Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần 'cách mạng' hệ thống thi cử, trường chuyên lớp chọn

Cần ‘cách mạng’ hệ thống thi cử, trường chuyên lớp chọn

Thông tư 29 có thể coi là biện pháp hành chính nhằm lập lại trật tự trong hoạt động dạy thêm, học thêm đang diễn ra trong nhiều nhà trường. Để thực hiện cần những giải pháp chuyên môn, trong đó cần một cuộc ‘cách mạng’ về thi cử, đánh giá; chuyển đổi hệ thống trường chuyên.

GẦN 20 NĂM QUẢN LÝ DẠY THÊM ĐẦY GIAN NAN

Bộ GD-ĐT đã quản lý dạy thêm, học thêm (DTHT) một cách có bài bản từ cách đây 18 năm với Quyết định số 03/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31.1.2007. Nội dung cơ bản của Quyết định 03/2007 là hoạt động dạy học tự nguyện, ngoài giờ của dạy theo chương trình chính khóa là DTHT. UBND cấp tỉnh quản lý và DTHT được thu tiền từ người học. Đối tượng học thêm được xác định có 3 nhóm: ôn thi cuối cấp; phụ đạo học sinh (HS) yếu kém, bồi dưỡng HS giỏi và được học tại trường, lớp sở tại.

Không dạy thêm ở trường lớp đã học 2 buổi/ngày. Các tổ chức và cá nhân được phép tổ chức dạy thêm và học thêm ngoài nhà trường. Các địa phương và nhà trường đã tổ chức DTHT theo 3 nhóm đối tượng được quy định và UBND cấp tỉnh quy định cụ thể mức thu tiền học thêm cho các địa phương.

Tuy nhiên, quy định đưa ra còn lỏng lẻo, không cụ thể, khó tổ chức và kiểm tra. Đặc biệt, quan niệm DTHT quy định nội hàm quá rộng: dạy ngoài giờ của dạy chính khóa.

Ngày 16.5.2012, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT thay thế Quyết định 03/2007 đã lạc hậu. Thông tư 17/2012 quy định DTHT là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài nội dung chương trình chính khóa, điều này khá tương đồng với quan niệm của UNESCO. Những quy định khác trong thông tư cơ bản như Quyết định 03/2007 và có bổ sung những quy định thể hiện tính tiến bộ và phù hợp với tình hình mới.

 - Ảnh 1.

Thí sinh TP.HCM dự thi vào lớp 10 trường chuyên tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương (Q.1)

Tuy nhiên, Thông tư 17/2012 tồn tại quá lâu, tới 13 năm, nên một số quy định nhạy cảm (có thể là sơ hở), đã tạo cho tiêu cực trong DTHT nảy nở và phát triển, làm đảo lộn giá trị trong nhà trường và bị dư luận đánh giá xấu. Đặc biệt từ sau 2018, việc thực hiện chương trình giáo dục mới khiến Thông tư 17/2012 ở một số điều khi triển khai đã bị vô hiệu hóa hiệu lực, nếu không nói làm rối loạn trong một số nhà trường.

Thứ nhất, DTHT dù bị cấm nhưng vẫn tràn lan, cả ở cấp tiểu học. Quy định không sắp xếp lớp học thêm theo các lớp học chính khóa là nguyên tắc khó thực hiện và dễ để các trường biến tướng, hợp lý hóa thành lớp DTHT tràn lan, với quy mô toàn trường. Qua thực tế, chúng tôi thấy nhiều trường tổ chức hai hệ thống dạy học: một cho các lớp học chính khóa và một cho các lớp DTHT, dẫn đến “chân ngoài dài hơn chân trong” là hiển nhiên.

Hiện tượng cắt xén nội dung hay dạy qua loa, “lớt phớt” khi dạy chính khóa để buộc HS phải học thêm xảy ra ở một số trường, một số địa phương. Chúng tôi rất buồn khi tiếp xúc một số HS đã ra trường, khi nói về DTHT, chỉ thấy các em nói lời trách móc mà ít thấy trân trọng và biết ơn thầy cô thời đi học. Thiết nghĩ, đây là do Thông tư 17/2012 đã bỏ quy định 3 nhóm đối tượng được học thêm theo Quyết định 03/2007 (ôn thi cuối cấp; phụ đạo HS yếu kém, bồi dưỡng HS giỏi).

Thứ hai, tiêu cực trong khâu thu và quản lý tiền từ thu học thêm. Quy định mức thu tiền học thêm là do thỏa thuận giữa cha mẹ HS với nhà trường đã tạo kẽ hở cho nhà trường sai lệch khi thực hiện các quy định trong luật Ngân sách.

