Trang chủNewsThời sựCần gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cảng biển Thanh Hoá tới...

Cần gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cảng biển Thanh Hoá tới năm 2030

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bước đầu thu hút tuyến vận tải container

Thống kê của Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, năm 2024, sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển Thanh Hoá đạt 56,27 triệu tấn. Trong đó hàng khô, rời đạt 36,31 triệu tấn (chiếm 64,5%), hàng lỏng đạt 19,7 triệu tấn (chiếm 35,0%), hàng container đạt 0,27 triệu tấn (21.061 TEU).

Cần gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cảng biển Thanh Hoá tới năm 2030- Ảnh 1.

Đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư cho cảng biển Thanh Hoá khoảng 21.906 tỷ đồng (Ảnh minh hoạ).

Hàng hóa chủ yếu thông qua khu bến Nam và Bắc Nghi Sơn (cả SPM) đạt 56,14 triệu tấn (chiếm 99,8%), còn lại 0,13 triệu tấn (chiếm 0,2%) tại khu bến Lệ Môn.

Tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân giai đoạn 2020-2024 đạt 12,7%. Cũng trong giai đoạn này, thống kê cho thấy số lượt tàu biển ra vào cảng biển Thanh Hoá có tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 5,6%. Trọng tải trung bình cho một chuyến tàu biển đi quốc tế khoảng 10.000 tấn, xu thế giảm cỡ tàu nhỏ và tăng số lượng tàu lớn đến cảng biển Thanh Hóa.

Hiện nay, cảng biển Thanh Hoá đã tiếp nhận tàu lớn nhất có trọng tải 320.000 tấn tại bến phao SPM, tàu tổng hợp, rời có trọng tải đến 70.000 tấn (giảm tải) tại cầu bến. Bước đầu đã thu hút được tuyến vận tải container đến và rời khu bến Nam Nghi Sơn.

Đến thời điểm này, cảng biển Thanh Hoá có 28 cầu cảng cứng với tổng chiều dài 5.343m. Trong đó, có 15 cầu cảng tổng hợp với chiều dài 3.341m; 13 cầu cảng rời, lỏng/khí với chiều dài 2.002m của các nhà máy nhiệt điện, lọc hóa dầu, xi măng) và 5 bến phao, khu neo đậu chuyển tải.

Luồng hàng hải công cộng tại khu vực có tuyến luồng Nam Nghi Sơn với chiều dài 7,314km, bề rộng luồng 150m, cao độ đáy -12,5m (hệ hải đồ), vũng quay trở tàu dùng chung có đường kính 450m, cao độ đáy -12,5m. Cùng đó, có các tuyến luồng nhánh và khu quay trở vào các bến cảng quốc tế Nghi Sơn, Long Sơn, Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 và 2 do các doanh nghiệp tự đầu tư.

Tuyến luồng Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có chiều dài 6,775km, bề rộng 150m, cao độ đáy -14,8m.

Tuyến luồng Nhà máy Xi măng Nghi Sơn có chiều dài 4,8km, bề rộng 190m, cao độ đáy -12m.

Tuyến luồng Lệ Môn có chiều dài 22,2km, bề rộng luồng 50m, cao độ đáy thay đổi từ -0,3m, có nhiều đoạn cạn và nông.

Cơ sở hạ tầng kết nối đến cảng biển khu vực chủ yếu là đường bộ và đường thuỷ. Trong đó, hệ thống giao thông đường bộ kết nối đến cảng biển Thanh Hoá được đánh giá tương đối tốt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa đi và đến cảng.

Cụ thể, khu bến Nam và Bắc Nghi Sơn kết nối với đường tỉnh 513 kết nối quốc lộ QL1, sang Nghệ An; đường Nghi Sơn – Bãi Trành qua QL1 kết nối với đường Hồ Chí Minh.

Khu bến Lệ Môn kết nối với quốc lộ QL1 qua quốc lộ QL47.

