Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCác khóa đào tạo chuyên nghiệp cho người lớn tuổi

Các khóa đào tạo chuyên nghiệp cho người lớn tuổi

Những người lao động lớn tuổi, người về hưu, người khởi nghiệp hiện nay có thể theo học các khóa đào tạo tại trường ĐH, CĐ, trung cấp với nhiều hình thức linh hoạt, thuận tiện.

ĐA DẠNG LĨNH VỰC

PGS-TS Bùi Quang Hùng, Phó giám đốc ĐH Kinh tế TP.HCM (UEH), cho biết căn cứ vào nhu cầu thực tế, thời gian qua UEH đã tổ chức nhiều khóa học ngắn hạn đáp ứng nhu cầu học tập để nâng cao chuyên môn, kỹ năng cho người lao động mọi lứa tuổi.

Các khóa đào tạo chuyên nghiệp cho người lớn tuổi- Ảnh 1.

Học viên khóa đào tạo “Quản trị trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo“ do Viện Nghiên cứu kinh doanh của UEH tổ chức

“Nhiều người đang làm việc muốn học thêm kỹ năng, kiến thức để làm việc tốt hơn, hoặc muốn chuyển sang một công việc khác, thậm chí muốn ra ngoài khởi nghiệp… Nhu cầu này rất lớn nhưng không phải trường ĐH nào cũng cung cấp các khóa học. Hiện nay UEH thiết kế nhiều khóa học đáp ứng nhu cầu của cá nhân người lao động và doanh nghiệp. Tùy từng nội dung mà có yêu cầu đầu vào hay hoàn toàn mở, học trực tiếp hay trực tuyến”, PGS-TS Bùi Quang Hùng cho hay.

Theo đó, UEH có các khóa học về hoạch định tài chính cá nhân theo chuẩn quốc tế; điều hành; quản lý; nghiệp vụ đấu thầu; tổ chức, quản lý nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại và hội nhập quốc tế; các kỹ năng phát hiện và phân tích vấn đề; thuyết trình và nói trước công chúng; giải quyết vấn đề và ra quyết định… Trong đó có một số khóa miễn phí.

PHÁT TRIỂN KINH TẾ CHO NGƯỜI LỚN TUỔI

Thạc sĩ Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công thương TP.HCM, thông tin trong tương lai gần trường sẽ triển khai các chương trình cấp chứng chỉ ngắn hạn dành cho người lớn tuổi.

Thạc sĩ Sơn nhìn nhận: “Tỷ lệ sinh Gen Alpha (sinh năm 2010 đến 2024) đang có xu hướng giảm đáng kể. Gen Beta (sinh từ năm 2025) thì tỷ lệ sinh còn thấp hơn nữa. Và tuổi thọ của người dân ngày càng tăng, nên VN càng đối mặt với vấn đề dân số già hóa, dẫn đến thế hệ Alpha và Beta có thể phải gánh vác áp lực chăm sóc người lớn tuổi, đồng thời đối mặt với những thách thức về việc làm trong một nền kinh tế tự động hóa cao. Vậy tại sao chúng ta không phát triển kinh tế cho người cao tuổi? Sau khi về hưu, nhiều người trong số họ vẫn còn sức khỏe và trí tuệ để làm việc, đóng góp cho xã hội”.

Vì thế, theo thạc sĩ Sơn, các trường ĐH có thể tổ chức những khóa học như kỹ năng kinh doanh online, khởi nghiệp nhỏ và lập kế hoạch tài chính cá nhân cho giai đoạn nghỉ hưu; hoặc đào tạo các kỹ năng thực tiễn như nấu ăn, may vá, thủ công mỹ nghệ, hay chăm sóc sức khỏe tại nhà. Ngoài ra cũng có thể thành lập một trung tâm cố vấn giúp người cao tuổi khởi nghiệp, cung cấp kiến thức pháp lý, hỗ trợ vay vốn nhỏ; vườn ươm ý tưởng khởi nghiệp giúp người cao tuổi phát triển ý tưởng kinh doanh hoặc dự án xã hội dựa trên kinh nghiệm và đam mê cá nhân…

Các khóa đào tạo chuyên nghiệp cho người lớn tuổi- Ảnh 2.

