Trang chủNewsDu lịchCách thành phố Kyoto (Nhật Bản) duy trì cân bằng giữa truyền...

Cách thành phố Kyoto (Nhật Bản) duy trì cân bằng giữa truyền thống văn hóa và phát triển du lịch


Khi đại dịch Covid-19 đã lắng xuống và du lịch đến Nhật Bản nhanh chóng phục hồi, thách thức lớn nhất là làm thế nào để đạt được sự cân bằng giữa việc duy trì các truyền thống văn hóa ở Kyoto và chia sẻ thông tin trên phạm vi quốc tế. Giới chức trách thành phố hiện đang đặt mục tiêu đưa Kyoto trở thành thành phố phát triển hơn nữa trong tương lai. Nhiều người dân ở Nhật Bản và trên khắp thế giới vẫn tiếp tục chú ý đến tương lai của thành phố hấp dẫn này.

Cách Kyoto (Nhật Bản) duy trì cân bằng giữa truyền thống văn hóa và phát triển du lịch là kinh nghiệm quý báu cho Việt Nam - Ảnh 1.

Kyoto. Ảnh: The Standard.

Vùng Kansai, nằm ở phía Trung Tây của đảo Honshu là nơi lưu giữ 50% tài sản quốc gia của Nhật Bản và 40% tài sản văn hóa quan trọng của nước này. Đặc biệt, Kyoto có nhiều đền chùa, trong đó có Đền Kiyomizudera là Di sản Thế giới cũng như các nghề thủ công truyền thống như hàng dệt Nishijin.

Các sự kiện truyền thống như Lễ hội Gion được tổ chức quanh năm. Đặc biệt, Kyoto là một trong những điểm đến du lịch phổ biến nhất đối với người nước ngoài. Nếu dạo quanh thành phố, du khách có thể thấy nhiều người nước ngoài hòa mình vào bầu không khí lịch sử.

Theo trang Japan News, thành phố Kyoto cần phát huy 3 sứ mệnh quan trọng trong thời gian này. Đầu tiên là phải duy trì và truyền lại nền văn hóa truyền thống cho thế hệ tương lai bởi Kyoto được xem là một thành phố lịch sử. Thứ hai là phát triển du lịch đến (inbound tourism). Và cuối cùng là với tình trạng dân số đang suy giảm, vấn đề này ngày càng phải được xem xét nghiêm túc hơn trong thời gian tới.

Duy trì và truyền lại văn hóa truyền thống của thành phố Kyoto là sứ mệnh lớn nhất mà chính quyền thành phố Kyoto và các đơn vị khác đang thực hiện.

Bên cạnh đó, các cơ sở phục hồi tài sản văn hóa sẽ được thành lập ở Kyoto vào năm 2030 để thúc đẩy việc bảo vệ tài sản văn hóa và quảng bá nghệ thuật. Cơ quan này sẽ tổng hợp thông tin về các dự án khôi phục ở nhiều vùng khác nhau của Nhật Bản cũng như chia sẻ bí quyết. Từ đây sẽ phát triển các cơ chế để thúc đẩy “thương hiệu” của Kyoto nhằm tăng cường khả năng truyền bá thông tin về văn hóa và nghệ thuật.

Quá trình đào tạo những người kế thừa để duy trì và truyền lại văn hóa Kyoto cũng là nhiệm vụ quan trọng. Cơ quan phải đảm bảo ngân sách phù hợp cho mục đích này và hỗ trợ việc truyền lại kỹ năng của các nghệ nhân.

Định hướng duy trì cân bằng giữa truyền thống văn hóa và phát triển du lịch

Về mặt truyền bá thông tin, cần tạo xu hướng tích cực xuất khẩu không chỉ văn hóa truyền thống mà còn cả manga, anime và âm nhạc, những điểm mạnh của Nhật Bản ra thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Yomiuri Shimbun, Ủy viên phụ trách các vấn đề văn hóa Shunichi Tokura nhấn mạnh, nên tin tưởng hơn vào sức mạnh thương hiệu của Nhật Bản trong việc thu hút khách du lịch trong nước. Nên biến văn hóa và nghệ thuật thành một ngành xuất khẩu chủ chốt. Hy vọng rằng các biện pháp cụ thể sẽ được đưa ra càng sớm càng tốt và sẽ bắt đầu được hiện thực hóa.

