Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần ‘chuẩn’ về chuyên môn, dịch vụ, nhân sự

Cần ‘chuẩn’ về chuyên môn, dịch vụ, nhân sự


PV: Thưa bà, việc phụ huynh tố cô giáo bạo hành trẻ tự kỷ xảy ra tại TP Đà Nẵng mới đây đã khiến dư luận rất bức xúc. Là chuyên gia giảng dạy, nghiên cứu sâu về trẻ tự kỷ, khi theo dõi vụ việc này, bà có nhận định như thế nào?

ThS Nguyễn Thị Nha Trang: Tôi thấy rằng sự việc này đang phản ảnh một phần thực trạng của những dịch vụ dành cho trẻ tự kỷ hiện nay. Đầu tiên, là việc chưa có kiểm định về chất lượng dịch vụ và chuyên môn của những cơ sở này. Như đã thấy, có nhiều người không có chuyên môn chính thống về giáo dục đặc biệt, hoặc một số người chỉ có được chứng nhận ngắn hạn về giáo dục hoà nhập, giáo dục đặc biệt là đã có thể dễ dàng mở trung tâm, hoặc đi làm ở các trung tâm.

anh1.jpg
ThS Nguyễn Thị Nha Trang.

Tôi nghĩ rằng, giáo dục đặc biệt và can thiệp sớm là một ngành khoa học nghiêm túc, người đứng đầu và đội ngũ cần phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về chuyên môn, dịch vụ dành cho trẻ. Thứ hai, tôi nhận thấy rằng hệ luỵ của việc thiếu kiến thức và kỹ năng về các biểu hiện hành vi của trẻ tự kỷ, nên người trị liệu đã chưa thể xử lý được trong những tình huống như: Nếu con chạy nhảy, nếu con không ngủ, nếu con làm ồn khi các bạn và các cô đang nghỉ trưa thì phải làm như thế nào.

Cuối cùng, tôi nghĩ rằng việc dư luận bức xúc là một điều tất yếu. Các nhà thực hiện chính sách, các nhà chuyên môn cần đưa ra những quy định cụ thể hơn về tiêu chuẩn của các trung tâm bao gồm những chuẩn về chuyên môn, dịch vụ, và cần làm rõ nguồn gốc nhân sự của trung tâm.

Được biết, với mong muốn giúp đỡ những trẻ em và gia đình trẻ em mắc tự kỷ hoặc có vấn đề rối loạn giác quan, bà đã thành lập Trung tâm Can thiệp sớm An và các khóa học của An. Các phụ huynh khi đến với An thường có tâm sự, gửi gắm gì?

– Điều cha mẹ mong muốn, tôi có thể rút ra một số điều như sau: Thứ nhất, cha mẹ cần được giải thích chi tiết và kỹ lưỡng về trẻ để hiểu được con đang phát triển ở giai đoạn nào. Điều này rất quan trọng vì chỉ khi cha mẹ hiểu rõ được con đang ở giai đoạn nào, vì sao có những biểu hiện hành vi nhất định thì họ mới sẵn sàng nghe giải thích về chặng đường tiếp theo con sẽ được can thiệp những gì.

Thứ hai, cha mẹ muốn được chỉ ra một hướng đi rất rõ ràng cho con của họ. Trong đó, nói rõ cho họ biết con cần can thiệp ở những lĩnh vực nào, can thiệp theo phương pháp nào, tần suất can thiệp bao nhiêu giờ/tuần, và mô hình can thiệp nào (mầm non, cá nhân, chuyên biệt) là phù hợp với con.

Thứ ba, cha mẹ muốn thấy được kết quả can thiệp của con sau một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, sau 1 tuần, 1 tháng hay 3 tháng trẻ có được tiến triển nào không. Kết quả này cần được chia sẻ với phụ huynh.

Cuối cùng, tôi thấy đó là nhu cầu được chia sẻ của cha mẹ. Họ có nhu cầu được thấu hiểu và lắng nghe bởi vì bên trong họ có rất nhiều lo lắng. Họ cần được hỗ trợ về mặt cảm xúc và cả kỹ năng hỗ trợ con ở nhà.

anh2.jpg
Một buổi huấn luyện về Can thiệp sớm.

