Trang chủNewsThời sựCấm trẻ dưới 10 tuổi ngồi ghế trước ô tô, có khả...

Cấm trẻ dưới 10 tuổi ngồi ghế trước ô tô, có khả thi?


Bộ Công an đang chủ trì soạn thảo dự án luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Luật này được tách một phần từ luật Giao thông đường bộ năm 2008 đang có hiệu lực.

Tại điều 9 dự thảo quy định về quy tắc chung, Bộ Công an đề xuất cấm trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 m ngồi ở hàng ghế trước của ô tô con, đồng thời trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em (trừ ô tô kinh doanh vận tải hành khách).

Nội dung này hoàn toàn mới so với luật Giao thông đường bộ năm 2008, bởi hiện hành chưa có quy định bắt buộc về độ tuổi, chiều cao cũng như vị trí ngồi của trẻ em trên ô tô.

Cấm trẻ dưới 10 tuổi ngồi ghế trước ô tô, có khả thi ? - Ảnh 1.

Việc trẻ em ngồi ghế sau trên ô tô được đánh giá an toàn hơn

Nghiên cứu kinh nghiệm từ nhiều quốc gia

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an), cho biết đề xuất trên được đưa ra sau khi Bộ Công an đã nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm từ nhiều quốc gia trên thế giới. “Một số nước còn áp dụng độ tuổi cao hơn”, ông nói.

Theo đại tá Nhật, trẻ em thường hiếu động, không tự bảo vệ được mình và có thể làm người lái xe mất tập trung. Chưa kể, những thiết bị an toàn trên xe (dây an toàn, túi khí…) được thiết kế dành cho người có chiều cao phù hợp, vì thế nếu trẻ em còn nhỏ sẽ không thể phát huy hiệu quả.

Xuất phát từ thực tiễn trên, Bộ Công an đề xuất giới hạn về độ tuổi và chiều cao của trẻ khi ngồi ghế trước ô tô cũng như yêu cầu về trang bị ghế an toàn cho trẻ. Riêng trường hợp di chuyển bằng xe kinh doanh vận tải hành khách, do trẻ đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ và được những người này bảo vệ trong quá trình tham gia giao thông, nên luật không điều chỉnh.

Đồng tình về sự cần thiết ban hành các quy định đối với trẻ em ngồi trên ô tô khi tham giao thông, Hội Bảo vệ quyền trẻ em VN thậm chí còn đề nghị nâng độ tuổi trẻ em không được ngồi ghế trước từ 10 lên 12 tuổi, độ tuổi trẻ em phải trang bị ghế chuyên dụng từ 4 lên 6 tuổi.

Dẫn chứng các nghiên cứu quốc tế, Hội Bảo vệ quyền trẻ em VN cho hay trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí ô tô có thể bung ra với vận tốc 300 km/giờ. Cơ thể người trưởng thành có thể chịu được tác động này, nhưng với trẻ nhỏ sẽ rất dễ tổn thương vì phần lưng và cổ trẻ rất yếu. Ngoài ra, xét về cấu trúc sinh học, trẻ dưới 6 tuổi có tỷ lệ phần đầu lớn so với cơ thể, khó giữ thăng bằng hơn người lớn, vì thế trẻ dễ bị sai tư thế vào thời điểm túi khí bung ra, dẫn tới chấn thương.

Tương tự, dây an toàn có tác dụng rất lớn trong việc giảm chấn thương khi gặp va chạm. Tuy nhiên, dây an toàn chỉ thực sự hiệu quả đối với người có chiều cao từ 1,48 m trở lên. Nếu trẻ có chiều cao thấp hơn, dây an toàn không giữ được cơ thể của trẻ, không những không giúp an toàn mà còn có thể xảy ra chấn thương bởi chính dây an toàn.