Đối với hoạt động du lịch đến (inbound tourism) ở Kyoto, tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn lớn ở Kyoto vào tháng 10/2023 là 82,9%, gần bằng mức cùng kỳ năm 2019, trước đại dịch Covid-19. Và du khách nước ngoài đã đóng góp rất lớn vào quá trình phục hồi. Điều quan trọng là tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế của Kyoto bằng cách thu hút nhiều du khách nước ngoài hơn.

Mặt khác, những tác động tiêu cực của tình trạng quá tải khách du lịch bao gồm việc người dân địa phương không thể dễ dàng bắt xe buýt trong ngày vì luôn trong tình trạng chật kín số lượng khách du lịch nước ngoài. Hay tình trạng du lịch quá tải đang ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, có thể làm xấu đi tình cảm của người dân đối với người nước ngoài. Cần có hành động khẩn cấp để giải quyết tình hình.

Việc hạn chế lượng khách vào chùa và tăng giá du lịch có thể có tác dụng nhất định trong việc giảm lượng khách du lịch nước ngoài nhưng đồng thời, khách du lịch trong nước cũng sẽ bị ảnh hưởng. Các xu hướng chuyên phục vụ những du khách giàu có ngày càng tăng, nhưng nếu khách du lịch bình thường không thể tận hưởng những dịch vụ này thì sức hấp dẫn của Kyoto cũng sẽ bị suy giảm.

Những tín hiệu tích cực từ nỗ lực của chính quyền thành phố Kyoto

Để giải quyết tình trạng quá tải, một sáng kiến gần đây đáng được quan tâm là việc phân cấp du lịch từ trung tâm Kyoto đến vùng ngoại vi. Ga Kyoto và các địa điểm khác đã bắt đầu cung cấp chỗ để hành lý lớn cho khách du lịch để họ có thể đi tham quan mà không cần mang theo hành lý, từ đó giải phóng không gian cho người dân địa phương trên phương tiện giao thông công cộng.

Mặc dù vẫn còn phải xem liệu những nỗ lực đó có hiệu quả hay không nhưng tất cả những gì Kyoto có thể làm là tiếp tục quá trình thử nghiệm nhằm tìm ra những cách tốt hơn làm hài lòng khách du lịch cũng như người dân địa phương.

Mặc dù du lịch trong nước ngày càng tăng nhưng dân số thành phố Kyoto đang có xu hướng giảm. Dân số thành phố tính đến ngày 1/12/ 2023 là khoảng 1,442 triệu người, ít hơn khoảng 20.000 người so với cùng kỳ năm 2020. Đây được cho là kết quả của làn sóng di cư của những người trẻ tuổi đến vùng ngoại ô do giá đất tăng cao và cũng liên quan đến các yếu tố khác.

Thành phố Kyoto đã thực hiện các biện pháp như cải thiện “thị trấn mới”. Những khu phát triển nhà cũ ở quy mô lớn từ lâu và cả ở những nơi có ít sự thay đổi thế hệ để thu hút chú ý cho giới trẻ.

Nếu Kyoto không thu hút được những người có thể định cư trẻ và hỗ trợ phát triển thành phố thì có thể sẽ trở thành “thành phố trống rỗng”, nghĩa là chỉ có khách du lịch mới thực sự ở lại Kyoto hay những người làm việc trong thành phố sẽ chỉ đi lại ở đó. Vì vậy, Kyoto hướng đến mục tiêu không chỉ hấp dẫn với khách du lịch mà còn với người dân địa phương muốn định cư./.



