Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần đảm bảo liêm chính học thuật và xếp hạng đại học...

Cần đảm bảo liêm chính học thuật và xếp hạng đại học thực chất


Theo Nghị định 109 của Chính phủ ban hành năm 2023, mỗi trường đại học sẽ xây dựng quy định riêng về liêm chính học thuật và các giải pháp quản lý vấn đề này.

Liêm chính học thuật

Theo quy định, các trường đại học cần căn cứ vào thực tiễn đơn vị, thông lệ quốc tế về quản trị nghiên cứu khoa học và các quy định khác của pháp luật khi nghiên cứu, ban hành các yêu cầu nội bộ cụ thể, chi tiết. Việc xem xét liêm chính học thuật cũng cần có các bộ phận rất đặc biệt như hội đồng liêm chính học thuật, ủy ban đạo đức nghiên cứu.

Bộ quy định liêm chính học thuật cần làm rõ hành vi vi phạm cơ bản gồm: gian lận, bịa đặt và đạo văn. Phổ biến nhất về việc gian lận trong nghiên cứu khoa có thể kể đến hành vi ngụy tạo thông tin tác giả, kết quả nghiên cứu, cơ quan/tổ chức trong các sản phẩm khoa học, hoặc làm sai lệch vai trò, vị trí, sự đóng góp của tác giả, tổ chức trong sản phẩm khoa học.  

Liêm chính học thuật. (Ảnh minh họa)

Liêm chính học thuật. (Ảnh minh họa)

Việc một giảng viên cơ hữu của Đại học X lại đứng tên, công bố bài báo khoa học ở Đại học Y đã và đang gây ra nhiều tranh luận đa chiều. Về nguyên tắc quản lý, giảng viên cơ hữu phải ghi tên đại học đang làm việc và không được tùy ý sử dụng tên của các cơ quan/tổ chức khác trong các công bố khoa học.

Vấn đề này có thể giải quyết dứt điểm thông qua một trong những mô hình dưới đây:

Thứ nhất, khi giảng viên cơ hữu của Đại học X công bố bài báo khoa học quốc tế lại ghi tên Đại học Y mà không có bất kỳ thỏa ước chính thức (như hợp đồng làm việc hay hợp tác nghiên cứu) thì giảng viên này có thể vi phạm lỗi ngụy tạo thông tin cơ quan/tổ chức trong sản phẩm khoa học. Ít nhất một đại học (X hoặc Y) có thể xử lý hành vi này của vị giảng viên cơ hữu theo quy định liêm chính học thuật của đại học.

Thứ hai, giảng viên cơ hữu của Đại học X phải tuân thủ các luật, quy định liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Để ký hợp đồng làm việc hay hợp tác nghiên cứu với Đại học Y, vị giảng viên cơ hữu này phải được sự đồng ý của thủ trưởng của Đại học X. Dù vậy, Đại học Y không được dùng thông tin của giảng viên này để báo cáo số liệu cho các cơ quan quản lý đối với các tiêu chí chỉ tính dựa trên nhân sự cơ hữu.

Thứ ba, với các dự án nghiên cứu mà Đại học X đầu tư, có thể sẽ có những khoản kinh phí lớn và kèm theo đó là yêu cầu về sản phẩm nghiên cứu từ dự án này. Nếu vị giảng viên cơ hữu của Đại học X được phép ký thêm hợp đồng nghiên cứu với Đại học Y và vị này có liên quan đến dự án nghiên cứu đã nêu thì việc sử dụng tên của Đại học Y trong các bài báo khoa học phải được sự đồng ý của Đại học X.

Thứ tư, Đại học Y được sử dụng kết quả nghiên cứu trong trường hợp có tài trợ cho giảng viên và ký hợp đồng làm việc theo quy định, được Đại học X chấp thuận.

Việc này có thể xem xét thực hiện theo mô hình Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quy định tại Điều 22 của Nghị định 109, trong trường hợp các đại học cần hợp tác với các nguồn lực bên ngoài để xây dựng nội lực lâu dài và bền vững.

Việc thực hiện các mô hình này cần căn cứ vào quy định nội bộ các các đại học liên quan (X và Y), đặc biệt là quy định về liêm chính học thuật theo Nghị định 109 của Chính phủ.

Giải pháp căn bản để giải quyết tranh chấp và ngăn ngừa giảng viên cơ hữu bán bài báo khoa học là ban hành các quy định về quản trị nghiên cứu khoa học.

Ngược lại, một khi có những phát sinh trong quản trị nghiên cứu thì có thể dẫn đến những lúng túng trong cách giải quyết hoặc có thể dẫn đến những tranh cãi không hồi kết. Điều này xảy ra thì có thể làm tổn thương rất lớn đến các giảng viên và cả các đại học.