Trong khi đó, PGS-TS Phạm Việt Cường (Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng, chống chấn thương, Trường đại học Y tế công cộng) dẫn nghiên cứu của đơn vị này được thực hiện từ năm 2021 đến nay, cho thấy có tới 22,8% ô tô có trẻ em ngồi ghế trước một mình; 19,2% xe có trẻ em ngồi ghế trước chung với người lớn; đặc biệt là mới có 1,3% ô tô sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ.

Thực tế trên rất nguy hiểm khi không may xe gặp tai nạn. Vì vậy, ông Cường cho rằng, cần siết chặt hơn so với dự thảo của Bộ Công an, theo hướng trẻ em cao dưới 1,35 m hoặc dưới 12 tuổi không được ngồi ở ghế trước, đồng thời phải được trang bị thiết bị an toàn dành cho trẻ em.

Xử phạt có khó ?

Dù ủng hộ về mặt chủ trương, tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, bày tỏ băn khoăn đề xuất của Bộ Công an khi áp dụng vào thực tế có khả thi hay không.

Thứ nhất, với điều kiện kinh tế – xã hội như hiện nay, không phải bất cứ người dân nào cũng đủ khả năng tài chính ngay lập tức sắm các trang bị an toàn cho trẻ khi ngồi trên ô tô. Ngoài ra, với nhận thức về pháp luật nói chung, về an toàn giao thông nói riêng như hiện nay, nhất là vùng sâu, vùng xa, liệu người dân có nghiêm túc chấp hành?

Thứ hai, lực lượng chức năng có gặp khó khăn khi kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm? Bởi lẽ, việc xác định độ tuổi của trẻ em không phải khi nào cũng dễ dàng, ví dụ trường hợp cha mẹ không mang theo giấy tờ tùy thân của trẻ. Tương tự, việc xác định chiều cao của trẻ sẽ thực hiện ra sao, nếu dùng thước đo thủ công thì có chính xác…?

Từ những phân tích trên, ông Liên khẳng định đề xuất của Bộ Công an rất nhân văn, tiến bộ nhưng có thể chưa phù hợp để áp dụng ngay ở thời điểm hiện tại. Ông cho rằng nên tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trước, khi đã đủ điều kiện cả về kinh tế – xã hội và ý thức chấp hành thì áp dụng. Như vậy, quy định sẽ khả thi và hiệu quả hơn.

Ở góc nhìn khác, chị Hà Thị Phượng (trú Hà Nội) hoan nghênh đề xuất như trong dự thảo. Dù vậy, chị đề nghị nên có quy định cụ thể về yêu cầu kỹ thuật, chủng loại, cách thức lắp đặt… đối với ghế dành riêng cho trẻ em. Hiện nay, trên thị trường quảng cáo rất nhiều mẫu ghế, có sự khác nhau về giá cả, mẫu mã, chất lượng. Nếu không có quy định cụ thể, người dân sẽ gặp khó trong việc thực hiện sao cho đúng.

Quan trọng hơn hết, đó là nhận thức của chính các bậc phụ huynh. Họ phải có ý thức bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho con em mình. Mục đích cuối cùng của quy định là hướng đến điều này

Đại tá Nguyễn Quang Nhật

Liên quan việc xử phạt vi phạm có khó hay không, đại tá Nguyễn Quang Nhật khẳng định chỉ cần luật quy định thì lực lượng CSGT sẽ có đủ biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra, xử lý. Ông nhắc lại quy định trẻ em trên 6 tuổi phải đội mũ bảo hiểm cũng từng nhận được thắc mắc về việc xác định độ tuổi như thế nào để xử phạt; trên thực tế, cơ quan chức năng vẫn có thể kiểm tra, xử lý như bình thường.

Với quy định về độ tuổi hoặc chiều cao của trẻ khi ngồi trên ô tô, CSGT cũng sẽ thực hiện như vậy. “Quan trọng hơn hết, đó là nhận thức của chính các bậc phụ huynh. Họ phải có ý thức bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho con em mình. Mục đích cuối cùng của quy định là hướng đến điều này”, đại tá Nhật nhấn mạnh.

