Trang chủNewsThời sựCần cơ chế mở phát triển cảng biển TP.HCM

Cần cơ chế mở phát triển cảng biển TP.HCM

Từ nay tới 2030, cùng với ưu tiên phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, khối cảng biển tại TP.HCM sẽ tập trung tăng chiều dài cầu bến, di dời một số bến cảng trên sông Sài Gòn…

Ưu tiên cảng trung chuyển quốc tế

Hai tháng đầu năm 2025, thống kê của Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, cảng biển TP.HCM có sự tăng trưởng hơn 13,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Cần cơ chế mở phát triển cảng biển TP.HCM- Ảnh 1.

Cảng biển TP.HCM là cảng biển có vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: TCSG.

Trước đó, năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM đạt 189 triệu tấn, riêng container đạt 108 triệu tấn (8,4 triệu Teu). Tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân giai đoạn 2020-2024 đạt 3,8%.

Hiện cảng biển TP.HCM đang có 99 cầu cảng cứng với tổng chiều dài khoảng 14.918m, 67 bến phao đã được công bố hoạt động.

Cảng biển khu vực đã tiếp nhận tàu lớn nhất có trọng tải 150.000 tấn tại khu vực bến phao trên sông Gò Gia, tàu hàng tổng hợp, rời có trọng tải đến 60.000 tấn giảm tải và tàu container có trọng tải đến 45.000 tấn giảm tải tại cầu bến.

Tuy vậy, tại dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN trình Bộ Xây dựng mới đây, cơ quan này cho biết vẫn còn nhiều tồn tại trong sự phát triển của cảng biển TP.HCM.

Theo đó, tiến độ phát triển hạ tầng các khu công nghiệp sau cảng chậm, dẫn đến chậm hình thành các bến cảng phục vụ trực tiếp cho các khu công nghiệp (điển hình như Cát Lái, Hiệp Phước…).

Để hình thành và đảm bảo việc vận hành khu bến cảng mới đòi hỏi hạ tầng đồng bộ, trong khi năng lực của một số nhà đầu tư còn hạn chế.

Ngoài ra, tiến trình di dời, chuyển đổi công năng các bến cảng trên khu bến sông Sài Gòn chưa đạt yêu cầu theo tiến độ quy hoạch. Đặc biệt, việc thiếu quy hoạch các vị trí đổ chất nạo vét ổn định, lâu dài đã gây ảnh hưởng đến tiến độ nạo vét và duy tu các tuyến luồng hàng hải và khu nước trước bến cảng.

Tiềm năng lớn

Theo Tờ trình của Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, tới năm 2030, cảng biển TP.HCM sẽ có 41 – 44 bến cảng, gồm 89 – 94 cầu cảng với tổng chiều dài từ 16.588 – 18.588m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Tầm nhìn đến năm 2050, tiếp tục đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế tại cửa sông Cái Mép; hoàn thành công tác di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn…

Theo Dự thảo quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển TP.HCM được xác định khoảng 77.600 tỷ đồng.

Sản lượng hàng hoá qua cảng biển khu vực dự kiến đạt 228 – 253 triệu tấn (hàng container từ hơn 11,4 – 12,8 triệu Teu, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế).

Sản lượng hành khách từ 170,6 nghìn lượt khách đến 184,4 nghìn lượt khách. Tầm nhìn đến năm 2050, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5- 3,8%/năm.

Theo các chuyên gia, khu vực cảng biển TP.HCM có nhiều cảng được đầu tư với quy mô đồng bộ, hiện đại, trang thiết bị xếp dỡ năng suất cao với thời gian giải phóng tàu nhanh. Như đánh giá của Tạp chí Hàng hải Lloyd’s List (Vương quốc Anh), tương lai của cảng biển TP.HCM có thể mở rộng hơn nữa.

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần cảng biển TP.HCM, nếu được phê duyệt sẽ có tác dụng giao thương đáng kể với các nước trong khu vực. Cùng với khu vực Cái Mép – Thị Vải, cụm cảng container khu vực TP.HCM trở thành một trong những khu vực cảng quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.

Doanh nghiệp cần cơ chế mở

Ông Trần Khánh Hoàng, Phó chủ tịch Hiệp hội Cảng biển VN (VPA) cho biết, việc liên kết vùng sẽ tạo tiềm năng phát triển rất lớn cho logistics nói chung và cảng biển khu vực nói riêng, trong đó có TP.HCM. Khi kinh tế phát triển sẽ là cơ hội để các cảng biển bứt phá.

Trong khi đó, ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng, điều cần nhất hiện nay là có cơ chế, chính sách mới và mở để doanh nghiệp phát triển. Trong đó, cần có các chính sách liên quan tới hải quan, giải phóng container tồn đọng.

