Trang chủNewsThời sựCần 900.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ...

Cần 900.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ đến năm 2030

Báo cáo quy hoạch điều chỉnh mạng lưới đường bộ vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường bộ đến năm 2030 khoảng 900.000 tỷ đồng.

Tại báo cáo điều chỉnh quy hoạch kèm theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT cho biết, kết quả tính toán sơ bộ nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường bộ đến năm 2030 khoảng 900.000 tỷ đồng.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua ngành GTVT đã tạo được nhiều đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư các công trình trọng điểm có sức lan tỏa lớn, giai đoạn 2016-2020 đã hoàn thành nhiều công trình, dự án quan trọng như: Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Đà NẵngQuảng Ngãi, Hải PhòngQuảng Ninh

Nhiều quốc lộ trọng yếu, cầu lớn, hầm lớn, cảng biển được đầu tư, nâng cấp như cảng cửa ngõ Hải Phòng, cầu Cao Lãnh, Vàm Cống, hầm Đèo Cả, đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện…

Cần 900.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ đến năm 2030- Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 78km qua địa phận của 3 tỉnh khu vực Nam Trung Bộ là Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hòa đưa vào khai thác vào dịp 30/4/2024.

Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế, việc đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng còn chậm, một số mục tiêu quan trọng đặt ra tới năm 2020 chưa thực hiện được như hoàn thành khoảng 2.000km đường bộ cao tốc, tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống quốc lộ còn thấp chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải tại một số khu vực.

Đánh giá về khả năng huy động nguồn lực tài chính cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông thời gian qua, Bộ GTVT cho biết, có 3 nguồn lực chính gồm: Huy động từ ngân sách nhà nước; từ nguồn tài trợ nước ngoài (tập trung vào ODA) và vay ưu đãi; huy động từ khu vực tư nhân.

Các nguồn lực tài chính ngày một khó khăn đặc biệt là nguồn huy động từ tài trợ nước ngoài (ODA) và vay ưu đãi, nhất là khi Việt Nam đã gia nhập vào nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình, những khoản vay ưu đãi sẽ giảm dần và mang tính thương mại cao hơn. Việc huy động nguồn lực tài chính cho phát triển hạ tầng giao thông cần điều chỉnh phù hợp.

“Dự báo nguồn lực đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông sẽ còn khó khăn, trong khi nhu cầu phát triển của nền kinh tế, tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông có xu hướng ngày một tăng”, Bộ GTVT cho hay.

Từ thực tế trên, Bộ GTVT cho rằng, cần có những cơ chế đặc thù, các kế hoạch cụ thể để tập trung nguồn lực ưu tiên, tập trung đầu tư các dự án tạo ra “đột phá”, thực sự là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững như hoàn thiện đường bộ cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn tới Cà Mau, một số tuyến đường bộ cao tốc quan trọng… tăng cường mặt đường, ATGT hệ thống quốc lộ.

Cũng theo Bộ GTVT, theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới và các định hướng phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam thời gian tới cần thiết phải huy động với nguồn lực 3,54,4% GDP/năm. Tuy nhiên, những năm gần đây mức vốn đầu tư vào kết cấu hạ tầng GTVT của Việt Nam chỉ đạt 1-1,5% GDP/năm.

Cho biết nhu cầu cho ngành GTVT giai đoạn 2021-2030 là khoảng 1,8 triệu tỷ đồng, Bộ GTVT đánh giá, với lĩnh vực đường bộ để đảm bảo mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội thứ XIII của Đảng là đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc và “Nghiên cứu, xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc như Cần Thơ – Cà Mau, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng…” cần thiết phải tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các dự án quan trọng quốc gia, các dự án ưu tiên đầu tư.

Cùng đó, việc sắp xếp và sơ bộ nguồn lực đầu tư trong các thời kỳ có cân đối và xem xét phù hợp với tiến trình đầu tư với các phương thức vận tải khác đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của quy hoạch.

Tại quy hoạch điều chỉnh có thay đổi tiến trình các dự án, tuy nhiên về cơ bản là việc điều chỉnh đầu tư sớm một số tuyến và đẩy lùi tiến độ một số tuyến (như cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành…) là cân bằng. Do vậy, theo kết quả tính toán sơ bộ nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường bộ đến năm 2030 yêu cầu giữ nguyên theo Quy hoạch đã được phê duyệt khoảng 900.000 tỷ đồng.

Bàn về các mục tiêu trên, PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ VN (VARSI), cho rằng, doanh nghiệp có thể huy động vốn từ phát hành trái phiếu, khơi thông nguồn lực tài chính trong xã hội, từ chính các chủ thể quan tâm tới dự án thông qua trái phiếu thay vì chỉ chờ đợi vốn tín dụng.

