Trang chủKhoa học - Công nghệKhoa họcCần cảnh giác vấn nạn tấn công mạng nhắm vào game thủ...

Cần cảnh giác vấn nạn tấn công mạng nhắm vào game thủ trẻ


Theo thông tin do đội ngũ chuyên gia Kaspersky chia sẻ, trong nửa đầu năm 2024, số lượng người dùng bị tội phạm mạng nhắm đến, sử dụng mồi nhử là các trò chơi phổ biến dành cho trẻ em, đã tăng 30% so với nửa cuối năm 2023 và sau khi phân tích rủi ro tiềm ẩn khi các game thủ trẻ, các nhà nghiên cứu phát hiện hơn 132.000 người dùng đã trở thành mục tiêu của tội phạm mạng.

Phụ huynh cần có các giải pháp hợp lý với con trẻ chơi game
Phụ huynh cần có các giải pháp hợp lý với con trẻ chơi game

Kaspersky đã nghiên cứu các mối đe dọa ngụy trang dưới dạng trò chơi video phổ biến dành cho trẻ em và phân tích giai đoạn từ ngày 1-7-2023 đến ngày 30-6-2024. Trong khoảng thời gian trên, các giải pháp bảo mật của Kaspersky đã phát hiện hơn 6,6 triệu vụ tấn công sử dụng thương hiệu trò chơi trẻ em làm mồi nhử.

Trong số 18 trò chơi được chọn để nghiên cứu, phần lớn các cuộc tấn công liên quan đến các tựa game quen thuộc Minecraft, Roblox và Among Us.

Theo thống kê của Kaspersky, trong khoảng thời gian được lựa chọn để nghiên cứu, hơn 3 triệu cuộc tấn công đã được thực hiện dưới lớp “vỏ bọc ngụy trang” Minecraft.

Sự phổ biến của Minecraft này khiến tựa game này trở thành công cụ tấn công hấp dẫn cho tội phạm mạng. Tội phạm mạng “đánh” vào nhu cầu của game thủ đối với các phiên bản cheat và mod được phân phối qua trang web của bên thứ ba. Theo đó ngụy trang phần mềm độc hại dưới “vỏ bọc” ứng dụng game để lừa người chơi tải về.

Mặt khác, tội phạm mạng ngày càng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhiều hơn, để tự động hóa và cá nhân hóa các cuộc tấn công lừa đảo, nhằm dễ dàng đánh lừa các game thủ trẻ. Bộ công cụ phục vụ mục đích tấn công lừa đảo nâng cao chẳng hạn như: template trang giả mạo được tạo sẵn bằng những công cụ tự động liên tục xuất hiện trên web đen.

Một trong những chiêu trò lừa đảo phổ biến nhất nhắm vào game thủ trẻ hiện nay là lời chào mời nhận “skin” mới cho nhân vật. “Skin” thường là trang phục hoặc áo giáp giúp nâng cao kỹ năng hoặc sức mạnh. Một số “skin” khá phổ biến, trong khi số khác lại rất khan hiếm, trở thành vật phẩm được cộng đồng game thủ săn đón.

Đội ngũ chuyên gia Kaspersky đã phát hiện trò lừa đảo sử dụng cả tên game nổi tiếng Valorant và YouTuber đình đám Mr. Beast.

Những kẻ lừa đảo sử dụng hình ảnh của Mr. Beast để thu hút sự chú ý của trẻ em, lôi kéo các nạn nhân vào bẫy.

Để nhận “skin” độc quyền của Mr. Beast, tội phạm mạng yêu cầu nạn nhân cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản, từ đó đánh cắp thông tin cá nhân.

Ảnh màn hình 2024-09-18 lúc 11.19.07.png
Một ví dụ về trang giả mạo, sử dụng hình ảnh của Mr. Beast làm mồi nhử để dụ dỗ trẻ em

Một trong những chiêu trò lừa đảo phổ biến khác mà game thủ dễ mắc phải là những lời mời hấp dẫn về việc nhận được tiền ảo miễn phí dùng trong game. Trong vụ lừa đảo mới được phát hiện, lợi dụng thương hiệu Pokémon GO, tội phạm mạng yêu cầu người dùng nhập tên đăng nhập tài khoản, sau đó tham gia một cuộc khảo sát để chứng minh họ không phải là bot tự động.

