Trang chủNewsThời sựCần giải pháp đột phá để dự án metro không còn "nằm...

Cần giải pháp đột phá để dự án metro không còn “nằm trên giấy”

Theo đại biểu Nguyễn Thị Lệ, nếu không có những giải pháp đột phá, hệ thống metro sẽ tiếp tục là những dự án “nằm trên giấy”, không thể sớm đầu tư để phát huy vai trò hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.

Nhiều tuyến metro dừng ở mức quy hoạch do thiếu nguồn lực và cơ chế

Chiều 14/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM.

Cần giải pháp đột phá để dự án metro không còn

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ – Chủ tịch HĐND TP.HCM.

Tham gia phát biểu tại tổ TP.HCM, đại biểu Nguyễn Thị Lệ – Chủ tịch HĐND TP.HCM chia sẻ, TP.HCM là đô thị đặc biệt, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, với dân số hơn 10 triệu người và tốc độ đô thị hóa nhanh.

Thực tế cho thấy, nếu không có hệ thống vận tải công cộng hiện đại, sức chở lớn, đặc biệt là đường sắt đô thị, thành phố sẽ khó giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và quá tải hạ tầng.

Theo bà Lệ, sau thời gian dài chờ đợi, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức được đưa vào vận hành từ ngày 22/12/2024 và nhanh chóng phát huy hiệu quả, được đón nhận rất tích cực, góp phần giảm đáng kể áp lực giao thông khu vực phía Đông thành phố.

“Điều này cho thấy, người dân sẵn sàng chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng nếu hệ thống metro được đầu tư bài bản, thuận tiện, đồng bộ và đúng tiến độ”, bà Lệ cho hay.

Tuy nhiên, bà Lệ cũng cho biết sự mong mỏi của người dân chưa dừng lại ở metro số 1. Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, nhưng hiện vẫn chưa có cơ chế đủ mạnh để triển khai đầu tư xây dựng nhanh chóng.

Đây là tuyến metro đi qua nhiều khu dân cư có mật độ cao, là tuyến “xương sống” giúp giảm áp lực giao thông khu vực phía Bắc – Tây TP.HCM. Vì vậy, việc sớm khởi công xây dựng tuyến metro này là yêu cầu cấp thiết và mong mỏi rất lớn của người dân thành phố và khu vực lân cận.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng chỉ ra các tuyến metro còn lại vẫn chỉ dừng ở mức quy hoạch, chưa thể triển khai do thiếu nguồn lực và cơ chế thực hiện.

Nếu không có những giải pháp đột phá, hệ thống metro sẽ tiếp tục là những dự án trên giấy, không thể sớm đầu tư để phát huy vai trò thực sự trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị TP.HCM.

Do đó, sau khi Bộ Chính trị có Kết luận số 49 vào tháng 2/2023, TP. HCM, Hà Nội đã thống nhất xây dựng cơ chế đặc thù, đặc biệt và trình Bộ Giao thông vận tải chủ trì, tổng hợp và trình Chính phủ, Quốc hội.

Nội dung các các cơ chế này mang tính đột phá mạnh, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ, khai thác quỹ đất dọc tuyến.

Vì vậy, đại biểu thống nhất các nội dung của Đề án thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Đồng thời, đại biểu đề nghị Quốc hội xem xét, thông qua các cơ chế đặc thù, đặc biệt này để đẩy nhanh tiến độ xây dựng metro, đặc biệt là tuyến metro số 2 và các tuyến tiếp theo.

Cần giải pháp đột phá để dự án metro không còn

Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội).

Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) thống nhất với sự cần thiết phải khẩn trương ban hành Nghị quyết của Quốc hội nhằm giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc về thể chế đã được nhận diện trong thực tiễn tại TP.Hà Nội và TP.HCM khi phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.

Theo định hướng quy hoạch, TP Hà Nội có 14 tuyến tương ứng 619,1Km, TP.HCM có 10 tuyến tương ứng 510km, là khối lượng công việc rất lớn phải triển khai trong thời gian tới, đòi hỏi nguồn lực rất lớn.

“Nếu vẫn theo cách làm, cơ chế chính sách cũ đã thực hiện đối với lĩnh vực này thì không thể hoàn thành được mục tiêu quy hoạch”, ông Thường nói.

Đại biểu đánh giá cao nội dung tờ trình của Chính phủ và cơ bản nhất trí với 6 nhóm chính sách đặc thù, đặc biệt đề xuất trong dự thảo Nghị quyết.

Tham góp thêm ý kiến, ông Thường đề nghị xem xét cập nhật bổ sung chính sách khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm, phát huy tính chủ động sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức triển khai thực hiện.

Chính sách này tương tự như chính sách đã được nêu đề xuất trong triển khai dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và vấn đề này cũng đã được UBND TP Hà Nội đề xuất cập nhật bổ sung trong quá trình hoàn thiện tiếp thu các ý kiến góp ý.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-giai-phap-dot-pha-de-du-an-metro-khong-con-nam-tren-giay-192250214181747238.htm

Cùng chủ đề

Ngày hội của hơn 1,3 triệu thiếu nhi Hà Nội

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ TP Hà Nội vinh danh 390 đại biểu, đại diện cho hơn 1,3 triệu thiếu nhi thủ đô. Điểm nhấn của đại hội là lễ tuyên dương 80 đại biểu tiêu biểu trong chương trình giao lưu nghệ...

