Trang chủNewsThời sựcần áp dụng ngay cơ chế, chính sách đặc thù phát triển...

cần áp dụng ngay cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Kinhtedothi – Chiều 15/2, tham gia thảo luận tại hội trường về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh các đại biểu Quốc hội cho rằng cần áp dụng ngay chứ không nên thí điểm.

Đề xuất bổ sung xe buýt con thoi giữa các tuyến

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định) quan tâm đến nội dung kết nối các tuyến đường sắt để nâng cao hiệu quả của từng tuyến và cả hệ thống. Đại biểu nêu vấn đề, trong quy hoạch toàn tuyến đều có hệ thống kết nối, tuy nhiên khi mới hoàn thành vài tuyến, có tuyến chưa hoàn thành 100% đã đưa vào sử dụng thì việc kết nối tạm sẽ thực hiện như thế nào?.

Hiện nay, tuyến Cát Linh – Hà Đông và tuyến Nhổn – Hà Nội chưa kết nối nội bộ trong hệ thống mà thông qua hệ thống xe buýt có dừng lại ở nhiều trạm giữa ga Cát Linh và ga Cầu Giấy, làm tăng thời gian và chi phí đi lại của người dân. Thông thường để vận chuyển hành khách trong hệ thống thì họ dùng dạng xe buýt con thoi, thường chỉ đi lại giữa 2 điểm, khách hàng không phải thanh toán thêm hay bị kiểm soát khi lên xuống dạng xe buýt này.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định) - Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định) – Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị, trước mắt cần bổ sung một số xe buýt con thoi để đi lại giữa ga Cầu Giấy của tuyến Nhổn – ga Hà Nội và ga Cát Linh của tuyến Cát Linh – Hà Đông. Khi khách xuống tàu thì có thể đi thẳng đến xe buýt mà không cần ra khỏi ga để đón xe buýt. Xe buýt cũng không dừng lại nhận khách hay trả khách ở các tuyến dọc đường như hiện nay.

“Chúng ta có thể tốn thêm chi phí để duy trì một vài xe buýt này nhưng sẽ giúp nâng cao hiệu quả đi lại của 2 tuyến metro mà chúng ta đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng” – đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nêu.

Đồng thời, đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu hình thức bán vé chung cho cả 2 tuyến. Khách mua vé một lần có thể đi bất kỳ ga nào của một tuyến đến bất kỳ ga nào của tuyến còn lại. Như vậy, 2 tuyến được kết nối sẽ tạo thuận lợi cho người dân; số người sử dụng sẽ tăng lên, nâng cao hiệu quả hoạt động của 2 tuyến metro trên. Đồng thời, những tuyến sau này cũng có thể áp dụng tương tự để nâng cao hiệu quả hoạt động mà khi chưa hoàn thành toàn bộ tuyến metro.

Quang cảnh phiên thảo luận chiều 15/2 - Ảnh: Quochoi.vn
Quang cảnh phiên thảo luận chiều 15/2 – Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) nhấn mạnh, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị hiện nay của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là phát triển trong điều kiện đô thị có rồi, do vậy mạng lưới đường sắt này phải đi kèm theo là chỉnh trang đô thị. Phần lớn những ga ngầm mà phát triển trong khu vực nội đô, không thuộc khu vực được gọi là bảo tồn thì mỗi một điểm ga ngầm đó phải đồng thời là một điểm đô thị TOD để vừa giải quyết vấn đề nhu cầu vận tải hành khách cho hiệu quả của tuyến đường sắt, góp phần vào tải cải tạo, chỉnh trang đô thị, đồng thời lại tạo được nguồn lực tiền vốn cho đường sắt này.