Sau khi hoàn thành khảo sát, người dùng sẽ bị chuyển hướng đến một trang web giả mạo, thường hứa hẹn giải thưởng hoặc quà tặng miễn phí.

Những kẻ lừa đảo không thực sự nhắm đến dữ liệu cá nhân như chi tiết thẻ tín dụng, mà sử dụng vỏ bọc của trò chơi để dẫn dắt người dùng tham gia vào một trò lừa đảo khác, chẳng hạn như tải xuống phần mềm, ứng dụng, tệp giả mạo, đăng ký để nhận thưởng, hoặc các lời đề nghị khác.

Toàn bộ quá trình này là một chiêu trò tinh vi nhằm chuyển hướng người dùng đến trò lừa đảo nguy hiểm hơn, dưới lớp vỏ bọc của bước xác minh hợp lệ.

Ảnh màn hình 2024-09-18 lúc 11.19.16.png
Ví dụ về game lừa đảo lợi dụng thương hiệu Pokémon GO

Ông Vasily M. Kolesnikov, chuyên gia bảo mật tại Kaspersky nhận định: “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy các cuộc tấn công nhắm vào trẻ em đang ngày càng trở thành phương thức hoạt động phổ biến của tội phạm mạng. Đó là lý do tại sao việc giáo dục an toàn mạng cho trẻ em và sử dụng các giải pháp bảo mật đáng tin cậy là điều bắt buộc để xây dựng môi trường trực tuyến an toàn”.

Để giữ an toàn cho trẻ em khi tham gia các hoạt động trực tuyến, Kaspersky khuyến nghị người dùng tuân thủ các hướng dẫn: Cha mẹ cần có một cuộc trò chuyện cởi mở với con cái về những rủi ro tiềm ẩn mà chúng có thể gặp phải khi tham gia các hoạt động trên nền tảng trực tuyến, và yêu cầu con thực thi các nguyên tắc một cách nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn.

Giúp con chọn một mật khẩu mạnh và thay đổi định kỳ. Đặt ra các quy tắc rõ ràng về những gì con có thể và không thể làm khi hoạt động trực tuyến và giải thích lý do tại sao. Bạn cần điều chỉnh những quy tắc này khi con lớn hơn.

Để giúp trẻ em làm quen với an ninh mạng trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng phức tạp, phụ huynh có thể tham khảo cuốn sách Kaspersky Cybersecurity Alphabet, được biên soạn bởi đội ngũ chuyên gia Kaspersky.

Cuốn sách giúp trẻ hiểu về các công nghệ mới, học quy tắc an ninh mạng cơ bản, nhận biết cách thức phòng chống các mối đe dọa trực tuyến và phát hiện chiêu trò lừa đảo…

KIM THANH





Nguồn: https://www.sggp.org.vn/can-canh-giac-van-nan-tan-cong-mang-nham-vao-game-thu-tre-post759496.html

Cùng chủ đề

Thăm ‘trái tim ngành game’ của Thụy Điển

Thụy Điển là cái nôi sản sinh ra những tựa game huyền thoại đã chinh phục trái tim hàng triệu game thủ như Candy Crush, Minecraft hay Battlefield. Học về game từ sớmỞ Thụy Điển, game được xem là một ngành học như bao...

Doanh nghiệp tại Việt Nam hứng chịu hơn 8.000 cuộc tấn công mạng mỗi ngày

Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp tại Việt Nam phải hứng chịu tổng cộng hơn 1,44 triệu cuộc tấn công mạng. Trung bình mỗi ngày hơn 8.000 cuộc. Số liệu trên vừa được Hãng bảo mật Kaspersky công bố ngày 12-12, về...

