Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhCần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế...

Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển



Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển

(PLVN) –  Phát triển kinh tế theo mô hình tuần hoàn đang là một xu hướng chuyển đổi của các quốc gia để đi lên bền vững. Ở Việt Nam, mô hình này mới được đề cập và thực hiện với những bước khởi động trong phạm vi khiêm tốn. Trong phát triển kinh tế biển, kinh tế tuần hoàn xuất hiện chưa nhiều, kể cả trong chính sách…

Mô hình kinh tế tuyến tính sẽ để lại nhiều hệ lụy

Những năm gần đây, sự “mở đường”, “dẫn đường” của nhiều chủ trương, chính sách đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế biển Việt Nam phát triển với những thành tựu đáng ghi nhận. Quy mô kinh tế (GDP) biển và vùng ven biển Việt Nam bình quân đạt khoảng 47 – 48% GDP cả nước, trong đó, GDP của kinh tế “thuần biển” đạt khoảng 20 – 22% tổng GDP cả nước. Kinh tế biển, các vùng biển, ven biển đang trở thành động lực phát triển đất nước.

Tuy nhiên, kinh tế biển Việt Nam trong nhiều năm qua được tổ chức và phát triển mang nhiều dấu ấn của kinh tế tuyến tính (linear economy), với đặc trưng quan tâm đến khai thác tài nguyên, sản xuất, sản phẩm và phần còn lại của sản phẩm thường bị vứt bỏ sau tiêu thụ. Mô hình này thể hiện kiểu phát triển theo chiều rộng, có thể phù hợp trong giai đoạn đầu nhưng về lâu dài thì để lại nhiều hệ lụy bởi sự cạn kiệt tài nguyên và lượng phế thải khổng lồ đẩy ra môi trường.

Cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép (TCIT) là 1 trong 2 cảng của Tân Cảng Sài Gòn đạt giải thưởng Cảng xanh của Hội đồng Mạng lưới Dịch vụ Cảng APEC (APSN). Ảnh: Công Hoan

Cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép (TCIT) là 1 trong 2 cảng của Tân Cảng Sài Gòn đạt giải thưởng Cảng xanh của Hội đồng Mạng lưới Dịch vụ Cảng APEC (APSN). Ảnh: Công Hoan

Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 36-NQ/TW) nhận định: “Phát triển kinh tế biển chưa gắn kết hài hoà với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường”.

Có nhiều nguyên nhân, trong đó, việc nhìn nhận và phân tích nguyên nhân về mô hình phát triển kinh tế biển hiện nay cần được chú tâm. Đây là vấn đề căn bản có tính chất xuất phát điểm cho toàn bộ quá trình phát triển kinh tế biển hiện tại và trong tương lai. Nhận thức về phát triển một cách hiệu quả, bền vững kinh tế biển của cán bộ và nhân dân cần được nâng cao; khái niệm về nền kinh tế biển xanh phải được hiểu và áp dụng thống nhất ở Việt Nam.

Mô hình kinh tế tuần hoàn đang là xu hướng chuyển đổi

Trong quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế, các nước phát triển trên thế giới quan tâm nhiều đến mô hình kinh tế tuần hoàn (circular economy) với đặc trưng là các hoạt động thiết kế, sản xuất và dịch vụ đặt ra mục tiêu kéo dài tuổi thọ của vật chất và loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường. Kinh tế tuần hoàn chú trọng việc quản lý và tái tạo tài nguyên theo một vòng khép kín nhằm tránh tạo ra phế thải.Việc tận dụng tài nguyên được thực hiện bằng nhiều hình thức như sửa chữa (repair), tái sử dụng (reuse), tái chế (recycle) và thay vì sở hữu vật chất thì hướng đến chia sẻ (sharing) hoặc cho thuê (leasing).

Để tuân thủ “Không xả thải vào thiên nhiên”, các doanh nghiệp sẽ phải giải quyết các vấn đề phát sinh từ chất thải nhựa; xây dựng lộ trình để hình thành và thúc đẩy các mô hình kinh doanh bền vững; phát triển chuỗi giá trị theo định hướng kinh tế tuần hoàn cũng như kiến nghị chính sách để tạo điều kiện cho việc triển khai nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Trên phạm vi thế giới, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro về khan hiếm các nguồn lực trong tương lai, giải quyết các vấn đề môi trường cũng như mở ra cơ hội tăng trưởng GDP trị giá 4,5 nghìn tỷ USD đến năm 2030.

Tân Cảng Cát Lái thuộc Tổng Cty Tân Cảng Sài Gòn là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Ảnh: Công Hoan

Tân Cảng Cát Lái thuộc Tổng Cty Tân Cảng Sài Gòn là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam.

Ảnh: Công Hoan

Phát triển kinh tế theo mô hình tuần hoàn đang là một xu hướng chuyển đổi của các quốc gia để đi lên bền vững. Ở Việt Nam, mô hình này mới được đề cập và thực hiện với những bước đi khởi động trong phạm vi khiêm tốn. Trong phát triển kinh tế biển, kinh tế tuần hoàn xuất hiện chưa nhiều, kể cả trong chính sách. Hệ lụy lớn từ phát triển kinh tế biển hiện nay là khan hiếm tài nguyên và ô nhiễm môi trường. Điều đó đặt ra yêu cầu phải chuyển đổi mô hình phát triển từ rộng sang sâu, từ kinh tế tuyến tính với đặc trưng xả thải sang kinh tế tuần hoàn với đặc trưng tái sử dụng thải.

Cần nghiên cứu thực hiện có lộ trình

Phát triển bền vững kinh tế biển là quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước, là quyền và nghĩa vụ của mọi tổ chức, doanh nghiệp và người dân Việt Nam. Phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển; bảo đảm hài hoà giữa các hệ sinh thái kinh tế và tự nhiên, giữa bảo tồn và phát triển, giữa lợi ích của địa phương có biển và địa phương không có biển; tăng cường liên kết, cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; phát huy tiềm năng, lợi thế của biển, tạo động lực phát triển kinh tế đất nước.

Mục tiêu của phát triển kinh tế biển đến năm 2030 là đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh; tầm nhìn đến năm 2045 là Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh, an toàn; kinh tế biển đóng góp quan trọng vào nền kinh tế đất nước, góp phần xây dựng nước ta thành nước công nghiệp hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Để đạt được các mục tiêu nêu trên, cần nghiên cứu thực hiện có lộ trình mô hình kinh tế tuần hoàn trong phát triển kinh tế biển ở Việt Nam. Đẩy mạnh nghiên cứu, giới thiệu lý thuyết và thực tiễn phát triển kinh tế tuần hoàn trên thế giới để tạo nhận thức rộng rãi, đầy đủ, đúng đắn của mô hình kinh tế này trong cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nhân dân. Nghiên cứu tạo cơ chế khuyến khích thực hiện mô hình kinh tế này bằng cách đãi ngộ, ưu tiên về thuế và các chính sách hỗ trợ khác. Xây dựng thể chế theo hướng tạo nền tảng cho chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, từ kinh tế tuyến tính truyền thống sang kinh tế tuần hoàn. Pháp luật phải được ngày một hoàn thiện theo hướng gia tăng những quy định, chế tài đảm bảo những yêu cầu của phát triển bền vững trong quá trình phát triển kinh tế nói chung, kinh tế biển nói riêng. Tăng cường hợp tác quốc tế, phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp ngoài nhà nước trong thí điểm thực hiện mô hình được cho là mới ở Việt Nam hiện nay.

Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng là cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu với trọng tải lên tới 14.000TEUs với tuyến dịch vụ trực tiếp đi châu Mỹ và châu Âu. Ảnh: Công Hoan

Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng là cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu với trọng tải lên tới 14.000TEUs với tuyến dịch vụ trực tiếp đi châu Mỹ và châu Âu.

Ảnh: Công Hoan

Phát triển bền vững đang là yêu cầu tất yếu của kinh tế biển Việt Nam. Đó là vấn đề có ý nghĩa sống còn không chỉ đối với ngư dân, với cộng đồng doanh nghiệp trên mặt trận kinh tế biển mà còn là của quốc gia dân tộc. Chuyển đổi mô hình tăng trưởng là con đường phải đi qua trên tiến trình phát triển bền vững. Trên con đường đó, cần thiết nghiên cứu và áp dụng việc chuyển đổi mô hình kinh tế tuyến tính truyền thống sang mô hình kinh tế tuần hoàn. Đó là xu thế không nên trì hoãn.

Kinh tế biển được xem là động lực quan trọng của nền kinh tế, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Động lực đó chỉ có thể được phát huy mạnh mẽ và lâu dài trong điều kiện khai thác và phát huy các giá trị của biển phải được thực hiện theo hướng bền vững.

Trước sự suy giảm đến mức ngày càng khan hiếm tài nguyên biển, trước tác động mặt trái của quá trình phát triển kinh tế biển hiện nay đối với môi trường và không gian sống, việc nghiên cứu chuyển đổi từ kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn đang là yêu cầu đặt ra cấp thiết.





Nguồn: https://baophapluat.vn/can-chuyen-doi-mo-hinh-trong-phat-trien-ben-vung-kinh-te-bien-post525859.html

Cùng chủ đề

Phúc Sinh trên hành trình bền vững cùng nông nghiệp xanh

Phúc Sinh liên tục nhận được tài trợ từ Quỹ đầu tư &Green và Quỹ Khí hậu và Phát triển Hà Lan, trở...