Bà có thể cho biết, dạy trẻ tự kỷ có thể dạy chung như lớp cho trẻ bình thường không? Giáo viên dạy trẻ tự kỷ cần có chuyên môn, kỹ năng quan trọng nào?

– Thứ nhất, trẻ tự kỷ là một cách gọi đơn giản mà mọi người trong cộng đồng đang sử dụng. Hiểu rộng hơn thì tự kỷ là một phổ, rối loạn phát triển hệ thần kinh. Và rối loạn này chỉ ra rằng một trẻ có thể có ít hoặc nhiều khó khăn, khiếm khuyết. Dựa vào cấp độ khó khăn của trẻ người ta sẽ đưa ra chương trình trị liệu và môi trường phù hợp.

Do vậy, không phải trẻ tự kỷ nào cũng phù hợp với môi trường mầm non hoà nhập. Đặc biệt là những trẻ tự kỷ có nhiều rối loạn về giác quan. Khi vào môi trường hoà nhập, các con dễ bị quá tải về các kích thích giác quan, con dễ bị quá tải và căng thẳng. Trẻ tự kỷ có thể học theo nhóm, có những phương pháp trị liệu về nhóm cho trẻ tự kỷ, tuy nhiên nó khác hẳn với phương pháp của giáo dục mầm non. Để thực hiện các phương pháp này, giáo viên cần phải được đào tạo về các kỹ thuật nhất định.

Thứ hai, giáo viên dạy trẻ tự kỷ cần có rất nhiều kiến thức liên quan tới: Sự phát triển của các lĩnh vực khác nhau (ngôn ngữ, giao tiếp, vận động..); Kỹ năng sử dụng các công cụ đánh giá để lên chương trình lựa chọn mục tiêu phù hợp cho trẻ; Kỹ năng sử dụng các công cụ đánh giá phát triển đơn giản; Hiểu về các cách tiếp cận và cách lựa chọn những cách tiếp cận can thiệp phù hợp với trẻ của mình; Lên được kế hoạch cụ thể cho trẻ; Thực thi kế hoạch và đánh giá kết quả can thiệp của trẻ theo định kỳ; Giao tiếp và hỗ trợ cha mẹ trẻ. Có rất nhiều những kỹ năng khác nữa, nhưng đó là những thứ nền tảng, bắt buộc phải có.

– Để giảm thiểu được những nguy cơ liên quan đến việc trẻ tự kỷ bị bạo hành khi đi học, bà có lời khuyên gì gửi tới các phụ huynh?

Tôi nghĩ rằng, phụ huynh nên có sự lựa chọn cẩn trọng đối với các trung tâm can thiệp hiện nay. Họ nên tìm hiểu về người đứng đầu của trung tâm, nền tảng của các chuyên viên can thiệp, và quan trọng là một trung tâm phải rõ ràng về phương pháp can thiệp, chương trình can thiệp, minh bạch về những gì họ đang làm với cha mẹ. Lắng nghe phản hồi của những phụ huynh khác có con đang theo gửi ở trung tâm.

Và cuối cùng, cảnh giác với những “post seeding” ở trên các nhóm lớp về việc “review” các trung tâm. Chúc các bố mẹ sẽ tìm được trung tâm có tâm huyết và trình độ cho con của mình.

– Trân trọng cảm ơn bà!



Nguồn

Cùng chủ đề

Nỗi đau của cha mẹ có con tự kỷ: “Tại sao nhà trường không nhận con tôi?”

(Dân trí) - Tổng đài bảo vệ trẻ em 111 thường xuyên nhận được những cuộc gọi của cha mẹ có con tự kỷ với cùng một câu hỏi đau lòng: "Mọi trẻ em đều có quyền đi học, tại sao nhà trường không nhận con tôi?". 1 triệu người tự kỷ ở Việt Nam, bao giờ có trường?Điều này được ông Đặng Hoa Nam, nguyên Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội...

