Trang chủNewsThời sựCần 900.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ...

Cần 900.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ đến năm 2030

Báo cáo quy hoạch điều chỉnh mạng lưới đường bộ vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường bộ đến năm 2030 khoảng 900.000 tỷ đồng.

Tại báo cáo điều chỉnh quy hoạch kèm theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT cho biết, kết quả tính toán sơ bộ nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường bộ đến năm 2030 khoảng 900.000 tỷ đồng.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua ngành GTVT đã tạo được nhiều đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư các công trình trọng điểm có sức lan tỏa lớn, giai đoạn 2016-2020 đã hoàn thành nhiều công trình, dự án quan trọng như: Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Đà NẵngQuảng Ngãi, Hải PhòngQuảng Ninh

Nhiều quốc lộ trọng yếu, cầu lớn, hầm lớn, cảng biển được đầu tư, nâng cấp như cảng cửa ngõ Hải Phòng, cầu Cao Lãnh, Vàm Cống, hầm Đèo Cả, đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện…

Cần 900.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ đến năm 2030- Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 78km qua địa phận của 3 tỉnh khu vực Nam Trung Bộ là Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hòa đưa vào khai thác vào dịp 30/4/2024.

Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế, việc đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng còn chậm, một số mục tiêu quan trọng đặt ra tới năm 2020 chưa thực hiện được như hoàn thành khoảng 2.000km đường bộ cao tốc, tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống quốc lộ còn thấp chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải tại một số khu vực.

Đánh giá về khả năng huy động nguồn lực tài chính cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông thời gian qua, Bộ GTVT cho biết, có 3 nguồn lực chính gồm: Huy động từ ngân sách nhà nước; từ nguồn tài trợ nước ngoài (tập trung vào ODA) và vay ưu đãi; huy động từ khu vực tư nhân.

Các nguồn lực tài chính ngày một khó khăn đặc biệt là nguồn huy động từ tài trợ nước ngoài (ODA) và vay ưu đãi, nhất là khi Việt Nam đã gia nhập vào nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình, những khoản vay ưu đãi sẽ giảm dần và mang tính thương mại cao hơn. Việc huy động nguồn lực tài chính cho phát triển hạ tầng giao thông cần điều chỉnh phù hợp.

“Dự báo nguồn lực đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông sẽ còn khó khăn, trong khi nhu cầu phát triển của nền kinh tế, tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông có xu hướng ngày một tăng”, Bộ GTVT cho hay.

Từ thực tế trên, Bộ GTVT cho rằng, cần có những cơ chế đặc thù, các kế hoạch cụ thể để tập trung nguồn lực ưu tiên, tập trung đầu tư các dự án tạo ra “đột phá”, thực sự là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững như hoàn thiện đường bộ cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn tới Cà Mau, một số tuyến đường bộ cao tốc quan trọng… tăng cường mặt đường, ATGT hệ thống quốc lộ.

Cũng theo Bộ GTVT, theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới và các định hướng phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam thời gian tới cần thiết phải huy động với nguồn lực 3,54,4% GDP/năm. Tuy nhiên, những năm gần đây mức vốn đầu tư vào kết cấu hạ tầng GTVT của Việt Nam chỉ đạt 1-1,5% GDP/năm.

Cho biết nhu cầu cho ngành GTVT giai đoạn 2021-2030 là khoảng 1,8 triệu tỷ đồng, Bộ GTVT đánh giá, với lĩnh vực đường bộ để đảm bảo mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội thứ XIII của Đảng là đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc và “Nghiên cứu, xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc như Cần Thơ – Cà Mau, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng…” cần thiết phải tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các dự án quan trọng quốc gia, các dự án ưu tiên đầu tư.

Cùng đó, việc sắp xếp và sơ bộ nguồn lực đầu tư trong các thời kỳ có cân đối và xem xét phù hợp với tiến trình đầu tư với các phương thức vận tải khác đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của quy hoạch.

Tại quy hoạch điều chỉnh có thay đổi tiến trình các dự án, tuy nhiên về cơ bản là việc điều chỉnh đầu tư sớm một số tuyến và đẩy lùi tiến độ một số tuyến (như cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành…) là cân bằng. Do vậy, theo kết quả tính toán sơ bộ nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường bộ đến năm 2030 yêu cầu giữ nguyên theo Quy hoạch đã được phê duyệt khoảng 900.000 tỷ đồng.