Cả nước hiện có gần 1.500 tàu biển

Tin từ Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 12/2024, tổng số tàu biển, phương tiện đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam là 1.490. ...

Qua giai đoạn tích lũy, Việt Nam bước vào năm bứt phá

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 nói riêng, tạo đà cho bứt phá và phát triển bền vững nói chung trong giai đoạn tới, tháo gỡ các nút thắt thể chế được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Cải thiện thể chế là yếu tố cốt lõi để phát triển Thúc đẩy đầu tư công: Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam? ...

Nhiều cảng biển được quy hoạch đón tàu khách

Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhiều cảng biển được quy hoạch phát triển kết hợp bến cảng khách. ...

Việt Nam đứng thứ ba về xuất khẩu gạo sang Singapore

Tính chung cả năm 2024, Việt Nam giữ vị trí là quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ ba sang Singapore với kim ngạch 128,9 triệu SGD, chiếm 28,25% thị phần. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hải quan cam kết mục tiêu ‘Hiệu quả, An ninh và Thịnh vượng’

(PLVN) - Tổ chức Hải quan Thế giới lựa chọn chủ đề của ngày Hải quan quốc tế 2025 là “Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu Hiệu quả, An ninh và Thịnh vượng”. 24/01/2025 14:34 Công tác hợp tác quốc tế luôn được Tổng cục Hải quan chú trọng. (Ảnh minh họa: HP) (PLVN) - Tổ chức Hải quan Thế giới lựa chọn chủ đề của ngày Hải quan quốc tế...

Hoàn thiện hạ tầng cửa khẩu nơi “phên dậu” Tổ quốc

(PLVN) - Vốn nhà nước và cả tư nhân đang đồng loạt được đầu tư vào khu vực cửa khẩu Lạng Sơn, giúp hạ tầng nơi đây ngày càng hoàn thiện, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp giao thương với nước bạn Trung Quốc. Được “rót” hàng chục nghìn tỷ đồng Lạng Sơn là tỉnh biên giới phía Bắc, nơi “phên dậu” Tổ quốc. Quan sát trên bản đồ sẽ thấy, địa phương này là cửa ngõ quan trọng để...

Lần đầu tiên, công nghệ ánh sáng Drone sẽ xuất hiện tại Bình Định

(PLVN) - Đêm giao thừa Tết Nguyên đán xuân Ất Tỵ 2025 , TP Hải Phòng sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 7 điểm tầm cao và 6 điểm tầm thấp trong thời gian từ 8 đến 15 phút . (PLVN) -Nền kinh tế toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, ngành du lịch Việt Nam cũng không ngừng phát triển và đổi mới để thích ứng...

Ngành Hải quan nỗ lực đóng góp vào thành tích chung của đất nước

(PLVN) - Năm 2024, Tổng cục Hải quan đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thiết thực nhằm tạo thuận lợi thương mại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm công tác quản lý hải quan và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào thành tích chung của đất nước. Trong không khí chuẩn bị đón Xuân Ất Tỵ 2025, Báo Pháp luật Việt Nam điểm lại một số sự kiện...

Nhiều hoạt động du Xuân đặc sắc ở di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, Hội An

22/01/2025 16:27 (PLVN) - Để chào đón xuân Ất Tỵ 2025, hai di sản văn hóa thế giới ở tỉnh Quảng Nam là Mỹ Sơn và phố cổ Hội An tổ chức nhiều hoạt hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí sôi động cho Nhân dân và du khách tham gia. Ngày 22/1, thông tin từ Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn cho hay, nhằm tăng cường các hoạt động văn...

Bài đọc nhiều

Kỷ niệm 10 năm xây dựng cáp treo lên đỉnh Fansipan, 10 năm làm đẹp vùng đất

ANTD.VN - Sáng 19/11, tại Bản Mây thuộc khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai), tập đoàn Sun Group đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm xây dựng tuyến cáp treo Fansipan – công trình được xem như biểu tượng cho sức mạnh và trí tuệ Việt Nam. Những dấu ấn tự hào Tham dự lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai và thị xã Sa Pa cùng các lãnh...

TP.HCM duyệt bảng giá đất mới, cao nhất hơn 687 triệu đồng/m2

Ngày 16/10, Hội đồng Thẩm định Bảng giá đất TP.HCM đã có báo cáo thẩm định dự thảo quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 của UBND TP.HCM quy định về bảng giá đất trên địa bàn TP.Trong báo cáo nêu rõ: Hội đồng Thẩm định Bảng giá đất TP thống nhất theo đề xuất của Sở TN&MT tại tờ trình số 10487, ý kiến của tổ giúp việc hội đồng và dự thảo...