Trong khi đó, kết nối đường thủy nội địa đến các cảng biển Thanh Hóa chủ yếu là vận tải pha sông biển đăng ký VR-SB, tuyến thủy nội địa sông Mã đạt cấp III-IV-ĐTNĐ. Tỷ lệ hàng hóa thông qua bằng phương tiện thủy nội địa chiếm khoảng 15-20% so với tổng lượng hàng hóa thông qua cảng và chủ yếu là hàng khô.

Đến năm 2030, đáp ứng sản lượng hàng hoá thông qua tới 86 triệu tấn

Theo tờ trình, Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm mục tiêu đến năm 203, cảng biển Thanh Hoá sẽ đáp ứng cho lượng hàng hoá thông qua từ 71,65 triệu tấn đến 86,15 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,07 triệu Teu đến 0,2 triệu Teu, chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép).

Về kết cấu hạ tầng, có tổng số từ 20 – 24 bến cảng, gồm từ 57 – 65 cầu cảng với tổng chiều dài từ 11.368m đến 13.508m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển khu vực đáp ứng sản lượng hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6 – 4,5%/năm.

Giai đoạn này, sẽ tập trung hoàn thiện đầu tư các bến cảng tại khu bến Nam và Bắc Nghi Sơn (bao gồm cả khu vực Bắc Nghi Sơn mở rộng) theo hướng hiện đại, để cảng biển Thanh Hóa trở thành cảng biển đặc biệt, khu bến Nam Nghi Sơn đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ khu vực Bắc Trung Bộ, có thương hiệu mang tầm khu vực và quốc tế. Đồng thời, hoàn thành chuyển đổi công năng bến cảng Lệ Môn phục vụ du lịch địa phương.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 379,0ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 99.042,9ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).

Đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư khoảng 21.906 tỷ đồng, gồm nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 4.511 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 17.395 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Tờ trình cũng xác định rõ các dự án ưu tiên đầu tư trong thời gian tới. Cụ thể, với kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng sẽ đầu tư các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo đậu tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); Đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.

Cùng đó, nghiên cứu nâng cấp luồng Nam Nghi Sơn thành luồng hai chiều cho tàu trọng tải 50.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, và tuyến luồng hàng hải công cộng Bắc Nghi Sơn cho tàu trọng tải 50.000 tấn.

Với kết cấu hạ tầng bến cảng biển, đầu tư các bến cảng tổng hợp, container tại khu bến Nam Nghi Sơn, các bến cảng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp (xi măng, điện, lỏng/khí, khu công nghiệp liền kề) tại khu bến Bắc, Nam Nghi Sơn.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-gan-22000-ty-dong-dau-tu-cang-bien-thanh-hoa-toi-nam-2030-192250325180943015.htm

Cùng chủ đề

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ các di tích mùa du lịch hè

VHO - Mùa cao điểm du lịch hè đã đến, kéo theo những đợt nắng nóng gay gắt, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại các điểm di tích lịch sử - văn hóa, đặc biệt là những công trình kiến trúc gỗ và hệ thống điện xuống cấp. Trong bối cảnh đó, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhằm bảo vệ...

Phát huy vai trò xung kích trong giữ gìn và phát huy giá trị di tích lịch sử – văn hóa

VHO - Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, chung tay cùng các cấp, ngành, địa phương gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử – văn hóa, các “địa chỉ đỏ” trên địa bàn. Một trong những dấu ấn nổi bật và mang lại hiệu quả rõ rệt là việc đẩy mạnh chuyển đổi...

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Trở thành trung tâm du lịch văn hóa tâm linh

VHO - Mục tiêu của quy hoạch nhằm bảo vệ các yếu tố gốc của di tích, từ đó bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh quốc gia địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu trở thành trung tâm du lịch văn hóa tâm linh có giá trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Ngày 14.4, tại thị trấn Nưa (huyện Triệu Sơn), Sở VHTTDL...

