Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCách nào giảm áp lực cho giáo viên?

Cách nào giảm áp lực cho giáo viên?

Giáo viên (GV) đang phải đối mặt nhiều loại áp lực, bị quá tải trong công việc nhưng thầy cô vẫn tiếp tục theo đuổi nghề vì lòng yêu nghề, yêu trò. Cần xây dựng các giải pháp nhằm tăng động lực, giảm áp lực cho đội ngũ nhà giáo đang là yêu cầu cấp thiết đặt ra hiện nay.

anh bai chinh
Cô và trò Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: NTCC.

Lương tăng ít, áp lực gia tăng nhiều

Viện Phát triển chính sách (Đại học Quốc gia TPHCM) vừa công bố kết quả nghiên cứu đời sống GV tại tỉnh Bình Thuận, Tây NinhHậu Giang. Công trình được thực hiện vào tháng 9 và tháng 10/2024 với việc phỏng vấn 132 các nhà quản lý giáo dục, GV các cấp và khảo sát diện rộng 12.505 GV các cấp về các nội dung liên quan đến thu nhập, đời sống, áp lực, động lực theo nghề… Kết quả, mặc dù mức lương cơ sở đã được điều chỉnh song thu nhập của nghề giáo chỉ đáp ứng trung bình 51,87% nhu cầu chi tiêu hàng tháng của gia đình GV đối với nhóm không có làm thêm các nghề phụ. Đối với nhóm GV có làm thêm nghề phụ thì đáp ứng khoảng 62,55%. Riêng GV có thâm niên dưới 10 năm đánh giá thu nhập của nghề giáo chỉ đáp ứng trung bình 45,7% nhu cầu chi tiêu hàng tháng của gia đình.

Không chỉ chịu áp lực về tài chính, 70,21% GV cho rằng họ đang bị áp lực hoặc rất áp lực từ phụ huynh học sinh với điểm trung bình 4,4/5 điểm (5 điểm là rất áp lực). Kết quả khảo sát cũng cho thấy có đến 40,63% GV từng có ý định chuyển nghề do bạo lực tinh thần từ phụ huynh. Thậm chí, đây được coi là vấn đề đáng báo động trong ngành giáo dục khi nhiều phụ huynh đặt kỳ vọng quá cao, thường xuyên can thiệp sâu vào công việc giảng dạy, thậm chí gây áp lực về điểm số. Họ liên tục theo dõi, đặt câu hỏi và yêu cầu báo cáo chi tiết về tình hình học tập của con qua các nhóm mạng xã hội.

Đáng lo ngại hơn, một số GV còn phản rằng một số phụ huynh còn có những hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến thầy, cô như trực tiếp đến trường gây gổ, chửi bới, thậm chí hành hung giáo viên khi con em họ bị phê bình, nhắc nhở hoặc không đạt điểm cao. Ngoài ra, các quy định về chuẩn mực nhà giáo, thái độ với học sinh giữ vị trí áp lực thứ 2 khi có đến 63,73% GV cho rằng họ chịu áp lực hoặc rất áp lực với điểm trung bình 4,2/5 điểm. Khảo sát cũng chỉ ra 71,83% GV bị quá tải trong công việc. Tỉ lệ này của giáo viên mầm non là 87,65%.

Trong báo cáo “Tổn thương sức khỏe tâm thần sau đại dịch và những thách thức của hệ thống chăm sóc sức khỏe tinh thần”, PGS.TS Trần Thành Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã chỉ ra có 41,1% số GV bắt đầu có những dấu hiệu đáng lưu ý, 22% GV có nguy cơ tổn thương sức khỏe tinh thần cao và khoảng 6,1% GV có sức khỏe tinh thần không tốt. Nghiên cứu khảo sát tình trạng sức khỏe tinh thần của GV THCS tại Quảng Trị, Huế và TPHCM cũng chỉ ra nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này bao gồm quá tải về các nhiệm vụ công việc, không cảm thấy được ghi nhận với các nhiệm vụ đã hoàn thành; không cân bằng được giữa thời gian dành cho cuộc sống và công việc, những hành vi không thân thiện từ học sinh và phụ huynh…

TS Hoàng Trung Học – chuyên gia tâm lý học trường học (Học viện Quản lý Giáo dục) cho rằng, để giảm áp lực cần những giải pháp tổng thể và phải thực hiện trong thời gian dài. Trong đó, gốc rễ của vấn đề vẫn là thu nhập của GV. Họ phải bảo đảm được đời sống tối thiểu mới an tâm làm nghề. Mức lương hiện tại của nhà giáo chưa đảm bảo cho mức sống tối thiểu, đặc biệt là ở những giáo viên mới vào nghề ở bậc học mầm non, tiểu học, TS Học cảnh báo nguy cơ GV sẽ bỏ nghề hoặc làm thêm. Một số GV bán hàng online, làm nghề phụ để kiếm thêm thu nhập. Điều này không có gì xấu nhưng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục.