Nhiều nước áp dụng

Tại Mỹ, quy định về ghế ngồi ô tô do các tiểu bang tự quy định, nhưng đều hạn chế độ tuổi, chiều cao, cân nặng cho từng vị trí, loại ghế trong ô tô. Một số bang không cho phép trẻ dưới 8 tuổi ngồi cạnh ghế lái, có bang quy định là 12 tuổi.

Tại Anh, quy định bắt buộc sử dụng ghế an toàn được áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi hoặc cao dưới 1,35 m, tùy theo điều kiện nào đến trước. Ghế được sử dụng phải bắt buộc là loại được EU chấp thuận và được cấp phép sử dụng ở Anh.

Tại Chile, quốc gia này cấm để trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ghế trước của ô tô, xe van, xe tải và các loại xe tương tự. Trẻ em dưới 9 tuổi hoặc cao dưới 1,35 m bắt buộc phải được trang bị ghế an toàn.



Source link

Cùng chủ đề

Đại diện chủ sở hữu 18 tập đoàn, tổng công ty nhà nước được chuyển giao về Bộ Tài chính

(NLĐO)- Quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu đối với 18 tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ được chuyển giao về Bộ Tài chính ...

Đề nghị Bộ Công an hướng dẫn triển khai đề án sắp xếp công an cấp huyện

(Dân trí) - Bộ Công an được yêu cầu chủ động hướng dẫn công an cấp tỉnh triển khai Đề án sắp xếp công an cấp huyện và hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của công an cấp tỉnh. Ngày 23/1, thay mặt Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Chính phủ (Ban Chỉ đạo), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, ủy viên Ban Chỉ đạo, đã có công văn...

Giảm áp lực cho nhà trường, học sinh

Trước tình trạng một số trường “ép” phụ huynh đăng ký không cho con thi vào lớp 10 THPT, từ năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương quyết định tính điểm trung bình kỳ thi vào lớp 10 để xét thi đua của các địa phương và các nhà trường theo hướng xếp hạng theo tổng điểm/số học sinh tốt nghiệp THCS. ...

[Ảnh] Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc Tết Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

NDO - Nhân dịp đón Tết cổ truyền Ất Tỵ năm 2025, chiều 22/1, Chủ tịch nước Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân đã thăm và chúc Tết Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an). NDO - Nhân dịp đón Tết cổ truyền Ất Tỵ năm 2025, chiều 22/1, Chủ tịch nước Lương Cường,...

Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ làm Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng

(NLĐO) - Tân Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng năm nay 52 tuổi, quê quán quận Bình Thủy, TP Cần Thơ ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mẹo để tránh ăn quá nhiều trong dịp tết

Tết là dịp để sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè. Khi mọi người đều vui vẻ, đồ ăn, đồ uống thoải mái, rất dễ xảy ra tình trạng ăn nhiều. Nếu không cẩn thận, bạn sẽ tăng thêm vài cân sau...

Bài đọc nhiều

Bill Gates, Mark Zuckerberg và các tỷ phú đang dùng smartphone gì?

Bill GatesTheo PhoneArena, Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, đang sử dụng mẫu smartphone màn hình gập Samsung Galaxy Z Fold5. Vị tỷ phú cũng đã gắn bó với điện thoại của Samsung trong nhiều năm khi từng sử dụng Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Fold4.Trước đây, ông đã sử dụng điện thoại nắp gập trong nhiều năm. Sau đó, Tim Cook đã thuyết phục ông dùng iPhone bằng cách liên tục gửi sản phẩm miễn phí...

Đầu tư vào Việt Nam sẽ thành công

Chiều ngày 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Hà Lan. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam để tổ chức, với sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành, địa phương của hai nước và gần 30 doanh nghiệp công nghệ cao hàng đầu Hà...

