Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngCái kết có hậu cho số phận long đong của Cảng An...

Cái kết có hậu cho số phận long đong của Cảng An Thới


Các bộ, ngành liên quan đang tiến rất gần tới việc chuyển cảng An Thới – Phú Quốc cho UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, khai thác, qua đó giúp hồi sinh cảng biển quan trọng này.





Dự án cảng An Thới từ khi hoàn thành chưa bao giờ phát huy hết hiệu quả đầu tư
Dự án cảng An Thới từ khi hoàn thành chưa bao giờ phát huy hết hiệu quả đầu tư

Chuyển giao cho địa phương

Việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới – Phú Quốc đang nằm trong “chân” của Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang nếu chiểu theo Công văn số 6934/VPCP – CN của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa được phát đi vào giữa tuần trước.

Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ GTVT, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang theo chức năng, nhiệm vụ được giao và căn cứ quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 43/2018/NĐ-CP về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải và ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan để xem xét quyết định theo thẩm quyền việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng cảng An Thới.

Dự án đầu tư cảng biển An Thới được Bộ GTVT triển khai xây dựng tháng 4/2008 và được công bố đưa vào sử dụng tháng 6/2013.

Tổng chi phí đầu tư xây dựng dự án là 157,62 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án gồm Gói thầu số 1: Bến 3.000 DWT, kè bờ cảng, nhà, xưởng và các công trình hạ tầng kỹ thuật; Gói thầu số 2: Bến phao, nạo vét, báo hiệu. Nguyên giá của tài sản là 128,085 tỷ đồng; giá trị còn lại của tài sản (năm 2021) là 87,54 tỷ đồng.

Được biết, vào cuối tháng 8/2024, Bộ GTVT có Công văn số 8990/BGTVT – KCHT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét thực hiện ngay việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới từ Bộ GTVT cho UBND tỉnh Kiên Giang để quản lý, khai thác.

“Phương án này sẽ phù hợp quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định số 43/2018/NĐ-CP về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải. Đồng thời giúp UBND tỉnh Kiên Giang chủ động trong việc thực hiện quản lý, khai thác cảng phù hợp với định hướng phát triển của khu vực; khắc phục được các tồn tại trong quá trình quản lý, khai thác cảng biển An Thới trong giai đoạn vừa qua”, ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, tại Thông báo số 189/TB-VPCP ngày 27/4/2024 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị điều chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới – Phú Quốc về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý theo đề xuất của địa phương này và đề xuất phương án xử lý theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, tránh lãng phí tài sản.

Cần phải nói thêm rằng, dù được kỳ vọng sẽ là công trình hạ tầng hàng hải chính yếu, giúp kết nối Phú Quốc với đất liền, nhưng kể từ khi đưa vào khai thác từ năm 2013 đến nay, cảng An Thới chưa bao giờ phát huy hết hiệu quả đầu tư.

Theo đó, vào năm 2013, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức đấu thầu cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới với bên thuê là Liên danh Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải Sài Gòn – Công ty cổ phần Hàng hải và Đầu tư phát triển Hiệp Phước.

Do bên thuê vi phạm quy định hợp đồng về thực hiện nghĩa vụ thanh toán, nên Cục Hàng hải Việt Nam đơn phương chấm dứt Hợp đồng vào ngày 1/1/2021.

Đến cuối năm 2022, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục tổ chức đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới với bên thuê là Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Namaste và Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn.

Tuy nhiên, bên thuê thứ hai này vẫn không thực hiện các thủ tục để đưa cảng An Thới vào khai thác, không nộp đủ tiền thuê, không thực hiện bảo đảm Hợp đồng. Căn cứ quy định của Hợp đồng, Cục Hàng hải Việt Nam đã đơn phương chấm dứt hợp đồng vào ngày 18/2/2024. Hiện cảng An Thới tạm thời công bố đóng cảng, chờ ý kiến xử lý của các cơ quan có thẩm quyền.

Hướng tới trở thành cảng du lịch

Theo Bộ GTVT, có nhiều lý do khiến cảng biển An Thới khai thác không hiệu quả như mục tiêu đầu tư xây dựng.

Cụ thể, tại Phú Quốc không có khu công nghiệp, không có cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu, nên không có hàng hóa xuất nhập khẩu.

