Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCác quốc gia Đông Nam Á đưa AI vào giáo dục phổ...

Các quốc gia Đông Nam Á đưa AI vào giáo dục phổ thông ra sao?


Các quốc gia Đông Nam Á đưa AI vào giáo dục phổ thông ra sao? - Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự sự kiện

Trung tâm đào tạo khu vực của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á tại Việt Nam (SEAMEO RETRAC) hôm 28.9 tổ chức diễn đàn giáo dục có chủ đề “Đổi mới trường lớp vì mục tiêu dạy và học trong kỷ nguyên AI và kỹ thuật số: Những mô hình tiên tiến tại Đông Nam Á” ở TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Tại đây, đại diện các nước cho biết đã và đang xây dựng chính sách, chương trình giáo dục phổ thông gắn với AI, kỹ thuật số, tạo điều kiện để đưa các công cụ này vào trường học như một bộ phận của hệ thống chứ không dừng lại ở hoạt động nhất thời, đơn cử như Philippines.

Xây dựng chính sách về AI, kỹ thuật số

Tiến sĩ Gloria Jumamil-Mercado, đại diện Bộ Giáo dục Philippines, chia sẻ từ năm 2021, Philippines đã công bố lộ trình AI quốc gia nhằm xây dựng nền kinh tế AI có sức cạnh tranh, đưa nước này trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới có chiến lược và chính sách về AI. Lộ trình trên bao trùm nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có giáo dục.

Các quốc gia Đông Nam Á đưa AI vào giáo dục phổ thông ra sao? - Ảnh 2.

Tiến sĩ Gloria Jumamil-Mercado, đại diện Bộ Giáo dục Philippines

Bà Gloria Jumamil-Mercado đồng thời nhấn mạnh, trong tất cả chương trình quốc gia, tầm quan trọng của công nghệ đối với giáo dục luôn được đề cập một cách thống nhất. Đáng chú ý, từ năm học này, Philippines áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới (MATATAG) từ mẫu giáo đến lớp 10, trong đó tích hợp các kỹ năng của thế kỷ 21 như thông tin, công nghệ vào giảng dạy, bà Gloria Jumamil-Mercado cho hay.

“Song, để thúc đẩy việc sử dụng AI và kỹ thuật số trong giáo dục một cách hiệu quả, chúng tôi cũng đối diện với các thách thức lớn như rào cản công nghệ, chênh lệch về hạ tầng số hay sự thiếu hụt kỹ năng. Điều này đang được giải quyết bởi một số đạo luật hiện hành cũng như các dự luật của chính phủ”, nữ tiến sĩ khẳng định.

Malaysia hồi tháng 5 cũng phê duyệt chính sách giáo dục kỹ thuật số để phát triển một thế hệ hiểu biết về kỹ thuật số và có năng lực cạnh tranh trên toàn cầu. Nhằm hiện thực hóa tầm nhìn này, bà Rohayati binti Abd Hamed, đại diện Bộ Giáo dục Malaysia, cho biết chính phủ đã đưa ra 4 mục tiêu chính liên quan đến người học, lãnh đạo giáo dục… với 18 chiến lược cần thực hiện thông qua 6 nhóm khác nhau.

Các quốc gia Đông Nam Á đưa AI vào giáo dục phổ thông ra sao? - Ảnh 3.

Chính sách giáo dục kỹ thuật số được Malaysia ban hành với mục tiêu phát triển thế hệ học sinh thích ứng tốt với kỹ thuật số

Chính sách này cũng đồng thời khắc họa “chân dung” thế hệ người học mới, được gọi là “học sinh thông thạo kỹ thuật số”. Theo bà Rohayati binti Abd Hamed, đây là những bạn trẻ có thể dùng kiến thức, kỹ năng số để xây dựng giải pháp mới; thu thập, quản lý, phân tích và trình bày dữ liệu sáng tạo; giải các bài toán liên quan đến công nghệ số bằng tư duy máy tính; đủ khả năng giao tiếp, làm việc nhóm trong môi trường kỹ thuật số bằng thái độ chuẩn mực.

Chung động thái, ông Lee Yan Kheng, đại diện Bộ Giáo dục Singapore, cho biết nước này cũng hướng đến phát triển một thế hệ người học sẵn sàng trước những thay đổi của kỹ thuật số trong tương lai bằng cách tăng cường khả năng tự học, đề cao trải nghiệm học tập cá nhân hóa và đảm bảo người học sử dụng công nghệ một cách an toàn, có trách nhiệm.

“Trong chương trình năng lực số quốc gia, mọi học sinh trung học tại Singapore đều được cấp thiết bị học tập cá nhân để học trên môi trường công nghệ cao mọi lúc, mọi nơi. Chúng tôi cũng có nền tảng học trực tuyến quốc gia được ứng dụng AI. Nhà trường thì ngoài mở rộng không gian ngoài lớp học bằng công nghệ, cũng được trao nguồn lực và quyền tự chủ để xây dựng chương trình học tập ứng dụng trải nghiệm thực tế”, ông Lee Yan Kheng thông tin.

Các quốc gia Đông Nam Á đưa AI vào giáo dục phổ thông ra sao? - Ảnh 4.

Ông Lee Yan Kheng, đại diện Bộ Giáo dục Singapore

Hướng tới chuyển đổi số giáo dục

Tại Việt Nam, chính phủ đã phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” vào năm 2022. Đề án có 2 mục tiêu chính là thúc đẩy việc dạy và học trong môi trường số trở thành hoạt động thiết yếu, hằng ngày, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý dựa trên công nghệ và dữ liệu, đại diện Bộ GD-ĐT Việt Nam cho biết.

“Cơ sở dữ liệu giáo dục phổ thông của chúng tôi hiện có 7.000 bài giảng trực tuyến, 2.000 bài giảng trên truyền hình, 200 thí nghiệm ảo… Ngoài ra, có gần 24 triệu học sinh và 1,4 triệu giáo viên được số hóa dữ liệu. Còn cơ sở dữ liệu giáo dục ĐH hiện ghi nhận 400 đơn vị với 2,6 triệu hồ sơ sinh viên, hơn 156.000 hồ sơ cán bộ, giảng viên”, đại diện Bộ GD-ĐT Việt Nam chia sẻ.

Chuyển đổi số cũng là một trong những vấn đề trọng tâm của nền giáo dục Brunei Darussalam, theo bà Masdiah binti Awang Haji Tuah, đại diện Bộ Giáo dục nước này. Theo đó, Bộ Giáo dục Brunei Darussalam đã công bố kế hoạch chuyển đổi số giáo dục giai đoạn 2023-2027, đồng thời thành lập Trung tâm Công nghệ giáo dục (EdTech) để hỗ trợ quá trình cung cấp giáo dục và học trực tuyến dựa trên công nghệ.

Các quốc gia Đông Nam Á đưa AI vào giáo dục phổ thông ra sao? - Ảnh 5.

Bà Masdiah binti Awang Haji Tuah, đại diện Bộ Giáo dục Brunei Darussalam

“Ngoài các nền tảng học trực tuyến dành cho đa dạng môn học, cấp học, chúng tôi còn xây dựng mô hình lớp học thông minh với những đặc điểm như sở hữu công nghệ, thiết bị tân tiến, tạo cơ hội học tập tương tác, cá nhân hóa trải nghiệm học tập và lấy người học làm trung tâm…”, bà Masdiah binti Awang Haji Tuah chia sẻ.

PGS-TS Phonraphee Thummaphan, đại diện Bộ Giáo dục Thái Lan, thì đề cập đến khía cạnh quản lý giáo dục trong kỷ nguyên AI, kỹ thuật số. Cụ thể, chúng ta cần xây dựng chính phủ số và hạ tầng số để cung cấp các dịch vụ giáo dục trực tuyến như cấp phép, đào tạo, thi tuyển… “Bên cạnh đó, cũng cần kết nối cơ sở dữ liệu giữa các tổ chức liên quan để cung cấp dịch vụ tốt hơn và tuyển dụng nhân sự chuyên trách về kỹ thuật số để vận hành hiệu quả”, PGS-TS Phonraphee Thummaphan cho hay.

Hai đại diện từ Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia, ông Dy Samsideth và ông Phel Phearoun thì thông tin nước này hiện đang tích hợp công nghệ thông tin vào chương trình giáo dục phổ thông. Cụ thể, học sinh Campuchia từ lớp 4 đến lớp 12 sẽ được học 1-2 giờ mỗi tuần về các chủ đề như hiểu biết về thông tin và truyền thông, công nghệ thông tin cho cuộc sống, tư duy máy tính và lập trình…

Các quốc gia Đông Nam Á đưa AI vào giáo dục phổ thông ra sao? - Ảnh 6.

Ông Dy Samsideth, đại diện Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia

“AI tạo sinh nói chung, ChatGPT nói riêng chỉ tạo ra thông tin chứ không phải kiến thức. Chúng ta phải có nhận thức rõ ràng để đánh giá, chuyển hóa thông tin nhận được thành kiến thức của mình, nếu không muốn bị các công cụ đó đánh lừa. Một lưu ý khác là EdTech sẽ không thay thế giáo viên, nhưng thầy cô nào có kỹ năng EdTech tốt hơn sẽ thay thế người biết ít hoặc không biết gì”, chuyên gia Campuchia cảnh báo.

Sáng 28 và 29.9, Trung tâm SEAMEO RETRAC cũng tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 26 với sự tham gia của cán bộ cấp cao và chuyên gia đến từ Bộ Giáo dục nhiều quốc gia Đông Nam Á. Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng quản trị đánh giá cao những nỗ lực kịp thời và thành quả đạt được của SEAMEO RETRAC cho giáo dục khu vực trong những năm qua, đồng thời đóng góp ý kiến xây dựng cho sự phát triển của trung tâm trong thời gian tới.