Lệ phí cấp mới giấy đăng ký và biển số xe bán tải tăng 40 lần

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 60/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Thông tư 60). Thông tư 60 thay thế cho Thông tư số 229/2016/TT-BTC. Thông tư 60 có hiệu lực từ ngày 22/10/2023 với nhiều thay đổi về mức lệ phí đăng ký, cấp biển đối với xe ô tô, xe máy. Cụ thể, Thông tư 60...

Cổ phiếu nào kéo tụt hiệu suất của quỹ đầu tư PYN Elite?

Tháng 10/2024, hiệu suất của PYN EIite giảm 1,7%. Dù vậy, với sự tăng trưởng mạnh trong những tháng đầu năm, hiệu suất 10 tháng của quỹ vẫn đạt 18,54%. Tháng 10/2024, hiệu suất của PYN EIite giảm 1,7%. Dù vậy, với sự tăng trưởng mạnh trong những tháng đầu năm, hiệu suất 10 tháng của quỹ vẫn đạt 18,54%. Báo cáo tháng 10/2024 của Quỹ đầu...

Tin tức sáng 9-11: Bắt đầu giám sát thưởng Tết; Chủ Six Senses Ninh Vân Bay bị xử phạt về thuế

Một số tin tức đáng chú ý: Quốc hội xem xét thí điểm cho mua bán vật chứng, tài sản ở các vụ án; Không đơn hàng 18 tháng, doanh nghiệp may trầy trật bán lô đất trăm tỉ; 'Nhập nhằng' về nhân sự, một công ty quản lý quỹ bị phạt... ...

Cùng chuyên mục

PJICO vượt kế hoạch lợi nhuận, tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền tỷ lệ 10%

Với gần 111 triệu cổ phiếu lưu hành, dự kiến PJICO sẽ chi gần 111 tỷ đồng cho đợt tạm ứng cổ tức này. Danh sách cổ đông sẽ chốt vào ngày 14/2. PJICO vượt kế hoạch lợi nhuận, tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền tỷ lệ 10%Với gần 111 triệu cổ phiếu lưu hành, dự kiến PJICO sẽ chi gần 111 tỷ đồng cho đợt tạm ứng cổ tức này. Danh sách cổ đông sẽ chốt vào...

Quýt hồng Lai Vung hút hàng dịp Tết

Từ 25 tháng chạp, các nhà vườn quýt hồng Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp tất bật hái quýt cân cho thương lái. Năm nay giá quýt ổn định và được đặt mua sớm, tạo sự phấn khởi cho nhà vườn. Vụ quýt thu hoạch...

Quất Tết Hội An thắng lớn, nhiều nhà vườn đã bán hết ‘sạch sành sanh’

Nhiều nhà vườn ở vựa quất lớn nhất TP Hội An, Quảng Nam đã bán hết sạch, một mùa quất Tết theo họ là thắng lớn. ...

Saigon Co.op khởi động chuyến xe 0 đồng đưa 900 người về quê ăn Tết 2025

Sáng sớm 25-1 (tức 26 tháng Chạp), những chuyến xe 0 đồng của Saigon Co.op đã lần lượt khởi hành để kịp đưa 900 người dân lao động, sinh viên và gia đình có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. ...

Chốt tuần tăng rất mạnh

(NLĐO) – Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn chốt tuần tăng rất mạnh, vàng miếng tiến sát 89 triệu đồng/lượng. ...

Mới nhất

Quýt hồng Lai Vung hút hàng dịp Tết

Từ 25 tháng chạp, các nhà vườn quýt hồng Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp tất bật hái quýt cân cho thương lái. Năm nay giá quýt ổn định và được đặt mua sớm, tạo sự phấn khởi cho nhà vườn. ...

Những con người “không thấy ngày nghỉ Tết” ở Hà Nội

Khi khắp nơi đang rộn ràng không khí đón Tết, nhà nhà sum vầy chờ đón khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, thì vẫn có những người lặng lẽ làm việc, mưu sinh. Họ miệt...

Tin nhắn lúc 2h sáng của shipper khiến dân mạng xúc động

Tin nhắn lúc 2h sáng của shipper trong dịp Tết Nguyên Đán đã gây xúc động mạnh và nhận được nhiều sự đồng cảm từ cộng đồng mạng. ...

Siết chặt kiểm dịch y tế tại Sân bay Nội Bài để ngăn dịch bệnh xâm nhập

UBND TP.Hà Nội đã có Công văn số 268/UBND-KGVX gửi các cơ quan, đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2025. Siết chặt kiểm dịch y tế tại Sân bay Nội Bài để ngăn dịch bệnh xâm nhậpUBND TP.Hà Nội đã có Công văn...

Xuất khẩu thuỷ sản 2025: Hứa hẹn bứt phá nhờ các thị trường tiềm năng

DNVN - Năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia, cán mốc 10 tỷ USD, tăng hơn 12% so với năm 2023. Năm 2025 hứa hẹn...

Mới nhất