Hàng hóa chủ yếu là vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng dân dụng, các loại hàng hóa liên quan đến dân sinh nhưng do cảng nằm ở khu vực phía Nam của đảo, cách xa các dự án, công trình đang thi công. Nếu xếp, dỡ hàng hóa tại cảng An Thới sẽ phải mất công đoạn vận chuyển trên đường bộ, gây tốn kém chi phí.

Bên cạnh đó, cảng biển An Thới được Nhà nước đầu tư xây dựng không có trang thiết bị khai thác cảng đi kèm, nên đơn vị thuê phải đầu tư trang thiết bị cần thiết để khai thác hàng tổng hợp. Đường kết nối vào cảng biển An Thới chật hẹp, hai bên đường là chợ dân sinh nên các phương tiện di chuyển vào cảng rất khó khăn; hoạt động dân sinh diễn ra rất phức tạp tại cảng biển An Thới.

“Hiện nay, khu vực trước cổng cảng bị các hộ dân lấn chiếm để kinh doanh nên ảnh hưởng tới trật tự an toàn, an ninh của cảng, khu nước trước bến và cầu cảng An Thới có nhiều tàu cá, bè nuôi trồng thủy sản của ngư dân neo đậu nên rất khó cho tàu biển ra vào làm hàng”, lãnh đạo Bộ GTVT chia sẻ.

Mặc dù đang tồn tại những bất cập nêu trên, nhưng cảng An Thới vẫn có nhiều tiềm năng hồi sinh nếu tìm được hướng khai thác mới.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, với tốc độ phát triển về du lịch hiện nay của Phú Quốc thì nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa đến Phú Quốc bằng đường biển ngày càng lớn, với đội tàu vận chuyển hành khách lớn nhất cả nước, trung bình hàng năm đạt trên 1,5 triệu lượt hành khách và 418.000 tấn hàng hóa; dự báo đến năm 2030, lượng hành khách có thể lên đến 5,32 triệu lượt và 1,9 triệu tấn hàng hóa.

Trong khi đó, trên đảo Phú Quốc, cho đến thời điểm hiện tại chỉ có 2 khu cảng chính là cảng Bãi Vòng và cảng An Thới vẫn được xác định là trung tâm đầu mối chính, đảm nhận toàn bộ việc tiếp nhận hành khách và hàng hóa. Điều kiện tự nhiên khu vực biển An Thới rất thuận lợi cho việc tiếp nhận các tàu lớn 3.000 DWT.

Mặt khác, khu vực Nam An Thới tập trung rất nhiều phương tiện, các phương tiện thủy nội địa không có bến để lên xuống vận chuyển, đưa rước khách tham quan du lịch quanh các đảo, các dịch vụ vui chơi giải trí trên biển, tại khu vực chỉ có cảng An Thới là đảm bảo các điều kiện, nhu cầu sử dụng cho người dân đến neo đậu và hoạt động an toàn.

“Trong trường hợp được giao tài sản, chúng tôi sẽ sớm xây dựng đề án quản lý khai thác hoạt động vận tải thủy trên địa bàn TP. Phú Quốc. Trong đó, lấy cảng An Thới làm trung tâm, nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, thu hút đầu tư vào lĩnh vực vận tải, nâng cao chất lượng hoạt động vận tải, nhất là vận tải thủy phục vụ hành khách, phục vụ du lịch”, ông Nguyễn Thanh Nhàn cho biết.





Nguồn: https://baodautu.vn/cai-ket-co-hau-cho-so-phan-long-dong-cua-cang-an-thoi-d226745.html

Cùng chủ đề

Gỡ rào cản, thông luồng vận tải thủy

Để tăng khối lượng vận chuyển hàng hóa đường thủy nội địa lên 835 triệu tấn theo điều chỉnh quy hoạch mới, cần gỡ nhiều rào cản đầu tư vào hạ tầng. ...

Vận tải thủy nhập cuộc chuyển đổi xanh

Thông tin hãng tàu lớn thế giới CMA-CGM sẽ thực hiện dự án đầu tư sà lan chạy bằng điện vận chuyển hàng hoá từ Bình Dương tới Cái Mép được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh trong bối cảnh thế giới hướng tới giảm phát thải carbon. ...

Năm 2024, vận tải thủy tiếp tục tăng trưởng hai con số

Cục Đường thủy nội địa VN cho hay, năm 2024, vận tải thủy tiếp tục tăng trưởng hai con số sau khi cơ quan này triển khai loạt giải pháp tạo điều kiện thuận lợi. ...

Vận tải đường thủy tăng trưởng hai con số

Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, 8 tháng đầu năm 2024, sản...

Thúc đẩy kết nối vận tải thủy các nước Mekong

Theo Cục Đường thủy nội địa VN, Hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC)...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Bài đọc nhiều

Traphaco kiên định với chiến lược song hành Đông dược

Chiến lược phát triển song song hai dòng sản phẩm đông dược cao cấp và tân dược chất lượng cao của Traphaco không chỉ là bước đột phá trong mô hình kinh doanh, mà còn là một ví dụ điển hình cho triết lý đổi mới bền vững, tích hợp các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và trách nhiệm xã hội. Traphaco kiên định với chiến lược song hành Đông dược - Tân dượcChiến lược phát triển song...

Hoá chất là ngành công nghiệp nền tảng, đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế

Hoá chất là ngành công nghiệp nền tảng, có mặt trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế. Sáng 28/10, tại Hà Nội, Cục Hoá chất (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo “Những điểm mới của dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam”. ...

Doanh nghiệp có thực sự được hưởng lợi từ việc đề xuất giảm 30% tiền thuê đất?

(CLO) Hiện nay, các địa phương tính giá thuê đất khác nhau, có trường hợp 2 địa phương cạnh nhau nhưng cách tính chênh nhau tới 30% - 40%. Có địa phương như Bình Dương tính giá hợp lý, thế nhưng cũng có địa phương dù là tỉnh thuần nông lại...

Petrolimex trúng dự án trạm dừng nghỉ thứ 6 trên cao tốc Bắc

Liên danh Petrolimex - Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế được xác định là nhà đầu tư Dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ Km334+900 thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Vân Phong - Nha Trang. Petrolimex trúng dự án trạm dừng nghỉ thứ 6 trên cao tốc Bắc - Nam phía ĐôngLiên danh Petrolimex - Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế được xác định là nhà...

Đề xuất quy hoạch mở rộng sân bay Cát Bi

Theo đó, trong giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp 1; công suất 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ máy bay là 30 vị trí; loại máy bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương. Trong giai đoạn này, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên Nhà ga...

Cùng chuyên mục

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Hành trang đưa Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên mới

Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết tiếp những trang sử vẻ vang trong kỷ nguyên mới. Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết...

Nửa thế kỷ kiến tạo kỳ tích phát triển

Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. ...

Vinhomes mở bán phân khu The Komorebi ở Vũ Yên

(Dân trí) - Phân khu The Komorebi - quần thể sống và nghỉ dưỡng theo chuẩn Nhật thuộc Vinhomes Royal Island vừa được mở bán. Thị trường bất động sản Hải Phòng thêm nhộn nhịp với nhiều ưu đãi. Sức hút của "Nhật Bản thu nhỏ" Ngày 29/3, Vinhomes mở bán phân khu chuẩn Nhật The Komorebi ở Vũ Yên. Hơn 1.000 nhà đầu tư và khách hàng từ Hải Phòng và các tỉnh, thành lân cận đã có mặt.Nơi đây...

Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

UBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) trên cơ sở các giải pháp kỹ thuật được chủ dự án đề xuất. Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần ThơUBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp...

Mới nhất

Giám khảo “áp lực” trước dàn thí sinh bước vào chung kết Dalat Best Dance Crew 2025

Giám khảo Viết Thành và Việt Max bất ngờ trước chất lượng thí sinh...

Làm rõ những giá trị nổi bật toàn cầu di sản khảo cổ Óc Eo – Ba Thê

VHO - Ban Quản lý di tích văn hóa Óc Eo vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác xây dựng hồ sơ đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê tỉnh An Giang trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Di...

Xây dựng hồ sơ Cảng Quy Nhơn – Điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc là di tích quốc gia

VHO - UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản số 2778/ UBND-NCVX gửi các Sở VHTTDL và Tài chính về chủ trương xây dựng hồ sơ khoa học di tích Cảng Quy Nhơn - Điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc để xếp hạng di tích quốc gia.  Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh này đồng...

Mới nhất