Quan hệ của cha mẹ HS với nhà trường là quan hệ đặc biệt, một chiều, ít bình đẳng và vẫn còn ảnh hưởng bởi quan niệm truyền thống “con học thóc vay”. Cha mẹ HS buộc phải đồng ý mức thu tiền do nhà trường gợi ý.

DTHT có thu tiền, khiến quan hệ thầy và trò trở nên méo mó, văn hóa học đường vốn lành mạnh nay bị biến dạng. Đồng tiền là điều kiện dễ làm thay đổi nhà trường thành “thương trường”. Ngoài ra thu và chi tiền học thêm theo cách thức như vậy dễ xảy ra sự tùy tiện và dễ vi phạm luật tài chính, kế toán còn đạo đức nhà giáo cũng dần bị xói mòn, gây ra mất đoàn kết, bất bình đẳng trong trường học.

Ngoài ra cơ sở vật chất phục vụ DTHT trong chính trường học vô hình trung tạo ra tiêu cực vì sử dụng tài sản nhà nước sai mục đích. Không khác gì “thuê nhà đủ tiện nghi” mà lại không trả đủ tiền cho gia chủ.

Thứ ba, DTHT đồng loạt để nâng cao kiến thức dạy học chính khóa là sai với chủ trương đổi mới giáo dục hiện nay là phát triển năng lực HS. DTHT quá tải là đi ngược với các cơ sở lý luận và pháp lý về rèn luyện để phát triển năng lực tự chủ học tập của HS. Tự chủ của người học là khả năng tự chịu trách nhiệm về việc học tập của mình. Một khi có thói quen đi học thêm thường xuyên sẽ khiến HS có thói quen ỷ lại, không thể có kiến thức của riêng mình do chỉ là vay mượn từ người ngoài.

Giảm dạy thêm, học thêm: Cần 'cách mạng' hệ thống thi cử, trường chuyên lớp chọn - Ảnh 1.

Hoạt động dạy thêm học thêm hiện nay theo quy định của Thông tư 29

THÔNG TƯ 29 LẬP LẠI TRẬT TỰ VỀ DTHT

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về DTHT có thể coi là biện pháp lập lại trật tự hoạt động DTHT đang diễn ra cao trào trong nhiều nhà trường và ở nhiều vùng miền. Những điểm mới trong Thông tư 29 nếu thực hiện nghiêm túc sẽ phù hợp với thực tiễn và chống được DTHT tràn lan và tiêu cực.

Quy định mới không cấm HS học thêm, mà quy định cụ thể 3 nhóm đối tượng được học thêm: HS có học lực chưa đạt; HS được bồi dưỡng HS giỏi; và HS cuối cấp tự nguyện ôn thi tuyển sinh và tốt nghiệp. Theo tôi, điều này sẽ chấm dứt nạn DTHT đồng loạt, tràn lan và đại trà.

Thông tư 29 quy định về mặt nguyên tắc là không được thu tiền dạy thêm HS thuộc 3 nhóm đối tượng nói trên sẽ giúp chấm dứt tình trạng nhà trường, GV thu tiền từ người học “theo định mức thỏa thuận giữa cha mẹ HS và nhà trường”. Quy định mới này sẽ chấm dứt tình trạng tiêu cực, bất bình đẳng ngay trong môi trường giáo dục. Thiết nghĩ, “đồng tiền bát gạo” là những thứ cần thiết của con người nhưng không nên để nó “quẩn quanh” trong môi trường giáo dục học đường.

Quy định mới vẫn tiếp tục duy trì “lệnh cấm” DTHT với HS tiểu học, thể hiện tính đúng đắn, phù hợp với khoa học sư phạm và khoa học tâm lý học lứa tuổi.

“KHAI THÔNG ĐIỂM NGHẼN” TỪ CẢI CÁCH THI CỬ

Để thực hiện có hiệu quả Thông tư 29 và “khai thông điểm nghẽn” về DTHT, xin nêu một số đề xuất:

“Hiện trường giáo dục” (dạy và học ở trên lớp) như thế nào là do giáo viên và ban giám hiệu nhà trường thể hiện. Thành hay bại của công cuộc đổi mới giáo dục cũng do “hiện trường giáo dục” quyết định, trong đó hiệu trưởng ở vị trí quan trọng nhất. Xảy ra tiêu cực DTHT là do hiệu trưởng và chống tiêu cực thành công cũng là công của hiệu trưởng. Cần làm rõ trong cộng đồng nhà trường và xã hội các quy định mới trong Thông tư 29, đặc biệt là phân tích những khác biệt về mục đích và cách làm so với các quy định hiện hành về DTHT.