Source link

Cùng chủ đề

Ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bị chỉ trích vì không nêu tên được nước ASEAN nào

(CLO) Ông Pete Hegseth, người được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng, không thể nêu tên một nước nào trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Điều này dấy lên làn sóng chỉ trích cả trong và ngoài nước Mỹ....

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông Trump bất ngờ đề cập tái gia nhập WHO

Vài ngày sau khi ký sắc lệnh về việc rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổng thống Donald Trump cân nhắc gia nhập trở lại. ...

Nhiều đề tài nghiên cứu về điều trị ung thư được Bộ GD-ĐT phê duyệt năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa phê duyệt Danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ GD-ĐT năm 2025 với 25 đề tài nghiên cứu của giảng viên các cơ sở giáo dục ĐH. ...

Bài đọc nhiều

Học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa không được cộng điểm vào lớp 10

Bộ GD-ĐT cho biết, quy định về điểm khuyến khích vào lớp 10 không bao gồm học sinh được giải thi học sinh giỏi các môn văn hóa trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. ...

Mức lương ngành Quản lý xây dựng có cao?

Hội nhập và phát triển kinh tế đất nước luôn gắn liền với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu cho các ngành nghề trong xã hội. Đây chính là động lực lớn để phát triển ngành Quản lý xây dựng và thu hút các bạn trẻ đăng ký theo học.Mức lương ngành Quản lý xây dựngQuản lý xây dựng chính là một trong những dịch vụ không thể thiếu khi thực hiện các dự...

Cùng chuyên mục

Những lời chúc Tết hay, hài hước dành cho bạn gái cùng lớp

Bên cạnh những lời chúc Tết đến người thân, gia đình thì những lời chúc, nhắn gửi tới bạn bè cũng là món quà ý nghĩa trong thời khắc chuyển giao năm mới. Dưới đây là những lời chúc Tết đến các bạn gái cùng lớp trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025: - Chúc mừng năm mới, cô bạn xinh xắn ơi. Được biết và học cùng lớp với bạn là một trong những điều tuyệt vời trong...

Nhiều đề tài nghiên cứu về điều trị ung thư được Bộ GD-ĐT phê duyệt năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa phê duyệt Danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ GD-ĐT năm 2025 với 25 đề tài nghiên cứu của giảng viên các cơ sở giáo dục ĐH. ...

Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có hiệu trưởng sau 4 năm

Sau 4 năm khuyết chức vụ hiệu trưởng, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa có hiệu trưởng được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận. Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc...

Bộ Công an công bố đề minh hoạ thi đánh giá năng lực năm 2025: Nhiều điểm mới

TPO - Cục Đào tạo (Bộ Công an) vừa công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lực 2025 với nhiều điểm mới. TPO - Cục Đào tạo (Bộ Công an) vừa công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lực 2025 với nhiều điểm mới. Theo đó, dạng thức đề thi kỳ thi đánh giá tuyển sinh công an nhân dân năm nay có một...

Hàng nghìn giáo viên vùng cao Thanh Hóa có tiền thưởng dịp Tết

Theo đó, các giáo viên vui mừng, phấn khởi khi vừa được nhận tiền thưởng vào dịp Tết, với số tiền lớn theo nghị định 73 của Chính phủ. "Năm nay, thực hiện nghị định 73, cán bộ, giáo viên nhà trường có tiền...

Mới nhất

Dự án Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượng

Trong khi phần cơ sở hạ tầng dùng chung Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượng thì dự án đường ven biển nối với bến cảng này vẫn đang còn vướng giải phóng mặt bằng. Đà Nẵng: Dự án Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượngTrong khi phần cơ sở hạ tầng dùng chung...

Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu đô thị Bảo Ninh 4

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết vừa có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Khu đô thị Bảo Ninh 4, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới. Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu đô thị Bảo Ninh 4UBND tỉnh Quảng...

Viettel Post lập công ty tại Quảng Tây; Digiworld chia tách Digiworld Venture; 911 mở thêm công ty

Dệt may 29/3 mở rộng qua M&A; Đức Long Gia Lai mua lại vốn góp từ công ty liên kết từng thoái vốn; Tập đoàn 911 mở thêm một công ty; Một thành viên Vietravel hoàn tất thủ tục giải thể... Viettel Post lập công ty tại Quảng Tây; Digiworld chia tách Digiworld Venture; 911 mở thêm công tyDệt may...

PJICO vượt kế hoạch lợi nhuận, tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền tỷ lệ 10%

Với gần 111 triệu cổ phiếu lưu hành, dự kiến PJICO sẽ chi gần 111 tỷ đồng cho đợt tạm ứng cổ tức này. Danh sách cổ đông sẽ chốt vào ngày 14/2. PJICO vượt kế hoạch lợi nhuận, tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền tỷ lệ 10%Với gần 111 triệu cổ phiếu lưu hành, dự kiến PJICO...

Mới nhất