Trang chủDu lịchKhám pháCảm nghĩ về văn hóa Nhật Bản

Cảm nghĩ về văn hóa Nhật Bản



Phải chăng ở Nhật Bản, cái mới không đuổi cái cũ đi mà chỉ ghép thêm vào cái cũ, cái cũ lại làm nền cho cái mới phát triển?

Toàn cảnh thủ đô Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: Getty Images)
Toàn cảnh thủ đô Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: Getty Images)

Một buổi buổi sớm mùa Hạ dạo chơi ở góc phố có vườn hoa tại Tokyo, tôi (Hữu Ngọc) thấy một đoàn người chạy thể dục (jogging). Họ vừa chạy vừa hô lấy nhịp; tiếng hô rắn đanh, có một âm hưởng dữ dội. Một lát sau, đi qua khu nhà ở, tôi nghe vọng ra từ chiếc cassette giọng một nữ ca sĩ êm như nhung, não nùng như kiểu bài Đêm Trung Hoa (Shina no yoru) ở Việt Nam từng nghe vào đầu thập kỷ 40 của thế kỷ trước.

Một buổi tối, tôi ngồi uống trà một mình, xem vô tuyến trong buồng ở một khách sạn Tokyo. Trà để trong một gói giấy xinh; đổ nước sôi vào, nước trà màu lục nhạt, trong suốt, nhấp vào có cảm giác thanh tịnh. Nhưng khi nhìn lên màn ảnh nhỏ, cảm giác ấy biến đi: trong phim kiếm hiệp có cảnh chém đầu, máu nhỏ từng giọt xuống rất lâu từ chiếc đầu bị chém, khiến tôi rùng mình.

Những cảnh sinh hoạt một cách nổi bật – cũng như nhiều hiện tượng văn hóa, nghệ thuật khác ở Nhật – gây cho tôi ấn tượng tương phản, đối lập gay gắt. Dĩ nhiên, trong bản sắc một con người cũng như của một dân tộc, những yếu tố tương phản đối lập là chuyện bình thường.

Nhưng dường như không có dân tộc nào như dân tộc Nhật Bản: trong tính cách họ, những yếu tố tương phản, đối lập hiện lên một cách rõ rệt, sắc nét, “quyết liệt”. Vậy thì tính “dữ dội” hay tính duyên dáng tế nhị là bản chất văn hóa Nhật? Nhà văn Mishima đề cao truyền thống nam nhi quyết liệt, còn nhà văn Kawabata lại tìm bản chất văn hóa dân tộc trong nghệ thuật tế nhị nữ tính.

Hai yếu tố này cùng nhiều yếu tố khác vẫn cứ hòa nhập nhau để tạo nên một nền văn hóa Nhật hài hòa, được đánh dấu bởi nét chung nhất là “duyên dáng bên trong hơn là sự lộng lẫy bên ngoài”. Theo nhà triết học và phê bình Motoori Norinaga (1730-1801), văn hóa Nhật được đặc trưng bởi “nữ tính”, tiêu biểu nhất trong thời Heian”; “nữ tính này thể hiện qua tư duy thực tiễn, phi hệ thống hóa”, trái với tư duy Trung Hoa.

Nền văn hóa vật chất và tinh thần của Nhật Bản là thành công của con người: hơn 125 triệu người tập trung trên những hòn đảo nghèo nàn, khuất nẻo, chỉ có 6 vạn cây số vuông sử dụng được, đã xây dựng một cường quốc từ một nước phong kiến nghèo nàn lạc hậu, vươn lên hàng đầu thế giới.

Có nhiều thuyết giải thích “tính độc đáo Nhật Bản” bằng những yếu tố kinh tế, xã hội, địa lý, lịch sử, chủng tộc, văn hóa… Tuy nhiên, trong lĩnh vực khoa học nhân văn, thật khó khẳng định chân lý tuyệt đối, phần suy luận chủ quan rất khó tránh.

Có những thuyết căn cứ vào địa lý được coi là nhân tố quyết định: vị trí quần đảo nằm xa lục địa, khiến cho Nhật ít bị ngoại xâm, thuận lợi cho việc hình thành một dân tộc có tính cách thuần nhất, nhưng lại ngăn cản ảnh hưởng văn hóa bên ngoài nhập vào dần dần. Khí hậu ôn đới thuận lợi cho hoạt động “văn minh hóa” con người hơn là ở những nơi quá lạnh hoặc quá nóng.

Đồng thời, khí hậu khắc nghiệt (núi lửa, động đất, sóng thần, bão, lụt…) cũng như hạn chế đất cấy lúa, đã gieo vào tiềm thức cộng đồng những ấn tượng “dữ dội”, thiếu an toàn, do đó, họ quen sống giản dị, khắc khổ và đề cao tập thể từ gia đình, xóm làng đến quốc gia để tồn tại. Mặt khác, thiên nhiên hùng vĩ hoặc xinh tươi đi vào đời sống hàng ngày (nhà ở, hội hè, cắm hoa, cây cảnh, trà đạo….) đã nuôi dưỡng thẩm mỹ (kiến trúc, hội họa…) và tín ngưỡng vật linh của người Nhật (đạo Shinto – Nhật hoàng coi là dòng dõi thần Mặt trời).