Theo ông Chủng, các nhà đầu tư có thể góp vốn với tư cách là nhà thầu thi công, doanh nghiệp xây khu đô thị, khu công nghiệp cạnh cao tốc, đầu tư các dự án khác hình thành do chính con đường cao tốc tạo ra. Để xây dựng 5.000km cao tốc đến năm 2030, chúng ta cần có đột phá huy động nguồn lực xã hội và cơ chế chính sách.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-900-nghin-ty-dong-dau-tu-ha-tang-giao-thong-duong-bo-den-nam-2030-192250224101128703.htm

Cùng chủ đề

Dứt khoát phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát tới tháng 12-2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Đất Mũi (Cà Mau) ...

Bình Định khẩn trương bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc trước 10/4

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định giao huyện Phù Mỹ tiếp tục phê duyệt phương án và triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) trạm dừng nghỉ cao tốc, bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 10/4. ...

Yêu cầu sửa mặt đường cao tốc Bắc

TPO - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các Ban quản lý dự án và nhà thầu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ Bắc hầm Tam Điệp - Diễn Châu và Cam Lộ - La Sơn phải hoàn thành việc sửa chữa các khe co giãn có hiện tượng vỡ bê tông, bong bật bu lông trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. TPO - Cục Đường bộ Việt...

Ấn Độ siết chương trình ký gửi vàng do giá tăng cao

Ấn Độ đã ngừng một phần chương trình khuyến khích các hộ gia đình và tổ chức ký gửi vàng nhàn rỗi để nhận lãi suất. Ấn Độ đã ngừng một phần chương trình khuyến khích các hộ gia đình và tổ chức ký gửi vàng nhàn rỗi để nhận lãi suất. Chương trình huy động vàng được triển khai từ năm 2015, bao gồm các khoản ký gửi vàng trong thời hạn...

Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, quan hệ dân sự

(NLĐO)- Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chiếc Rolls-Royce Ghost này mỗi năm mất giá tới 1 tỷ đồng

Nằm ở phân hạng siêu sang, Rolls-Royce có thể xem là thương hiệu ô tô có độ nhận diện cao nhất Việt Nam, kể cả với những người dùng không quan tâm đến các mẫu xe bốn bánh.Sản phẩm của hãng xe này thường gây "sốc" với giá bán lên tới hàng chục tỷ đồng, thậm chí vẫn có giá vài tỷ đồng sau hơn 10 năm sử dụng.Đơn cử như chiếc Rolls-Royce Ghost 2010 trong bài viết này....

Trưng bày hàng trăm tài liệu, hiện vật quý về Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông

(Dân trí) - Triển lãm với tên gọi "Di sản của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác" đã trưng bày, giới thiệu 200 hình ảnh, tài liệu hiện vật và hơn 200 đầu sách liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của vị Đại danh y. Ngày 25/12, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ khai mạc triển lãm "Di sản của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác", sự kiện do...

Phát triển các phong trào khuyến học, khuyến tài với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh

Tại Thông báo kết luận số 200/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với Hội Khuyến học Việt Nam, Phó Thủ tướng đề nghị Hội cần phát huy trí tuệ, tâm huyết của đông đảo hội viên, các cấp hội trong tham gia hoàn thiện, đổi...

Xây dựng trụ sở công an xanh – sạch – đẹp, phục vụ tốt công tác, chiến đấu, lập nhiều chiến công

Công trình trụ sở làm việc Công an xã Nghĩa Trụ có 2 tầng nhà với tổng diện tích xây dựng sàn là 737m2. Ngoài ra, công trình còn có các hạng mục phụ trợ như: Lán để xe, cổng, tường rào, sân bê tông… với tổng mức kinh phí...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Bay hè rực rỡ – Ưu đãi RETUYETDOI ngay trên các Ứng dụng Ngân hàng & Ứng dụng VNPAY

Để hành trình bay hè này của bạn thêm phần trọn vẹn, VNPAY triển khai chương trình ưu đãi Chào hè - Vé máy bay chặng nào cũng giảm, deal hời áp dụng ngay trên các Ứng dụng ngân hàng của Vietcombank - VietinBank - Agribank - BIDV - ứng dụng VNPAY cùng nhiều ứng dụng ngân hàng...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội...

Tập đoàn Hoa Sen đồng hành cùng “Mái ấm gia đình Việt”, xây dựng những công trình yêu thương cho ba gia đình em...

Mỗi hoàn cảnh đến với “Mái ấm gia đình Việt” là một lát cắt...

Thông cáo báo chí-VNGGames giành giải “Nhà phát hành game xuất sắc” 3 năm liên tiếp

(TP. HCM, ngày 27 tháng 5 năm 2024) – Với lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Nhà phát hành game xuất sắc” tại  Vietnam Game Awards, VNGGames đã củng cố vững chắc vị thế doanh nghiệp game hàng đầu Việt Nam và khu vực. Thành tựu này không chỉ khẳng định chiến lược đầu tư bài...

Mới nhất