“Chúng ta đừng nghĩ mức lương trung bình 5 – 7 triệu đồng/tháng với GV là cao. Bởi công nhân lao động phổ thông hiện nay cũng đã có thu nhập từ 7 – 9 triệu đồng/tháng. So sánh như vậy để thấy thu nhập của GV thấp đến mức nào”.

“Cởi trói” cho giáo viên được dạy thêm chính danh

Do thu nhập từ nghề giáo chưa đáp ứng chi tiêu của gia đình, một bộ phận GV đã phải làm thêm các ngành nghề phụ như làm nông nghiệp, kinh doanh nhỏ, bán hàng online, giao hàng… Số lượng này chiếm 15,33% số GV được khảo sát. Để gia tăng thu nhập, 25,4% GV được khảo sát có thực hiện dạy thêm trong trường và 8,2% có dạy thêm ngoài trường, bao gồm dạy tại nhà, tại nhà, trung tâm, online và trên các kho dữ liệu học tập mở.

Những câu hỏi được đặt ra đó là “Vì sao những ngành nghề khác được làm thêm hợp pháp nhưng nghề giáo thì không?”, “Vì sao GV dạy ở trường không được dạy thêm còn GV tự do có thể mở lớp dạy?”. Khảo sát ghi nhận 63,57% GV bày tỏ nguyện vọng được hợp pháp hóa việc dạy thêm, bao gồm cả dạy thêm ở nhà và dạy thêm online để tăng thu nhập từ chính năng lực của mình.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Bộ chủ trương không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo, nguyên tắc chuyên môn, ví dụ như ép buộc học sinh.

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm với nhiều nội dung được đánh giá là cụ thể và hợp lý hơn so quy định hiện hành như sự quản lý chặt chẽ hơn về chương trình dạy thêm, những thay đổi trong việc học sinh đăng ký học thêm… Theo dự thảo, không còn quy định cụ thể các trường hợp không được tổ chức dạy thêm như quy định hiện hành nhưng Điều 3 của dự thảo đã đề cập đến những quy định cụ thể về nguyên tắc dạy thêm, học thêm.

TS Nguyễn Tùng Lâm – Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam nhìn nhận đây không phải là “nới lỏng” hơn trong hoạt động dạy thêm, học thêm mà thực chất là siết công tác quản lý của ngành giáo dục với các quy định cụ thể hơn tạo điều kiện cho giáo viên được dạy thêm đường hoàng. Chẳng hạn, quy định, Thông tư mới chỉ yêu cầu GV phải lập danh sách học sinh, ghi rõ lớp đang học để gửi hiệu trưởng kèm theo cam kết không ép buộc học sinh dưới mọi hình thức. Đồng thời với đó là quy định “không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh” sẽ ngăn chặn được tình trạng ép buộc học sinh phải học thêm khi không có nhu cầu.

“Dự thảo Thông tư mới đã chú ý đến bảo vệ quyền lợi của học sinh và phụ huynh thông qua việc yêu cầu công khai thông tin về các khóa học thêm, mức thu học phí và các điều kiện dạy học. Cần có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ và xử lý kịp thời những bất cập phát hiện trong hoạt động dạy thêm, học thêm để không còn tình trạng con sâu làm rầu nồi canh, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của GV” – ông Lâm chỉ ra.

Dự án Luật Nhà giáo đang được thảo luận tại Quốc hội, vấn đề GV có được dạy thêm hay không được quan tâm. Một số ý kiến cho rằng, cần tạo điều kiện cho GV dạy thêm, nhưng phải thông qua các Trung tâm dạy thêm, có sự quản lý và có đóng thuế… Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhiều lần đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhằm tránh biến tướng, giúp thuận lợi trong quản lý, đảm bảo quyền lợi của cả thầy và trò.

Ông Đặng Tự Ân – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam:

Trường học hạnh phúc – giải pháp nhằm làm giảm áp lực cho giáo viên

anh box

Trường học hạnh phúc là trường học đảm bảo chất lượng nhà trường, đảm bảo mục tiêu đổi mới giáo dục đó là dạy học phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Hạnh phúc ở đây không chỉ đơn giản là trường học vui vẻ, thoải mái mà tất cả các thành viên trong nhà trường từ Ban giám hiệu, GV, học sinh đến cha mẹ học sinh đều hạnh phúc, vui vẻ, không chịu áp lực, được thỏa mãn khi tham gia vào quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường. Việc xây dựng trường học hạnh phúc cần thực chất chứ không phải là sự vui vẻ, nửa vời. Phải có hệ thống đánh giá, giám sát nghiêm ngặt, thực chất.

