Trang chủNewsThời sựCách nào "cởi trói" cho trái phiếu hạ tầng giao thông?

Cách nào “cởi trói” cho trái phiếu hạ tầng giao thông?

Là một trong những doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất nhiều giải pháp để thu hút các nhà đầu tư phát hành trái phiếu, tạo nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP.

Kỳ hạn kéo dài, trái phiếu khó thu hút nhà đầu tư

Liên quan đến vấn đề vốn để phát triển cơ sở hạ tầng, ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả vừa gửi ý kiến gửi đến Bộ Tài chính về giải pháp huy động vốn đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

Cách nào

Theo đánh giá, hiện nay, các nhà đầu tư vẫn chưa “mặn mà” với việc huy động nguồn lực thông qua phát hành trái phiếu để huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông (Ảnh minh hoạ).

Theo ông Hùng, kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò then chốt trong sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, là một trong ba khâu đột phá chiến lược cần được ưu tiên đầu tư.

Trong bối cảnh nguồn lực ngân sách Nhà nước còn hạn chế, Luật PPP ban hành năm 2021 được kỳ vọng sẽ giúp bổ sung phần vốn thiếu hụt giữa nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng và khả năng cấp vốn của ngân sách.

Tuy nhiên, việc thực thi PPP ở Việt Nam gặp nhiều trở ngại do cho chế chính sách chưa đồng bộ dẫn đến số lượng dự án thành công thấp và khối kinh tế tư nhân còn dè dặt. Nhiều điểm nghẽn khiến các dự án PPP thiếu hấp dẫn, chưa thực sự mở rộng cánh cửa để nhà đầu tư huy động được nguồn lực cho dự án đầu tư PPP.

Cụ thể, quy định tại khoản 1 Điều 78 Luật PPP đã chỉ rõ: “Doanh nghiệp dự án PPP được phát hành, mua lại trái phiếu riêng lẻ do mình đã phát hành theo quy định của Luật này, pháp luật về doanh nghiệp, chứng khoán để huy động vốn thực hiện dự án PPP; không được phát hành trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ và trái phiếu kèm chứng quyền riêng lẻ”.

Song, thực tế chưa có doanh nghiệp dự án nào phát hành trái phiếu thành công để đầu tư dự án PPP.

“Nguyên nhân khiến trái phiếu không thu hút được nhà đầu tư là do kỳ hạn trái phiếu kéo dài (20-30 năm theo chu kỳ hoàn vốn).

Thêm vào đó, thời gian xây dựng dự án thường kéo dài 24 – 36 tháng, trong khi việc phát hành trái phiếu sẽ phải trả lãi ngay thời điểm phát hành, do vậy dẫn tới vốn vay huy động được nhưng chưa đưa vào dự án ngay được, làm phát sinh tăng chi phí lãi vay giảm hiệu quả đầu tư của dự án.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo duy nhất là quyền thu phí của dự án và không được Chính phủ bảo lãnh”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả nêu ý kiến.

Đề xuất giải pháp thu hút các nhà đầu tư đầu tư trái phiếu do doanh nghiệp dự án PPP phát hành, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Chính phủ phát hành bảo lãnh tín dụng và bảo hiểm rủi ro đối với các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư.

Cụ thể, các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư cần được bổ sung vào đối tượng áp dụng theo quy định tại Điều 2 Luật/Nghị định Quản lý nợ công số 20/2017/QH14; Bổ sung doanh nghiệp có dự án đầu tư theo quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư vào danh mục Đối tượng được bảo lãnh của Chính phủ theo điều 41 Luật/Nghị định Quản lý nợ công số 20/2017/QH14.

“Luật PPP hiện hành cũng chưa cho phép các doanh nghiệp dự án PPP được phát hành trái phiếu ra công chúng, bó hẹp đối tượng và thị trường vốn mà doanh nghiệp dự án PPP có thể được tiếp cận.

Cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu sửa đổi nội dung Điều 78 Luật PPP và quy định tại Nghị định quản lý tài chính dự án PPP để cho phép các doanh nghiệp dự án được phát hành trái phiếu ra công chúng, giảm bớt áp lực cho nguồn vốn ngân sách và vốn tín dụng ngân hàng”, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị.

Nghiên cứu thêm các chính sách đặc thù

Cũng theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, hiện nay, thuế thu nhập doanh nghiệp/thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp phát hành cho mục đích đầu tư các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang tính ở mức 5% (tính trên lãi trái phiếu) với nhà thầu nước ngoài.

Nhà đầu tư phải trả thuế 0.1% tính trên tổng giá trị giao dịch khi chuyển nhượng/bán trái phiếu, phí lưu ký tập trung theo quy định và phí giao dịch theo quy định của từng công ty chứng khoán.