Trẻ tự kỷ sẽ ra sao khi cha mẹ không còn trên đời?

Trẻ tự kỷ khi bước vào tuổi dậy thì, phần lớn phải đối diện với tương lai mờ mịt khi người thân ngày càng già yếu, chi phí chăm sóc ngày một tăng cao, ít có khả năng...

Thiếu giáo viên dạy trẻ đặc biệt: Cần hướng tháo gỡ

'Nhiều phụ huynh có con tự kỷ, chậm phát triển cầu xin nhà trường hãy nhận con em họ nhưng chúng tôi không biết làm cách nào vì không có giáo viên'. ...

Tăng cường hỗ trợ giáo dục cho trẻ tự kỷ

DNVN - Dự án giáo dục của Quỹ Quốc tế Singapore (Singapore International Foundation - SIF) giúp tăng cường chất lượng giáo dục về rối loạn phổ tự kỷ (ASD) tại TP Hồ Chí Minh bằng cách nâng cao năng lực cho 170 giáo viên với chuyên môn giáo dục đặc biệt từ 15...

Những thầy cô đặc biệt của trẻ tự kỷ

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi muốn nói lời tri ân đến những giáo viên đang âm thầm dấn thân trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt: Dạy trẻ tự kỷ. Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, bạn đọc Phương Phương đã...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công an cử 26 cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ khắc phục động đất tại Myanmar

Đoàn công tác gồm 26 đồng chí, do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục C07 làm Trưởng đoàn, các chiến sỹ của Cục C07, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động... ...

Cần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án

Đối với khoảng 1.500 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng nhấn mạnh phải ưu tiên tháo gỡ chứ không phải để đổ trách nhiệm, đồng thời phải xử lý, đưa ngay nguồn lực sẵn có vào khai thác. ...

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

Lực lượng Quân đội Việt Nam tham gia cứu trợ tại Myanmar

Lực lượng tham gia cứu trợ gồm 80 quân nhân, do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) làm trưởng đoàn, mang theo lương khô, hàng viện trợ và 6 chó nghiệp vụ. ...

Hơn 5.000 cơ hội việc làm cho người lao động

Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận, thông qua hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến với hơn 60 doanh nghiệp. ...

Bài đọc nhiều

Vinhmes hợp tác KGS phát triển hệ thống giáo dục liên cấp quốc tế

Theo đó, KGS sẽ phát triển hệ thống giáo dục liên cấp quốc tế tại các đại đô thị Vinhomes, trước mắt sẽ là Vinhomes Ocean Park 1 (Hà Nội) và Vinhomes Grand Park (TP.HCM).KGS là trường liên cấp quốc tế Hàn Quốc đào tạo từ mầm non tới trung học phổ thông, được thành lập tháng 8/2020 và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cấp phép hoạt động.Theo thỏa thuận hợp tác, KGS sẽ...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ tại Km427+035...

THÔNG BÁOKế hoạch lựa chọn nhà thầuCăn cứ Quyết định số 0467/PLX-QĐ-HĐQT ngày 23/5/2025 của Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ tại Km427+035 thuộc Dự án thành phần...

Bắc Ninh: Chùa Nghi Khúc và chùa Niềm Xá đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử – văn hóa

VHO - Với những giá trị tiêu biểu, chùa Nghi Khúc (Pháp Ấn tự), tọa lạc tại phường An Bình, thị xã Thuận Thành và chùa Niềm Xá (tức Linh Quang Tự), tọa lạc tại phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký Quyết định xếp hạng Di tích lịch...

Ở cữ tại bệnh viện

Theo Báo điện tử Dân trí – 28 ngày đầu làm mẹ – khoảng thời gian vàng giúp mẹ hồi phục sau sinh, nhưng cũng là lúc nhiều mẹ bỉm sữa cảm thấy bối rối. Thay vì lo lắng về chế độ ăn uống, cách chăm bé, nhiều người chọn ở cữ tại bệnh viện để có sự...

Mới nhất

Ở cữ tại bệnh viện