Nghiên cứu khoa học và xếp hạng đại học

Xếp hạng đại học thế giới là thước đo rất quan trọng để định vị các đại học trên phạm vi toàn cầu. Khi đã nói đến thước đo thì chắc chắn bao giờ cũng có thể tranh cãi, bởi lẽ rất khó để có thước đo toàn diện cho một khái niệm cần đo.

Với các bảng xếp hạng đại học uy tín trên thế giới như ARWU, US News, SCImago, THE hay QS, tiêu chí về nghiên cứu khoa học rõ ràng chiếm tỷ trọng nhất định. Tỷ trọng này cao hay thấp tùy bảng xếp hạng.

Xếp hạng đại học là kênh tham khảo quan trọng nhưng cũng có nhiều ý kiến về sự không tương đồng giữa kết quả xếp hạng và chất lượng/đẳng cấp thực sự của các đại học.

Nghiên cứu khoa học và xếp hạng đại học. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu khoa học và xếp hạng đại học. (Ảnh minh họa)

Thực tế cho thấy, các đại học, nhất là các đại học ở các nước đang phát triển, có thể cần có các kỹ chiến thuật nhất định để có thể chen chân vào các bảng xếp hạng đại học uy tín trên thế giới. Các đại học này gần như khó có điều kiện để được đầu tư bài bản và phát triển đồng bộ.

Việc công luận quan tâm đến thứ hạng thế giới và chất lượng thực sự là việc hoàn toàn chính đáng, thể hiện mong muốn thành tựu thực và đẳng cấp thực.

Thực tiễn 10 năm qua cho thấy, việc phát triển nghiên cứu của trường các đại học ở Việt Nam, xuất bản các bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín và lọt vào các bảng xếp hạng đại học uy tín là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, việc phát triển và thành tựu cần được tương đồng với đẳng cấp thực sự. Đây là kỳ vọng chính đáng của cả cộng đồng.

Với nghiên cứu khoa học, nếu chỉ dừng lại ở sản phẩm làm ra mà không chuyển giao hiệu quả thì rất lãng phí. Ở các trường đại học, việc chuyển giao các kết quả nghiên cứu dưới dạng tri thức mới vào người học là con đường chính yếu để nâng cao chất lượng thực sự. Từ đó, các sản phẩm nghiên cứu có thể vừa đóng góp vào việc nâng cao đẳng cấp thực sự và đồng thời vào việc xếp hạng của các đại học.

Suy cho cùng, việc nâng đẳng cấp thực sự thông qua chuyển giao công nghệ, trong đó chuyển giao tri thức như đã nêu là hình thức, khó hơn nhiều so với việc nâng hạng đại học. Đây thực sự là thách thức với các đại học, nhất là các đại học ở các nước đang phát triển.

Tóm lại, các đại học nên đầu tư nghiên cứu chính sách để tiến tới ban hành các quy định nội bộ phù hợp với quy định chung của Nhà nước. Các trường cần nâng thu nhập của giảng viên, nhất là giảng viên có năng lực nghiên cứu tốt để họ có thể an tâm công tác mà không phải đi ký hợp đồng làm thêm với các tổ chức khác.

Cần kịp thời bổ sung và triển khai hiệu quả các quy định về sở hữu trí tuệ và liêm chính học thuật, trong đó ưu tiên phát triển nội lực và cũng cần có kỹ chiến thuật nhưng cần xác định đích đến vẫn là nội lực.

Các trường chú trọng tăng cường chuyển giao công nghệ từ các sản phẩm nghiên cứu để xây dựng chất lượng và đẳng cấp thực sự. Rất cần xếp hạng đại học thế giới nhưng cần kiên nhẫn sao cho hạng và đẳng cấp thực sự có sự tương đồng.

TS Lê Văn Út



Nguồn

Cùng chủ đề

Trung tâm dạy thêm tăng vọt sau thông tư 29; Bộ GD&ĐT công bố nhiều điểm mới thi tốt nghiệp THPT

TPO - Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến chi 100 tỷ đồng cho nghiên cứu khoa học; Trung tâm dạy thêm tăng vọt sau thông tư 29 có hiệu lực; Sinh viên 'than' mức học phí quân sự hàng chục triệu;... là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua. TPO - Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến chi 100 tỷ đồng cho nghiên cứu khoa học; Trung tâm dạy thêm...

2.000 học sinh TP Thủ Đức “Vui học

(NLĐO) - 2.000 học sinh của TP Thủ Đức đã có dịp tìm hiểu, trải nghiệm, tham gia các thử thách về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo (AI)... ...