Xã đảo Thanh Hóa diện tích 0,27km2, dân số gần 10.000 người

Nghi Sơn là xã đảo ven biển đặc biệt khó khăn của thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) nằm biệt lập, chỉ có 4 thôn, dân số gần 10.000 người, trên diện tích đất ở 0,27km2. Theo sử sách và các tộc phả ghi lại, xã Nghi Sơn ngày nay được hình thành dưới thời vua Lê Đại Hành, từ thế kỷ XI, có tên là Biện Sơn, hay còn gọi là đảo Biện, cù lao Biện, thuộc tổng Tuần...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng quà Tết cho người nghèo

Đoàn công tác của Phó thủ tướng đã tặng 100 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân, người lao động tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. ...

Đóng góp cho sứ mệnh AIPA, tạo đột phá với Indonesia và Iran

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN (AIPA) Puan Maharani và Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran Mohammad Baqer Qalibaf, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dự Đại hội đồng AIPA lần thứ 44 (AIPA-44), thăm chính thức Cộng hòa Indonesia và Cộng hòa Hồi giáo Iran từ ngày 4-10/8.

Không để một xe bị quản lý bởi hai luật

Tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 24/11, nhiều đại biểu đề nghị cần rà soát các nội dung trong dự án Luật Đường bộ, tránh trùng lắp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.Không để một xe bị quản lý bởi hai luậtĐại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) tán thành xây dựng 2 Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đại...

Chuỗi phương thức ‘thao túng’ SCB của Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan, hành vi của Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng đồng phạm được đánh giá là có nhiều chiêu thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi.Với...

Hà Nội tăng bậc trong danh sách các thành phố đáng sống

Tổ chức tư vấn quản lý nguồn nhân lực quốc tế ECA International công bố bảng xếp hạng hằng năm về các thành phố đáng sống nhất. Theo đó, Singapore tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng các thành phố đáng sống đối với người nước ngoài. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Singapore giữ ngôi đầu trong bảng xếp hạng của ECA về thành phố đáng sống. Trong khi đó, Tokyo và Osaka của Nhật Bản lần lượt...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Nền tảng tăng trưởng mới của VNG

"Trước làn sóng AI, chúng tôi không chờ đợi-chúng tôi hành động. Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng: đừng chỉ nói, hãy làm. Bắt đầu từ dự án nhỏ, triển khai nhanh trên nhiều lĩnh vực, liên tục thích ứng nhưng luôn đặt giá trị người dùng làm ưu tiên hàng đầu. Yêu cầu chứng minh...

Hành Trình Kiến Tạo Tương Lai Số Hóa Bền Vững Cho Việt Nam

Tầm nhìn và sứ mệnh Trong suốt 20 năm hình thành và phát triển, VNG không ngừng đổi mới vì một tương lai số của Việt Nam. Từ một công ty game trực tuyến khởi nghiệp năm 2004, VNG đã phát triển thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu, tiên phong trong nhiều lĩnh vực then chốt như...

20 năm không ngừng đổi mới

20 năm qua, chúng tôi liên tục dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực và kiến tạo nên những sản phẩm - dịch vụ "industry first" tại  Việt Nam.Các cột mốc chính:  2004: Khởi nghiệp, tiên phong khai phá thị trường game nhập vai trên PC. 2012: Ra mắt Zalo, nền tảng mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam.  2013:...

Để “hồn cốt dân tộc” lưu giữ trong từng tên xã, tên phường?

VHO - HĐND hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận đã họp và ra Nghị quyết thống nhất chủ trương sáp nhập hai tỉnh. Nhân dân, các chuyên gia văn hóa cho rằng, việc sáp nhập này là cần thiết sẽ tạo mối liên kết vùng, phát huy thế mạnh để phát triển kinh tế -xã của hai...

“Phương thức sản xuất số là yếu tố quyết định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp”

Đây là nhận định của ông Lê Hồng Quang – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA tại tọa đàm “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng...

Mới nhất