“Nếu việc giải phóng container tồn đọng thuận lợi, các cảng có thể đảm bảo hoạt động tiếp nhận và tăng tính thông suốt trong sản xuất kinh doanh, khai thác”, ông Lộc nói và đề xuất, các cơ chế liên thông giữa các cảng và các địa phương như Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) và TP.HCM, giữa Cảng Cát Lái và Hiệp Phước cũng cần thông thoáng hơn để tạo thuận tiện cho việc luân chuyển hàng hóa.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-co-che-mo-phat-trien-cang-bien-tphcm-192250324233511672.htm

Cùng chủ đề

Chi tiết về 52 tỉnh, thành trong diện đề xuất sáp nhập

Trong số 52 tỉnh thành thuộc diện đề xuất sáp nhập, nếu chia theo 3 miền thì miền Bắc và miền Nam 38 tỉnh, thành còn lại miền Trung có 14 tỉnh, thành. ...

Hơn 2.000 thí sinh vắng thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP HCM

(NLĐO) - Thí sinh thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐHQG TP HCM vắng thi vì nhiều lý do khác nhau. ...

Cảng Sài Gòn làm rõ nghi ngại của cổ đông về dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Ban lãnh đạo Cảng Sài Gòn làm rõ tiến độ và sự cạnh tranh của Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 diễn ra ngày 26/3. Cảng Sài Gòn làm rõ nghi ngại của cổ đông về dự án cảng trung chuyển Cần GiờBan lãnh đạo Cảng Sài Gòn làm rõ tiến độ và sự cạnh tranh của Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Đại...

UBND TP HCM chính thức đề xuất bỏ chế độ hỗ trợ thêm cho cán bộ, công chức nghỉ việc

(NLĐO)- Các trường hợp cán bộ, công chức được giải quyết chính sách hỗ trợ thêm theo Nghị quyết 01 trước ngày 15-3 thì không bị ảnh hưởng. ...

TP HCM sắp đón đợt mưa trái mùa giải nhiệt

(NLĐO) - Từ ngày 30-3, TP HCM khả năng sẽ có đợt mưa trái mùa đến ngày 3-4, giải nhiệt sau những ngày nắng nóng diện rộng kéo dài. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Đưa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc ngày càng thực chất, hiệu quả hơn

VOV.VN - Hướng tới dấu mốc quan trọng năm 2025, dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, hai bên khẳng định nỗ lực phấn đấu thúc đẩy, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng  Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ...

Dừng thu phí từ 2019, trạm BOT qua TP Cần Thơ vẫn chưa tháo dỡ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị về việc tháo dỡ trạm thu phí BOT của cử tri TP Cần Thơ. Theo đó, cử tri cho biết Bộ GTVT đã thống nhất không tiếp tục thu phí tại trạm BOT T2 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ từ đầu năm 2021. Nhưng đến nay trạm thu phí chưa được tháo dỡ, bỏ hoang, xuống cấp, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an...

Đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lần thứ 2

(NLĐO) - Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông tiếp tục được UNESCO công nhận danh hiệu công viên địa chất toàn cầu lần 2, giai đoạn 2024 - 2027. ...

Việt Nam vẫn có 6 tỉ phú USD, những vị nào năm qua gia tăng tài sản?

Năm 2024 đã khép lại, Việt Nam vẫn duy trì 6 cái tên trong bảng xếp hạng tỉ phú USD, theo dữ liệu cập nhật trên Forbes. Trong đó, có tỉ phú tăng thêm tài sản ròng, ngược lại có những đại gia bị suy giảm tài sản. Ông Phạm Nhật Vượng - tỉ phú giàu nhất Việt Nam - xuất hiện cùng hai con trai tại lễ trao giải thưởng VinFuture - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH Theo dữ liệu trên Forbes, 6 tỉ...

Hà Nội tiếp tục tăng nhiệt đến 28 độ, rồi lại đón không khí lạnh mạnh

Miền Bắc tiếp tục có nắng và tăng nhiệt nhanh cho đến đầu tuần tới (3/3), với mức cao nhất ở Hà Nội là 28 độ; sau đó lại đón không khí lạnh mạnh vào khoảng 4-5/3, gây mưa 2-3 ngày và trời rét kéo dài. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 1-2 ngày tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Nâng tầm thẩm mỹ với ứng dụng kính siêu trắng cho thiết kế mặt dựng – Tổng công ty Viglacera

Là loại vật liệu đón ánh sáng, tạo nên các không gian kiến trúc đa dạng, kính siêu trắng góp phần làm thay đổi bộ mặt kiến trúc đô thị, tạo bước chuyển biến lớn trong hiện đại hóa công trình xây dựng. Với những ưu điểm nổi bật, kính siêu trắng ứng dụng ngày càng rộng rãi...

Mới nhất