Thành tích đáng nể của 12 tài năng trẻ TP HCM năm 2024

(NLĐO) - Chiều 21-3, 12 tài năng trẻ đã được tuyên dương và nhận bảo trợ từ Quỹ Bảo trợ tài năng trẻ thành phố tại nhà Nhà Văn hóa Thanh niên TP HCM (quận 1) ...

Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT xây dựng quy định chi tiết về liên thông

Tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục ĐH, nghiên cứu bổ sung trình độ cao hơn của giáo dục nghề nghiệp, xây dựng nghị định quy định chi tiết về liên thông... là những nội dung quan...

Triển khai Nghị quyết 57: Khoa học phải đến được ruộng đồng

Ngày 15/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan có buổi làm việc với các nhà khoa học trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp nhằm thảo luận về việc triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia vào thực tiễn. Cuộc gặp gỡ nhấn mạnh tinh thần hợp tác, thúc đẩy nghiên cứu khoa học vì một nền...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Số trung tâm dạy thêm tăng vọt sau quy định cấm học thêm trong trường

Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lá»±c, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cÅ©ng cao hÆ¡n trước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, sau khoảng 1,5 tháng thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, Hà Nội thành lập hơn 100 đoàn triển khai giám sát việc thực hiện thông tư.Các trường học chủ động điều...

5 môn thi chung một phòng, liệu có loạn?

Theo dá»± liệu cá»§a Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ xảy ra tình huống 5 môn thi khác nhau trong cùng một phòng thi. Tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay, nhiều địa phương băn khoăn, lo lắng về quá trình sắp...

Xác định đội đầu tiên vào bán kết Cúp Quốc gia nữ 2025

Trong cuộc đọ sức ở bảng B, Phong Phú Hà Nam nhanh chóng chiếm ưu thế. Phút thứ 4, Cao Thị Linh di chuyển thông minh và nhận đường chuyền của đồng đội. Cô tung cú dứt điểm rất đẹp mắt mở tỉ số trận đấu cho Phong Phú Hà Nam. Nỗ lực sau đó của Hà Nội không được đền đáp, họ còn phải nhận thêm bàn thua.Phút 42, Ngân Thị Thanh Hiếu sút xa đẳng cấp...

Bộ GD&ĐT điểm danh 19 tỉnh ‘phớt lờ’ báo cáo về cấm dạy thêm, học thêm

Dù Bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhưng đến nay 19 tỉnh thành vẫn chưa gá»­i báo cáo về tình hình triển khai thá»±c hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm. Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho hay, dù Bộ...

HLV Thái Lan kể lại khoảnh khắc động đất kinh hoàng, chạy vội từ tầng 15

Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Thái Lan Masatada Ishii xác nhận an toàn sau vụ động đất chiều 28/3. Thời điểm vụ việc xảy ra, nhà cầm quân người Nhật Bản ở trong căn hộ nằm trên tầng 15 của tòa nhà."Khi trận động đất xảy ra, tôi nghĩ nó sẽ sớm qua đi nhưng mọi thứ vẫn rung lắc. Vì vậy, tôi dọn đồ và chạy xuống từ tầng 15. Tôi đã an toàn. Cảm...

Bài đọc nhiều

Những đặc điểm và biểu hiện để nhận biết người trường thọ

Người sống trường thọ có đùi to, eo vừa phải, dung tích phổi lớn, thái độ sống lạc quan...

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024

Sáng 30-8, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng...

Ban hành Bộ Chỉ số đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 951/QĐ-BTTTT về Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Bộ Chỉ số nhằm giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số từ đó có lộ trình, kế hoạch,...

Cách đạt 9.0 Writing IELTS của Luyện Quang Kiên

Chú ý các dữ liệu đặc biệt và lập luận thuyết phục, theo anh Luyện Quang Kiên là bí quyết cho bài thi IELTS Writing điểm 9.0. Anh Kiên, giáo viên tiếng Anh, 31 tuổi, ở Hà Nội, là người đầu tiên đạt 9.0 ở cả bốn kỹ năng IELTS gồm Listening (Nghe), Speaking (Nói), Reading (Đọc) và Writing (Viết) sau bài thi trên máy hôm 3/6.Theo anh Kiên, Viết là kỹ năng khó giành điểm tối đa nhất....

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Cắt bỏ thận do chủ quan khi mắc sỏi niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho một bệnh nhân 40 tuổi do biến chứng của sỏi niệu quản. Trước đó, bệnh nhân đã chủ quan, không điều trị kịp thời, dẫn đến mất chức năng thận. ...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Mới nhất