TP.HCM ban hành kế hoạch làm 355km metro, khởi công tuyến số 2 tháng 12/2025

TP.HCM ban hành kế hoạch thực hiện 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới. Trong đó, cuối năm 2025 khởi công tuyến metro số 2, các tuyến tiếp theo khởi công giai đoạn 2027. ...

TP HCM ban hành kế hoạch đặc biệt để thúc đẩy metro

(NLĐO) - UBND TP HCM ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15, thí điểm cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị. ...

Metro 4 tỷ USD nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ được đề xuất tốc độ 250km/h

Tuyến metro 4 tỷ USD kết nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ được đề xuất có quy mô dài 48,5km, thiết kế tàu tốc độ tối đa 250km/h, gấp đôi tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Sở Giao thông công chánh (GTCC) vừa kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn Vingroup thủ tục đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do tuyến metro này sẽ triển khai theo...

Cho phép sinh viên chuyển ngay sang các chuyên ngành đường sắt hiện đại

Trường ĐH Giao thông vận tải cho phép một số sinh viên đang học các chuyên ngành khác được chuyển sang các chuyên ngành phục vụ lĩnh vực đường sắt hiện đại cao ngay từ học kỳ 2 năm học 2024 - 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

ASEAN trách nhiệm, tự cường vì người dân

Xây dựng ASEAN hòa bình, ổn định, hợp tác vừa là trách nhiệm và nỗ lực tự thân vừa là nền tảng để lấy người dân làm trung tâm, làm động lực cho một ASEAN thịnh vượng và bền vững. Khung cảnh tại Hội nghị cấp cao Đông Á - Ảnh: D.GIANG Đó là những thông điệp chính được đưa ra sau ba ngày làm việc với gần 20 hoạt động của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội...

Gần 40.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy trong 3 tháng tại TP.HCM

Lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã lập biên bản xử lý hơn 40.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy chỉ trong quý I/2025. ...

Nước lớn nể trọng Việt Nam hơn

Khoảnh khắc cả phòng họp Đại hội đồng với đại diện của hơn 190 nước vỗ tay không ngớt khi kết quả số phiếu kỷ lục dành cho Việt Nam được công bố vẫn khiến nhiều người tự hào về hai chữ Việt Nam trên trường quốc tế. Đại sứ Đặng Đình Quý giơ ngón tay cái sau khi kết quả Việt Nam trúng cử Hội đồng Bảo an với số phiếu kỷ lục vào tháng 6-2019. Ngồi cạnh ông...

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Phu nhân Chủ tịch nước và Phu nhân Tổng thống Đức thưởng thức múa rối nước

Nguyễn Hồng 18:27 | 23/01/2024 Ngày 23/1, tại Nhà hát múa rối Thăng Long, Phu nhân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, bà Phan Thị Thanh Tâm và Phu nhân Tổng thống Đức, bà Elke Büdenbender cùng thưởng thức chương trình múa rối nước. Chiều 23/1, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Đức, Phu nhân Chủ tịch nước Võ Văn...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tỏa sáng tại Triển lãm quốc tế Vietbuild TP.HCM 2025 – Tổng công ty Viglacera

Triển lãm Quốc tế Vietbuild TP.HCM 2025, sự kiện chào mừng 67 năm Ngày Truyền thống Ngành Xây dựng Việt Nam (1958 – 2025), đã chính thức diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Sky Expo Việt Nam, với trên 2.000 gian hàng của 600 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vietbuild năm nay, có...

Điểm nhấn Viglacera tại Vietbuild TP.HCM 2025: Đột phá Kính công nghệ & Phòng tắm đồng bộ – Tổng công ty Viglacera

Triển lãm Quốc tế Vietbuild TP.HCM 2025, sự kiện chào mừng 67 năm Ngày Truyền thống Ngành Xây dựng Việt Nam (1958 – 2025), đã chính thức diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Sky Expo Việt Nam, với trên 2.000 gian hàng của 600 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vietbuild năm nay, có...

VIMC gặp mặt và làm việc cùng đoàn công tác Exim Bank US – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Sáng 24/6, tại trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã có buổi gặp mặt và làm việc với đại diện Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (Eximbank USA) cùng đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Đây là hoạt động tiếp nối quan...

Chiêm ngưỡng bảo vật quốc gia- Tinh hoa di sản xứ Quảng

VHO - Những người yêu văn hóa, đặc biệt là các bạn trẻ,…đã tìm đến để tận mắt chiêm ngưỡng, tìm hiểu thông tin về những bảo vật quốc gia Quảng Nam được trưng bày tại Bảo tàng Quảng Nam (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) những ngày qua. Trưng bày bảo vật quốc gia Quảng Nam và trưng...

Hòa Phát bàn giao lô container đầu tiên cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn

Hòa Phát vừa bàn giao lô container đầu tiên cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP), mở đầu cho quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực công nghiệp, cảng và logistics. Lễ bàn giao lô vỏ container đóng mới giữa Tập đoàn Hòa Phát và Công ty TNHH Tổng Công ty Tân...

Mới nhất

Ở cữ tại bệnh viện