Nguồn

Cùng chủ đề

Mùa lá đỏ ở Nhật Bản đến muộn

Nếu như xuân đến, Nhật Bản đón đông đảo khách du lịch vào thời điểm hoa anh đào nở rộ thì thu sang, những tán cây chuyển sang gam vàng, đỏ rực rỡ cũng hấp dẫn không ít du khách ghé thăm quốc gia này. Mùa thu, nhiều địa phương sở hữu phong cảnh ấn tượng khi lá cây chuyển màu như: Osaka, Tokyo, Kyoto... đã trở thành những điểm du lịch nổi tiếng Nhật Bản. Mùa...

Những điểm ngắm lá đỏ Nhật Bản đẹp nhất vào mùa thu

Hãy cùng tìm hiểu về những địa điểm tuyệt vời nhất để ngắm lá đỏ ở xứ sở hoa anh đào này. Kyoto: Được biết đến là trung tâm văn hóa và lịch sử của Nhật Bản, và cũng là một trong những địa điểm tốt nhất để ngắm lá đỏ. Các ngôi đền cổ kính, những con đường hẹp lát đá và các khu vườn truyền thống tạo nên bức tranh đẹp mắt của lá đỏ rực rỡ.  Kyoto...

Hành trình ẩm thực trọn vẹn và đáng nhớ tại Kyoto

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn những món ăn đặc sản nổi tiếng tại Kyoto,...

Lịch trình 7 ngày tự túc đi Nhật Bản ngắm hoa anh đào

Trong 7 ngày ở Nhật Bản, du khách có thể tới những thành phố nổi tiếng, ngắm hoa anh đào bắt đầu bung nở. Theo dự báo của cơ quan khí tượng Nhật Bản, mùa hoa anh đào 2024 bắt đầu từ cuối tháng 3. Tuy nhiên, do những thay đổi thời tiết bất thường, hoa nở muộn khoảng 7 đến 10 ngày và dự kiến sẽ còn rực rỡ đến đầu tháng 5. Du khách Việt nếu bỏ...

Nạn chụp ảnh quấy rối geisha tái diễn ở Kyoto

Nhật BảnTình trạng du khách cố tình chụp ảnh geisha quay trở lại Kyoto sau 5 năm bị cấm, khiến cố đô phải đề xuất các biện pháp ngăn chặn mới. Kyoto được ví như ngôi nhà của các geisha và maiko - geisha học việc hay những cô gái vị thành niên được đào tạo để trở thành geisha. Nhiều geisha, maiko làm việc và cư trú tại Gion, khu phố lịch sử của Kyoto, cũng là điểm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chuyện đẹp cuối năm ở một Tập đoàn

(Tổ Quốc) - Chiều cuối năm, trời se lạnh, nhưng không khí trên "Chuyến xe Đoàn viên’’ lại ấm áp lạ kỳ bởi những nụ cười rạng rỡ mong ngóng được trở về nhà. Chị Mai Liễu cùng cô con gái đang ríu rít nói cười, cẩn thận xếp gọn túi...

Du khách thích thú check-in đường hoa Xuân Đà Nẵng 2025

(Tổ Quốc) - Trong ngày đầu mở cửa, đường hoa Xuân Bạch Đằng – Đà Nẵng thu hút rất đông người dân và du khách tới vui chơi, check-in, thưởng lãm… ...

Không gian giải trí điện ảnh lý tưởng mùa Tết Ất Tỵ 2025

(Tổ Quốc) - Khép lại năm 2024 thành công, Galaxy Cinema ghi dấu ấn với người yêu điện ảnh sự ra mắt hai cụm rạp chuẩn mới, đầy đột phá sau Galaxy Sala (TP. Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) là Galaxy Parc Mall Q8 (Quận 8, Thành phố...

Di sản âm nhạc của người Đà Lạt

(Tổ Quốc) - Ngày 31/10/2023 đánh dấu một cột mốc đáng nhớ cho thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, khi chính thức trở thành thành viên tiếp theo của Việt Nam gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN) trong lĩnh vực Âm nhạc,...

