Trang chủNewsKinh tếCà na, từ món ăn vặt thành sản phẩm thương hiệu

Cà na, từ món ăn vặt thành sản phẩm thương hiệu

Sóc Trăng Anh Ngô Tuấn Thanh, một người trẻ đầy nhiệt huyết, đã biến cà na Sóc Trăng từ món ăn vặt bình dân thành sản phẩm chất lượng cao, trở thành đặc sản có giá trị.


Sóc Trăng Anh Ngô Tuấn Thanh, một người trẻ đầy nhiệt huyết, đã biến cà na Sóc Trăng từ món ăn vặt bình dân thành sản phẩm chất lượng cao, trở thành đặc sản có giá trị.

Nâng giá trị trái cà na

Nhắc đến cà na, nhiều người sẽ nhớ ngay đến hình ảnh loại trái cây có màu xanh bóng, hình bầu dục, thường mọc dọc theo các bờ sông, kênh rạch ở miền Tây. Khi còn tươi, cà na có vị chua và chát đặc trưng. Nhưng khi được chế biến thành cà na ngâm đường, cà na dầm muối ớt hay mứt cà na, hương vị lại trở nên hấp dẫn, hòa quyện giữa vị chua, ngọt, mặn, cay hấp dẫn hơn.

Trước đây, cà na thường chỉ được xem là món ăn vặt bình dân, ít ai nghĩ đến việc nâng tầm giá trị của loại quả này. Thế nhưng, tại phường 7, TP Sóc Trăng, anh Ngô Tuấn Thanh (36 tuổi) đã dành nhiều thời gian, tâm huyết, chi phí để đầu tư máy móc, biến cà na thành một sản phẩm có thương hiệu, được nhiều người biết đến trên khắp cả nước.

Anh Ngô Tuấn Thanh chế biến cà na thành một đặc sản có thương hiệu của tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Anh Ngô Tuấn Thanh chế biến cà na thành một đặc sản có thương hiệu của tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Năm 2020, thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, cũng là lúc vườn cà na của gia đình anh Thanh trĩu quả. Lúc này, việc tiêu thụ cà na gặp nhiều khó khăn, chứng kiến những trái cà na rụng đầy gốc, anh Thanh lóe lên suy nghĩ: “Tại sao không chế biến cà na thành một sản phẩm nào đó có thể bảo quản lâu hơn, dễ tiêu thụ hơn?”. Từ ý tưởng ban đầu này, anh Thanh quyết định nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm đầu tay là cà na muối.

“Trước đây, cà na chỉ được xem là món quà vặt bình dân, giá rẻ. Tôi muốn thay đổi điều đó, muốn biến nó thành một đặc sản được nhiều người biết đến, có chất lượng tốt, được chế biến bài bản, an toàn và có thương hiệu rõ ràng”, anh Thanh chia sẻ.

Với quyết tâm đó, anh tiếp tục nghiên cứu thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng ở nhiều vùng miền. Theo anh Thanh, sản phẩm cà na chua ngọt còn mới lạ với người tiêu dùng ở khu vực miền Bắc và miền Trung. Trong khi đó, các loại cà na chế biến trên thị trường hiện nay không đủ cung ứng, do nhược điểm khó bảo quản.

Cà na Sóc Trăng được tách hạt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Ảnh: Kim Anh.

Cà na Sóc Trăng được tách hạt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Ảnh: Kim Anh.

Do đó, anh Thanh quyết định đầu tư bài bản, chuẩn chỉnh hơn cho sản phẩm. Hàng trăm triệu đồng được anh bỏ ra để nhập máy móc, nghiên cứu công thức chế biến và thử nghiệm nhiều cách bảo quản khác nhau để chế biến cà na dập, đảm bảo sản phẩm giữ được chất lượng lâu dài. Mục tiêu của anh là đưa cà na Sóc Trăng trở thành một sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể vươn xa, chứ không chỉ dừng lại ở thị trường địa phương.

Khởi đầu không hề dễ dàng, sản phẩm cà na dập ra đời, anh mang đi giới thiệu tại các chợ và cửa hàng trong tỉnh Sóc Trăng. Tuy nhiên, vì giá thành cao hơn so với cà na chế biến truyền thống, nên việc tìm kiếm đầu ra gặp không ít khó khăn.

Linh hoạt trong phương pháp tiếp cận thị trường, anh Thanh tiếp tục khai thác thế mạnh từ mạng xã hội để giới thiệu và mở thêm cửa hàng giới thiệu sản phẩm cà na Sóc Trăng, đặt tại TP Cần Thơ

Những nỗ lực ấy đã mang lại kết quả tích cực, so với số lượng tiêu thụ vài hộp mỗi ngày như trước đây, thời điểm này lượng đơn đặt hàng cà na dập tăng lên.

Quy trình chế biến cà na của cơ sở anh Ngô Tuấn Thanh được thực hiện khép kín, với sự hỗ trợ của máy móc, thời gian bảo quản lâu hơn so với phương pháp chế biến truyền thống. Ảnh: Kim Anh.