Cách để biết chính xác xe có đang bị phạt nguội hay không

Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử...

Thành Chung – Duy Mạnh, ‘lá chắn thép’ của đội tuyển Việt Nam trở lại ngoạn mục thế nào?

Từng là người thừa của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier, nhưng AFF Cup 2024 là giải đấu chứng kiến bộ đôi trưởng thành từ CLB Hà Nội của bầu Hiển: Thành Chung - Duy Mạnh trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu tiếp cận thành tích và màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024 trên góc độ thống kê, khán giả chắc sẽ thấy choáng ngợp trước phong độ khủng khiếp của Nguyễn Xuân...

Chiến tranh là mối nguy hàng đầu trong năm 2025

(CLO) Trong báo cáo trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos vào tuần tới, các nhà lãnh đạo kinh tế toàn cầu đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc xung đột vũ trang sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới trong...

Cùng chuyên mục

Ô tô cháy đỏ rực khi đỗ bên đường ở Lâm Đồng

Chiếc xe đang đỗ bên đường ở huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) bất ngờ bốc cháy. Lửa bùng dữ dội khiến cả khu phố náo loạn. Tối nay (24/1), một ô tô biển số Lâm Đồng đang đỗ tại ngã 3 Lê Hồng Phong trên quốc lộ 20, đoạn qua huyện Đức Trọng bất ngờ bốc cháy dữ dội. Ngọn lửa đỏ rực nhanh chóng bao trùm toàn bộ chiếc xe. Khi xảy ra cháy, bên trong ô tô...

Khai mạc chợ hoa xuân “trên bến dưới thuyền”

(NLĐO) - Chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" ở quận 8, TP HCM sẽ được tổ chức đến hết ngày 29 tháng Chạp. ...

Phương án mới về thu gom, vận chuyển, xử lý rác

(NLĐO)-Công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải đảm bảo an ninh chất thải trên địa bàn TP HCM. ...

Hai tuyến metro tại Hà Nội hoạt động thế nào trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ?

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa công bố lịch chạy tàu hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. ...

CSGT mở đường giúp bé trai thoát cơn nguy kịch trên cao tốc TP.HCM

Nhận được yêu cầu trợ giúp, Đội tuần tra cao tốc lập tức phân công 3 CSGT cùng 2 cảnh sát cơ động sử dụng phương tiện đặc chủng dẫn đường cho xe chở cháu bé vào Bệnh viện Nhi đồng 2. ...

Mới nhất

Phương án mới về thu gom, vận chuyển, xử lý rác

(NLĐO)-Công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải đảm bảo an ninh chất thải trên địa bàn TP HCM. ...

Hai tuyến metro tại Hà Nội hoạt động thế nào trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ?

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa công bố lịch chạy tàu hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. ...

Năm bản lề triển khai Chiến lược Chuyển đổi, lãi trước thuế SHB tăng 25% đạt 11.543 tỷ đồng

Kết thúc 2024 - năm bản lề của Chiến lược Chuyển đổi, SHB ghi nhận kết quả kinh...

Đêm muộn, các phương tiện vẫn nối đuôi nhau về quê nghỉ Tết, đường Vành đai 3 trên cao bất ngờ vắng

Hơn 22 giờ ngày 24/1 (25 tháng Chạp), các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội vẫn ùn tắc khi hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau di chuyển về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Cảnh ùn...

Bưu điện Việt Nam làm việc đến trưa 29 Tết để trả đơn người nhận

Chậm nhất là đến 12h trưa ngày 28/1 (29 Tết), toàn bộ hàng hóa sẽ được Bưu điện Việt Nam chuyển phát đến tận tay người nhận. Theo Bưu điện Việt Nam, từ đầu tháng 1/2025 đến nay, sản lượng hàng hóa gửi qua bưu điện tăng 25% so với trước đó. Có thời điểm lên...

Mới nhất