Thay đổi hệ thống thi cử, nếu không nói là “cách mạng” nó. Trước mắt, rà soát lại quy định đánh giá HS, thay đổi cấu trúc đề thi, bỏ câu hỏi khó, công bố công khai và cho HS làm bài thi thử… Tất cả những điều này để HS thấy rõ không phải học thêm mà cần nắm vững bài học trên lớp là thi sẽ đạt yêu cầu mong muốn.

Chuyển đổi hệ thống trường chuyên, lớp chọn. Trước mắt là giảm quy mô phát triển trường chuyên, hạn chế đối tượng được dự thi, để tránh áp lực số đông phải ôn thi, học thêm mà chỉ tiêu lấy vào lại quá ít.

Thi HS giỏi nên chuyển từ trọng tâm đánh giá kiến thức chuyên sâu và nâng cao, sang thi những nội dung có áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Học qua làm thì thi cũng qua làm; thí điểm, thi chọn HS giỏi về cảm xúc, sức khỏe tinh thần, thể chất và xã hội.

Cần đánh giá lại chương trình mới sau 5 năm thực hiện

Một số hiệu trưởng, giáo viên cho rằng nguyên nhân dạy thêm là chương trình dạy học chính khóa nặng và quá tải. Dù có thể đây chỉ là ý kiến ngụy tạo để DTHT nhưng về góc độ quản lý, Bộ GD-ĐT cũng cần khách quan đánh giá lại mặt được và chưa được sau 5 năm thực hiện chương trình mới với tất cả 12 lớp phổ thông. Nếu có sự quá tải nội dung học tập chính khóa thì cần điều chỉnh, không để sự quá tải này làm cái cớ để DTHT tràn lan.




Nguồn: https://thanhnien.vn/giam-day-them-hoc-them-can-cach-mang-he-thong-thi-cu-truong-chuyen-lop-chon-185250226224819734.htm

Cùng chủ đề

Trung tâm dạy thêm tăng vọt, Bộ GD&ĐT ra mệnh lệnh

TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt Tại Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp và thi...

Giảm áp lực thi cử cho học sinh lớp 9

Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 ôn thi vào lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT mới). Dự kiến, toàn TP Hà Nội có khoảng 127.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. ...

Chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan là mệnh lệnh

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan không còn là dự lệnh mà là mệnh lệnh để trả lại nguyên lý cốt lõi cho giáo dục. Để làm được điều đó, thời gian tới Bộ...

Mức thu phí học thêm tăng cao sau khi thực hiện quy định mới

Đây là một trong những bất cập bộc lộ sau quá trình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội. Thông tin tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên như thế nào?

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên nữ và thời gian nghỉ của giáo viên nam khi vợ sinh con được quy định tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDDT quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự...

Tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm 2024 ở Hà Nội nhanh và chính xác nhất

Cách hai là gọi điện đến tổng đài 1080 để tra cứu điểm thi tuyển sinh lớp 10 theo cú pháp: (Mã vùng) 1080 và gọi.Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ngay sau khi có điểm, thí sinh cảm thấy băn khoăn về mức điểm các môn có thể làm đơn phúc khảo để chấm lại. Đơn phúc khảo nộp về Phòng GDĐT từ ngày 3-9.7.Năm 2024, khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9,...

Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc gia tổ chức tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2024-2025 do Bộ GD-ĐT phối hợp cùng với UBND TP.HCM tổ chức sẽ diễn ra tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng. ...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

ĐHĐCĐ thường niên TCT Viglacera 2025 qua lăng kính báo chí – Tổng công ty Viglacera

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 của Tổng công ty Viglacera - CTCP (Mã: VGC) nhận được sự quan tâm rất lớn của cổ đông và xã hội. “Bức tranh tổng thể” về hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của Viglacera trong năm 2024 và những định hướng chiến lược...

Thủ tướng kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển vào Việt Nam – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, chiều 12/6 (giờ địa phương), tại Stockholm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Hợp tác phát triển quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển Benjamin Dousa cùng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển có chủ đề “Chuyển đổi xanh,...

Tin tức doanh nghiệp-Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh chia sẻ tầm nhìn Go Global và AI cùng đoàn lãnh đạo YPO

Ngày 6/6/2025, Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh, đã có buổi gặp gỡ cùng đoàn lãnh đạo doanh nghiệp đến từ YPO Pan Greater Bay Area Chapter tại VNG Campus. Hoạt động này là một phần của chương trình giao lưu quốc tế của YPO, nhằm khám phá môi trường kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và chiến...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 12.6.2025

Hà Nội, ngày 12.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 12 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 12.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 12.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 05.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 12.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

Mới nhất