Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần cơ chế cho giáo viên dám đổi mới

Cần cơ chế cho giáo viên dám đổi mới


NHÀ TRƯỜNG TẠO MÔI TRƯỜNG ĐỔI MỚI

Nhiều ý kiến chỉ ra rằng việc đổi mới, giảm lệ thuộc vào sách giáo khoa (SGK) cần có sự đồng bộ trong quản lý từ cấp tổ bộ môn, lãnh đạo nhà trường tới các phòng, sở GD-ĐT.

Lâu nay, khi kiểm tra, thanh tra về chuyên môn, đoàn kiểm tra các cấp không mấy khi quan tâm đến chương trình, chỉ quan tâm đến SGK, bài dạy, bài soạn đó đã thể hiện nội dung của SGK như thế nào. Chương trình mới đã giao quyền tự chủ cho nhà giáo thì không thể có cùng nội dung, phương thức đánh giá như chương trình cũ được, phải có phương thức đánh giá phù hợp để tạo động lực đổi mới cho giáo viên (GV).

Cần cơ chế cho giáo viên dám đổi mới - Ảnh 1.

Chương trình mới đã giao quyền tự chủ cho nhà giáo thì phải thay đổi nội dung, phương thức đánh giá

Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), chia sẻ khi mới thực hiện chương trình mới, nhiều thầy cô vẫn chưa thoát ra được suy nghĩ phải dạy đúng, dạy đủ SGK. Nhiều GV sợ bỏ sót nội dung nào đó trong SGK thì học sinh (HS) của mình sẽ bị thiếu, nếu trong các kỳ thi đề ra đúng vào phần đó thì HS bị thiệt thòi. Một số GV cũng nghĩ trình tự bài học trong sách thế nào phải làm theo đúng như vậy. Các nhà trường cũng chưa tận dụng quyền tự chủ của mình để tạo môi trường đổi mới, hỗ trợ GV đổi mới. Nếu điều này không được khắc phục thì cũng sẽ khó thay đổi được quan điểm sử dụng SGK mới.

“Để GV thay đổi thì nhà trường phải chủ động có kế hoạch giáo dục tổng thể và trong từng môn học. Căn cứ vào chương trình, mục tiêu của Bộ, điều kiện dạy học, đối tượng HS…, mỗi môn học phải thiết kế lại. Từ chương trình đó, các tổ bộ môn, GV mới hình dung được nhiệm vụ và chủ động vận dụng các nguồn học liệu, phương pháp, cách thức dạy học để thiết kế bài giảng”, bà Nhiếp nói.

Bà Lê Tuệ Minh, Chủ tịch Hội đồng Hệ thống giáo dục Edison, cho rằng với mục tiêu thay đổi như vậy thì mỗi bộ SGK lại chỉ đóng vai trò như một trong những phương án, giải pháp, công cụ để đạt được năng lực cần có.

Theo bà Minh, để tìm kiếm những nguồn học liệu phù hợp, hữu ích, thực sự chất lượng, khả thi có thể sử dụng phục vụ chương trình học tập các mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng phù hợp thì cần có định hướng rõ ràng từ lãnh đạo nhà trường với những tiêu chí cụ thể, sự chọn lọc và kiểm định chất lượng kỹ càng. Dưới chương trình khung từng môn học 2018 của Bộ GD-ĐT ban hành, nhà trường phải có ban chương trình và đào tạo phối hợp với các chuyên gia trong từng lĩnh vực thiết kế, xây dựng chương trình chi tiết với những định hướng cụ thể về nguồn học liệu và phương pháp phù hợp với từng bộ môn, chuyên đề học tập.

Giảm lệ thuộc vào SGK: Cần cơ chế cho giáo viên dám đổi mới - Ảnh 2.

Việc giảm lệ thuộc vào sách giáo khoa cần có sự đồng bộ trong quản lý từ cấp tổ bộ môn, lãnh đạo nhà trường tới các phòng, sở GD-ĐT.

CƠ QUAN QUẢN LÝ KHÔNG NÊN CAN THIỆP VÀO CHUYÊN MÔN

Điều quan trọng nhất để tạo động lực cho GV không ngừng tự đào tạo và học hỏi nâng cao kiến thức, theo bà Minh, chính là: “Tiêu chí và cơ chế đánh giá đúng, ghi nhận những đáp ứng của GV với các yêu cầu đòi hỏi về chuyên môn được đề ra. Khi có cơ chế tạo động lực từ nhà trường như vậy, sự học hỏi và sáng tạo của từng GV là không có giới hạn”.

Nhìn từ khâu chọn SGK, đại biểu Quốc hội Lưu Bá Mạc (Lạng Sơn), cho rằng: “Quan trọng nhất là cần giao cho chính chủ thể là HS và GV quyền thực sự và trách nhiệm về mặt chuyên môn là được lựa chọn SGK phù hợp nhất với môn học và tình hình thực tiễn tại cơ sở giáo dục của mình. Còn các cơ quan quản lý nhà nước làm nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc và giám sát việc lựa chọn SGK mà không nên can thiệp vào công việc chuyên môn của GV trong việc lựa chọn SGK cho chính cơ sở giáo dục của mình”. 

Tổ chức dạy theo hướng mở

Để dạy học không phụ thuộc vào SGK, Trường THCS – THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) đã chủ động nghiên cứu chương trình, cụ thể hóa những nội dung và phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực của người học. Đó là tổ chức dạy theo hướng mở và tạo điều kiện cho HS tham gia quá trình xây dựng bài học theo cách HS đóng vai là thầy cô, phát huy hứng thú, hợp tác nhóm và năng lực sử dụng công nghệ thông tin nhạy bén. Bên cạnh đó, việc tập huấn, bồi dưỡng GV về phương pháp, nội dung giảng dạy cũng là vấn đề cần được các trường coi trọng. Trong đó, việc tập huấn cho GV căn cứ vào chương trình thay vì tập huấn dựa vào SGK như trước đây khi chưa có chương trình tổng thể.

