Trang chủNewsThời sựCần chính sách mạnh mẽ để đột phá hạ tầng đường sắt

Cần chính sách mạnh mẽ để đột phá hạ tầng đường sắt

Góp ý về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, trong đó cần tập trung vào chính sách mạnh mẽ để phát triển đường sắt.

Đề nghị làm rõ hơn phạm vi điều chỉnh

Sáng 10/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Sau khi nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án luật, đa số các đại biểu đồng tình và đánh giá cao hồ sơ dự án luật này.

Chủ tịch Quốc hội: Cần chính sách mạnh mẽ để đột phá hạ tầng đường sắt- Ảnh 1.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng phát biểu thảo luận.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng, dự án luật đã bám sát chủ trương, đường lối, chính sách; bám sát tinh thần cải cách thủ tục hành chính; cơ bản đảm bảo tư duy xây dựng pháp luật mới, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền…

Tuy nhiên, theo ông Tùng, Quốc hội vừa thông qua cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.

“Vậy liệu trong luật có nên quy định rõ cơ chế, chính sách đặc thù, nêu bật trọng tâm trọng điểm về đầu tư, phát triển và quản lý hai loại đường sắt thay vì quy định điều chỉnh chung các loại hình đường sắt hay không?”, ông Tùng nêu quan điểm.

Chủ tịch Quốc hội: Cần chính sách mạnh mẽ để đột phá hạ tầng đường sắt- Ảnh 2.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại phiên họp.

Quan tâm đến trách nhiệm bảo đảm an ninh trật tự an toàn trong hoạt động đường sắt, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải chỉ rõ, tại khoản 2, Điều 8 của dự thảo Luật đã quy định “cấm lấn, chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt”.

Tán thành với quy định trên, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu cũng cho rằng, để thực hiện mong muốn này sẽ cần có một nguồn lực lớn để di dời các hộ dân ra khỏi hành lang an toàn ở các công trình hiện hữu. Vậy có khoản kinh phí nào để xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân có nhà ở đang nằm trong hành lang an toàn công trình đường sắt hiện hữu không?

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị, phải có quy định chuyển tiếp vì nếu luật này được thi hành sẽ thấy ngay có rất nhiều các nhà ở, người dân, đường đi lối mở tự phát. Đặc biệt là đối với những khu đang kinh doanh du lịch, là những điểm đang check in rất nổi tiếng của Hà Nội nhưng đang vi phạm các điều luật này.

Trong khi đó, ý kiến một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị làm rõ hơn phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đối với đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao và đường sắt chuyên dùng; kinh doanh đường sắt, khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt.

Cụ thể hóa các chủ trương của Đảng

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tán thành với việc sửa đổi toàn diện Luật Đường sắt hiện hành với các lý do được nêu trong Tờ trình của Chính phủ.

Đồng thời, đề nghị cần quan tâm hoàn thiện các quy định để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho địa phương về quản lý đường sắt; bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành, đặc biệt là Luật Đất đai, Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư công để tránh trùng lặp, mâu thuẫn, bảo đảm dẫn chiếu đúng các quy định liên quan.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc không luật hóa các nghị định, thông tư, cơ chế đặc thù thí điểm trong lĩnh vực đường sắt. Nếu cần đưa vào những quy định này phải đánh giá kỹ lưỡng tác động, chỉ đưa những nội dung thật sự cần thiết, bảo đảm khả thi, đúng thẩm quyền của Quốc hội.

“Dự thảo Luật gồm 8 chương, 70 điều. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục rà soát để lược bỏ những nội dung không thuộc thẩm quyền của Quốc hội mà thuộc về của Chính phủ, Bộ Xây dựng”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh, cần bám sát vào các quy định tại Nghị quyết số 29-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Kết luận số 49-KL/TW, ngày 28.2.2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, để cụ thể hóa chủ trương của Đảng, không bỏ sót quy định nào trong các nghị quyết, kết luận nêu trên.

Chủ tịch Quốc hội: Cần chính sách mạnh mẽ để đột phá hạ tầng đường sắt- Ảnh 3.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn góp ý vào dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h. Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP.HCM.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) cần tập trung quy định các chính sách đột phá mạnh mẽ để phát triển hạ tầng đường sắt. Dự thảo Luật không cần nhiều điều, nhiều trang, quy định gọn, tạo sức bứt phá cho hệ thống đường sắt của nước ta.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cân nhắc xây dựng các chương riêng quy định về đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị tại dự thảo Luật, với một cơ chế ưu tiên về nguồn lực, công nghệ và đào tạo nhân lực chuyên sâu và học hỏi kinh nghiệm quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu cần thúc đẩy mô hình TOD (Transit-Oriented Development) – các khu đô thị phát triển dựa trên các trạm giao thông công cộng, tạo cơ chế linh hoạt thúc đẩy sử dụng hiệu quả quỹ đất quanh ga đường sắt, gắn với phát triển đô thị thông minh, bền vững.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần công khai hóa quy trình xây dựng chính sách, đặc biệt trong việc định giá dịch vụ, phân bổ ngân sách, hỗ trợ doanh nghiệp, tham vấn ý kiến rộng rãi từ cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia về quy định tiêu chuẩn an toàn, môi trường.

Cuối cùng, ông cho rằng cần thiết lập cơ chế liên ngành giữa Trung ương và địa phương để giải quyết vướng mắc trong triển khai dự án.

Chỉ cần Nhà nước đặt hàng, doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư

Giải trình làm rõ các ý kiến đại biểu nêu, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, quá trình xây dựng luật trong 4 năm, Bộ GTVT trước đây đã tổ chức nhiều đoàn tới các quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển để tham khảo, học tập kinh nghiệm.

Chủ tịch Quốc hội: Cần chính sách mạnh mẽ để đột phá hạ tầng đường sắt- Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy phát biểu giải trình làm rõ thêm ý kiến các đại biểu nêu.

Các cơ chế, chính sách đặc thù mà Quốc hội vừa ban hành (chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, thí điểm cơ chế đặc thù làm đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM) nằm ở phạm vi điều chỉnh của nhiều luật khác nhau, trong đó nhiều nhất ở Luật đầu tư công…

Còn những vấn đề cần điều chỉnh trong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đều đã được tiếp thu để luật hoá.

Trong đó có luật hoá việc phát triển TOD, đưa ra chính sách để các địa phương có thể khai thác quỹ đất một cách hiệu quả, tạo ra không gian phát triển mới, khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng của quốc gia cho phát triển vùng miền, đặc biệt là kết nối các vùng kinh tế.

Về ý kiến tách riêng chương cho đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, Thứ trưởng Huy cho biết, qua nghiên cứu kinh nghiệm các nước, luật đường sắt thường không tách riêng đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao mà quy định trong quy chuẩn, tiêu chuẩn để đảm bảo tính linh hoạt.

Về phát triển công nghiệp đường sắt, kinh nghiệm cho thấy các doanh nghiệp trong nước cần có thị trường lớn; Nhà nước cần có cơ chế để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, có chính sách hỗ trợ về thuế, đất đai…

“Do vậy, cần giao nhiệm vụ và đặt hàng các doanh nghiệp đầu đàn do Chính phủ lựa chọn và đảm bảo thị trường đầu ra. Như vậy, các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư”, Thứ trưởng Huy chia sẻ và cho biết thêm, cơ quan chức năng đã làm việc với nhiều doanh nghiệp như Thành Công, Trường Hải, Vinfast… về vấn đề này.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/chu-tich-quoc-hoi-can-chinh-sach-manh-me-de-dot-pha-ha-tang-duong-sat-19225031013211675.htm

Cùng chủ đề

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ: Gỡ vướng mặt bằng, thông tuyến chính vào 30/4

Đến chiều 28/3, những vướng mắc về mặt bằng 3 cầu vượt cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ cơ bản được tháo gỡ. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn yêu cầu các đơn vị tập trung tiến độ cho “đường găng” 3 nút giao này, đồng thời đẩy nhanh lắp đặt các hạng mục ATGT. ...

Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho thị trường thịt bò của Brazil

(Dân trí) - Việt Nam và Brazil tiếp tục nâng tầm và cụ thể hóa hơn nữa khuôn khổ Đối tác Chiến lược, đưa hợp tác trên tất cả các lĩnh vực lên một tầm cao mới, đáp ứng tiềm năng và nhu cầu phát triển của hai nước. Ngày 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva.Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục nâng tầm và cụ thể...

Những đột phá trong lĩnh vực lập pháp khẳng định sự đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật

Ngày 25/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, nhiệm kỳ khóa XV để thảo luận, góp ý kiến về các dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. ...

Kỳ họp thứ 9 mang tính lịch sử đối với đất nước

(NLĐO) - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Kỳ họp Quốc hội thứ 9 khoá XV diễn ra vào tháng 5 tới đây có ý nghĩa quan trọng, mang tính lịch sử đối với đất nước. ...

Dự kiến sáp nhập 50% tỉnh thành, bỏ 696 huyện, giảm 70% cấp xã

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, tới đây dự kiến giảm 50% trong số 63 tỉnh, thành; bỏ 696 đơn vị hành chính cấp huyện nếu sửa xong Hiến pháp và sáp nhập 60-70% trong tổng số 10.035 đơn vị hành chính cấp xã. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Đưa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc ngày càng thực chất, hiệu quả hơn

VOV.VN - Hướng tới dấu mốc quan trọng năm 2025, dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, hai bên khẳng định nỗ lực phấn đấu thúc đẩy, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng  Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ...

Việt Nam vẫn có 6 tỉ phú USD, những vị nào năm qua gia tăng tài sản?

Năm 2024 đã khép lại, Việt Nam vẫn duy trì 6 cái tên trong bảng xếp hạng tỉ phú USD, theo dữ liệu cập nhật trên Forbes. Trong đó, có tỉ phú tăng thêm tài sản ròng, ngược lại có những đại gia bị suy giảm tài sản. Ông Phạm Nhật Vượng - tỉ phú giàu nhất Việt Nam - xuất hiện cùng hai con trai tại lễ trao giải thưởng VinFuture - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH Theo dữ liệu trên Forbes, 6 tỉ...

Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai ra mắt Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi

Thành viên CLB Nhà báo cao tuổi tỉnh Gia Lai là những hội viên Hội Nhà báo Việt Nam công tác tại các cơ quan báo chí, các sở, ngành địa phương đã nghỉ hưu tự nguyện tham gia CLB. Ngoài ra, theo quy chế tổ chức và hoạt động, những nhà báo cao...

Còn khó khăn, vướng mắc trong triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Theo báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày, công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường kỳ của Chính phủ...

TPHCM khởi công 2 cầu nghìn tỉ bắc qua sông Sài Gòn năm 2025

TPHCM – Cầu đi bộ và cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn sẽ khởi công năm 2025, giúp tăng kết nối giữa Khu đô thị mới Thủ Thiêm với vùng xung quanh. Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn Dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, nối liền Quận 1 và Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) vừa được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư. Phía Quận 1, cầu bắt đầu tại...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Cắt bỏ thận do chủ quan khi mắc sỏi niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho một bệnh nhân 40 tuổi do biến chứng của sỏi niệu quản. Trước đó, bệnh nhân đã chủ quan, không điều trị kịp thời, dẫn đến mất chức năng thận. ...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Mới nhất