“Một chính sách miễn/giảm thuế sẽ góp phần làm tăng sự hấp dẫn cho trái phiếu có kỳ hạn dài do đặc thù ngành đầu tư hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy đầu tư hạ tầng, nâng tầm kinh tế đất nước nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Ngoài ra, Luật chứng khoán 2021 (Điều 91 về Quỹ đầu tư chứng khoán) cho phép FII tham gia thành lập quỹ đầu tư nhưng chưa có quỹ hạ tầng cụ thể.

Tại Nghị định 174/2020/NĐ-CP đề ra các quy định nhằm hỗ trợ phát triển ETF nhưng chưa áp dụng cho lĩnh vực hạ tầng giao thông hoặc có ETF chuyên biệt cho lĩnh vực hạ tầng giao thông”, Tập đoàn Đèo Cả nêu vấn đề.

“Doanh nghiệp dự án PPP có đặc thù khác so với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thông thường. Vì vậy, cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu những chính sách đặc thù để khơi thông nguồn vốn như: Cơ chế hạch toán kế toán đảm bảo phản ánh được đặc thù và hiệu quả đầu tư của dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP, làm rõ quy định hướng dẫn hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng cho dự án…”, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất thêm.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cach-nao-coi-troi-cho-trai-phieu-ha-tang-giao-thong-192250329170748039.htm

Cùng chủ đề

Đề xuất tăng nặng mức phạt với vi phạm hành chính lĩnh vực chứng khoán

Đề xuất tăng phạt tiền từ 2 tỷ đồng đến 2,5 tỷ đồng đối với hành vi làm giả giấy tờ, xác nhận trên giấy tờ giả mạo chứng minh đủ điều kiện chào bán, phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền riêng lẻ. Đề xuất tăng nặng mức phạt với vi phạm hành chính lĩnh vực chứng khoánĐề xuất tăng phạt tiền từ 2 tỷ đồng đến 2,5 tỷ đồng đối với hành...

Quy định chặt chẽ hơn giúp trái phiếu phát hành ra công chúng tăng hấp dẫn

Theo Tổng giám đốc S&I Ratings, quy định chặt chẽ hơn về dài hạn sẽ nâng cao tính minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi hấp thụ nguồn cung. Kỳ vọng, kênh phát hành trái phiếu ra công chúng sẽ tiếp tục sôi động sau quý I khởi sắc. CEO S&I Ratings: Quy định chặt chẽ hơn giúp trái phiếu phát hành ra công chúng tăng hấp dẫnTheo Tổng giám đốc S&I Ratings, quy định chặt chẽ hơn về...

Ngừng giao dịch 3 lô trái phiếu trị giá gần 3.500 tỷ đồng của ông lớn kín tiếng

Ba lô trái phiếu của Xây dựng Tracodi và Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia Khang trị giá tổng cộng gần 3.500 tỷ đồng bị buộc ngừng giao dịch từ ngày 20/3. Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông báo về việc tạm ngừng giao dịch đối với lô trái phiếu TCDH2227002 của CTCP Tập đoàn Xây dựng Tracodi (TCD) và 2 lô GKCCH2124001 và GKCCH2124002 của CTCP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia...

Đẩy mạnh phái sinh, nâng mục tiêu doanh thu lên 1.507 tỷ đồng

ĐHĐCĐ DNSE đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2025 cao hơn so với tài liệu công bố trước đó, với tổng doanh thu là 1.507 tỷ đồng, tăng 85%; lợi nhuận sau thuế 262 tỷ đồng, tăng 44% so với kết quả 2024. ĐHĐCĐ DNSE: Đẩy mạnh phái sinh, nâng mục tiêu doanh thu lên 1.507 tỷ đồngĐHĐCĐ DNSE đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2025 cao hơn so với tài liệu công bố trước đó, với tổng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Tân giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang sau hợp nhất là ai?

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang sau hợp nhất, sáp nhập. ...

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phục hồi

Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực Trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, không thuận lợi. Vượt qua khó khăn,...

Ôn lại không khí lịch sử 200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Hội thảo nhằm phân tích, khẳng định và làm sâu sắc thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng và rút ra nhiều bài học quý báu của sự kiện tập kết ra Bắc. ...

Ông Kim Jong Un chỉ trích phương Tây về vấn đề Ukraine

(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết Mỹ và phương Tây đang sử dụng quân đội Ukraine làm "lực lượng tấn công" để chống lại Nga và có nguy cơ gây ra một cuộc xung đột toàn cầu, theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất