Trang chủNewsThời sựCần gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cảng biển Thanh Hoá tới...

Cần gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cảng biển Thanh Hoá tới năm 2030

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bước đầu thu hút tuyến vận tải container

Thống kê của Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, năm 2024, sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển Thanh Hoá đạt 56,27 triệu tấn. Trong đó hàng khô, rời đạt 36,31 triệu tấn (chiếm 64,5%), hàng lỏng đạt 19,7 triệu tấn (chiếm 35,0%), hàng container đạt 0,27 triệu tấn (21.061 TEU).

Cần gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cảng biển Thanh Hoá tới năm 2030- Ảnh 1.

Đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư cho cảng biển Thanh Hoá khoảng 21.906 tỷ đồng (Ảnh minh hoạ).

Hàng hóa chủ yếu thông qua khu bến Nam và Bắc Nghi Sơn (cả SPM) đạt 56,14 triệu tấn (chiếm 99,8%), còn lại 0,13 triệu tấn (chiếm 0,2%) tại khu bến Lệ Môn.

Tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân giai đoạn 2020-2024 đạt 12,7%. Cũng trong giai đoạn này, thống kê cho thấy số lượt tàu biển ra vào cảng biển Thanh Hoá có tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 5,6%. Trọng tải trung bình cho một chuyến tàu biển đi quốc tế khoảng 10.000 tấn, xu thế giảm cỡ tàu nhỏ và tăng số lượng tàu lớn đến cảng biển Thanh Hóa.

Hiện nay, cảng biển Thanh Hoá đã tiếp nhận tàu lớn nhất có trọng tải 320.000 tấn tại bến phao SPM, tàu tổng hợp, rời có trọng tải đến 70.000 tấn (giảm tải) tại cầu bến. Bước đầu đã thu hút được tuyến vận tải container đến và rời khu bến Nam Nghi Sơn.

Đến thời điểm này, cảng biển Thanh Hoá có 28 cầu cảng cứng với tổng chiều dài 5.343m. Trong đó, có 15 cầu cảng tổng hợp với chiều dài 3.341m; 13 cầu cảng rời, lỏng/khí với chiều dài 2.002m của các nhà máy nhiệt điện, lọc hóa dầu, xi măng) và 5 bến phao, khu neo đậu chuyển tải.

Luồng hàng hải công cộng tại khu vực có tuyến luồng Nam Nghi Sơn với chiều dài 7,314km, bề rộng luồng 150m, cao độ đáy -12,5m (hệ hải đồ), vũng quay trở tàu dùng chung có đường kính 450m, cao độ đáy -12,5m. Cùng đó, có các tuyến luồng nhánh và khu quay trở vào các bến cảng quốc tế Nghi Sơn, Long Sơn, Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 và 2 do các doanh nghiệp tự đầu tư.

Tuyến luồng Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có chiều dài 6,775km, bề rộng 150m, cao độ đáy -14,8m.

Tuyến luồng Nhà máy Xi măng Nghi Sơn có chiều dài 4,8km, bề rộng 190m, cao độ đáy -12m.

Tuyến luồng Lệ Môn có chiều dài 22,2km, bề rộng luồng 50m, cao độ đáy thay đổi từ -0,3m, có nhiều đoạn cạn và nông.

Cơ sở hạ tầng kết nối đến cảng biển khu vực chủ yếu là đường bộ và đường thuỷ. Trong đó, hệ thống giao thông đường bộ kết nối đến cảng biển Thanh Hoá được đánh giá tương đối tốt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa đi và đến cảng.

Cụ thể, khu bến Nam và Bắc Nghi Sơn kết nối với đường tỉnh 513 kết nối quốc lộ QL1, sang Nghệ An; đường Nghi Sơn – Bãi Trành qua QL1 kết nối với đường Hồ Chí Minh.

Khu bến Lệ Môn kết nối với quốc lộ QL1 qua quốc lộ QL47.

Trong khi đó, kết nối đường thủy nội địa đến các cảng biển Thanh Hóa chủ yếu là vận tải pha sông biển đăng ký VR-SB, tuyến thủy nội địa sông Mã đạt cấp III-IV-ĐTNĐ. Tỷ lệ hàng hóa thông qua bằng phương tiện thủy nội địa chiếm khoảng 15-20% so với tổng lượng hàng hóa thông qua cảng và chủ yếu là hàng khô.

Đến năm 2030, đáp ứng sản lượng hàng hoá thông qua tới 86 triệu tấn

Theo tờ trình, Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm mục tiêu đến năm 203, cảng biển Thanh Hoá sẽ đáp ứng cho lượng hàng hoá thông qua từ 71,65 triệu tấn đến 86,15 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,07 triệu Teu đến 0,2 triệu Teu, chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép).

Về kết cấu hạ tầng, có tổng số từ 20 – 24 bến cảng, gồm từ 57 – 65 cầu cảng với tổng chiều dài từ 11.368m đến 13.508m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển khu vực đáp ứng sản lượng hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6 – 4,5%/năm.

Giai đoạn này, sẽ tập trung hoàn thiện đầu tư các bến cảng tại khu bến Nam và Bắc Nghi Sơn (bao gồm cả khu vực Bắc Nghi Sơn mở rộng) theo hướng hiện đại, để cảng biển Thanh Hóa trở thành cảng biển đặc biệt, khu bến Nam Nghi Sơn đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ khu vực Bắc Trung Bộ, có thương hiệu mang tầm khu vực và quốc tế. Đồng thời, hoàn thành chuyển đổi công năng bến cảng Lệ Môn phục vụ du lịch địa phương.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 379,0ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 99.042,9ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).

Đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư khoảng 21.906 tỷ đồng, gồm nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 4.511 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 17.395 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Tờ trình cũng xác định rõ các dự án ưu tiên đầu tư trong thời gian tới. Cụ thể, với kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng sẽ đầu tư các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo đậu tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); Đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.

Cùng đó, nghiên cứu nâng cấp luồng Nam Nghi Sơn thành luồng hai chiều cho tàu trọng tải 50.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, và tuyến luồng hàng hải công cộng Bắc Nghi Sơn cho tàu trọng tải 50.000 tấn.

Với kết cấu hạ tầng bến cảng biển, đầu tư các bến cảng tổng hợp, container tại khu bến Nam Nghi Sơn, các bến cảng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp (xi măng, điện, lỏng/khí, khu công nghiệp liền kề) tại khu bến Bắc, Nam Nghi Sơn.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-gan-22000-ty-dong-dau-tu-cang-bien-thanh-hoa-toi-nam-2030-192250325180943015.htm

Cùng chủ đề

Thanh Hóa siết chặt bảo vệ bảo vật quốc gia và cổ vật quý

VHO - Trước nguy cơ mất an toàn đối với các di vật, cổ vật và bảo vật quốc gia tại các bảo tàng, di tích, danh lam thắng cảnh, Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách nhằm bảo vệ tuyệt đối an ninh di sản văn hóa. Theo đó, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho...

Bảo vệ di sản bằng tâm huyết và xã hội hóa

VHO - Dưới cái nắng chói chang gần 40 độ giữa vùng Lam Sơn lịch sử, đoàn công tác của Sở VHTTDL Thanh Hóa vẫn miệt mài rà soát từng khu lăng mộ, từng văn bia, từng bảo vật quốc gia tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh. Giữa khung cảnh linh thiêng và oi nồng, những nỗ lực gìn giữ hồn cốt dân tộc đang được thực hiện không chỉ bằng trách nhiệm mà...

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ các di tích mùa du lịch hè

VHO - Mùa cao điểm du lịch hè đã đến, kéo theo những đợt nắng nóng gay gắt, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại các điểm di tích lịch sử - văn hóa, đặc biệt là những công trình kiến trúc gỗ và hệ thống điện xuống cấp. Trong bối cảnh đó, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhằm bảo vệ...

Phát huy vai trò xung kích trong giữ gìn và phát huy giá trị di tích lịch sử – văn hóa

VHO - Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, chung tay cùng các cấp, ngành, địa phương gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử – văn hóa, các “địa chỉ đỏ” trên địa bàn. Một trong những dấu ấn nổi bật và mang lại hiệu quả rõ rệt là việc đẩy mạnh chuyển đổi...

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Giả mạo công an, ngân hàng thông báo chương trình tri ân dịp tết, lì xì online

(CLO) Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán, cơ quan chức năng đã lên tiếng cảnh báo tình trạng các đối tượng giả mạo công an, nhân viên ngân hàng,... thông báo chương trình tri ân dịp tết, lì xì online. ...

ASEAN trách nhiệm, tự cường vì người dân

Xây dựng ASEAN hòa bình, ổn định, hợp tác vừa là trách nhiệm và nỗ lực tự thân vừa là nền tảng để lấy người dân làm trung tâm, làm động lực cho một ASEAN thịnh vượng và bền vững. Khung cảnh tại Hội nghị cấp cao Đông Á - Ảnh: D.GIANG Đó là những thông điệp chính được đưa ra sau ba ngày làm việc với gần 20 hoạt động của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội...

Khám sức khỏe định kỳ có được bảo hiểm y tế chi trả?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Bảo hiểm y tế, chi phí khám sức khỏe định kỳ thuộc một trong các trường hợp không được hưởng BHYT. Tại Điều 21 Luật Bảo hiểm y tế quy định, người tham gia BHYT được Quỹ BHYT chi trả các chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng khi không may ốm đau và chi phí khám thai định kỳ, sinh con. Ngoài khám sức khỏe, có...

Sức hút tuyến Metro Nhổn-Cầu Giấy chưa có dấu hiệu ‘hạ nhiệt’

Ghi nhận sau 2 ngày bán vé thương mại, tuyến Metro Nhổn-Cầu Giấy vẫn hút khách lên tàu. Lượng khách "tiềm năng" của tuyến đang có dấu hiệu tăng lên, nhất là học sinh, sinh viên.   Trung Nguyên/Báo Tin tức Nguồn:https://baotintuc.vn/anh/suc-hut-tuyen-metro-nhoncau-giay-chua-co-dau-hieu-ha-nhiet-20240824164618528.htm

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Lạm dụng đồ cay nóng có thể khiến bệnh trĩ trầm trọng thêm

Báo điện tử Dân Trí đưa tin về bài viết “Lạm dụng đồ cay nóng có thể khiến bệnh trĩ trầm trọng thêm”. Để cập nhật thông tin tới khách hàng, chúng tôi sẽ trích nội dung từ Báo Dân trí để cung cấp tới bạn đọc. Trích dẫn toàn bộ nội dung bài báo Thói quen ăn cay thường...

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ tại Km329+700...

THÔNG BÁOKế hoạch lựa chọn nhà thầuCăn cứ Quyết định số 0466/PLX-QĐ-HĐQT ngày 23/5/2025 của Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ tại Km329+700 thuộc Dự án thành phần...

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và vận hành Trạm dừng nghỉ Km33+930 thuộc...

THÔNG BÁOKế hoạch lựa chọn nhà thầuCăn cứ Quyết định số 0468/PLX-QĐ-HĐQT ngày 23/5/2025 của Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và vận hành Trạm dừng nghỉ Km33+930 thuộc Dự án thành phần Nha...

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ tại Km427+035...

THÔNG BÁOKế hoạch lựa chọn nhà thầuCăn cứ Quyết định số 0467/PLX-QĐ-HĐQT ngày 23/5/2025 của Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ tại Km427+035 thuộc Dự án thành phần...

Bắc Ninh: Chùa Nghi Khúc và chùa Niềm Xá đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử – văn hóa

VHO - Với những giá trị tiêu biểu, chùa Nghi Khúc (Pháp Ấn tự), tọa lạc tại phường An Bình, thị xã Thuận Thành và chùa Niềm Xá (tức Linh Quang Tự), tọa lạc tại phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký Quyết định xếp hạng Di tích lịch...

Mới nhất

Ở cữ tại bệnh viện