Bàn về các mục tiêu trên, PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ VN (VARSI), cho rằng, doanh nghiệp có thể huy động vốn từ phát hành trái phiếu, khơi thông nguồn lực tài chính trong xã hội, từ chính các chủ thể quan tâm tới dự án thông qua trái phiếu thay vì chỉ chờ đợi vốn tín dụng.

Theo ông Chủng, các nhà đầu tư có thể góp vốn với tư cách là nhà thầu thi công, doanh nghiệp xây khu đô thị, khu công nghiệp cạnh cao tốc, đầu tư các dự án khác hình thành do chính con đường cao tốc tạo ra. Để xây dựng 5.000km cao tốc đến năm 2030, chúng ta cần có đột phá huy động nguồn lực xã hội và cơ chế chính sách.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-900-nghin-ty-dong-dau-tu-ha-tang-giao-thong-duong-bo-den-nam-2030-192250224101128703.htm

Cùng chủ đề

Bộ GTVT phản hồi kiến nghị nâng cấp quốc lộ 279 qua Lào Cai

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này về việc nâng cấp quốc lộ 279 nhằm đảm bảo an toàn giao thông. ...

29 dự án đường bộ được ưu tiên đầu tư trước năm 2030

Báo cáo quy hoạch điều chỉnh mạng lưới đường bộ vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định ưu tiên đầu tư 29 dự án đường bộ quan trọng quốc gia trước năm 2030. ...

Hơn 2.100 tỷ kết nối cao tốc với khu công nghiệp, bến cảng ở Bình Định

TPO - Tỉnh Bình Định đã đồng ý chủ trương thực hiện dự án tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về Khu Công nghiệp Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ dài hơn 16km với tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. TPO - Tỉnh Bình Định đã đồng ý chủ trương thực hiện dự án tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về Khu Công nghiệp Phù Mỹ và...

Bộ GTVT trình Chính phủ Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi)

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), tập trung vào các đổi mới mang tính đột phá, tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt. ...

Đóng dự án nâng cấp mở rộng QL9 ở Quảng Trị

Bộ GTVT đồng ý với phương án đóng Dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1 thuộc địa bàn tỉnh Quảng Trị. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cháy chợ ở Tuyên Quang, tiểu thương khóc ròng

Đám cháy từ phía bên trong chợ Trung Môn (Yên Sơn) bất ngờ bùng phát dữ dội và lan nhanh khiến tiểu thương trở tay không kịp. ...

Vietjet tung vé 0 đồng trên loạt đường bay tới Ấn Độ

Vé máy bay 0 đồng trên các đường bay của Vietjet tới Ấn Độ sẽ được mở bán từ nay tới 28/2. ...

Nên sáp nhập còn bao nhiêu tỉnh?

Theo các chuyên gia, việc sáp nhập các tỉnh, thành không chỉ giúp tinh gọn bộ máy hành chính, giảm chi thường xuyên mà còn tạo liên kết giữa các tỉnh, thành để tăng tốc phát triển kinh tế, nên triển khai càng sớm càng tốt. ...

Cơ hội hợp tác phát triển bền vững công nghiệp đóng tàu, hàng hải

Triển lãm công nghiệp đóng tàu, hàng hải Vietship mở ra cơ hội hợp tác, tìm kiếm giải pháp, thị trường phát triển công nghiệp đóng tàu, hàng hải bền vững. ...

BIDV cam kết cấp tín dụng cho Transerco “xanh hoá” xe buýt

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) vừa ký biên bản ghi nhớ đồng hành chuyển đổi năng lượng xanh cho giao thông công cộng Thủ đô. ...

Bài đọc nhiều

TP Hồ Chí Minh và tỉnh Santiago de Cuba kết nối hợp tác kinh tế

Ngày 27/9, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải đã có buổi tiếp Đoàn đại biểu Chính quyền tỉnh Santiago de Cuba (Cuba) do Phó Thống đốc Waldis Gonzalez Peinado dẫn đầu, đang thăm và làm việc tại Thành phố trong khuôn khổ Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024. Vui mừng đón tiếp đoàn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải cho...

Vụ shipper bị tài xế Lexus đánh: ‘Chồng tôi lo lắng khi gặp người thân tài xế’

Dù sức khỏe đã ổn định, nam shipper vẫn ám ảnh bởi sự việc và lo lắng khi phải đối mặt với người thân của tài xế. Vợ anh chia sẻ về những ngày đau đớn và khó khăn của gia đình trong suốt quãng thời gian này. Nam shipper ngủ vẫn mơ bị đánh Liên quan đến vụ việc nam shipper bị tài xế Lexus đánh tại Hà Nội, ngày 18/2, chị Nguyễn Thị L. (29 tuổi, vợ anh Nguyễn...

Bắt công nhân đóng bảo hiểm bằng cà phê: Giám đốc công ty nói gì?

Ngoài việc thu 1,7 tấn cà phê/năm để nộp bảo hiểm xã hội cho công nhân vượt quá số tiền quy định, hai công ty cà phê ở Gia Lai còn thu thêm từ 3 - 10 triệu đồng/người khiến người lao động bức xúc. Phản ánh đến báo VietNamNet, nhiều công nhân của Công ty Cà phê Ia Sao 1 và Công ty Cà phê 706 (thành viên Tổng Công ty Cà phê Việt Nam - Vinacafe) bày tỏ...

Bộ Chính trị thông báo tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước mắt, Bộ Chính trị phân công đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước chủ trì công việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo trách nhiệm, quyền hạn được Bộ Chính trị quy định. Văn phòng Trung ương Đảng hôm nay 18.7 đã phát thông báo của Bộ Chính trị về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.  Thông báo nêu rõ, thời gian...

Nga xuất khẩu tên lửa Oreshnik?

Đó là nội dung được lãnh đạo Rosoboronexport, Alexander Mikheev thông tin về nhiều khác hàng nước ngoài quan tâm về dòng tên lửa đạn đạo tầm trung Oreshnik Nga có thể xuất khẩu Oreshnik?; chuyên gia so sánh giữa xe tăng phương Tây và xe tăng Nga…là những nội dung của bản tin quân sự thế giới hôm nay. Nga có thể xuất khẩu Oreshnik? Theo hãng thông tấn...

Cùng chuyên mục

Miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối với đồng chí Hà Minh Hải

Kinhtedothi - Sáng 25/2, tại Kỳ họp thứ 21, HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã biểu quyết thông qua nghị quyết xác nhận kết quả miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2021-2026 với đồng chí Hà Minh Hải. Theo đó, căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương và căn cứ Thông báo số 2041-TB/TU ngày 17/01/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công...

Làm rõ quán karaoke ở Cần Thơ bị tố “ca có chút xíu mà 14 triệu mấy”

(NLĐO) - Mạng xã hội xôn xao trước đoạn clip ghi lại hình ảnh nhóm khách tố 1 quán karaoke ở TP Cần Thơ "chặt chém" khi tính các món giá cao ...

Người thành thị có thu nhập từ 3 triệu đồng trở xuống sẽ được hỗ trợ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 30/2025 quy định tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Nghị định 30 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 07/2021 quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025. Nghị định này quy định tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp thuộc...

Năm 2025, Hà Nội bổ sung danh mục 14 dự án thu hồi đất

Kinhtedothi - Tại Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP Hà Nội khóa XVI sáng 25/2, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2025 trên địa bàn TP. Cụ thể, HĐND TP đã bổ sung danh mục 14 dự án thu hồi đất năm 2025 với tổng diện tích 772,5ha. Nghị quyết nêu rõ về kinh phí bố trí để...

Cháy chợ ở Tuyên Quang, tiểu thương khóc ròng

Đám cháy từ phía bên trong chợ Trung Môn (Yên Sơn) bất ngờ bùng phát dữ dội và lan nhanh khiến tiểu thương trở tay không kịp. ...

Mới nhất

Các “thánh địa” du lịch tại Việt Nam có gì đáng trải nghiệm về đêm?

Hoàng hôn buông xuống, ánh đèn bật lên cũng là lúc mở ra những trải nghiệm bất tận cho du khách về đêm. Từ tổ hợp vui chơi sôi động bậc nhất Đà Thành – Da Nang Downtown đến chợ đêm Vui Fest náo nhiệt, những show diễn đình đám tại Thị trấn Hoàng Hôn - Phú Quốc, tất...

Làm rõ quán karaoke ở Cần Thơ bị tố “ca có chút xíu mà 14 triệu mấy”

(NLĐO) - Mạng xã hội xôn xao trước đoạn clip ghi lại hình ảnh nhóm khách tố 1 quán karaoke ở TP Cần Thơ "chặt chém" khi...

Tiêu thụ thực phẩm này rất dễ tăng cân, béo phì dù ăn nhiều rau quả

Một nghiên cứu mới của Brazil cho thấy, việc tăng cường ăn trái cây và rau củ có thể không đủ để hạn chế tăng cân nếu không tránh thực phẩm siêu chế biến. ...

Người thành thị có thu nhập từ 3 triệu đồng trở xuống sẽ được hỗ trợ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 30/2025 quy định tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Nghị định 30 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 07/2021 quy định chuẩn nghèo đa chiều giai...

Mới nhất