Có thuyết tìm trong hệ tư tưởng cổ truyền bí quyết thành công và chiếc chìa khóa văn hóa của Nhật. Ngoài những yếu tố Thần đạo (Shinto) là tín ngưỡng bản địa, làm gốc cho tình cảm thiết tha với thiên nhiên, người chết, Nhật hoàng, gia tộc, làng xã, quốc gia; việc nhập từ Trung Hoa những hệ tư tưởng lớn Phật – Khổng (nền văn hóa Phật giáo), kết hợp với Thần đạo đã góp phần hình thành nên tính cách Nhật. Kiến trúc, tranh vẽ, lối sống cho đến nay vẫn chịu ảnh hưởng của Phật giáo sâu sắc.

Đặc biệt là Thiền (Zen) chủ yếu tham thiền nhập định để chứng ngộ Phật tính; nó tự khẳng định vào thế kỷ XIV-XVI, là một yếu tố quan trọng của văn hóa giới “võ sĩ”: tu luyện bản thân, khép mình vào kỷ luật, nhập vào thiên nhiên, nghệ thuật tinh luyện (vườn Thiền, trà đạo..). Tông phái Tịnh độ niệm Phật A-di-đà phổ biến trong nhân dân hơn. Khổng học Nhật Bản cực đoan hóa chữ “Trung” và quan niệm “Nghĩa” rất khắt khe; nó trở thành nền tảng của xã hội phong kiến và hậu thuẫn cho lý tưởng “Võ sĩ đạo” (Bushido).

Có thuyết cho là Nhật Bản thành công trong việc “Tây hóa” và việc tự vực lên được sau nhiều tổn thất từ Thế chiến II là do biết chuyển hóa cơ sở truyền thống tư tưởng – tôn giáo, đặc biệt là Khổng học (tinh thần cộng đồng, khái niệm “Hòa” thuận trong tôn ty trật tự Trời – Đất – Người và trong xã hội loài người). Hiện đại hóa thời Minh Trị (1868 – mở rộng cửa, văn hóa phương Tây ào ạt tràn vào) được thực hiện với một nền kinh tế chỉ huy rất chặt chẽ, trên cơ sở truyền thống phong kiến.

Ngày nay, Nhật Bản có một nền văn hóa ngày càng mang sắc thái công nghiệp – kỹ thuật; sắc thái “xã hội tiêu thụ” phương Tây và sắc thái “quốc tế hóa”. Trong đời sống hàng ngày, người Nhật đã thành công ở việc hòa giải ảnh hưởng của văn hóa phương Tây với những truyền thống của họ. Người ta thường đưa ra điển hình những nhà kinh doanh ban ngày sống trong máy móc và nhịp độ điện tử ở Tokyo, đến tối trở về với bộ kimono và những tục lệ truyền thống.

Phải chăng ở Nhật, cái mới không đuổi cái cũ đi mà chỉ ghép thêm vào cái cũ, cái cũ lại làm nền cho cái mới phát triển?





Nguồn

Cùng chủ đề

Bước ra khỏi vùng an toàn

Nhiều bạn trẻ mạnh dạn tìm kiếm hướng đi mới để vượt qua giới hạn bản thân và chạm đến thành công ...

Phim GODZILLA -1.0 mở màn Liên hoan phim Nhật Bản 2024 tại Việt Nam

(Tổ Quốc) - Phim mở màn cho Liên hoan phim Nhật Bản 2024 là bom tấn "Godzilla -1.0" lần đầu công chiếu trên màn ảnh rộng Việt Nam. Đây là bộ phim khoa học viễn tưởng mang tính biểu tượng của Nhật Bản về loài quái vật Godzilla. ...

Bước chuyển độc đáo với gấm Nhật trên trang phục Việt

Thời trang Việt không ngừng hội nhập và quốc tế hóa. Một mặt các nhà thiết kế (NTK)...

Từ biểu tượng đến siêu sao toàn cầu

Theo tờ Economist, nhân vật Hello Kitty, do công ty Nhật Bản Sanrio sở hữu, đã trở thành một biểu tượng văn hóa toàn cầu, mang lại doanh thu gần 4 tỷ USD mỗi năm. Kể từ khi ra đời cách đây 50 năm, Hello Kitty đã tạo ra tổng doanh thu ước tính lên tới 80 tỷ USD cho công ty.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cảnh báo nguy cơ xung đột giữa các cường quốc sở hữu vũ khí nóng, Nga tuyên bố mở rộng ô hạt nhân

Ngày 24/1, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu, cũng là cựu Bộ trưởng Quốc phòng, đã cảnh báo nguy cơ xung đột vũ trang giữa các cường quốc hạt nhân đang gia tăng.

Uy lực khủng khiếp của tên lửa đạn đạo Iskander

Tên lửa Iskander là một trong những hệ thống tên lửa hiện đại nhất của Nga, có khả năng mang nhiều loại đầu đạn khác nhau, bao gồm cả đầu đạn hạt nhân.

Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế

Những ngày đầu năm 2025, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã thực hiện nhiều nhiệm vụ đặc biệt, góp phần tăng cường hợp tác quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai tỏ ý với người đồng cấp Nga, tin sẽ có quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc,...

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vừa trở lại Nhà Trắng hôm 20/1, đã có bài phát biểu trực tuyến tại Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sỹ) hôm 23/1.

Khẳng định “yêu Nga”, nhưng ông Trump sẽ áp đặt thuế quan quy mô lớn, vì chuyện liên quan đến Ukraine

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp đặt thuế quan và trừng phạt quy mô lớn đối với Nga nếu không có giải pháp cho xung đột Ukraine.

Bài đọc nhiều

Sun Group tung ưu đãi nghỉ dưỡng trọn gói tại Phú Quốc

Kiên GiangCombo 2S bao gồm các dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi, xem trình diễn đa phương tiện có giá từ 1,97 triệu đồng, mang tới những trải nghiệm mới. Các gói combo 2S được Sun Group áp dụng từ nay tới cuối năm nhằm thu hút đông đảo khách đến vui chơi, trải nghiệm, chiêm ngưỡng các sản phẩm du lịch độc đáo được tập đoàn đầu tư tại Nam đảo suốt hơn nửa thập kỷ qua.Đa dạng...

Khách rời sân bay Singapore không cần hộ chiếu từ năm 2024

Từ đầu năm 2024, hành khách rời sân bay Changi sẽ làm thủ tục thông quan tự động bằng dữ liệu sinh trắc học, không cần hộ chiếu. Thông báo được đưa ra sau khi quốc hội Singapore thông qua Luật Nhập cư sửa đổi hôm 18/9. Luật mới mở đường cho việc thông quan bằng sinh trắc học, không cần hộ chiếu cho các chuyến bay khởi hành từ sân bay Changi từ năm đầu năm 2024. Mọi...

Giá khách sạn Paris hè 2024 dự kiến tăng 4-5 lần

PhápGiá khách sạn ở Paris hè năm nay khoảng 169 euro nhưng dự kiến tăng lên 699 euro vào tháng 7/2024. Khách du lịch đến Paris hè 2024 đối mặt với giá phòng khách sạn tăng cao, đặc biệt vào dịp Thế vận hội diễn ra từ 26/7 đến 11/8. Báo cáo từ Văn phòng Du lịch thành phố cho thấy giá một đêm ở khu vực nội đô Paris là 169 euro vào tháng 7, dự kiến tăng...

Sân chơi thú vị dành các bạn trẻ nói tiếng Pháp ở Việt Nam

Chiều 17/11, Le Courrier du Vietnam (trực thuộc TTXVN) - tờ báo bằng tiếng Pháp duy nhất tại Việt Nam, đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi "Phóng viên trẻ Pháp ngữ" lần thứ 8.

Trung Quốc: Phát hiện tượng rồng ngọc bích lớn nhất từ trước đến nay trong mộ cổ 5.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy tượng rồng bằng ngọc bích lớn nhất từ ​​trước đến nay được tạo ra bởi cư dân thuộc văn hóa Hồng Sơn, thời kỳ đồ đá mới ở Trung Quốc trong một ngôi mộ cổ có niên đại hơn 5.000 năm tuổi.

Cùng chuyên mục

Mỗi nơi mỗi vẻ, từ dễ thương đến uy nghiêm

Đến thời điểm này, việc tạo hình linh vật rắn của năm 2025 ở các tỉnh miền Tây Nam bộ gần như đã hoàn tất. Cùng là rắn nhưng ở mỗi địa phương có cách tạo hình riêng, từ dễ thương đến uy nghiêm, mạnh mẽ. ...

Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ tìm về các giá trị văn hóa dân tộc

Dự án phim “Nét Việt Nam” đánh dấu một nỗ lực của thế hệ trẻ trong công cuộc gìn giữ, bảo tồn, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam.

Cơ hội mở rộng đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp tại Bắc Mỹ | Doanh nhân | Tài Chính

Thị trường Bắc Mỹ mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, trong đó có nhiều ngành đang phát triển nổi bật. Công nghệ xanh: Thị trường công nghệ xanh tại Bắc Mỹ đang tăng trưởng mạnh, với dự báo thị trường trung tâm dữ liệu xanh...

Khánh thành cầu từ thiện Đôn Phục tại Nghệ An hơn 1,5 tỉ đồng | Doanh nhân | Tài Chính

Câu lạc bộ Bất động sản TP HCM (HREC) đã khánh thành cầu Đôn Phục tại xã Đôn Phục, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Chương trình xây dựng 100 cây cầu dân sinh của HREC hoàn thành cuối 2024, đã mang đến diện mạo mới, góp phần...

Chứng khoán ngân hàng Lộc Phát bứt phá, tăng trưởng 614% | Tài chính | Tài Chính

Công ty Cổ phần Chứng khoán ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBS), thành viên thuộc Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã có 1 năm tăng trưởng ấn tượng. Ngày 17-1 vừa qua, LPBS đã công bố kết quả kinh doanh quý 4/2024. Theo đó...

Mới nhất

Mới nhất