Làm rõ mức hỗ trợ của ngân sách Trung ương

Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông) bày tỏ quan tâm đến vấn đề về huy động vốn. Tại điều 4, Dự thảo Luật quy định là trong quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư các dự án, Thủ tướng Chính phủ quyết định cân đối, bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn hằng năm, vốn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương và tối đa cho Hà Nội là khoảng 215.000 tỷ đồng, cho TP Hồ Chí Minh là 209.000 tỷ và trong 2 giai đoạn 2026-2030 và 2031-2035 để làm cơ sở quyết định đầu tư, thực hiện đầu tư các dự án thuộc danh mục kèm theo Nghị quyết này.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông) - Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông) – Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, ngân sách Trung ương hỗ trợ cho địa phương để thực hiện quyết định đầu tư và quyết định chuẩn bị đầu tư là hoàn toàn phù hợp, cũng phù hợp với một trong những nguyên tắc trong Luật Đầu tư công. Tuy nhiên, theo đại biểu, Dự thảo Nghị quyết đặt ra vấn đề chỉ cam kết bố trí không vượt quá tối đa mà lại trong 2 giai đoạn thì không có ý nghĩa nhiều bởi không vượt quá tối đa 219.000 tỷ thì có thể đã bố trí 1 tỷ cũng là không vượt quá 219.000 tỷ.

Quan trọng nhất là Trung ương phải cam kết là trong từng giai đoạn. Giai đoạn 2026-2030 Trung ương cam kết hỗ trợ tối thiểu là bao nhiêu và giai đoạn tiếp theo cũng phải tối thiểu là bao nhiêu cho 2 thành phố. Trên cơ sở đó mới có thể xác định được nguồn vốn từ Trung ương và ngân sách địa phương thì mới có thể quyết định đầu tư được. Vì vậy, đại biểu đề nghị cần phải làm rõ, đặc biệt là khung dưới, ít nhất tối thiểu trong từng giai đoạn ngân sách Trung ương hỗ trợ là bao nhiêu?

Đối với vấn đề hiệu lực của nghị quyết và có thí điểm hay không, đại biểu Trường Giang nêu: Nghị quyết của chúng ta xác định thí điểm, nhưng thời gian thí điểm đến năm 2045 – tức là khi hoàn thành và đối với danh mục dự kiến thời gian hoàn thành là năm 2045. Đại biểu đề nghị xác định hiệu lực, sau đó chúng ta xác định đến năm 2045.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Trần Hồng Minh phát biểu làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm - Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Trần Hồng Minh phát biểu làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm – Ảnh: Quochoi.vn

Cho rằng thời gian “thí điểm” kéo dài tới 20 năm là quá nhiều, đại biểu đề nghị không phải thí điểm mà cần áp dụng ngay bởi đây là các cơ chế, chính sách đặc thù để và phát triển mạng lưới của 2 tuyến đường ở 2 thành phố. Trong quá trình triển khai, có những vấn đề gì cần thiết điều chỉnh thì Chính phủ có thể trình với Quốc hội để điều chỉnh các chính sách một cách phù hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả của 2 dự án đường sắt này.

Phát biểu làm rõ một số nội dung các đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Trần Hồng Minh cho biết, hiện TP Hồ Chí Minh có một tuyến đã triển khai và Hà Nội có 2 tuyến đường sắt đô thị chúng ta không quan tâm đến TOD. Tức là hiện nay ở các vị trí nhà ga này thì quỹ đất và vấn đề ổn định cho đời sống Nhân dân, cảnh quan môi trường đều không được quan tâm.

Rút kinh nghiệm kịp thời trong giai đoạn vừa qua, chúng ta phải đưa quy hoạch phát triển mô hình TOD để làm sao tạo những quỹ đất ở trên và dưới như đại biểu của Hà Nội vừa có ý kiến để tăng thêm nguồn thặng dư về đất ở đây, chỉnh trang đô thị cho phù hợp. Chính vì thế trong đề xuất của dự án TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đưa mô hình TOD vào để thực hiện dự án.



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/dbqh-can-ap-dung-ngay-co-che-chinh-sach-dac-thu-phat-trien-duong-sat-do-thi.html

Cùng chủ đề

Khơi thông điểm nghẽn về thể chế để thúc đẩy khoa học công nghệ phát triển

Kinhtedothi - Sáng 15/2, phát biểu tại thảo luận tổ, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, không gỡ được thể chế thì luật không thể đi vào cuộc sống. Các luật đang có hiệu lực không thể thay thế được, vì vậy Quốc hội mới có kỳ họp bất thường để giải quyết những vấn đề không bình thường… Sáng 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường thứ 9 Quốc hội khoá XV, các đại biểu Quốc...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chuẩn bị kỳ họp bất thường

Theo kế hoạch, kỳ họp bất thường thứ 9 của Quốc hội khóa XV sẽ quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền và sửa đổi các luật liên quan tới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị sau khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy trong 2 tháng tới. Thông tin từ Văn phòng Quốc hội cho hay, dự kiến sáng 6.1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ khai mạc phiên họp thứ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT thông tin về những điểm mới tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có rất nhiều điểm mới. Về đề thi, nội dung thi bám sát nội dung của Chương trình GDPT hiện hành cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Cấp độ tư duy là 40% mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Đề tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức, kỹ năng...

Thần tốc hơn nữa để thông tuyến cao tốc Cao Bằng tới Cà Mau trong 2025

Chiều 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn. Cùng dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính; Bộ trưởng Bộ Xây dựng...

nhiều cán bộ bị kỷ luật

Kinhtedothi - Việc bố trí cán bộ tại một số địa phương có lễ hội chưa hợp lý khiến người dân chờ đợi, bức xúc. Cùng với các vi phạm khác, nhiều cán bộ, công chức đã bị xử lý kỷ luật. Thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn, trong quý 1/2025, ngành chức năng đã thực...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sởi đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sở đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Bài đọc nhiều

Quốc hội hôm nay (21/6) thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Quốc hội hôm nay (21/6) sẽ dành cả ngày họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là một trong những dự án luật thu hút sự quan tâm rất lớn của cử tri và nhân dân trong thời gian qua.

Nam sinh đạt điểm SAT top 1% thế giới

Ngô Tiến Anh, 18 tuổi, đạt điểm SAT gần tuyệt đối 1.590/1.600 sau một mùa hè tự ôn tập. Tiến Anh, học sinh lớp 12AE1, trường THCS và THPT Nguyễn Siêu, Hà Nội, đạt 1.590/1.600 điểm trong kỳ thi SAT (Scholastic Aptitude Test) cuối tháng 8. Trong đó, phần thi Toán của Tiến Anh đạt điểm tuyệt đối 800/800, phần Đọc hiểu đạt 790 điểm. Đây là bài thi chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi trong xét tuyển đại học...

Đà Nẵng triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Hồi 7 giờ ngày 18/9, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc, 113,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15km/h. Dự báo đến 7 giờ ngày 19/9, ATNĐ cách Quảng Trị khoảng 210km về phía Đông Đông Nam, cách Đà...

Sân bay đầu tiên của Việt Nam hoàn thiện quy trình tự động hóa 100%

Sân bay quốc tế Đà Nẵng trở thành sân bay đầu tiên tại Việt Nam tự động hóa 100% từ thủ tục hàng không, gửi hành lý, xuất nhập cảnh đến cửa khởi hành. Ngày 20/3, tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) đã bàn giao hệ thống Cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (Autogate) cho Cục Quản lý Xuất nhập cảnh -...

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Dự án tái định cư Phủ Trịnh tăng vốn, lùi hạn hoàn thành sang cuối 2025

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Tôn tạo Khu di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nay là xã Biện Thượng). Theo đó, thời gian hoàn thành dự án được...

Đảng ủy VIMC phát huy vai trò tuyên giáo, dân vận trong lãnh đạo Công đoàn các cấp – Tổng công ty Hàng hải...

Giai đoạn 2020 – 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên với sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, trong...

Tuổi trẻ VIMC tự hào vững tin theo Đảng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong, tràn đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thế hệ trẻ không chỉ là nguồn nhân lực kế cận mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm

(Dân trí) – Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương. 20h ngày 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc...

Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam thăm Di sản Mỹ Sơn

VHO - Lần đầu tiên đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cổ kính, giá trị lịch sử – văn hoá độc đáo và không gian thiên nhiên trong lành của di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ông Nguyễn...

Mới nhất