Nhiều khóa học ngắn hạn đáp ứng nhu cầu học tập để nâng cao chuyên môn, kỹ năng cho người lao động mọi lứa tuổi.

“Trường ĐH cũng có thể thực hiện các nghiên cứu và cung cấp dữ liệu về hành vi tiêu dùng, nhu cầu y tế, giáo dục, và dịch vụ của người cao tuổi giúp các doanh nghiệp và tổ chức phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Ngoài ra, phối hợp với ngành công nghệ thông tin để phát triển các ứng dụng như nền tảng việc làm trực tuyến cho người cao tuổi hay là ứng dụng chăm sóc sức khỏe cá nhân; làm cầu nối giữa người cao tuổi và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động giàu kinh nghiệm cho các vị trí cố vấn, bán thời gian, hoặc làm việc tại nhà…”, thạc sĩ Sơn chia sẻ ý tưởng.

Theo ông Sơn, sắp tới Trường ĐH Công thương TP.HCM sẽ thử nghiệm các khóa học dành cho giảng viên nghỉ hưu của trường, chẳng hạn về nấu ăn hay pha chế; sau đó sẽ triển khai dự án rộng rãi hơn.

Sẽ có luật Học tập suốt đời

Thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã nghiên cứu, chuẩn bị cho việc ban hành luật Học tập suốt đời. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết thời gian qua có rất nhiều kế hoạch, đề án được thực hiện với mục tiêu tạo cơ hội học tập cho tất cả mọi người. “Đến thời điểm này, những chương trình, đề án đó cần được ban hành thành luật để cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành có trách nhiệm; tạo cơ hội, điều kiện về thể chế, thiết chế và những điều kiện khác để ai cũng được học tập”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhận định.

Luật Học tập suốt đời nhằm hoàn thiện hệ thống giáo dục theo định hướng mở, linh hoạt, liên thông, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người; nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của học tập suốt đời…

Được biết, đề xuất dự thảo khung luật Học tập suốt đời dự kiến các nội dung gồm: những quy định chung; quản lý nhà nước về học tập suốt đời; các tổ chức, cá nhân cung ứng cơ hội học tập suốt đời; chương trình, nội dung, tài liệu, hình thức học tập; đánh giá và công nhận kết quả…

CẦN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO PHÙ HỢP, HÌNH THỨC LINH HOẠT

Tiến sĩ Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, cho biết: “Đây thực sự là một mảng rất tiềm năng do nhu cầu của người dân rất lớn. Tuy nhiên các trường chưa tập trung vào đối tượng này để xây dựng các khóa học phù hợp, từ đó truyền thông để lan tỏa, kích thích, thu hút người lao động, người cao tuổi đến học tập. Nếu nhà nước có chính sách cụ thể về vấn đề này để tạo ra một xã hội học tập, tạo công ăn việc làm thì người lớn tuổi, người về hưu hoàn toàn có thể tiếp tục cống hiến, đóng góp trí tuệ, sức khỏe cho nền kinh tế, xã hội”.

Theo tiến sĩ Tuấn, các trường trung cấp, CĐ có thể cung cấp khóa học về các nghề đơn giản; còn trường ĐH sẽ tổ chức các khóa chuyên sâu về công nghệ, kinh tế, đầu vào cần một trình độ nhất định. “Chương trình cần được thiết kế phù hợp với người lớn tuổi, người lao động bận rộn, với hình thức học tập mở rộng linh hoạt để người học không cần phải tập trung mà có thể học trực tuyến ở bất cứ đâu”, tiến sĩ Tuấn chia sẻ.

“Để hỗ trợ việc học tập suốt đời mang lại hiệu quả thực sự, cần chủ động xây dựng các chương trình đào tạo linh hoạt, phục vụ mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, mọi năng lực nền tảng kiến thức. Thời gian học, thời lượng đào tạo theo đó cũng cần phải linh hoạt. Tận dụng sự phát triển của khoa học công nghệ bằng hình thức đào tạo trực tiếp kết hợp trực tuyến. Địa điểm học phải thuận tiện, có thể tổ chức tại trường hoặc tại doanh nghiệp. Mức học phí cũng phải phù hợp để bất kỳ tổ chức, cá nhân nào cũng có thể dễ dàng tiếp cận”, tiến sĩ Lê Đình Kha, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, nêu quan điểm.

Thêm nguồn thu cho các trường

Được biết, năm 2024, các trung tâm đào tạo ngắn hạn của UEH đã thu hơn 40 tỉ đồng từ các chương trình đào tạo ngắn hạn. “Đây là cách mà các trường ĐH nên làm để ngoài việc lan tỏa tri thức, đáp ứng nhu cầu học tập của người lao động, còn giúp đa dạng nguồn tài chính, không phụ thuộc vào học phí từ sinh viên chính quy”, PGS-TS Bùi Quang Hùng nhận định.

Tại Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, theo tiến sĩ Lê Đình Kha, những năm gần đây các khóa đào tạo ngắn hạn từ cơ bản đến nâng cao, học trực tuyến kết hợp với trực tiếp tại trường nhằm bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao tay nghề cho cá nhân và doanh nghiệp đã thu hút đông đảo người học. “Đối tượng học rất đa dạng, từ những quản lý bậc trung cho tới công nhân lành nghề; từ người đã có bằng tốt nghiệp CĐ, ĐH hoặc cao hơn cho đến lao động phổ thông, phục vụ cho công việc hiện tại hoặc mong muốn chuyển đổi sang một lĩnh vực công tác mới”, tiến sĩ Kha thông tin.

Tiến sĩ Kha cho biết học phí được xây dựng phù hợp để bất kỳ cá nhân, tổ chức nào cũng có thể tiếp cận chương trình học. Vậy nhưng những khóa học này cũng đã mang đến một nguồn thu cho trường ngoài học phí chính quy.




Nguồn: https://thanhnien.vn/cac-khoa-dao-tao-chuyen-nghiep-cho-nguoi-lon-tuoi-185250206212919487.htm

Cùng chủ đề

Để nhà khoa học tận tâm cống hiến

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia xác định nhà khoa học ở vị trí trung tâm, then chốt, đi cùng là những cơ chế, chính sách đãi ngộ thỏa đáng. ...

Đột phát theo Nghị quyết 57: Tăng tốc phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng tốc, bứt phá về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong năm 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. ...

Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với doanh nghiệp công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số

Bộ Khoa học và Công nghệ có kế hoạch làm việc với các đơn vị thực hiện chuyển đổi số. Ngày 27/3, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) do ông Đào Ngọc Chiến, Giám đốc Văn phòng Trọng điểm cấp Nhà nước, làm Trưởng đoàn, đã làm việc...

Tái hiện chuyện Trạng Lường Lương Thế Vinh đo chiều cao cây xanh, cân voi

TPO - Từ Trạng Lường Lương Thế Vinh đến các nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới được tái hiện trên sân sống động dưới góc nhìn và cách thể hiện của học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.  TPO - Từ Trạng Lường Lương Thế Vinh đến các nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới được tái hiện trên sân sống động dưới...

Kỹ sư Indonesia trong vụ lùm xùm giải nhất khoa học kỹ thuật lên tiếng

Sau khi nhận phản ánh về dự án khoa học kỹ thuật giải nhất quốc gia Việt Nam giống với sản phẩm của mình, kỹ sư Samuel Alexander từ Indonesia đã lên tiếng. Sản phẩm thùng rác phân loại bằng âm thanh của ông...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Những lưu ý khi viết thư UPU lần thứ 54

Theo ban tổ chức, những bức thư UPU đoạt giải cao thường là bức thư ý có tưởng độc đáo, cách lập luận sáng rõ, hành văn vừa giản dị, vừa giàu tính biểu cảm. Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 có chủ đề “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Mới nhất