Bà Tô Lan Hương, GV Trường THCS – THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội), cho biết cách làm của trường là huy động trí tuệ tập thể. Các thầy cô trong tổ bộ môn sẽ cùng soạn chung để làm tài nguyên cho tổ. Trên nền đó khi vào dạy sẽ “vỡ ra” để phù hợp với từng đối tượng HS mà GV đang dạy ở từng lớp. Việc sinh hoạt chuyên môn sẽ hỗ trợ được cho GV trong tháo gỡ khó khăn khi tổ chức các hoạt động dạy học với HS. “Tôi nói với các GV trong tổ là mình có quyền được chọn sao cho phù hợp, chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi, có thể cắt bớt. Chúng tôi đã mạnh dạn làm như thế, thay đổi kế hoạch dạy học như thế và đã làm rồi”, bà Hương nói.



Source link

Cùng chủ đề

Thí sinh ôn kiến thức tiểu học, THCS để thi đánh giá năng lực vào ĐH

Một số thí sinh cho rằng đề thi đánh giá năng lực năm nay của ĐH Quốc gia TP.HCM có cả kiến thức lớp dưới, buộc các em phải ôn tập lại song song với kiến thức THPT để đạt kết quả tốt...

191 giáo viên ở Thanh Hóa sẽ được xếp lương tính từ ngày tuyển dụng

Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, 191 giáo viên ở H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) sẽ được xếp lương tính từ thời điểm tuyển dụng vào viên chức. ...

Nhiều giáo viên kiến nghị về cách tính tiền thừa giờ

Những ngày qua, tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An) nhiều giáo viên tiểu học đã gửi đơn kiến nghị về vấn đề chi trả tiền thừa giờ, cách tính tiết dạy chính khóa đối với giáo viên chủ nhiệm. Kiến...

Hàng ngàn giáo viên hợp đồng ở Thanh Hóa sắp được nhận lương

UBND tỉnh Thanh Hóa đã phân bổ gần 53 tỉ đồng và các ngành chức năng của tỉnh này đang hoàn thiện thủ tục để cấp lương cho giáo viên hợp đồng theo Nghị định 111 của Chính phủ. ...

Thầy giáo tát tới tấp học sinh lớp 5 vì bị gọi thẳng tên, dư luận Trung Quốc chia phe

Một giáo viên tiểu học ở miền đông Trung Quốc đã gây tranh cãi sau khi tát một học sinh lớp 5 chín lần vì cậu bé gọi thẳng tên thầy. Theo tờ South China Morning Post ngày 28-3, một giáo viên tiểu học...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

bước đi mới trong phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi

Nhiều học sinh trường tư lọt tuyển Trước đây, trong danh sách đội tuyển chính thức dự thi quốc gia, quốc tế của Hà Nội, chủ yếu là học sinh đến từ các trường THPT chuyên; rất hiếm khi có học sinh trường công lập không chuyên và không có học sinh trường tư thục, trường quốc tế. Tuy vậy, vài năm qua, diện mạo đội tuyển học sinh Hà Nội lên đường dự thi đã có thay đổi...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Tạm đình chỉ công tác giáo viên để 6 trẻ em bị đánh bầm tím

Trao đổi với phóng viên, Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Nghĩa Đàn Phạm Huy Sơn thông tin, sau khi sự việc xảy ra Trường mầm non xã Nghĩa Lộc đã họp và quyết định tạm thời cho dừng đứng lớp, bố trí công việc khác đối với giáo viên để xảy ra việc nhiều trẻ bị đánh trong giờ học với những vết thương bầm, tím khắp cơ thể.  Giáo viên bị tạm đình chỉ...

AI và khả năng kết nối các ngành khoa học

PGS. Kaiming He tại Cao đẳng Máy tính MIT Schwarzman bàn về vai trò của AI trong việc phá bỏ rào cản giữa các lĩnh vực khoa học và thúc đẩy hợp tác liên ngành. Rất nhiều điều đã thay đổi trong 15 năm kể từ khi PGS. Kaiming He còn là một nghiên cứu sinh tiến sĩ. “Khi bạn đang ở giai đoạn làm tiến sĩ, có một bức tường rất cao ngăn cách giữa các lĩnh vực và chuyên...

Hà Nội giữ ổn định 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10

Các khu vực tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 dự kiến được giữ ổn định như năm ngoái với 12 khu vực tuyển sinh. Nhằm giúp học sinh có căn cứ đăng ký nguyện vọng...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Xung lực mới cho nền kinh tế, VIMC và PVN chính thức hợp tác chiến lược toàn diện – Tổng công ty Hàng hải...

Ngày 18/6/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng giữa hai đơn vị hàng...

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh Acecook Việt Nam mang đến trải nghiệm ẩm thực sáng tạo tại Water Run 2025: Mì Ly Modern, Kem...

Cô bé mồ côi bị u máu, bật khóc kể về hoàn cảnh gia đình trong chương trình Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo...

VIMC lần đầu tiên lọt top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune 2025 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 17/6/2025, Tạp chí Fortune công bố Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 – danh sách thường niên các doanh nghiệp có quy mô doanh thu lớn nhất Đông Nam Á. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng, trở thành doanh nghiệp hàng hải đầu tiên của...

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Mới nhất