Sáng tạo vị nhân yếu tố khác biệt xây dựng thương hiệu Thành phố Sáng tạo

(Tổ Quốc) - Kinh tế sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia. Khi một quốc gia thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo, nó không chỉ tạo ra giá trị kinh tế trực tiếp mà còn giúp nâng cao hình...

Bài đọc nhiều

Sắp khai trương thêm một tuyến phố ẩm thực tại Hà Nội

Tối 18/1 tới đây, tuyến phố ẩm thực Nguyễn Văn Tuyết (quận Đống Đa, Hà Nội) chính thức khai trương, đây sẽ là tuyến phố ẩm thực thứ 3 của Hà Nội Ngày 15/1, tại Hội nghị gặp mặt các...

“Vũ điệu trên không” trở lại bầu trời Đà Nẵng

Chiều 23/3, UBND thành phố Đà Nẵng chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 với chủ đề “Made in Unity - Kết nối toàn cầu - Rạng rỡ năm châu”. Theo đó, Sun Group tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng UBND thành phố Đà Nẵng, tài trợ và tổ chức thực hiện lễ hội pháo hoa năm nay. ...

Cùng chuyên mục

Tuyết rơi trên đỉnh Fansipan tạo nên không gian tuyệt đẹp

(NLĐO)- Tuyết rơi với mật độ ngày càng dày trong chiều 26-1. Tuyết phủ trắng lối đi và cây cỏ tạo nên không gian tuyệt đẹp trên đỉnh Fansipan ...

Hành trình lái ô tô 4 ngày từ TP HCM về Hà Nội đón Tết

(NLĐO) – Một gia đình ở TP HCM mất gần 4 ngày để lái ô tô về Hà Nội đón Tết Nguyên đán. ...

Du khách thích thú check-in đường hoa Xuân Đà Nẵng 2025

(Tổ Quốc) - Trong ngày đầu mở cửa, đường hoa Xuân Bạch Đằng – Đà Nẵng thu hút rất đông người dân và du khách tới vui chơi, check-in, thưởng lãm… ...

Thời tiết thất thường, mai nở ít, người bán lo thất thu ngày sát Tết

Những ngày này, các chủ vườn cho thuê mai chơi Tết ở Quảng Nam đang khẩn trương với công việc của mình để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng. “Năm nay, tôi chỉ có một số ít chậu...

Sức hút của du lịch Bình Thuận dịp Tết Nguyên đán

Chuỗi hoạt động du lịch sôi động trong dịp Tết năm nay cùng với sự ra đời của Phố ẩm thực đêm Phan Thiết… là tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm mới; tạo sinh khí mới để ngành du lịch bứt phá.Khách quốc tế tăng, du lịch Bình Thuận dồn sức vào mùa cao điểm cuối nămBình Thuận: Đa dạng hóa sản phẩm du lịch để đạt mục tiêu đón 9,5 triệu kháchBình Thuận: Đa dạng hóa...

Mới nhất

Xuyên Tết chỉnh trang trục đường hơn 1.000 tỷ đồng ở Vũng Tàu

Có khoảng 100 nhân sự cùng nhiều xe máy, thiết bị vẫn dàn trải thi công nhiều hạng mục quan trọng tại đường Thuỳ Vân và Bãi Sau phố biển Vũng Tàu. ...

Thêm một số tỉnh, thành chốt môn thứ ba thi lớp 10

Một số địa phương vừa thông báo về việc dự kiến/chốt môn thi thứ ba trong kỳ thi lớp 10 năm học 2025-2026. Mới đây, Sở GD-ĐT Hải Phòng ra thông báo về môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm học 2025-2026. Cụ thể, môn thi được chọn là Ngoại ngữ, bao gồm một trong các môn Tiếng Anh,...

Nhan sắc Ivanka Trump

TPO - Ivanka Trump là trưởng nữ cũng là người con xuất sắc nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump tính đến hiện tại. Cô không chỉ xinh đẹp, có gu ăn mặc mà còn nổi bật ở nhiều vai trò từ người mẫu, doanh nhân đến cố vấn Nhà Trắng cấp cao. ...

Mới nhất

Nhan sắc Ivanka Trump