghiệm, tham quan các điểm đến hấp dẫn, du khách cần lưu ý đảm bảo an...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ngắm QL19 kết nối tỉnh Gia Lai và Bình Định vừa hoàn thành

Ban QLDA 2 cho biết dự án tăng cường kết nối Tây Nguyên nâng cấp QL19 đã hoàn thành và đang giai đoạn bàn giao đưa vào sử dụng. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 143,6 km (tỉnh Bình Định 17 km, tỉnh Gia Lai 126,34 km). Điểm đầu dự án tại Km50+00, QL19 thuộc huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định), điểm cuối tại Km241+00, QL19 thuộc huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai). Dự án do...

Người dân vùng lũ quét kinh hoàng xứ Nghệ nhận đất tái định cư ngay đầu xuân mới

Một trong hai khu tái định cư cho những hộ dân chịu thiệt hại nặng nề bởi cơn lũ quét đầu tháng 10/2022 ở huyện biên giới Kỳ Sơn, Nghệ An đã hoàn thành, hiện đang hoàn tất thủ tục để bàn giao cho các hộ dân ngay những ngày đầu xuân 2025. ...

Phố biển Vũng Tàu đông nghẹt du khách ngày mùng 3 Tết

Các du khách từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương vẫn ùn ùn đổ về Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển trong những ngày nghỉ tết Ất Tỵ 2025. ...

Việt Nam học được gì từ kinh nghiệm quản lý du thuyền trên thế giới?

Trong bối cảnh thị trường du thuyền ngày càng phát triển, việc quản lý du thuyền càng cần thiết. ...

Du xuân Đà Lạt bằng tàu cổ có gì hấp dẫn?

Du khách tham quan thành phố ngàn hoa Đà Lạt không thể bỏ qua tour trải nghiệm tàu cổ qua các trang trại hoa rực rỡ… ...

Bài đọc nhiều

Hương Tết ngập tràn trên những chuyến tàu Xuân

Hành khách trên những chuyến tàu đi xuyên Giao thừa cùng nhau đón tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm áp, cầu chúc một năm mới bình an. ...

Hơn 300 khách đến Quảng Bình bằng tàu charter

Sáng nay 9/6, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội và các doanh nghiệp tổ chức đón chuyến tàu charter với khoảng 300 hành khách từ Hà Nội đến du lịch Quảng Bình vào mùa du lịch 2024. Chuyến tàu đi du lịch Quảng Bình là sản phẩm độc đáo được CLB UNESCO Hà Nội thiết kế và triển khai nhằm hưởng ứng Chương trình "Người Việt Nam đi du...

Doanh nghiệp Việt có đủ sức làm đường sắt tốc độ cao?

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ đem lại khối lượng công việc khổng lồ cho thị trường xây lắp hạ tầng. Các doanh nghiệp giao thông Việt Nam có đủ năng lực để chớp lấy cơ hội này hay không là vấn đề rất được quan tâm. Doanh nghiệp sẵn sàng Một buổi chiều tháng 10, gác lại những cuộc điện thoại chỉ đạo từ xa, đôn đốc tiến độ thi công các gói...

Ngỡ ngàng trước “Chuyến tàu Xuân” độc đáo chạy xuyên giao thừa

“Chuyến tàu Xuân” xuất phát ga Hà Nội tối nay - 29 tháng Chạp dành một toa xe cộng đồng, mời hành khách chung vui đón giao thừa với nhiều hoạt động độc đáo. ...

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN thăm và tặng quà Công nhân ĐS khu vực Bắc Giang – Đồng Đăng

Ngày 23/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh đã thăm và tặng quà cho đoàn viên, người lao động tại tuyến đường sắt Bắc Giang - Đồng Đăng. Tham gia đoàn công tác có Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN Hoàng Năng Khang, Phó Chủ tịch Công đoàn ĐSVN Nguyễn Thanh Hoàn, lãnh đạo chuyên môn, công đoàn các đơn vị ĐS khu vực. Việc triển...

Cùng chuyên mục

Rộng cửa kết nối đường sắt Việt

Ba tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc đang được nghiên cứu gồm: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng và Hạ Long - Móng Cái. Nếu được đầu tư, các tuyến sẽ thúc đẩy vận tải liên vận quốc tế, mở rộng không gian phát triển kinh tế. ...

Hương Tết ngập tràn trên những chuyến tàu Xuân

Hành khách trên những chuyến tàu đi xuyên Giao thừa cùng nhau đón tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm áp, cầu chúc một năm mới bình an. ...

Ngỡ ngàng trước “Chuyến tàu Xuân” độc đáo chạy xuyên giao thừa

“Chuyến tàu Xuân” xuất phát ga Hà Nội tối nay - 29 tháng Chạp dành một toa xe cộng đồng, mời hành khách chung vui đón giao thừa với nhiều hoạt động độc đáo. ...

Chủ tịch Đường sắt tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính công du 3 nước Châu Âu

Từ ngày 16 đến ngày 22/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Ba Lan, Czech, tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) và làm việc tại Thụy Sĩ. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh và Phó TGĐ Nguyễn Chính Nam vinh dự tháp tùng Thủ tướng trong chuyến công tác này. Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ đến Ba Lan, Czech và làm việc tại Thụy Sĩ là...

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác phục vụ Tết tại ga Hà Nội

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chiều 27/1/2025 (28 tháng Chạp năm Giáp Thìn), tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, chúc Tết cán bộ, nhân viên ngành đường sắt và kiểm tra công tác phục vụ vận tải Tết. Tại Ga Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thị sát các toa tàu thế hệ mới của Tổng công ty ĐSVN, toa xe cộng đồng trên "Chuyến tàu xuân" đêm giao thừa,...

Mới nhất

Dấu ấn Việt Nam tại hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng

2024 là năm đầu tiên Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng tổ chức tại Italia. 2024 là năm đầu tiên Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị Bộ...

Giá cà phê trong nước ngày 1/2/2025 bứt phá lập đỉnh mới

Cập nhật giá cà phê hôm nay 1/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 1/2/2025. Giá cà phê hôm nay 1/2/2025 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch...

Vodafone thực hiện cuộc gọi video vệ tinh đầu tiên trên thế giới

Vodafone hợp tác với AST SpaceMobile để thực hiện cuộc gọi video trực tiếp từ vệ tinh đến điện thoại thông thường. Vodafone gọi đây là cuộc gọi video vệ tinh đầu tiên trên thế giới sử dụng smartphone tiêu chuẩn. Hệ thống sẽ cung cấp dịch vụ băng rộng di động đến điện thoại 4G/5G mà không cần phần...

Ngắm QL19 kết nối tỉnh Gia Lai và Bình Định vừa hoàn thành

Ban QLDA 2 cho biết dự án tăng cường kết nối Tây Nguyên nâng cấp QL19 đã hoàn thành và đang giai đoạn bàn giao đưa vào sử dụng. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 143,6 km (tỉnh Bình Định 17 km, tỉnh Gia Lai 126,34 km). Điểm đầu dự án tại Km50+00, QL19 thuộc huyện...

Vì sao người tuổi Tỵ ít hơn những tuổi khác?

Còn nhớ 2 năm trước nhà nhà thi nhau săn mèo vàng, rồng vàng nhưng năm nay không có định nghĩa săn rắn vàng. Vậy tại sao có ít người tuổi Tỵ hơn những tuổi khác, có phải vì tuổi Rắn ít may mắn? ...

Mới nhất

Giữ rừng cho con cháu