Tin vui cho game thủ, công ty Nhật Bản đột phá chiến lược phát hành trò chơi ra thị trường

Thời gian tới là giai đoạn đầy hứa hẹn với viễn cảnh về một quý tăng trưởng mạnh mẽ khác của Sony Interactive Entertainment (SIE), công ty chuyên trò chơi điện tử và giải trí kỹ thuật số đa quốc gia, là công ty con thuộc sở hữu của tập đoàn Sony Nhật Bản, đặt trụ sở tại San Mateo, California, Mỹ.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá trị của hồn cốt di sản

Di sản không chỉ đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, mà còn là nền tảng vững chắc để mỗi quốc gia, mỗi dân tộc tự hào về bản sắc của mình trong tiến trình hội nhập quốc tế. Việc trùng tu những công trình hàng trăm, thậm chí cả ngàn năm tuổi, với yêu cầu làm sao gìn giữ được giá trị của hồn cốt di sản là vấn đề không đơn giản. Nhiều năm qua,...

Những hình ảnh đầy ấn tượng về di sản văn hóa Việt Nam

Trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII, Viện Phim Việt Nam tổ chức triển lãm “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” từ ngày 7 đến 11-11, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội. Với chủ đề "Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh", triển lãm không chỉ là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam...

TPHCM tổ chức khuyến mãi tập trung đợt 2

Chương trình khuyến mãi tập trung đợt 2 của TPHCM dự kiến diễn ra từ ngày 15-11 đến 31-12, hứa hẹn mang tới nhiều sản phẩm chất lượng, giá giảm sâu cho người dân mua sắm. Theo Sở Công thương TPHCM, thông qua chương trình, các doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mãi với nội dung đa dạng, hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm...

Rực rỡ Festival hoa Mê Linh – lễ hội hoa lớn nhất miền Bắc

Tối 26-12, lễ khai mạc Festival hoa Mê Linh (Hà Nội) lần thứ 2 năm 2024 và xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch, văn hóa đã diễn ra sôi nổi tại Quảng trường trung tâm hành chính huyện Mê Linh. Dự lễ khai mạc có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, cùng đông đảo người dân địa phương...

Mỳ Quảng trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTT-DL tỉnh Quảng Nam cho biết, Mỳ Quảng vừa được đưa vào danh mục di sản phi vật thể quốc gia. Theo đó, Bộ VHTT-DL đã quyết định đưa tri thức dân gian Mỳ Quảng (tỉnh Quảng Nam) vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, Cục Di sản văn hóa và căn cứ các quy định. Theo UBND tỉnh Quảng Nam,...

Bài đọc nhiều

Yamaha Jupiter Z1 2024 xuất hiện với giá 30 triệu đồng

Yamaha Jupiter Z1 2024 có kích thước tổng thể 1935mm x 680mm x 1065mm, độ cao yên 765mm, khoảng sáng gầm 150mm, sử dụng kết cấu đèn pha hai mắt với bóng đèn halogen đặt đầu xe còn đèn xi nhan trước được đưa xuống mặt nạ trước. ...

Ra mắt đồng hồ cơ Leica ZM 11 có giá 200 triệu đồng

Leica ZM 11 là sản phẩm kế nhiệm của ZM 1 và ZM 2. ZM 11 đi kèm mặt số hai lớp của nó thay đổi diện mạo dựa trên góc nhìn, nhằm mô phỏng “sự quyến rũ tinh tế của ánh sáng mặt trời xuyên qua rèm”.  ...

Canon ra mắt chiếc máy ảnh nhỏ gọn mới

Máy ảnh Canon PowerShot V10 chỉ nặng khoảng 198g, người dùng có thể dễ dàng bỏ vào túi và đột phá phong cách. Máy ảnh tích hợp micrô và chân đế tích hợp, cho phép các vlogger tạo nội dung hấp dẫn để đăng tải lên xã hội. Được thiết kế...

Hàng triệu người dùng Việt đang bị lừa bởi website giả mạo Zalo

Ngày 8-10, Công ty an ninh mạng Bkav cho biết có 2 địa chỉ là zaloweb.me và zaloweb.vn đều là các website giả mạo do kẻ xấu tạo ra để lừa người sử dụng.Điều đáng nói, hai địa chỉ này luôn nằm trên tốp đầu kết quả khi người dùng tìm kiếm từ khóa “zalo web” trên Google. Do đó, chỉ 2...

Hệ giải pháp hạ tầng Bizfly Cloud giúp doanh nghiệp Việt bứt phá “nhanh” để tăng tốc chuyển đổi số

Từ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thành công trong giai đoạn chuyển đổi số của VCCorp Sở hữu nền tảng công nghệ quảng cáo trực tuyến Admicro phục vụ trên 50 triệu người dùng (chiếm trên 90% tổng số người dùng Internet tại Việt Nam), cùng hơn 200 website uy tín, trong đó, có nhiều trang thuộc top đầu lượng truy cập (CafeF, Cafebiz, Kênh 14, Afamily…), phục vụ hàng tỷ lượt xem mỗi tháng, VCCorp...

Cùng chuyên mục

Comfee ra mắt bộ đôi bếp từ và hút mùi thông minh

Năm 2025, Comfee mở rộng danh mục sản phẩm với loạt thiết bị nhà bếp, tiếp tục hành trình xây dựng hệ sinh thái nhà thông minh. ...

EVNCPC có 5 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC năm 2024

DNVN - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) vừa công bố kết quả giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2024. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) có 5 công trình đăng ký tham gia và đều đạt giải, với 2...

Quảng Ninh hoàn thành sửa chữa nhiều công trình trọng điểm trước Tết

TPO - Các công trình trọng điểm bị ảnh hưởng do bão số 3 như Trung tâm tổ chức hội nghị tỉnh; Cung quy hoạch, Bảo tàng - thư viện tỉnh; Cột đồng hồ; Khu huấn luyện, thi đấu Đại Yên được tỉnh Quảng Ninh gấp rút sửa chữa và hoàn thành xong trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. 24/01/2025 | 09:14 ...

Canada bắt được tín hiệu radio lặp lại từ “thế giới hình elip”

(NLĐO) - Từ một thế giới cách Trái Đất 2 tỉ năm ánh sáng, tín hiệu radio "vô lý" đã chạm đến hệ thống kính thiên văn CHIME ở British Columbia - Canada. ...

Phát hiện rùng rợn nơi “hành tinh gió và lửa”

(NLĐO) - Các nhà khoa học vừa tìm thấy điều vô cùng chết chóc nơi thế giới từng được gọi với cái tên ngọt ngào "hành tinh kẹo bông". ...

Mới nhất

Phương án mới về thu gom, vận chuyển, xử lý rác

(NLĐO)-Công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải đảm bảo an ninh chất thải trên địa bàn TP HCM. ...

Hai tuyến metro tại Hà Nội hoạt động thế nào trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ?

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa công bố lịch chạy tàu hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. ...

Năm bản lề triển khai Chiến lược Chuyển đổi, lãi trước thuế SHB tăng 25% đạt 11.543 tỷ đồng

Kết thúc 2024 - năm bản lề của Chiến lược Chuyển đổi, SHB ghi nhận kết quả kinh...

Đêm muộn, các phương tiện vẫn nối đuôi nhau về quê nghỉ Tết, đường Vành đai 3 trên cao bất ngờ vắng

Hơn 22 giờ ngày 24/1 (25 tháng Chạp), các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội vẫn ùn tắc khi hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau di chuyển về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Cảnh ùn...

Bưu điện Việt Nam làm việc đến trưa 29 Tết để trả đơn người nhận

Chậm nhất là đến 12h trưa ngày 28/1 (29 Tết), toàn bộ hàng hóa sẽ được Bưu điện Việt Nam chuyển phát đến tận tay người nhận. Theo Bưu điện Việt Nam, từ đầu tháng 1/2025 đến nay, sản lượng hàng hóa gửi qua bưu điện tăng 25% so với trước đó. Có thời điểm lên...

Mới nhất