Quy trình chế biến cà na của cơ sở anh Ngô Tuấn Thanh được thực hiện khép kín, với sự hỗ trợ của máy móc, thời gian bảo quản lâu hơn so với phương pháp chế biến truyền thống. Ảnh: Kim Anh.

Tiếp tục ghi nhận ý kiến phản hồi từ khách hàng, nhận thấy khách ngại ăn cà na vì hạt cứng, khó ăn, anh Thanh tiếp tục nghiên cứu tách hạt cho sản phẩm.

Thời điểm đầu, việc tách hạt được thực hiện hoàn toàn thủ công, mất nhiều thời gian và công sức. Anh đã tìm đến các kỹ sư cơ khí để đặt hàng chế tạo máy tách hạt.

Trải qua hơn 2 năm thử nghiệm với nhiều phiên bản khác nhau. Cuối cùng, chiếc máy tách hạt cà na hoàn chỉnh cũng ra đời, giúp quá trình chế biến nhanh hơn, sản phẩm có mẫu mã đẹp và giữ được độ tươi ngon lâu.

Thương mại hóa sản phẩm

Hiện nay, sản phẩm chế biến từ trái cà na của cơ sở anh Thanh được thực hiện theo quy trình khép kín, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến đóng gói thành phẩm. Cà na tươi được thu mua từ các vườn ở miền Tây, sau đó đưa về xưởng để tách hạt; rửa bằng máy ozone để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tiếp theo là các công đoạn như: ướp đường, trữ đông và đóng gói.

Nhờ quy trình này, cà na không bị chát mà vẫn giữ được độ giòn, vị chua ngọt hài hòa, màu sắc xanh đẹp mắt. Đặc biệt, sản phẩm khi được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh sẽ giữ được hơn 1 tháng, trữ đông có thể lên đến 12 tháng.

Trung bình mỗi tháng, anh Ngô Tuấn Thanh xuất xưởng hơn 2 tấn cà na tách hạt và nhiều sản phẩm khác chế biến từ trái cà na. Ảnh: Kim Anh.

Trung bình mỗi tháng, anh Ngô Tuấn Thanh xuất xưởng hơn 2 tấn cà na tách hạt và nhiều sản phẩm khác chế biến từ trái cà na. Ảnh: Kim Anh.

Với mức giá dao động từ 80.000 – 90.000 đồng/hộp 500g, sản phẩm cà na tách hạt nhanh chóng chiếm được lòng tin của khách hàng. Mỗi tháng, cơ sở của anh xuất xưởng hơn 2 tấn cà na tách hạt. Không dừng lại ở đó, anh còn tiếp tục mở rộng sản xuất thêm cà na sấy, chùm ruột tách hạt. Sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận mỗi tháng của anh lên đến khoảng 100 triệu đồng.

Định hướng thời gian tới, anh Thanh mong muốn đưa sản phẩm cà na Sóc Trăng vươn ra quốc tế, đặc biệt là các thị trường có đông người Việt sinh sống. Mặt khác, anh đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đơn vị phân phối lớn để đưa sản phẩm vào siêu thị, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Từ một loại quả dân dã, tưởng chừng như chỉ gắn liền với tuổi thơ của người miền Tây, cà na Sóc Trăng giờ đây đã trở thành một đặc sản có thương hiệu, góp phần quảng bá nét đẹp ẩm thực của vùng sông nước đến với đông đảo thực khách trong và ngoài nước.





Nguồn: https://nongsanviet.nongnghiep.vn/ca-na-tu-mon-an-vat-thanh-san-pham-thuong-hieu-d420400.html

Cùng chủ đề

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội Nghinh Ông giai đoạn 2023-2028, huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận...

Dự án xây cầu Đại Ngãi 2 bứt tốc, sẵn sàng thông xe dịp 30/4

TPO - Công trường cầu Đại Ngãi 2 vượt sông Hậu nối Trà Vinh và Sóc Trăng đang bước vào giai đoạn nước rút, công nhân làm xuyên đêm với quyết tâm sẵn sàng thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025, nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. TPO - Công trường cầu Đại Ngãi 2 vượt sông Hậu nối Trà Vinh và Sóc Trăng đang bước vào giai đoạn nước rút, công nhân làm...

Sóc Trăng khánh thành Khu công nghiệp Trần Đề vốn đầu tư hơn 1.230 tỷ đồng

Khu công nghiệp Trần Đề tọa lạc tại thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, có tổng diện tích 160 ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.230 tỷ đồng. Sóc Trăng khánh thành Khu công nghiệp Trần Đề vốn đầu tư hơn 1.230 tỷ đồngKhu công nghiệp Trần Đề tọa lạc tại thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, có tổng diện tích 160 ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.230 tỷ đồng. ...

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc với Cần Thơ, Đồng Tháp và Sóc Trăng

(NLĐO) - Ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM - đề nghị Cần Thơ khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy cần quan tâm tới chuyển đổi số. ...

Sóc Trăng tổ chức Họp mặt kỷ niệm 72 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam

(NADS) - Sáng ngày 15/3, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Sóc Trăng phối hợp Ban Chấp hành Phân hội Nhiếp ảnh Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức buổi họp mặt Kỷ niệm 72 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2025). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Bánh chưng khổng lồ chiêu đãi 2.000 thực khách

Cần Thơ Khoảng 2.000 thực khách đổ về Quảng trường Bình Thủy (TP Cần Thơ) chiêm ngưỡng và thưởng thức bánh chưng khổng...

Loại bánh tạo trend từ câu nói đùa ‘có muốn ăn dép không’

Không chỉ gây tò mò bởi hình dáng giống hệt đôi dép crocs, món bánh dép crocs này đang trở thành cơn sốt,...

Nông dân lên sóng, nông sản lên đời

QUẢNG NINH Nhờ nền tảng mạng xã hội, người nông dân có thể tiếp cận với nhiều khách hàng, từ đó dễ dàng...

Trồng khóm hữu cơ, nuôi ốc lát Thái, lão nông ‘kiếm tiền khỏe re’

HẬU GIANG Một nông dân Hậu Giang trồng khóm hữu cơ, nuôi ốc lát Thái, sự kiên trì, sáng tạo giúp ông nâng...

Bài đọc nhiều

Giá dầu thế giới phiên cuối tuần giảm nhẹ

Giá dầu thế giới giảm nhẹCụ thể, giá dầu WTI chốt phiên giao dịch cuối tuần, lúc 6h30’ sáng 26/11 (theo giờ Việt Nam) là 75,18 USD/thùng, giảm 1,56 USD, tương đương 2,02%. Giá dầu Brent là 80,23 USD/thùng, giảm 0,84 USD, tương đương 1,03%.Tuần qua, giá dầu thế giới suy giảm liên tục vì sự thận trọng của các nhà phân tích trước khi cuộc họp OPEC+ diễn ra. Các dự đoán cho rằng OPEC+ có thể...

Ông lớn ngành sữa Vinamilk đón sóng trở lại nhờ đâu?

2023 là năm kinh doanh đầy khó khăn với công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) nhưng kết quả vẫn tăng so với năm 2022. Ngay những ngày đầu năm Giáp Thìn, cổ phiếu Vinamilk nhanh chóng...

Ứng dụng công nghệ vượt khó khăn giao hàng quá khổ

Khi lĩnh vực giao hàng cồng kềnh và hàng quá khổ mở rộng, các doanh nghiệp vận tải tích cực tìm kiếm các giải pháp cân bằng giữa tốc độ, tính linh hoạt và hiệu quả chi phí. Khó khăn khi vận chuyển hàng hoá cồng kềnh, quá khổ Theo Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2022 của Bộ Công Thương, mặc dù Việt Nam sở hữu mạng lưới đường bộ dài 595.201km, nhưng vẫn còn nhiều đoạn đường chưa phát...

Hải quan Thanh Hóa tạo sức hút doanh nghiệp từ sự đồng hành, hỗ trợ

(HQ Online) - Thường xuyên nắm bắt tình hình “sức khỏe” của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, kịp thời phổ biến những chính sách mới tới doanh nghiệp… là những cách làm đã và đang được Cục Hải quan Thanh Hóa tập trung triển khai để giúp doanh nghiệp phục hồi, phát triển hoạt động xuất nhập khẩu, đồng thời đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan. ...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Lễ hội Yến sào Khánh Hòa năm 2025

VHO - Sáng 5.6 (10.5 AL), tại Đảo Yến Hòn Nội, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tổ chức Lễ hội Yến sào Khánh Hòa năm 2025.  Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử Yến sào là trách nhiệm của cả cộng đồng để tinh hoa được gìn giữ, tiếp nối vững bền và...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 05.6.2025

Hà Nội, ngày 05.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 05 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 05.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 05.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 29.5.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 05.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

Phát huy lợi thế kết nối khu công nghiệp, khu kinh tế với cảng biển

Tối ưu hoá chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp TP Hải Phòng được biết đến là địa phương sở hữu hệ thống cảng biển hiện đại, đặc biệt là cảng Lạch Huyện – cảng nước sâu đầu tiên ở miền Bắc, cùng với sân bay quốc tế Cát Bi và mạng lưới giao thông kết nối thuận tiện với...

Bay hè rực rỡ – Ưu đãi RETUYETDOI ngay trên các Ứng dụng Ngân hàng & Ứng dụng VNPAY

Để hành trình bay hè này của bạn thêm phần trọn vẹn, VNPAY triển khai chương trình ưu đãi Chào hè - Vé máy bay chặng nào cũng giảm, deal hời áp dụng ngay trên các Ứng dụng ngân hàng của Vietcombank - VietinBank - Agribank - BIDV - ứng dụng VNPAY cùng nhiều ứng dụng ngân hàng...

Mới nhất