Để hiện thực hóa trường học hạnh phúc, có rất nhiều công việc cần phải triển khai một cách đồng bộ; trong đó, vai trò của hiệu trưởng là người dẫn dắt, lan tỏa hạnh phúc. Hiệu trưởng đi đầu thay đổi cần quan tâm đồng thời 3 yếu tố con người, môi trường làm việc và phong cách làm việc trong trường. Cả 3 yếu tố lồng ghép, đan xen vào nhau và con người ở đây được hiểu là cán bộ, nhà giáo, người lao động, học sinh và cha mẹ học sinh. Để làm được những điều lớn lao, cao xa, ngay từ bây giờ, mỗi thầy cô, cán bộ quản lý học cách làm những việc nhỏ bé, bình thường như: Bình tĩnh lắng nghe; đặt mình vào vị trí của người khác khi xử lý công việc; chú ý đến cảm xúc của người khác khi làm việc; gọi tên cảm xúc; sẵn sàng nói lời xin lỗi; kết nối và mở lòng, cùng nhau đưa ra giải pháp.



Nguồn: https://daidoanket.vn/cach-nao-giam-ap-luc-cho-giao-vien-10295249.html

Cùng chủ đề

Hà Nội ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi thuận lợi, an toàn

Người dân tích cực hưởng ứng chiến dịch Nhằm bảo đảm an toàn, hiệu quả và chất lượng cho chiến dịch, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, đánh giá công tác tổ chức, triển khai thực hiện chiến dịch tiêm chủng tại các quận, huyện, thị xã. Ngay trong ngày đầu tiên diễn ra chiến dịch, 8 quận, huyện triển khai tiêm chủng gồm: Long Biên, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Thường Tín, Đông Anh,...

Sẽ xử lý nghiêm vụ cô giáo ‘xin laptop phụ huynh’

Ngày 1/10, ông Võ Cao Long, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1, TP.HCM chính thức cung cấp thông tin cho báo chí liên quan đến vụ việc cô giáo "xin hỗ trợ mua laptop" xảy...

Quận Bắc Từ Liêm tập huấn ATTP cho các trường học có bếp ăn tập thể

Theo đó, có 600 học viên là người lãnh đạo quản lý, người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm và tổ giám sát ATTP tại bếp ăn căng tin trường học cho các khối mầm non công lập, tư thục; tiểu học; THCS; trường liên cấp trên địa bàn quận tham gia tập huấn. Trưởng phòng Y tế quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Thuận cho biết, hội nghị tập huấn nhằm mục đích tăng cường kiến...

Đề xuất đưa quy định về chính sách tiền lương cho nhà giáo vào Luật

Trình bày tờ trình Dự án Luật, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, so với quy định hiện hành, đối tượng, phạm vi áp dụng của Luật Nhà giáo là nhà giáo trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm cả nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập và nhà giáo là người nước...

Ngành y tế Thủ đô đạt giải Nhất sơ khảo hội thi Công đoàn Hà Nội

Phát biểu khai mạc hội thi, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm  - Cụm trưởng Cụm thi đua số 8 LĐLĐ TP cho biết, hội thi “Công đoàn Hà Nội - hành trình xây dựng và phát triển” do LĐLĐ Hà Nội chỉ đạo nhằm tuyên truyền sâu rộng về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, của Thủ đô ngàn năm văn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công an cử 26 cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ khắc phục động đất tại Myanmar

Đoàn công tác gồm 26 đồng chí, do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục C07 làm Trưởng đoàn, các chiến sỹ của Cục C07, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động... ...

Cần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án

Đối với khoảng 1.500 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng nhấn mạnh phải ưu tiên tháo gỡ chứ không phải để đổ trách nhiệm, đồng thời phải xử lý, đưa ngay nguồn lực sẵn có vào khai thác. ...

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

Lực lượng Quân đội Việt Nam tham gia cứu trợ tại Myanmar

Lực lượng tham gia cứu trợ gồm 80 quân nhân, do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) làm trưởng đoàn, mang theo lương khô, hàng viện trợ và 6 chó nghiệp vụ. ...

Hơn 5.000 cơ hội việc làm cho người lao động

Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận, thông qua hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến với hơn 60 doanh nghiệp. ...

Bài đọc nhiều

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất